Tag

Thị trường bất động sản TP HCM diễn biến phức tạp và khó đoán

Bất động sản 05/07/2019 17:04
aa
TTTĐ – Trong Quý II/2019, thị trường đón nhận một nguồn cung mới dồi dào ở phân khúc bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng (biệt thự biển và condotel), lượng tiêu thụ khả quan. Phân khúc nhà phố/biệt thự có sự tăng trưởng nhẹ, trong khi đất nền xu hướng đi ngang, không có nhiều dấu hiệu đột biến. Nguồn cung căn hộ tiếp tục xu hướng giảm và xác lập đáy mới kể từ năm 2016.

Thị trường bất động sản TP HCM diễn biến phức tạp và khó đoán

Báo cáo của DKRA Vietnam công bố sáng 4/7 cho thấy, thị trường BĐS nhà ở TP HCM đang diễn biến phức tạp và khó đoán định

Bài liên quan

TPHCM cần có giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” để phát triển dịch vụ

Chuyện dài éo le của dự án siêu cấp?

Hơn 88% người môi giới bất động sản chưa có chứng chỉ hành nghề

Chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ, 750 sản phẩm dự án Phúc An Garden đã có chủ

Tại sự kiện “Báo cáo thị trường Bất động sản Nhà ở TP HCM Quý II năm 2019” với chủ đề “Thị trường đang ở đâu?” diễn ra vào ngày 4/7 tại TP HCM, DKRA Vietnam đã cập nhật tình hình thị trường BĐS nhà ở TP HCM trong hai quý đầu năm, đồng thời đưa ra những dự báo trong 6 tháng cuối năm 2019.

Theo đó, thị trường BĐS nhà ở TP HCM hiện tại được nhận định phức tạp và khó định đoán, ba dạng sản phẩm là nhà phố, đất nền và căn hộ thể hiện ba xu hướng phát triển hoàn toàn khác nhau.

DKRA Vietnam đã cập nhật tình hình thị trường BĐS nhà ở TP HCM trong hai quý đầu năm, đồng thời đưa ra những dự báo trong 6 tháng cuối năm 2019
DKRA Vietnam đã cập nhật tình hình thị trường BĐS nhà ở TP HCM trong hai quý đầu năm, đồng thời đưa ra những dự báo trong 6 tháng cuối năm 2019

Nguồn cung căn hộ xác lập đáy mới

Theo thống kê của DKRA Vietnam, trong 6 tháng qua, toàn thị trường căn hộ tại TP HCM chỉ có khoảng 12 dự án được chào bán, cung cấp ra thị trường 2.559 căn hộ, lượng tiêu thụ nguồn cung mới đạt khoảng 80%. Trong đó, có 3 dự án mới và 9 dự án trước đó triển khai giai đoạn tiếp theo. Đây là thời điểm nguồn cung mới có mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua.

Phân khúc hạng A, hạng B tiếp tục chiếm tỉ trọng lớn, chủ yếu tập trung ở khu vực phía Đông và phía Nam. Giao dịch thứ cấp khá tốt, giá bán trung bình tăng 5%-7% so với Quý I do áp lực từ việc khan hiếm nguồn cung kéo dài.

Nhìn chung, bức tranh toàn cảnh thị trường căn hộ TP HCM có chiều hướng giảm do nhiều nguyên nhân. Một phần sức ép đến từ việc siết vốn đổ vào BĐS, cũng là một yếu tố khiến việc ra hàng của các chủ đầu tư không còn dễ dàng như trước.

Trong khi đó ở phân khúc nhà phố và biệt thự, thị trường tăng trưởng nhẹ cả cung và cầu. Có 3 dự án đáng chú ý được mở bán, cung cấp 383 căn, tăng 109% so với Quý I. Nguồn cung chủ yếu tập trung ở khu Đông với các quận như Quận 9, Quận 2.

Đối với đất nền, chiều hướng đi ngang, không có bước nhảy vọt nào, thị trường duy trì ở mức ổn định. Quý II năm 2019 có 4 dự án mới ra mắt thị trường, cung cấp khoảng 291 nền, chỉ bằng 61% cùng kỳ năm 2018 và 13 % cùng kỳ năm 2017. Lượng tiêu thụ cũng không có dấu hiệu tăng đột biến. Khu vực phía Bắc dẫn đầu về cả nguồn cung mới lẫn tỷ lệ tiêu thụ, tiếp theo là khu vực phía Nam.

Thị trường đất nền tăng trưởng dịp cuối năm

Nếu như trong 6 tháng đầu năm, thị trường đất nền luôn duy trì ở mức ổn định thì nửa cuối năm lại có nhiều chuyển biến tích cực. Theo dự báo thị trường 6 tháng cuối năm từ DKRA Vietnam, đất nền vẫn tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu. Trong thời gian tới, nguồn cung mới có thể sẽ tăng nhưng không vượt qua năm 2018.

Empty

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung và sức cầu có thể tăng nhưng không mạnh. Khu Đông và khu Nam vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung. Nhà phố/biệt thự có thể giảm nhẹ trong khi sức cầu vẫn ổn định. Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc và Bình Thuận vẫn là thị trường quen thuộc của phân khúc BĐS nghỉ dưỡng.

Còn nhiều lo ngại

Theo đánh giá của DKRA Vietnam, tại thời điểm hiện nay, tình hình thị trường BĐS TP HCM có nhiều diễn biến phức tạp, bao gồm những điểm tích cực lẫn chưa tích cực, gây nên những lo ngại cũng như trông đợi thay đổi lạc quan hơn.

Bên cạnh đó, việc triển khai cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp nhu cầu liên kết vùng và sự phát triển của thị trường. Đồng thời, dự thảo siết tín dụng cho vay BĐS và vấn đề thủ tục pháp lý còn chưa thuận tiện đã gây nhiều trở ngại cho các chủ đầu tư và người mua. Đáng chú ý, tình trạng một số chủ đầu tư, đơn vị môi giới thiếu minh bạch trong hoạt động đang gây ra những quan ngại không tốt cho người mua.

Trước tình hình đó, phía DKRA Vietnam cho rằng, thị trường hiện tại phức tạp và khó đoán định. Tuy nhiên thị trường đang tự điều chỉnh để bước sang cấp độ tích cực hơn, hướng đến ngày càng minh bạch và bền vững. Qua đó, tất cả thành phần bao gồm chủ đầu tư, nhà môi giới, cơ quan chức năng, người mua BĐS cũng phải linh hoạt và chủ động điều chỉnh cho những thay đổi tốt hơn.

Đọc thêm

Đà Nẵng kêu gọi đầu tư loạt dự án “khủng” tại huyện Hòa Vang Quy hoạch - Xây dựng

Đà Nẵng kêu gọi đầu tư loạt dự án “khủng” tại huyện Hòa Vang

TTTĐ - UBND huyện Hoà Vang (Đà Nẵng) công bố thông tin thu hút đầu tư đối với 5 dự án “khủng” có diện tích gần 1.000ha và dành hơn 441.000m2 đất sạch để kêu gọi 74 dự án đầu tư khác, có vị trí đẹp và địa hình ổn định, thuận lợi cho các nhà đầu tư quan tâm.
Đà Nẵng: Phê duyệt giá khởi điểm quyền sử dụng 12 khu đất Quy hoạch - Xây dựng

Đà Nẵng: Phê duyệt giá khởi điểm quyền sử dụng 12 khu đất

TTTĐ - UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Công văn số 1302/QĐ-UBND phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng (thuê đất) đối với 12 khu đất trên địa bàn thành phố.
Thống nhất cơ chế theo dõi, cập nhật "địa chỉ số" của thửa đất, tài sản gắn liền với đất theo thời gian thực Quy hoạch - Xây dựng

Thống nhất cơ chế theo dõi, cập nhật "địa chỉ số" của thửa đất, tài sản gắn liền với đất theo thời gian thực

TTTĐ - Ngày 26/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp rà soát, hoàn thiện 2 dự thảo nghị định: Quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai; Quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai.
Cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản phải tập trung, thống nhất Thị trường

Cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản phải tập trung, thống nhất

TTTĐ - Chiều 25/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản (Nghị định quy định chung); cho ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản về xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản (Nghị định xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản).
Giải mã sức hút của “biểu tượng thịnh vượng” Sun Symphony Residence Bất động sản

Giải mã sức hút của “biểu tượng thịnh vượng” Sun Symphony Residence

TTTĐ - Vì sao Sun Symphony Residence bên sông Hàn, Đà Nẵng đang trở thành một “hiện tượng” của địa ốc 2024?
Blue Forest - Nơi tỷ lệ cây xanh gấp 3 lần tiêu chuẩn LHQ Dự án

Blue Forest - Nơi tỷ lệ cây xanh gấp 3 lần tiêu chuẩn LHQ

TTTĐ - Nằm trong “vùng đất Blue Zones” phía Đông Sài Gòn, phân khu Blue Forest, Ecovillage Saigon River đạt tỷ lệ phủ xanh đến 78%. Tỷ lệ đất cây xanh tại đây đạt 32m2/người, gấp hơn 3 lần chỉ tiêu khuyến nghị của Liên hợp quốc.
“Của để dành” tại trung tâm mới phía Đông Hà Nội Dự án

“Của để dành” tại trung tâm mới phía Đông Hà Nội

TTTĐ - Nằm kế cận công viên nước VinWonders Water Park cùng “vũ trụ tiện ích” tầm cỡ, lại dễ dàng di chuyển đến cả trung tâm Thủ đô và các tỉnh thành lân cận, phân khu Ánh Dương (Vinhomes Ocean Park 3, Ocean City) nhanh chóng đáp ứng nhu cầu an cư đẳng cấp và đầu tư bền vững của các “thượng đế” tại phía Đông Hà Nội.
Sớm đưa Luật Đất đai vào cuộc sống, thúc đẩy thị trường bất động sản Quy hoạch - Xây dựng

Sớm đưa Luật Đất đai vào cuộc sống, thúc đẩy thị trường bất động sản

TTTĐ - Người dân đang có nhiều kỳ vọng Luật Đất đai sớm được đưa vào thi hành sẽ kịp thời xử lý các tồn đọng về đất, khơi thông nguồn lực đất đai, thúc đẩy thị trường bất động sản, góp phần sử dụng hiệu quả cao nhất giá trị nguồn lực đất đai; từ đó đem lại lợi ích rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Quảng Nam: Dự án Viêm Minh - Hà Dừa được gia hạn tiến độ Dự án

Quảng Nam: Dự án Viêm Minh - Hà Dừa được gia hạn tiến độ

TTTĐ - Dự án Khu đô thị Viêm Minh Hà Dừa được thống nhất điều chỉnh tiến độ lần cuối đến hết năm 2022 nhưng đến nay UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều chỉnh tiến độ.
“Điểm hẹn” mới của giới tinh hoa Quảng Ninh Bất động sản

“Điểm hẹn” mới của giới tinh hoa Quảng Ninh

TTTĐ - Grand Bay Halong Clubhouse quy mô 5.000m2 cùng khối tiện ích đặc quyền không chỉ phục vụ chủ nhân của cộng đồng cư dân ưu tú, mà còn trở thành điểm hẹn gặp gỡ và kết nối của cộng đồng tinh hoa đất mỏ.
Xem thêm