Tag

Thầy giáo của những học sinh cá biệt

Nhịp sống trẻ 15/11/2019 23:11
aa
TTTĐ – Giáo dục nhiều học sinh cá biệt trở thành người có ích, không ít em đã thành đạt trong cuộc sống… đó là những việc làm của thầy giáo Hoàng Đức Mạnh công tác tại trường THCS Lê Thanh, huyện Mỹ Đức (Hà Nội).

Thầy giáo của những học sinh cá biệt

Thầy giáo Hoàng Đức Mạnh (áo sơ mi trắng, ngồi giữa) tại buổi giao lưu giữa học sinh lớp 9A1 với cựu học sinh tiêu biểu của trường

Bài liên quan

Thầy giáo Ngữ văn vượt khó, tâm huyết với học trò vùng dân tộc

Hành trình đến với nghề “trồng người” của thầy giáo dân tộc Mông

Thầy giáo trẻ mang “công nghệ số” đến học sinh Khmer

Giáo dục linh hoạt

Dù là giáo viên chủ nhiệm hay giáo viên bộ môn, thầy Hoàng Đức Mạnh cũng làm rất tốt việc cảm hóa các học sinh cá biệt.

Bằng sự quan tâm, gần gũi, động viên, giúp đỡ, thầy Mạnh đã nghĩ ra nhiều giải pháp sáng tạo, phù hợp với từng đối tượng học sinh để giúp các em vươn lên trong học tập. Từ đó, những lớp do thầy Mạnh dạy đã đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau vươn lên trong rèn luyện ý thức đạo đức và học tập.

Nơi thầy Hoàng Đức Mạnh dạy học là một vùng nông thôn, sân chơi bổ ích cho tuổi mới lớn còn ít, đa số các em chỉ giải trí bằng tivi hay máy tính hoặc điện thoại thông minh… Vì vậy, không ít bạn trẻ mải chơi game quên nhiệm vụ học hành.

Nhằm giúp các em mê game “cai nghiện”, thầy Mạnh đã thành lập Câu lạc bộ “Googbye GAME”. Cậu lạc bộ này tập hợp tất cả những học sinh ham chơi game, sau đó thầy giao cho em “nghiện” game nặng nắm giữ trọng trách: chủ tịch, phó chủ tịch và thư kí… Goodbye GAME có quy chế hoạt động và giám sát giữa các thành viên, nhờ đó học sinh hầu hết đã cai được game, tập trung thời gian vào học tập, đạt kết quả tốt.

Ngoài ra, trong các giờ sinh hoạt lớp, thầy Mạnh hay tổ chức những buổi tọa đàm: “Người sử dụng mạng xã hội thông thái”, “Tình bạn và tình yêu”, trò chơi, văn nghệ… khiến học sinh bị thu hút và say mê với những hoạt động chung này.

Cùng với truyền thụ kiến thức, thầy Mạnh luôn quan niệm, việc giáo dục đạo đức học sinh là vô cùng cần thiết. “Tôi nghĩ rằng, dạy học sinh, trước hết giáo viên phải là nhà tâm lý giáo dục, lắng nghe các nguyện vọng và thấu hiểu lứa tuổi lớp mình dạy. Đối với những học sinh cá biệt, giáo viên cần gần gũi, chia sẻ những khó khăn mà các em đang phải đối mặt, tuyệt đối không được xúc phạm.

Để cảm hóa học sinh, ngoài tâm lý, tôi còn tổ chức nhiều hoạt động vừa chơi vừa giáo dục. Thông qua đó, các em sẽ cảm thấy thoải mái hơn, đoàn kết hơn và không còn sợ hãi tiết học hay giờ sinh hoạt lớp nữa. Như thế học sinh thấy mình phải có trách nhiệm hơn trong việc rèn luyện ý thức đạo đức” thầy Mạnh chia sẻ.

Người cha thứ hai

Thầy giáo Hoàng Đức Mạnh (giữa) với 2 cựu học sinh
Thầy giáo Hoàng Đức Mạnh (giữa) với 2 cựu học sinh

Năm học 2018-2019, thầy Mạnh là người đầu tiên của trường tổ chức buổi giao lưu giữa học sinh lớp 9A1 với cựu học sinh tiêu biểu của trường. Buổi giao lưu có ý nghĩa vô cùng to lớn đã kết nối được nhiều thế hệ học sinh. Các em đã ra trường truyền cho thế hệ sau ý chí nghị lực trong cuộc sống, kinh nghiệm vươn lên đối với việc học tập và ôn thi vào lớp 10 đạt kết quả cao nhất. Tại đây, nhiều học sinh đã bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn của mình tới thầy Hoàng Đức Mạnh - người đã giúp các em thấy yêu trường, yêu lớp và có động lực học tập tốt, trở thành những người công dân hữu ích.

Nhờ sự quan tâm giúp đỡ tận tình của thầy Mạnh, nhiều học sinh đã vượt qua khó khăn, vươn lên học giỏi và thành công trong cuộc sống. Các em luôn coi thầy là người có ảnh hưởng lớn đến cuộc đời của mình.

Hồi còn đi học, em Nguyễn Ngọc Hùng (bố mẹ đi vắng ở nhà với bà nội) cũng rất ngỗ nghịch vì không có ai kèm cặp. Dưới dự dạy bảo của thầy Mạnh, lớp 9 Hùng đạt giải Ba học sinh giỏi môn Sử cấp tỉnh. Hiện nay, em đang công tác tại Bộ Công an.

Cũng được liệt vào dạng cá biệt của trường vì nhà nghèo, bố mẹ đều đi vào miền Nam làm ăn, Đinh Văn Hậu sớm thể hiện sự bất cần đối với cả thầy cô. Tuy nhiên, dưới sự chỉ bảo ân cần của thầy Hoàng Đức Mạnh, Hậu đã trở thành học sinh chăm ngoan, đỗ Á khoa Học viện Cảnh sát nhân dân, hiện đang công tác tại Cục Bảo vệ chính trị 2.

Em Hoàng Thế Tài sinh năm 2000 có hoàn cảnh éo le nhất, bố mẹ bỏ nhau, em sống với bà ngoại. Trước đây Tài nghiện game rất nặng, nhiều lần cậu muốn tìm đến cái chết để giải thoát cuộc sống. Nhờ sự dìu dắt của thầy Mạnh, năm lớp 9 Tài đạt giải Khuyến khích cấp Huyện môn Lịch sử. Hiện nay em là sinh viên trường đại học Giao thông vận tải...

Rất nhiều học sinh đã thành đạt luôn coi thầy Mạnh là người cha thứ 2 của mình.

Sự tâm huyết và sáng tạo trong dạy học của thầy Mạnh không chỉ lan tỏa đến các thế hệ học sinh mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều giáo viên trong huyện, họ luôn tôn trọng và coi thầy là tấm gương sáng để noi theo.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Ninh Thuận chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Ninh Thuận chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy

TTTĐ - Văn phòng Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Ninh Thuận và Tỉnh Đoàn Ninh Thuận vừa tổ chức Liên hoan “Tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên” năm 2024.
50 thí sinh tranh tài tại Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

50 thí sinh tranh tài tại Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc

TTTĐ - Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc lần thứ IV, năm 2024 có sự tham gia của 50 thí sinh xuất sắc đến từ 38 Tỉnh, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc. Thí sinh đoạt giải Nhất hội thi, ngoài phần thưởng tiền mặt 30 triệu đồng, sẽ được tham gia Hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1 vào năm 2025.
Tình nguyện có thêm những điều đẹp đẽ, trái tim nhân ái Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tình nguyện có thêm những điều đẹp đẽ, trái tim nhân ái

TTTĐ - Nhiều bạn trẻ Thủ đô đã tích cực tham gia hoạt động tình nguyện, công tác xã hội. Hoạt động này mang lại ý nghĩa cho cộng đồng, vừa giúp giới trẻ tích luỹ thêm kỹ năng, những điều đẹp đẽ, trái tim nhân ái.
Hub Challenge 2024: Bệ phóng khởi nghiệp công nghệ số toàn cầu Camera 360 trẻ

Hub Challenge 2024: Bệ phóng khởi nghiệp công nghệ số toàn cầu

TTTĐ - Hub Challenge 2024, sân chơi hấp dẫn và đầy thử thách dành cho bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp sẽ chính thức mở cổng đăng ký vào ngày 22/7 tới. Đây là cũng là cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu trên thế giới.
Gần 800.000 lượt thí sinh tìm hiểu 70 năm Giải phóng Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 800.000 lượt thí sinh tìm hiểu 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Vòng sơ khảo giai đoạn 2 cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024) có 345.371 lượt thí sinh tham gia; trong đó, huyện Quốc Oai là đơn vị có số lượng thí sinh tham gia đông nhất với 80.488 lượt thí sinh.
Nhiều học sinh chủ động chọn "rẽ lối" sang trường nghề Nhịp sống trẻ

Nhiều học sinh chủ động chọn "rẽ lối" sang trường nghề

TTTĐ - Vừa qua, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024-2025. Nhiều học sinh đã không đỗ lớp 10 trường công lập đã chủ động “rẽ lối” sang học nghề.
Phát huy nghề truyền thống, chàng trai Phú Xuyên thu về cả tỉ đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phát huy nghề truyền thống, chàng trai Phú Xuyên thu về cả tỉ đồng

TTTĐ - Quyết định khởi nghiệp với hướng đi riêng khiến Nguyễn Mạnh Hiếu (sinh năm 1991), chủ cơ sở sản xuất giày dép Huy Hoàng, Chủ tịch Hội nông dân xã Phú Yên (Phú Xuyên, Hà Nội) phải trải qua rất nhiều khó khăn, thậm chí đã có lúc chàng trai muốn trẻ muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên với tình yêu làng nghề, khát vọng đưa sản phẩm truyền thống vươn xa đã giúp Hiếu vượt qua, thu hái trái ngọt.
Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

TTTĐ - Chiều 2/7, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào Thanh niên khối Công nhân viên chức (CNVC) Thủ đô 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì

TTTĐ - Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) huyện Thanh Trì, Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra trong hai ngày 2 – 3/7, với sự tham gia của 156 đại biểu.
Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội Nhịp sống trẻ

Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội

TTTĐ - Em Nguyễn Tư Hoằng Quyền, học sinh lớp 9A4, trường THCS Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm xuất sắc đỗ 3 trường chuyên lớn trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
Xem thêm