Thành công nhờ động lực từ gia đình
|
(TTTĐ) Bắt đầu kinh doanh từ năm 16 tuổi, đến khi bước sang tuổi 23 đã sở hữu một nhà hàng, một phòng game, hai cửa hàng thời trang và một chuỗi cửa hàng kem - cafe gồm bốn cơ sở. Đó là những thứ mà người ta phải xuýt xoa khi nói về ông chủ trẻ Đỗ Hoàng Minh Khôi (Khôi Te).
Sớm kinh doanh vì gia đình không khá giả
"Từ những ngày còn bé, mình luôn có một mơ ước là sau này được làm kinh doanh, bởi trong gia đình mình, vấn đề kinh tế luôn khiến bố mẹ phải vất vả lo nghĩ. Bố mình đi làm xa nhà từ năm mình học lớp 2 cho đến khi mình lên lớp 9, bố mới về. Chắc vì lẽ đó, khi bắt đầu có nhận thức, mình đặc biệt thích thú và quan tâm đến những bài viết, chương trình về doanh nhân, bí quyết kinh doanh", đó là những lời mở đầu cho câu chuyện khởi nghiệp của Minh Khôi.
|
Ông chủ trẻ Đỗ Hoàng Minh Khôi
Chính vì những trăn trở về cuộc sống, cộng với niềm đam mê đã thúc đẩy Đỗ Hoàng Minh Khôi bắt tay vào kinh doanh. Năm 2008, khi đang là học sinh lớp 11 THPT Kim Liên (Hà Nội), Khôi tình cờ nhận được một đường link trên yahoo về trang enbac.com. Rất nhanh chóng, cậu trở thành khách hàng ruột của trang vì thích việc lướt web xem quần áo.
Trong một lần trực tiếp đi mua đồ của một shop trên enbac, khi đến địa chỉ ghi trên web, Khôi bất ngờ vì chủ shop là một người khá trẻ, chỉ hơn Khôi vài tuổi. Hơn nữa, trong nhà của anh ấy hoàn toàn không có gì giống một cửa hàng cả.
"Mình đứng hình mất một lúc trước cửa nhà anh ấy, và bắt đầu lờ mờ hiểu hơn về việc kinh doanh online, cũng như tin rằng để bắt đầu việc kinh doanh là không quá khó. Sau vài ngày tìm hiểu qua google, bằng số tiền tiết kiệm của bản thân, mình bắt đầu bán hàng order (hàng đặt trước) trên enbac, chủ yếu là các mặt hàng thời trang. Sau 2 năm, mình mở cửa hàng đầu tiên, rồi kinh doanh thêm ở lĩnh vực khác. Giờ nghĩ lại thấy thời gian trôi nhanh thật, vèo cái đã bẩy năm rồi", Khôi nói.
Đối với Đỗ Hoàng Minh Khôi, kinh doanh là sở thích, là đam mê, là niềm vui. Cậu bạn có thể say sưa nói hàng giờ hoặc lắng nghe những chia sẻ của người khác về chủ đề kinh doanh, bởi nó thú vị và giống như một trò chơi ưa thích, hơn là một công việc. Chẳng thế mà phải mất hai năm, bất chấp sự phản đối của bố mẹ, Khôi vẫn nhất quyết theo đuổi đam mê của mình.
"Bố mẹ nào cũng lo con cái vất vả và gặp thất bại. Gia đình mình cũng không ngoại lệ, nhất là khi họ hàng hai bên đều chẳng có ai làm kinh doanh cả. Nhưng chắc mình khá cố chấp, nên mình khăng khăng tự làm dù không được sự đồng ý. Mất đến 2 năm tranh cãi và cố gắng chứng minh, bố mẹ mình mới... tạm tin", Khôi tâm sự.
Khôi kể, thử thách đáng nhớ nhất là quãng thời gian lớp 12, gia đình muốn cậu tạm dừng việc kinh doanh online để tập trung vào ôn thi đại học. Vì sợ rằng nếu nghỉ bán một năm thì sẽ mất hết khách nên anh chàng đã lén chuyển toàn bộ việc bán hàng từ nhà mình sang một địa điểm khác và không cho gia đình biết, cũng như cố gắng làm tốt song song việc học và kinh doanh. Sau khi thi đỗ vào ĐH Kinh tế quốc dân, Khôi mới mang hàng về nhà bán. "Mẹ mình thắc mắc sao nghỉ lâu thế vẫn đông khách", anh chàng mỉm cười nhớ lại.
Người tạo lên cơn sốt kem dừa Thái
Mọi người thường nói, "một nghề cho chín, còn hơn chín nghề" nhưng với Khôi Te không hẳn là như vậy. Không dừng lại với kinh doanh quần áo, Khôi đầu tư mở quán game, góp vốn mở nhà hàng, đồng sáng lập chuỗi cửa hàng kem-cafe có tiếng trong giới trẻ Hà Nội.
|
Nói về Minh Khôi, có lẽ thành công nhất của anh chàng này trong lĩnh vực mở nhà hàng, đó là trở thành người đi đầu xu hướng khi tạo ra cơn sốt kem dừa Thái tại Hà Nội. Chuỗi cửa hàng Koh Samui Hut của Khôi ra đời vào tháng 7 năm 2014 với bốn người bạn nữa. Riêng Khôi tham gia ở hầu hết các khâu kinh doanh nhà hàng.
"Trong các món Thái mà bọn mình biết tới, kem dừa là lựa chọn đầu tiên khi bọn mình suy tính về sản phẩm chủ lực của quán, bởi thấy nó chưa thực sự phổ biến tại Hà Nội. Tiêu chí bọn mình đặt lên hàng đầu là kem làm ra vừa phải ngon, sạch sẽ lại cũng phải đẹp về hình thức. Sau một thời gian kinh doanh, món kem homemade này đã chiếm được cảm tình của khách hàng. Lượng khách quay lại thường xuyên rất nhiều. Hình ảnh kem dừa cũng luôn được mọi người thích thú chụp lại và chia sẻ", Khôi hào hứng.
Tính đến thời điểm này, sau hơn một năm, Koh Samui Hut đã mở đến cửa hàng thứ tư và sắp có cửa hàng thứ năm, mà cứ cửa hàng nào mở ra cũng đông nghịt khách từ sáng đến tối. Nhất là hai cửa hàng ở Nhà Chung và Phan Đình Phùng, cứ chiều tối là khách ngồi rợp cả góc phố. Riêng món tủ kem dừa Thái, chuỗi cửa hàng của Khôi đã bán ra được gần 100.000 suất.
Cùng lúc, chàng trai trẻ ôm đồm nhiều việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau, vừa kinh doanh quần áo, cho đến mở quán game, kinh doanh chuỗi nhà hàng kem - cafe, tất cả đều hoạt động rất tốt. Khôi tự tin: "Vì đối tượng mình hướng đến chủ yếu là người trẻ. Như nhiều người trẻ khác, mình hay lang thang ăn uống cafe, là một đứa khá mê game và cũng hứng thú với thời trang. Việc kinh doanh của mình bắt nguồn từ mong muốn thỏa mãn nhu cầu của bản thân và bạn bè xung quanh. Vì thế, mình không thấy các lĩnh vực mình đang làm quá khác biệt. Còn nếu nói về độ "khó nhằn", có lẽ mở nhà hàng vì độ phức tạp hơn trong vận hành và quản lí. Kiểm soát nguyên liệu đầu vào, tay nghề đội bếp, vận hành bài bản, đòi hỏi cao về chất lượng phục vụ... là một trong số những bài toán khó mà mình đang phải đương đầu. Tuy nhiên,mình vẫn đang học hỏi mỗi ngày để làm tốt hơn".
Bảynăm trôi qua, hành trình khởi nghiệp chưa bao giờ dễ dàng với một chàng trai trẻ, lại không có sự hẫu thuẫn kinh tế từ gia đình. Song Khôi Te vẫn rất lạc quan: "Gia đình là chỗ dựa vững chắc của mình về mặt tinh thầnvà cũng hỗ trợ mình quán xuyến các cơ sở kinh doanh. Về mặt tài chính, mình rất vui là đã độc lập với gia đình từ những ngày cấp 3, do đó cũng có thể chủ động và quyết đoán với những dự định mới".
Khắc Nam
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Gần 650 vận động viên tham dự Giải Pickleball Đài Hà Nội năm 2025

Cửa nào cho tuyển Việt Nam đi tiếp tại Asian Cup 2027?

HLV Kim Sang Sik đặt trọn niềm tin vào các học trò

Hơn 1.000 võ sĩ tham dự Festival Taekwondo Hà Nội mở rộng

Lan tỏa những giá trị tích cực của báo chí đến cộng đồng

T&T Group trao thưởng hơn 1,2 tỷ đồng cho CLB Bóng bàn CAND - T&T

Gắn kết, lan tỏa giá trị nhân văn của người làm báo

Tuyển Việt Nam đấu Malaysia, thầy trò Kim Sang Sik gặp khó

Giá trị của lòng nhân ái trong câu chuyện bầu Hiển và Lê Đình Đức
