Thái Lan dẫn đầu các nước nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam
![]() |
![]() |
Giảm giá vẫn không đắt
Liên tục từ đầu năm 2017, thị trường xe ô tô Việt Nam đã chứng kiến những đợt biến động sâu về giá với mức giảm lên tới cả trăm triệu đồng. Khai màn “cuộc đua” giảm giá là Trường Hải (THACO) với mức giảm đợt cuối năm 2016 lên tới hơn 100 triệu đồng cho thương hiệu Mazda. Sau nhiều tháng kiên trì giảm giá, đến nay theo đại diện Trường Hải, 2 thương hiệu Mazda và Kia “hiện giá đã chạm đáy”.
“Phát súng” khai màn của Trường Hải đã khiến các thương hiệu ô tô khác không thể đứng ngoài cuộc. Ngay cả Toyota vốn chẳng mấy khi lấy việc giảm giá để cạnh tranh thì mới đây các đại lý cũng buộc phải đưa ra các chương trình ưu đãi, dù giá bán niêm yết của hãng này vẫn giữ nguyên. Chẳng hạn mẫu xe bán chạy nhất là Toyota Vios hiện được nhiều đại lý ưu đãi với mức 10% thuế trước bạ, tương đương khoảng 50 - 60 triệu đồng. Tương tự, Toyota Innova cũng đang được các đại lý giảm giá từ 55 - 60 triệu đồng, tùy từng phiên bản kèm theo nhiều ưu đãi, quà tặng.
Tương tự, các mẫu xe Chevrolet tại Việt Nam dù không được giảm giá bán niêm yết nhưng các đại lý cũng đưa ra các mức ưu đãi lên đến 30 triệu đồng tùy từng mẫu. Riêng mẫu bán tải Colorado được các đại lý phân phối ưu đãi tới 50 - 60 triệu đồng. Hyundai Thành Công mới đây cũng công bố về chương trình ưu đãi giảm giá lên tới 70 triệu đồng cho bản đặc biệt của mẫu SantaFe.
Riêng bản tiêu chuẩn trang bị động cơ dung tích 2.2 và 2.5 lít cũng giảm đến 50 triệu đồng. Tương tự, mẫu sedan hạng C - Elantra cũng được hãng này giảm từ 40 - 50 triệu đồng Honda cũng áp dụng chương trình ưu đãi lệ phí trước bạ trị giá 50 triệu đồng/xe cho khách hàng CR-V, Accord trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6-2017.
Mitsubishi với các mẫu xe phân phối tại Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc cũng mạnh tay giảm giá bán, đồng thời áp dụng nhiều chương trình với mức ưu đãi cho khách hàng từ 30-50 triệu đồng tùy mẫu xe và áp dụng các chương trình quà tặng, phiếu mua xăng trị giá lên đến 10 triệu đồng cho khách mua xe. Hay khách hàng mua các mẫu Nissan X-Trail trong tháng 5 này cũng được giảm giá từ 49-85 triệu đồng.
Những chương trình ưu đãi, hạ giá bán mạnh trong thời gian gần đây khiến giá thành những chiếc xe phổ thông có thể giảm trung bình khoảng 50-100 triệu đồng so với 2-3 năm trước.
Lý giải nguyên nhân, ôngNguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Phúc An cho biết: “Chỉ còn hơn 3 tháng nữa sẽ bước sang năm 2018, thời điểm xe từ ASEAN về được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi 0%, do đó, dù các hãng vẫn tiếp tục đưa ra nhiều chương trình giảm giá, ưu đãi song tâm lý chúng của khách hàng vẫn muốn chờ đợi đến năm 2018 mua xe giá rẻ hơn bây giờ như thế nào”.
Mặc giá xe liên tục giảm mạnh nhưng lượng tiêu thụ ô tô trên thị trường Việt Nam trong thời gian qua vẫn ảm đạm.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 9, cả nước nhập khẩu chỉ có 382 ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi. So với cùng kỳ tháng 8, con số này kém tới 7 lần. Trước đó, tính chung cả tháng 8, dù lượng ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ có xu hướng giảm nhưng vẫn đạt 3.693 xe.
Dịch chuyển từ xe lắp ráp sang nhập khẩu
Như vậy, lũy kế từ đầu năm đến 15/9, cả nước đã nhập khẩu 68.013 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng trị giá kim ngạch đạt hơn 1,454 tỷ USD.
Cuối năm 2016, các chuyên gia từng dự báo năm 2017, doanh số bán hàng của thị trường ô tô mới sẽ tăng thêm khoảng 10%, đạt khoảng 340.000 chiếc. Tuy nhiên, từ đầu năm 2017 đến nay, thị trường ô tô Việt Nam liên tiếp nhiều biến động.
Cụ thể, kết thúc quý I/2017, toàn thị trường tiêu thụ 41.600 xe, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, kết quả của quý II bắt đầu cho thấy dấu hiệu chững lại của thị trường. Với 125.487 xe bán ra trong quý II, tăng trưởng của ngành này chỉ đạt 1% so với cùng kỳ năm trước. Theo đánh của một đại diện VAMA, với thực trạng hiện nay của các hãng rất khó để đạt được kết quả để ra.
Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) mới đây cho thấy, tháng 8/2017, toàn ngành bán 22.099 xe, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước. Để đạt được tăng trưởng này, các hãng xe đã phải liên tiếp giảm giá bán trước tháng Ngâu cùng nhiều gói ưu đãi. Tuy nhiên, cộng dồn từ đầu năm tới hết tháng 8 toàn ngành chỉ bán được 177.037 xe, giảm 6% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó xe con giảm 4%. Làn sóng dịch chuyển từ xe lắp ráp sang xe nhập khẩu cũng rõ ràng với xe lắp ráp giảm 11%, xe nhập khẩu tăng 10%. Như vậy, để đạt được mốc 340.000 xe trong năm 2017, trong 3 tháng cuối năm, toàn ngành ô tổ phải bán được 162.963 xe.
Theo các chuyên gia, đó là điều không tưởng. Bởi lẽ, do ảnh hưởng tâm lý người tiêu dùng tiếp tục chờ đợi năm 2018, thuế về 0%. Ngoài ra, một loại chính sách điều chỉnh thuế đối với ô tô vừa được Bộ Tài chính đề xuất khiến các hãng xe không yên tâm. Chờ đợi khi chính sách được chính thức áp dụng mới có chiến lược tiếp theo.
Theo báo cáo của Tổng cục thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 8 tháng đầu năm 2017 ước đạt 66.000 chiếc và 1.387 tỷ USD, giảm 4,4% về lượng và giảm 14,4% về giá trị so với cùng kì năm ngoái. Tính chung 8 tháng, Thái Lan vẫn dẫn đầu trong số các nước nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam. Hiện Thái Lan và Indonesia đang chia nhau nắm 2 vị trí dẫn đầu về số lượng và giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô của Việt Nam, chiếm trên 60% tổng số lượng và gần 51% giá kim ngạch ô tô nguyên chiếc nhập khẩu cả nước.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

VinFast Evo Lite Neo là mẫu xe “vẹn cả ba đường” cho học sinh?

Tài xế hào hứng với trạm sạc V-Green siêu nhanh mới ở Hà Nội

Lên lịch “Vi vu muôn ngả - Phủ xanh Việt Nam” cùng VinFast

Indonesia xem Việt Nam là hình mẫu về phát triển xe điện

Mitsubishi Destinator - bản thương mại DST Concept chốt lịch ra mắt vào 17/7

Kia Sorento VIN 2025 ưu đãi mạnh, giá chỉ còn từ 879 triệu đồng

Đặt taxi Xanh SM, rinh ô tô điện VinFast VF 3 về nhà
![[ĐÁNH GIÁ XE] Piaggio Liberty: Nâng cấp nổi bật - dẫn dầu phân khúc](https://cdn.tuoitrethudo.vn/stores/news_dataimages/mailinhxehay/072025/09/17/xehay-liberty-2025-danh-gia-080725-820250709172129.0521360.jpg?rt=20250709172241?250709052311)
[ĐÁNH GIÁ XE] Piaggio Liberty: Nâng cấp nổi bật - dẫn dầu phân khúc

Trung Quốc xuất khẩu gần 3 triệu xe trong 5 tháng đầu năm 2025
