Tag

Thiết bị chống muỗi đốt: Loạn giá, khó kiểm soát chất lượng

Sức khỏe 26/08/2017 09:34
aa
TTTĐ.VN - Trước những diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội, nhiều bậc phụ huynh tỏ ra lo lắng cho sức khỏe của con mình nên đã tìm kiếm các loại sản phẩm chống muỗi như: Vòng chống muỗi, kẹp chống muỗi, miếng dán chống muỗi... Tuy nhiên, công dụng của các sản phẩm này có đúng như quảng cáo hay không vẫn là dấu hỏi lớn.

Thiết bị chống muỗi đốt: Loạn giá, khó kiểm soát chất lượng

Không như quảng cáo

Chỉ cần vào trang tìm kiếm Google.com.vn gõ từ khóa “sản phẩm chống muỗi cho trẻ em”, sẽ có khoảng gần 800.000 kết quả liên quan hiện ra trong vòng 0,62 giây. Theo quan sát của phóng viên, các trang web chủ yếu quảng cáo, giới thiệu về các sản phẩm chống muỗi như: Vòng chống muỗi, miếng dán chống muỗi, tinh dầu chống muỗi hay kẹp chống muỗi… Các cửa hàng online đều cam kết hàng chính hãng, nhập khẩu từ Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc… có công dụng xua đuổi muỗi tốt, giá rất rẻ, chỉ từ 15.000 đồng – 30.000 đồng/cái. Nhiều khách hàng đặt mua mà không cần quan tâm đến chất lượng và nguồn gốc thật sự của sản phẩm.


Thiết bị chống muỗi đốt: Loạn giá, khó kiểm soát chất lượng
Phụ huynh thoa kem chống muỗi đốt cho trẻ

Bằng một động tác click chuột vào trang web “mocchongmuoibikit.com”, ngay lập tức một nhân viên tư vấn xuất hiện kèm theo hình ảnh về những chiếc móc cài áo có tác dụng xua đuổi muỗi trông rất bắt mắt. Theo giới thiệu của nhân viên tư vấn bán hàng, sản phẩm móc cài chống muỗi nhãn hiệu Bikit, có thành phần 100% từ thiên nhiên, nhập khẩu từ Hàn Quốc. Ngoài tác dụng chống muỗi, côn trùng đốt, những chiếc móc này còn giống như một vật để trang trí dùng cho trẻ nhỏ ở độ tuổi học mẫu giáo và cấp I với mức giá từ 130.000 đồng/ chiếc. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu sản phẩm móc cài chống muỗi này trên một vài trang web khác nhau, chúng tôi thấy, giá của sản phẩm này có sự thay đổi đáng kể. Cùng một thương hiệu nhưng có cửa hàng online chỉ bán giá 15.000 đồng/chiếc.

Lý giải về sự chênh lệch trên, nhân viên tư vấn của trang web “mocchongmuoibikit.com” khẳng định: “Sản phẩm của chúng em là sản phẩm chính hãng, được nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc. Còn các sản phẩm khác có tên gọi giống như vậy nhưng có giá thấp hơn. Đối với các sản phẩm chính hãng sẽ có tem truy xuất nguồn gốc trên bao bì sản phẩm còn sản phẩm trôi nổi ngoài thị trường sẽ không có tem mác để chứng minh”. Tuy nhiên, khi được hỏi về thành phần và công dụng của sản phẩm thì nhân viên tư vấn này nói: “Chị lên website quảng cáo sản phẩm của chúng em để tìm hiểu thêm”.

Ngoài móc cài áo chống muỗi, trên “chợ online” còn giới thiệu rất nhiều các sản phẩm chống muỗi khác nhau như: Vòng tay chống muỗi, miếng dán chống muỗi… Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân đã sử dụng, hầu hết tác dụng của sản các sản phẩm không giống như quảng cáo.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hoa ở Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Nghe mọi người truyền tai nhau về sản phẩm vòng chống muỗi cho trẻ em, tôi cũng mua một chiếc cho con sử dụng. Mặc dù cháu đeo vòng suốt ngày nhưng tay, chân vẫn có nốt muỗi đốt đỏ ửng”.

Nên tìm hiểu thành phần cấu tạo sản phẩm

Sau khi tìm hiểu một lượt về các sản phẩm chống muỗi được rao bán trên mạng xã hội, phóng viên đã tiến hành khảo sát một vài hiệu thuốc trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng (Hà Nội) nhưng không thấy bán các sản phẩm chống muỗi nói trên.

Dược sĩ Nguyễn Thị Hà, đang làm việc tại một hiệu thuốc trên đường Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Tôi chưa từng nghe về sản phẩm kẹp chống muỗi. Hiện tại, chúng tôi chỉ bán các sản phẩm chống muỗi dạng xịt, dạng bôi, tinh dầu để xông hoặc bôi trực tiếp lên quần áo. Tuy nhiên, các loại sản phẩm này không dùng cho trẻ dưới 4 tuổi. Nếu người dân muốn mua các sản phẩm chống muỗi về sử dụng cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng công dụng, xuất xứ của sản phẩm đặc biệt là phải sử dụng theo hướng dẫn của nhân viên y tế để có hiệu quả tốt nhất”.

Liên quan đến vấn đề người dân “đổ xô” đi mua các sản phẩm chống muỗi không rõ nguồn gốc bán trên mạng xã hội, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho hay: “Dịch sốt xuất huyết bùng phát thời gian qua đã khiến các sản phẩm chống muỗi “tăng nhiệt”. Trên thị trường Hà Nội, sản phẩm chống muỗi rất đa dạng, phong phú từ chủng loại, kiểu dáng đến giá cả. Bên cạnh các sản phẩm chống muỗi trang bị cho gia đình (Máy đuổi muỗi, đèn bắt muỗi, bình xịt muỗi, lưới chống muỗi...), các phụ huynh cũng đã trang bị thêm cho con em mình các thiết bị cá nhân như: Vòng chống muỗi, miếng dán muỗi, kẹp chống muỗi… Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho người dùng, khách hàng nên tìm hiểu kỹ các thành phần, chất liệu cấu tạo sản phẩm, cần xem rõ nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng và các thông tin khác được ghi cụ thể, rõ ràng”.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, để diệt được ruồi muỗi, côn trùng hay khiến chúng tránh xa người sử dụng, thì sản phẩm chống muỗi thường được sản xuất với nguyên liệu hóa chất như DEET. Chất này có tác dụng diệt muỗi nhưng gây hại cho sức khỏe của người dùng. Một số sản phẩm như kem chống muỗi, vòng đeo tay đuổi muỗi,… chứa hóa chất có thể gây viêm da, gây dị ứng cho trẻ.

Vậy để phòng tránh dịch bệnh sốt xuất huyết, theo các chuyên gia y tế, cách tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy, loại bỏ nơi sinh sản của chúng. Bên cạnh đó, người dân có thể tiến hành thả cá hoặc mê zô vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum, vại...) để diệt lăng quăng/bọ gậy, thau rửa các dụng cụ chức nước vừa và nhỏ (lu, khạp…) hằng tuần.

Ngoài ra, người dân cần thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như: Chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá..., dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến…

Đối với các biện pháp phòng chống muỗi đốt, mọi người nên mặc quần áo dài tay, ngủ trong màn/mùng kể cả ban ngày, dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi. Ngoài ra, có thể dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi... Biện pháp quan trọng hơn cả trong giai đoạn hiện nay là người dân cần tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.




Tin liên quan

Đọc thêm

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 12/7 đến 19/7), thành phố Hà Nội ghi nhận 118 trường hợp mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân phân bố tại 21 quận, huyện.
Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách Tin Y tế

Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), Trung tâm Y tế (TTYT) quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe cho 2740 đối tượng chính sách trên địa bàn quận.
Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024 Tin Y tế

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3269/SYT-NVY gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024.
Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế Tin Y tế

Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế

TTTĐ - Bắt đầu từ 7h sáng 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) và quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong đó, công tác an ninh cũng như công tác y tế tại lễ tang được đảm bảo an toàn, kỹ lưỡng.
Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc Sức khỏe

Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc

TTTĐ - Bệnh viện 199 – Bộ Công An vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn" đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y tế tại TP Đà Nẵng.
Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu dừng lưu thông ngay và truy xuất tận cùng nguồn gốc của loại rượu ở Thái Nguyên khiến 5 người sử dụng phải nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.
Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin Y tế

Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 212/KH-SYT về việc bảo đảm công tác y tế và phòng chống dịch phục vụ Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang Tin Y tế

Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Kế hoạch bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam Tin Y tế

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 23/7/2024 thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng Tin Y tế

Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, từ ngày 8-14/7/2024, toàn thành phố ghi nhận 991 ca mắc sốt xuất huyết. So với tuần trước (794 ca bệnh) số ca mắc tăng 28,9%.
Xem thêm