Tag

Thi lý thuyết lái xe sẽ dùng bộ đề 600 câu hỏi từ 1/6/2025

Xe++ 27/05/2025 08:04
aa
TTTĐ - Từ ngày 1/6/2025, bộ đề thi sát hạch lái xe cơ giới đường bộ gồm 600 câu hỏi sẽ chính thức được đưa vào áp dụng trên toàn quốc.

Theo đó, bộ đề mới được thiết kế theo hướng nâng cấp từ bộ đề hiện tại, dựa trên cơ sở lý thuyết trong các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến an toàn giao thông đường bộ và đường sắt. Việc điều chỉnh nhằm đảm bảo tính cập nhật, đồng bộ với quy định pháp luật mới, đồng thời giữ mức độ phù hợp với khả năng tiếp cận của người học.

Theo đó, các câu hỏi trong bộ đề mới được chia thành 6 chương gồm: 180 câu về quy định chung và quy tắc giao thông đường bộ; 25 câu về văn hóa giao thông, đạo đức người lái xe, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn; 58 câu về kỹ thuật lái xe; 37 câu về cấu tạo và sửa chữa. Ngoài ra còn có 185 câu về báo hiệu đường bộ; 115 câu về giải thế sa hình và kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Theo đánh giá, nội dung về sa hình và biển báo có ít thay đổi nhất so với bộ đề trước. Ngược lại, các phần về quy tắc giao thông và quy định chung được bổ sung, điều chỉnh đáng kể nhằm phù hợp với thực tiễn giao thông hiện nay.

Đáng chú ý, bộ đề mới không còn chương về “nghiệp vụ vận tải” như trong bộ đề cũ. Thay vào đó, những người hành nghề lái xe kinh doanh vận tải sẽ phải hoàn thành khóa đào tạo riêng về nghiệp vụ để được cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định.

Một trong những điểm mới quan trọng là việc phân loại bộ câu hỏi theo từng hạng giấy phép lái xe. Việc này xuất phát từ thay đổi trong cách phân hạng GPLX và mục tiêu đảm bảo sát hạch đúng năng lực, phạm vi điều khiển phương tiện của người học.

Theo đó, bằng lái hạng B, C1, C, D1, D2, D và các hạng kéo rơ-moóc như BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE sẽ sử dụng toàn bộ 600 câu hỏi, bao gồm 60 câu điểm liệt - nhóm câu hỏi về tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Nếu thí sinh trả lời sai chỉ một câu trong nhóm này, sẽ bị đánh trượt phần thi lý thuyết.
Với hạng B1 (không hành nghề lái xe), bộ đề áp dụng gồm 300 câu, trong đó có 30 câu điểm liệt.

Với các hạng xe máy A1, A, bộ đề rút gọn còn 250 câu, kèm theo 20 câu điểm liệt.

Toàn bộ các câu hỏi đều là trắc nghiệm với chỉ một phương án đúng duy nhất. Hình thức này được giữ nguyên để đảm bảo tính khách quan, minh bạch và dễ áp dụng trong tổ chức thi sát hạch trên máy tính.

Theo đại diện Cục CSGT, dù có nhiều sửa đổi, bộ đề mới được xây dựng trên nền tảng bộ đề cũ nên sẽ không tạo áp lực lớn cho học viên. Các trung tâm đào tạo lái xe cũng đã được phổ biến và chuẩn bị tài liệu, giáo trình mới nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi từ ngày 1/6 tới đây.

Bộ đề lý thuyết được xem là một trong những công cụ sàng lọc quan trọng trong quá trình đào tạo và sát hạch lái xe tại Việt Nam. Việc siết chặt yêu cầu ở phần câu hỏi điểm liệt được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao ý thức, kỹ năng xử lý tình huống nguy hiểm của tài xế - một trong những yếu tố then chốt nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.

Ảnh minh họa: Internet

Đọc thêm

BMW M2 CS 2026: Hiệu suất vượt trội, trọng lượng giảm kỷ lục Xe++

BMW M2 CS 2026: Hiệu suất vượt trội, trọng lượng giảm kỷ lục

TTTĐ - Sau nhiều đồn đoán, BMW đã chính thức công bố thông tin chi tiết về mẫu M2 CS 2026 - phiên bản hiệu suất cao nhất của dòng coupe thể thao cỡ nhỏ.
Land Rover Defender 2026 ra mắt với loạt thay đổi "đắt giá" Xe++

Land Rover Defender 2026 ra mắt với loạt thay đổi "đắt giá"

TTTĐ - Trong bối cảnh thương hiệu Jaguar đang gặp khó khăn với doanh số sụt giảm nghiêm trọng khi chỉ có 49 xe được đăng ký mới tại châu Âu trong tháng trước thì dòng Defender lại trở thành “cỗ máy in tiền” của Jaguar Land Rover (JLR).
VinFast EC Van trở thành vũ khí sinh lời mới cho người trẻ Xe++

VinFast EC Van trở thành vũ khí sinh lời mới cho người trẻ

TTTĐ - VinFast EC Van đang mang đến lợi thế kinh doanh rõ rệt cho bất kỳ ai cần một chiếc xe chở hàng đáng tin cậy trong đô thị. Hơn cả một phương tiện di chuyển, mẫu xe Việt hứa hẹn trở thành công cụ khởi nghiệp cho những ai đang tìm kiếm công cụ kinh doanh chi phí thấp, hiệu quả cao.
VinFast trưng bày VF 6 bản tay lái nghịch tại triển lãm Surabaya 2025 Xe++

VinFast trưng bày VF 6 bản tay lái nghịch tại triển lãm Surabaya 2025

TTTĐ - VinFast công bố góp mặt tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) Surabaya 2025 với gian hàng lớn nhất triển lãm.
Vì sao VF 8 “lên ngôi” trong phân khúc SUV 5 chỗ? Xe++

Vì sao VF 8 “lên ngôi” trong phân khúc SUV 5 chỗ?

TTTĐ - VinFast VF 8 được đánh giá là lựa chọn hàng đầu ở nhóm SUV 5 chỗ tầm giá 1 tỷ đồng nhờ khả năng vận hành mạnh mẽ, an toàn, tiện nghi.
DST Concept - SUV mới của Mitsubishi sẽ ra mắt Việt Nam vào 6/6 Xe++

DST Concept - SUV mới của Mitsubishi sẽ ra mắt Việt Nam vào 6/6

TTTĐ - Theo kế hoạch, Mitsubishi Motors Việt Nam sẽ trình làng mẫu xe ý tưởng DST Concept tại sự kiện Mitsubishi Motors Việt Nam Festival 2025, tổ chức ngày 6/6 tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên mẫu SUV 7 chỗ của hãng xe Nhật xuất hiện tại Việt Nam.
Cập nhật phần mềm ô tô qua OTA: Tiện lợi nhưng còn bất cập Xe++

Cập nhật phần mềm ô tô qua OTA: Tiện lợi nhưng còn bất cập

TTTĐ - Thời gian gần đây, nhiều chủ xe bắt đầu quan tâm đến công nghệ cập nhật phần mềm từ xa, hay còn gọi là OTA (Over-the-Air Updates), một tính năng ngày càng phổ biến trên các mẫu xe hiện đại, đặc biệt là ô tô điện.
Mitsubishi Triton 2025 đạt chuẩn an toàn 5 sao ANCAP mới Xe++

Mitsubishi Triton 2025 đạt chuẩn an toàn 5 sao ANCAP mới

TTTĐ - Mitsubishi Triton 2025 vừa được tổ chức đánh giá an toàn xe mới tại Úc (ANCAP) trao chứng nhận 5 sao an toàn cho tất cả cấu hình thân xe.
5 dấu hiệu cho thấy đã đến lúc bạn nên thay ô tô mới Xe++

5 dấu hiệu cho thấy đã đến lúc bạn nên thay ô tô mới

TTTĐ - Giống như con người, xe ô tô cũng có “tuổi thọ” nhất định.
Hạ tầng trạm sạc xe điện Việt Nam: Cuộc đua không thể chậm bước Xe++

Hạ tầng trạm sạc xe điện Việt Nam: Cuộc đua không thể chậm bước

TTTĐ - Chuyển dịch sang xe điện không chỉ là thay đổi phương tiện, mà còn là bài toán hạ tầng quy mô lớn. Khi số lượng ô tô điện tăng vọt qua từng năm, câu hỏi đặt ra là: hạ tầng sạc của Việt Nam đã sẵn sàng để không bị tụt lại phía sau?
Xem thêm