Tag

Thi THPT quốc gia trên máy tính – cần có lộ trình cụ thể

Giáo dục 02/10/2019 09:11
aa
TTTĐ - Sau năm 2020, Bộ GD - ĐT dự kiến một số điều chỉnh với kỳ thi THPT quốc gia. Một trong số đó là chuyển dần từ thi trên giấy sang thi trên máy tính. Nhiều chuyên gia, giáo viên nhận định đó là hướng đi tất yếu phù hợp với sự phát triển chung. Tuy nhiên, sự đổi chỉnh này cần có lộ trình cụ thể và thử nghiệm trước khi tổ chức đại trà…

Thi THPT quốc gia trên máy tính – cần có lộ trình cụ thể

Các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2019

Bài liên quan

Đại học Thành Đô: Sánh vai các đại học lớn về việc làm cho sinh viên sau khi ra trường

Nhiều hoạt động sẽ diễn ra tại Ngày hội SV – STARTUP 2019

TP HCM: Tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường

Các trường học nỗ lực tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông

RMIT thăng hạng mạnh mẽ trên bảng xếp hạng Times Higher Education

Hà Nội phấn đấu 100% trường học có thư viện độc lập

Phù hợp với xu thế tất yếu

Mới đây, Bộ GD - ĐT đã báo cáo đề xuất phương án thi sau năm 2020. Theo đó, từ năm 2021 - 2025, học sinh sinh hoàn thành chương trình lớp 12 nếu đáp ứng các quy định của Bộ GD - ĐT thì được Hiệu trưởng trường THPT (hoặc Giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên) cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT; nếu có nhu cầu dự thi để được cấp Bằng tốt nghiệp THPT sẽ được tham gia Kỳ thi THPT quốc gia.

Về phương án thi, Bộ GD - ĐT đề xuất, tổ chức thi trên giấy như hiện nay và đồng thời chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thi trên máy tính theo lộ trình đảm bảo tính khả thi. Đối với phương thức tổ chức thi trên máy tính, thí sinh có thể tham gia dự thi một số đợt trong năm tại các địa điểm của các tổ chức khảo thí độc lập đáp ứng theo quy định của Bộ GD - ĐT.

Kết quả của đợt thi nào cao nhất sẽ được lựa chọn sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và có thể được các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo, sử dụng trong tuyển sinh (nếu có nhu cầu).

Hoàn toàn đồng tình với đề xuất này, Giáo sư Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng: Điều này xuất phát từ những yêu cầu đổi mới căn cơ trong giáo dục; sự lan tỏa của cuộc cách mạng 4.0 và những gian lận, bê bối trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 đòi hỏi cần phải có một hình thức thi minh bạch, công bằng hơn.

Đánh giá về những ưu điểm của việc tổ chức thi trung học phổ thông quốc gia trên máy tính, Giáo sư Phạm Tất Dong bày tỏ: “Hình thức thi trung học phổ thông quốc gia trên máy tính sẽ có nhiều ưu điểm. Trước hết thí sinh sẽ cảm thấy việc học nhẹ nhàng hơn; kiến thức cũng như kỹ năng của thí sinh sẽ được kiểm tra toàn diện hơn”.

Dưới góc độ của giáo viên, nhiều thầy cô cũng lên tiếng ủng hộ hình thức thi trên máy tính. Cô giáo Lê Thị Thu Hương (giáo viên dạy Toán ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng: Thi trên máy tính là sự đổi mới, tiến bộ. Về nguyên lý việc thi trên máy tính cũng sẽ hạn chế tác động của con người từ đó hạn chế được tiêu cực trong thi cử. Không chỉ vậy, cách thi này cũng tiết kiệm đáng kể thời gian cũng như công sức dành cho các giáo viên”.

Thầy giáo Nguyễn Văn Minh cũng cho rằng, với hình thức thi đang thực hiện khiến giáo viên khá căng thẳng. Đặc biệt khi Bộ GD - ĐT thực hiện hình thức coi thi chéo, chấm chéo giữa các địa phương. Điều này khiến cho giáo viên chúng tôi phải mất nhiều công sức, thời gian hơn. Việc dùng máy móc để chấm cũng đảm bảo khách quan hơn so với chấm tay. Tôi nghĩ cũng phải tiến tới áp dụng khoa học công nghệ vào trong giáo dục để bắt kịp các quốc gia khác”.

Còn đó những âu lo

Bên cạnh những ưu điểm đã phân tích ở trên, hình thức thi trung học phổ thông quốc gia trên máy tính cũng bộc lộ nhiều nhược điểm mà các chuyên gia, người làm trong ngành giáo dục có thể dự đoán trước.

Trước tiên, việc tổ chức thi trên máy tính sẽ xảy ra những lo ngại về cơ sở vật chất không đồng đều, trình độ không tương xứng giữa các địa phương.

Cô giáo Nguyễn Thị Hương (Ứng Hòa, Hà Nội) bày tỏ: “Theo tôi trước khi tổ chức thi trung học phổ thông quốc gia trên máy tính cần phải thí điểm. Từ đấy, thông qua quá trình thực tiễn chúng ta mới có thể đánh giá tính hiệu quả rồi nhân rộng ra các địa phương khác”.

Phân tích quan điểm này, cô Hương cho rằng, tại nhiều địa phương học sinh vẫn chưa làm quen 100% với việc sử dụng máy tính. Điều này sẽ gây khó khăn không nhỏ cho các em. Bên cạnh đó đối với giáo viên cũng cần phải thay đổi hệ thống giáo án, thay đổi phương pháp dạy học. “Việc thi trên máy tính là hay nhưng cần có thời gian để chuẩn bị”, cô Hương nói.

Sự lo ngại của cô Hương không phải không có lý do vì hiện nay trình độ, kỹ năng sử dụng máy tính, cơ sở vật chất giữa các địa phương chưa có sự đồng đều. Việc tổ chức thi trên máy tính, trong nhất thời sẽ gây khó khăn cho đội ngũ giáo viên, học sinh tại các vùng kinh tế khó khăn, miền núi, hải đảo.

Không chỉ vậy, số lượng máy tính hiện nay khó đáp ứng nhu cầu tổ chức thi. Chưa kể trong quá trình tổ chức thi máy tính bị trục trặc sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý, quyền lợi của các thí sinh.

Nếu cả nước có hàng chục nghìn phòng thi thì sẽ phải thêm rất nhiều người trực phần mềm thi, yêu cầu về chuyên môn, trình độ công nghệ thông tin của giám thị cũng phải cao hơn.

Để thực hiện thi trên máy cần trước hết là ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa phải tăng cả về số lượng và chất lượng. Dù công nghệ tốt, nhưng quản lý không tốt có thể lại là kẽ hở cho tiêu cực.

Theo PGS Nguyễn Phương Nga, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam, để học sinh THPT được làm quen với việc thi trên máy tính, các trường cần có phòng máy tính cài các bài thi mẫu. Đồng thời, cổng thông tin điện tử của bộ và các sở GD - ĐT cần diễn đàn riêng, có một số đề thi và phần mềm thi để mỗi học sinh thi thử.

Cũng theo bà Nga, khi tổ chức cả hai hình thức thi phù hợp với điều kiện của địa phương, Bộ GD&ĐT cần tổng kết đánh giá so sánh giữa việc thi trên giấy và thi trên máy tính để điều chỉnh phù hợp về khâu tổ chức và tiến tới việc thi đại trà trên máy tính hàng năm.

Các chuyên gia cũng đề nghị Bộ GD - ĐT phải làm rõ hình thức thi trên máy tính trong kỳ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp, đánh giá chất lượng giáo dục ở các địa phương khác với việc thi nhiều lần tại các trung tâm khảo thí để làm căn cứ xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Xây dựng phương án thi THPT cần chắc chắn nhưng phải tích cực, khẩn trương

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Hội đồng quốc gia về giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu việc xây dựng phương án thi THPT sau năm 2020 cần chắc chắn nhưng phải rất tích cực, khẩn trương. Việc tổ chức cho học sinh thi trên máy tính từ sau năm 2020 là nằm trong một lộ trình đã bàn từ 2014 - 2015. Vì thế, không thể đẩy nhiệm vụ này cho “nhiệm kỳ sau”, tức sau năm 2025. Trước hết, Bộ GD-ĐT cần phân định hình thức thi trên máy tính trong kỳ thi THPT quốc gia với hoạt động của các trung tâm khảo thí độc lập tổ chức thi nhiều lần trong năm. “Tinh thần là tạo điều kiện tối đa cho các cháu, không có chuyện các cháu chưa quen với máy tính lại phải thi máy tính hoặc thường dùng loại máy tính này nhưng thi trên loại máy tính khác”, ông Đam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GD-ĐT phải bảo đảm tiến độ chuẩn hóa, cập nhật, mở rộng ngân hàng đề thi, không vì lý do này mà trì hoãn lộ trình tổ chức thi trên máy tính. “Bộ GD-ĐT cần tiếp tục có các cuộc làm việc, tham khảo, tiếp thu góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học để xây dựng phương án và phải lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân trước khi trình Chính phủ”, Phó Thủ tướng nói.

Ngọc Linh

Đọc thêm

Phát động Giải báo chí "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2025 Giáo dục

Phát động Giải báo chí "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2025

TTTĐ - Chiều 16/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức họp báo và phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” lần thứ VIII - năm 2025.
Khi học thông qua chơi đi vào giảng đường sư phạm... Giáo dục

Khi học thông qua chơi đi vào giảng đường sư phạm...

TTTĐ - Chiến lược tích hợp học thông qua chơi vào các trường đại học sư phạm là một bước đi dài hạn nhằm đảm bảo tính bền vững cho giáo dục tiểu học theo định hướng phát triển năng lực.
Gia hạn thời gian điều chỉnh, bổ sung đăng ký dự tuyển Giáo dục

Gia hạn thời gian điều chỉnh, bổ sung đăng ký dự tuyển

TTTĐ - Trước ngưỡng cửa đại học, hàng chục nghìn thí sinh đã nhanh chóng nộp hồ sơ xét tuyển học bạ vào Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải (GTVT). Tuy nhiên, vẫn còn không ít bạn chưa hoàn tất các thủ tục cần thiết, đặc biệt là thí sinh tự do. Nắm bắt được tình hình này, Hội đồng tuyển sinh của Trường đã quyết định gia hạn thời gian điều chỉnh, bổ sung đăng ký dự tuyển, mở thêm cơ hội cho tất cả các sĩ tử.
Những thủ khoa là niềm tự hào của giáo dục công lập Hà Nội Giáo dục

Những thủ khoa là niềm tự hào của giáo dục công lập Hà Nội

TTTĐ - Không học thêm, không qua lò luyện, có em không đến từ trường chuyên, lớp chọn nhưng bằng sự nỗ lực bền bỉ, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, những "ngôi sao" đến từ trường công lập ở Thủ đô ghi dấu bằng thành tích đáng nể.
Bí quyết giành 3 điểm 10 của thủ khoa ở ngoại thành Hà Nội Giáo dục

Bí quyết giành 3 điểm 10 của thủ khoa ở ngoại thành Hà Nội

TTTĐ - Giành 3 điểm 10 khối A00 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Duy Phong, trường THPT Chương Mỹ A, Hà Nội cho biết, em không tham gia trung tâm luyện thi chuyên biệt nào mà lựa chọn học nhóm cùng bạn bè, tận dụng tối đa tài liệu và thời gian ôn tập trên lớp cùng sự đồng hành hỗ trợ của thầy cô.
Gần 1.000 học sinh trượt tốt nghiệp, 777 thí sinh bị điểm liệt Toán Giáo dục

Gần 1.000 học sinh trượt tốt nghiệp, 777 thí sinh bị điểm liệt Toán

TTTĐ - Năm 2025 có 936 thí sinh bị điểm liệt, đồng nghĩa với việc các em học sinh này không đủ điều kiện tốt nghiệp THPT.
Gần 300 thí sinh đạt 9,75 điểm môn Văn, Hà Nội đứng top đầu Giáo dục

Gần 300 thí sinh đạt 9,75 điểm môn Văn, Hà Nội đứng top đầu

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có tổng số 293 thí sinh đạt mức điểm 9,75 ở môn Ngữ văn. Trong đó, thí sinh Hà Nội lọt top 3.
9 thủ khoa đạt điểm tuyệt đối 30/30 Giáo dục

9 thủ khoa đạt điểm tuyệt đối 30/30

TTTĐ - Theo dữ liệu công bố của Bộ GD&ĐT, 8 thí sinh đạt điểm tuyệt đối tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) và một thí sinh tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh).
Thủ khoa khối A00, A1, D00 là học sinh trường nào ở Hà Nội? Giáo dục

Thủ khoa khối A00, A1, D00 là học sinh trường nào ở Hà Nội?

TTTĐ - Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT, những gương mặt thủ khoa của Hà Nội ở một số khối xét tuyển đại học đã lộ diện
Nông nghiệp xanh: Lối đi tất yếu trong thời đại biến đổi khí hậu Giáo dục

Nông nghiệp xanh: Lối đi tất yếu trong thời đại biến đổi khí hậu

TTTĐ - Chiều 15/7, Uỷ ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo Phát triển nông nghiệp bền vững gắn với bảo vệ môi trường tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Hội thảo là diễn đàn khoa học quan trọng nhằm tìm kiếm các giải pháp thiết thực, đồng bộ để thúc đẩy nông nghiệp xanh, sạch và thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu.
Xem thêm