Tag

Thấu hiểu thế hệ Z trong kỷ nguyên 4.0

Giáo dục 19/09/2018 12:04
aa
TTTĐ - Tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) diễn ra mới đây tại Hà Nội, một trong những chủ đề thu hút được nhiều sự quan tâm đó là “Phương pháp học mới”. Những trao đổi xoay quanh việc tìm ra phương cách tiếp cận nhanh, chính xác, hiệu quả đối với thế giới việc làm đang không ngừng thay đổi.

Thấu hiểu thế hệ Z trong kỷ nguyên 4.0

Phiên thảo luận trong Diễn đàn Kinh tế thế giới ngày 12/9/2018 tại Hà Nội

Các đại diện đến từ 10 nền kinh tế ASEAN đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc phân tích thực trạng và xây dựng lộ trình học tập phù hợp nhằm chuẩn bị một lực lượng lao động ở các quốc gia ASEAN trong thời đại kỷ nguyên số. Phiên thảo luận chính theo chủ đề này diễn ra trong bối cảnh những thay đổi mang tính đột phá đối với các mô hình kinh doanh, gây tác động rõ rệt lên bức tranh toàn cầu và cả khu vực trong nhiều năm tới.

Đồng quan điểm và với mục tiêu đóng góp tích cực cho thế hệ làm chủ Thị trường lao động trong tương lai: Thế hệ Z (sinh năm 1996 - 2010), đại diện cấp cao của ManpowerGroup Việt Nam, ông Simon Matthews và bà Lê Thị Kim đã đưa ra những phân tích về cấp độ tiếp cận học hỏi và phương pháp học phù hợp cho thế hệ này để định hướng và tiếp năng lượng, tăng nhiệt huyết để đón nhận những tri thức mới trong kỷ nguyên số. Theo đó, thế hệ Z tại các nước trong khu vực đang có 2 xu hướng và được phân loại thành hai nhóm chính.

Nhóm thứ nhất, thế hệ Z tại các nước phát triển trong khu vực như Hàn Quốc, Nhật, Singapore. Nhóm này rất quen thuộc và bắt nhịp với sự đột phá về công nghệ, cập nhật nhanh với tri thức mới, kỹ năng mới. Đây là những cá nhân sẵn sàng học hỏi, nhạy bén với sự thay đổi và thậm chí dự đoán được sự ra đời của những kỹ năng mới trong tương lai. Cũng bởi nhạnh nhạy và dự đoán trước được xu hướng kỹ năng mới nên các em trở nên thiếu kiên nhẫn trong việc dành thời gian luyện tập thành thạo một kỹ năng hiện tại. Thách thức cho nhóm này chính là tạo môi trường học hỏi và tính kiên trì để đạt đến sự thành thạo các kỹ năng hiện tại.

Nhóm thứ hai, thế hệ Z tại các nước đang phát triển như Việt Nam, Thái Lan, Lào, Cambodia… còn e dè trong việc phân tích luồng tri thức phù hợp để tiếp cận và mơ hồ khi quyết định những kỹ năng nào cần phải có. Ở những nước này, các em chưa quen thuộc với tư duy “học liên tục, học cả đời”. Vẫn còn tình trạng lấy bằng tốt nghiệp chuyên nghiệp là dừng học, bằng lòng với kiến thức đã có và chưa có nhiệt huyết tìm tòi, học hỏi, cập nhật kỹ năng để đáp ứng thị trường lao động đang không ngừng nâng cao. Xây dựng niềm đam mê, tư duy học tập không ngừng, hình thành phương pháp học hiệu quả sẽ giúp thị trường lao động có một thế hệ Z trưởng thành trong nhận thức, đáp ứng được yêu cầu đào tạo không ngừng của thị trường.

Trong một nghiên cứu mới “Siri, Find Me a New Job” (1), ManpowerGroup xác định rõ một nhóm các ứng viên mới gọi là “Early HR Technology Adopters” (Người tiên phong tìm việc bằng công nghệ mới). Nhóm ứng viên này bao gồm những người sử dụng ít nhất 3 loại công nghệ khi tìm việc trong sáu tháng đầu năm 2018, bao gồm ứng dụng di động (apps), quảng cáo trên mạng xã hội, hội chợ việc làm ảo, tin nhắn qua smartphone, phỏng vấn trên video, chat trên web của nhà tuyển dụng, trò chơi hoặc những bài kiểm tra kỹ năng hoặc tìm kiếm bằng giọng nói thông qua chương trình hỗ trợ ảo.

Nhóm ứng viên mới này rất đặc thù, họ thường trẻ tuổi, sống ở các khu vực thành thị, di chuyển nhiều và bao gồm cả sinh viên. 29% nhóm này thuộc thế hệ Z (18 – 21 tuổi) và 35% thuộc thế hệ Y (22 – 34 tuổi). 86% trong số họ sẵn sàng làm việc tại các thành phố, lãnh thổ và quốc gia khác. Đối với họ, công nghệ là yếu tố tạo nên sự linh động về nơi chốn trong tìm việc.

Ông Simon Matthews, đại diện cấp cao của ManpowerGroup Việt Nam, tại phiên thảo luận
Ông Simon Matthews, đại diện cấp cao của ManpowerGroup Việt Nam, tại phiên thảo luận

Từ thực tiễn của các nhóm cộng với các nghiên cứu trong diện rộng, đại diện ManpowerGroup Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác trong khối ASEAN nhằm tăng cường "khả năng học hỏi suốt đời” của người lao động để luôn duy trì được việc làm trong một thế giới công việc thay đổi không ngừng. Với sự thay đổi chóng mặt của công nghệ số, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo, có tới 56% số việc làm hiện nay ở Việt Nam, Cambodia, Indonesia, Philippines, Thái Lan sẽ bị thay thế.

Để cạnh tranh trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, các nước ASEAN cần tập trung đầu tư vào chất lượng nguồn nhân lực trong khu vực, trong đó "khả năng học hỏi suốt đời" là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp ASEAN trở thành công xưởng công nghệ cao của thế giới và nền tảng cho nền kinh tế khu vực. ManpowerGroup cũng cung cấp một công cụ test “Khả năng học hỏi” (Learnability) (3) để giúp người lao động nhận biết được: Khả năng học hỏi của bạn đến đâu?; Điểm mạnh và điểm yếu trong việc tiếp thu kiến thức và kỹ năng mới của bạn; Cách khắc phục để giúp bạn tiếp cận nhanh chóng với kỹ năng mới là gì.

Mai Anh

Tin liên quan

Đọc thêm

Sôi nổi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” Giáo dục

Sôi nổi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

TTTĐ - Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” vừa diễn ra sôi nổi tại trường THCS Đồng Mai (phường Yên Nghĩa, Hà Nội), thu hút sự tham gia của 56 học sinh tiêu biểu. Chương trình không chỉ là sân chơi trí tuệ bổ ích mà còn góp phần bồi đắp tình yêu biển đảo, nâng cao nhận thức pháp luật và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền Tổ quốc cho thế hệ trẻ.
Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia Giáo dục

Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia

TTTĐ - Sáng 15/12, tại Hà Nội, Học viện Hành chính và Quản trị công (thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) đã phối hợp với Viện Quản trị Chandler (CIG, Singapore) tổ chức Tọa đàm “Chia sẻ tri thức và giới thiệu kết quả khảo sát Chỉ số Chính phủ hiệu quả CGGI năm 2025, khu vực Châu Á”.
Khi thầy cô trao niềm tin, học sinh vươn xa cùng khoa học Giáo dục

Khi thầy cô trao niềm tin, học sinh vươn xa cùng khoa học

TTTĐ - Không phải là lần đầu giành huy chương ở sân chơi khoa học quốc tế nhưng thành tích của 6 học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội) tại kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO 2025 thêm một lần nữa khẳng định bước đi đúng đắn của ngôi trường hàng đầu Thủ đô trong công tác giáo dục mũi nhọn. Chính tình yêu thương, truyền cảm hứng và tôn trọng sự sáng tạo là nguồn nội lực mạnh mẽ giúp các em tỏa sáng, vươn xa cùng khoa học.
Ra mắt CO-WELL Tech Academy: Cơ hội nghề nghiệp trong ngành kiểm thử Giáo dục

Ra mắt CO-WELL Tech Academy: Cơ hội nghề nghiệp trong ngành kiểm thử

TTTĐ - CO-WELL Tech Academy được ra đời để hỗ trợ người học định hướng lộ trình nghề kiểm thử, trang bị kỹ năng thực chiến phù hợp nhu cầu tuyển dụng trong thời kỳ chuyển đổi số.
Lâm Đồng: Bảo vệ học sinh trước cạm bẫy "bắt cóc trực tuyến" Giáo dục

Lâm Đồng: Bảo vệ học sinh trước cạm bẫy "bắt cóc trực tuyến"

TTTĐ - Hằng ngàn học sinh tại Lâm Đồng được trang bị kỹ năng nhận diện các thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên không gian mạng, trong bối cảnh cả nước ghi nhận nhiều vụ việc liên quan đến trẻ em.
Đổi mới sáng tạo từ giảng đường đến thực tiễn nông nghiệp Giáo dục

Đổi mới sáng tạo từ giảng đường đến thực tiễn nông nghiệp

TTTĐ - Tham gia Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest Việt Nam 2025), Học viện Nông nghiệp Việt Nam giới thiệu nhiều sản phẩm khoa học công nghệ tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo và thực phẩm vì sức khỏe.
Cô giáo mang vẻ đẹp Hà Nội và khát vọng đổi mới Giáo dục

Cô giáo mang vẻ đẹp Hà Nội và khát vọng đổi mới

TTTĐ - Mang vẻ đẹp thanh lịch, đậm chất người Hà Nội, “người thuyền trưởng” của Trường THCS Minh Khai (phường Bạch Mai, Hà Nội) - nhà giáo Nguyễn Lan Phương không chỉ gây ấn tượng bởi phong thái chuẩn mực mà còn bởi tình yêu nghề bền bỉ, cùng những ước mơ và khát vọng lan tỏa các giá trị giáo dục tiên tiến.
Hai sự kiện khoa học lớn cho học sinh diễn ra ở Hà Nội Giáo dục

Hai sự kiện khoa học lớn cho học sinh diễn ra ở Hà Nội

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội và Đại học Phenikaa tổ chức lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm phối hợp tổ chức cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT năm học 2025-2026 và kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế lần thứ XIX (IOAA) tại Hà Nội vào năm 2026.
Gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế Giáo dục

Gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế

TTTĐ - Chiều 12/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025.
150 học sinh trải nghiệm làm chiến sĩ nhí tại xã Dầu Tiếng Giáo dục

150 học sinh trải nghiệm làm chiến sĩ nhí tại xã Dầu Tiếng

TTTĐ - Chương trình “Bé làm chiến sĩ nhí” mang đến cho 150 học sinh những trải nghiệm thực tế trong môi trường quân đội, từ tham quan tăng gia, rèn luyện thể chất đến thực hành nội vụ và thưởng thức bữa ăn dân dã của người lính.
Xem thêm