Tag

Thiết kế “mã độc” đánh cắp dữ liệu, thu lời 14 tỷ đồng

Tin tức ANTT 03/08/2024 19:22
aa
TTTĐ - Là những đối tượng am hiểu về công nghệ thông tin, Nguyễn Văn Anh cùng Nguyễn Đức Hiếu và các đồng phạm khác đã thiết kế “mã độc” xâm nhập trái phép vào phương tiện điện tử của nhiều cá nhân để lấy cắp dữ liệu, thu lợi bất chính 14 tỷ đồng.
Cảnh báo chiến dịch lừa đảo qua email mới, phát tán mã độc Cảnh báo lừa đảo mã độc qua email nhắm vào các công ty, tập đoàn lớn Triệt phá nhóm chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, phát tán mã độc

Xây dựng “mã độc” xâm nhập trái phép

Thời gian vừa qua, các đối tượng lợi dụng công nghệ và sự phát triển của mạng viễn thông, Internet để hoạt động phạm tội ngày càng diễn biến phức tạp. Đặc biệt loại tội phạm này có chiều hướng gia tăng với tính chất xuyên quốc gia, ngày càng tinh vi, đa dạng, gây thiệt hại lớn về tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự xã hội, gây hoang mang, lo lắng trong Nhân dân.

Mới đây Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT), Bộ Công an đã hoàn thành kết luận điều tra vụ án “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác” xảy ra tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố.

Các bị can trong vụ án gồm: Nguyễn Văn Anh (SN 1994, trú ở quận Thanh Xuân, Hà Nội); Nguyễn Đức Hiếu (SN 1996, trú ở quận Cầu Giấy, Hà Nội); Nguyễn Văn Tiệp (SN 1993, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội); Nguyễn Minh Quang (SN 2001, ở huyện Thanh Trì); Lê Văn Hoàng Sơn (SN 2000, ở quận Ba Đình); Đặng Việt Hoàng (SN 2002), Lưu Văn Quang (SN 1998, cùng ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội); Chu Minh Thành (SN 1991); Nguyễn Đình Quân (SN 2001); Chu Văn Lộc (SN 1997, cùng ở quận Cầu Giấy); Đỗ Khắc Tiến (SN 1996, ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa); Lã Minh Tuấn (SN 1996, ở huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) và Lê Nguyễn Hải Nam (SN 1996, ở quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng).

Thiết kế “mã độc” đánh cắp dữ liệu, thu lời 14 tỷ đồng
Các đối tượng trong vụ án
Các đối tượng trong vụ án thiết kế “mã độc” để chiếm tài khoản mạng

Theo điều tra, khoảng cuối năm 2023, cán bộ Phòng 4 (Cục ANĐT Bộ Công an), tiếp nhận nguồn tin do Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao chuyển đến. Với một lượng thông tin lớn, các sự kiện chủ yếu diễn ra trên không gian mạng, đối tượng liên lạc với nhau bằng các nhóm kín; dữ liệu thu được chủ yếu là chứng cứ điện tử, ban đầu các điều tra viên và cán bộ Phòng 4 gặp rất nhiều khó khăn trong việc củng cố tài liệu, làm rõ hành vi của các đối tượng có liên quan.

Đi sâu nghiên cứu, các điều tra viên Phòng 4 xác định đây là thủ đoạn mới của tội phạm công nghệ cao. Các đối tượng đã tự xây dựng một mã độc, xâm nhập vào điện thoại hoặc máy tính có kết nối Internet. Khi người dùng mở các đường link thì mã độc sẽ xâm nhập vào máy. Ngay lúc này, các đối tượng có thể xâm nhập vào các Facebook, viber, zalo… thu thập một phần thông tin cá nhân.

Từ việc nghiên cứu, phân tích các tài liệu thu thập được, cán bộ Phòng 4, Cục ANĐT đã bước đầu dựng được vai trò của các đối tượng trong đường dây cũng như phương thức và thủ đoạn tinh vi của đối tượng.

Qua các mối quan hệ xã hội, khoảng năm 2019, Văn Anh quen Tiến. Tháng 2/2023, Tiến trao đổi, bàn bạc với Văn Anh về cách thức sử dụng “mã độc” có tính năng xâm nhập trái phép vào phương tiện điện tử của người khác để lấy cắp thông tin tài khoản Facebook nhằm quảng cáo bán hàng thu lợi bất chính.

Theo đề nghị của Văn Anh, Tiến đã gửi 1 file chứa “mã độc” cho Văn Anh. Do có quan hệ từ trước và biết Hiếu có kiến thức, trình độ về công nghệ thông tin, Văn Anh đã gửi cho Hiếu file chứa “mã độc” đề nghị phân tích, phát triển thành “mã độc” tương tự và tạo ra các file gắn “mã độc” (file “.exe” nhưng ẩn dưới dạng file văn bản như word, excel, pdf…) đưa lên các trang mạng để khi người dùng kích vào thì sẽ xâm nhập trái phép vào phương tiện điện tử của người khác, lấy cắp thông tin tài khoản Facebook nhằm quảng cáo trên Facebook bán hàng thu lợi bất chính. Văn Anh thoả thuận sẽ trả cho Hiếu 30% số tiền thu lợi từ quảng cáo, bán hàng...

Dùng thông tin đánh cắp để hưởng lợi

Đầu tháng 4/2023, Hiếu đã xây dựng, phát triển, hoàn thiện chương trình “mã độc” có các chức năng: Tự động xâm nhập vào máy tính người khác; tự động thu thập thông tin máy tính, thông tin tài khoản lưu trên trình duyệt máy tính, thông tin Cookies (phiên của trình duyệt), thông tin tài khoản Facebook…; tự động mã hóa, giải mã và gửi những thông tin thu thập được về các BOT Telegram được chỉ định.

Trong vòng 3 tháng xâm nhập, lấy cắp tài khoản Facebook, các đối tượng đã thu lợi bất chính số tiền 14 tỷ đồng
Trong vòng 3 tháng xâm nhập, lấy cắp tài khoản Facebook, các đối tượng đã thu lợi bất chính số tiền 14 tỷ đồng

Các đối tượng phát tán đường link tải file tuyển dụng gắn “mã độc” lên mạng xã hội để đăng bài viết giả danh các nhà tuyển dụng cần tìm việc làm thu hút sự quan tâm, chú ý của người dùng mạng xã hội. Khi có người quan tâm, nhấn xem các bài đăng tuyển dụng việc làm, các đối tượng gửi cho họ đường link tải file kịch bản tuyển dụng việc làm gắn “mã độc”, đề nghị họ nhấn vào xem nội dung công việc bên trong đường link đó. Nếu nạn nhân đã tải file về, mở và đọc file thì máy tính cá nhân của họ sẽ bị nhiễm “mã độc”.

“Mã độc” này sẽ tự động lấy cắp thông tin, tự động gửi về BOT Telegram (do Nguyễn Đức Hiếu lập, Nguyễn Văn Anh giữ quyền quản trị), và những thông tin này bị sử dụng trái phép trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT)…

Chưa hết, do các tài khoản Facebook mà các đối tượng chiếm đoạt chủ yếu ở nước ngoài, không hoạt động tại Việt Nam, nếu giữ nguyên địa chỉ IP máy tính tại Việt Nam dễ gây nghi ngờ nên các đối tượng đã làm thêm công đoạn thay đổi, làm giả địa chỉ IP (fake IP)…

Tại mục quảng cáo trên tài khoản Facebook của nạn nhân, trong phần chiến dịch quảng cáo, các bị can chọn “pixel” (định hướng sở thích mua sắm cá nhân) đúng ngành hàng cần bán như: đồ gia dụng, thời trang,… sau đó, tạo chiến dịch chuyển đổi lượt mua hàng với “target” (nhắm mục tiêu) như: chọn ngành hàng cần bán, độ tuổi từ 25-55 tuổi, quốc gia Hoa Kỳ, tải video và hình ảnh sản phẩm, tải ảnh giới thiệu sản phẩm, thêm “content” (nội dung giới thiệu sản phẩm), thêm “link” bán hàng (đường dẫn đến mua hàng tại Page livestream, trang web bán hàng, sàn TMĐT, đăng bài quảng cáo.

Khi thực hiện xong các bước trên, các đối tượng kiểm tra tài khoản quảng cáo có hoạt động không; theo dõi tài khoản này cho đến khi chủ tài khoản Facebook phát hiện, đổi mật khẩu hoặc phiên đăng nhập hết hạn (tài khoản Facebook tự động thoát ra). Khi người mua nhấn vào link bán hàng gắn trên tài khoản Facebook của nạn nhân, người mua sẽ thông qua Cổng thanh toán trực tuyến để thanh toán tiền mua hàng cho sàn thương mại điện tử (TMĐT) Page livestream, trang web bán hàng đó.

Các mặt hàng do người bán trên sàn TMĐT được các sàn nhập về, đóng gói và gửi đến người mua. Người mua hàng thanh toán tiền hàng cho các sàn TMĐT (người bán không phải là chủ hàng, chỉ là trung gian cho các sàn TMĐT để nhận số tiền chênh lệch). Giá của từng sản phẩm được các sàn TMĐT định sẵn. Trong giá của từng sản phẩm đã bao gồm chi phí nhập gốc của sản phẩm, chi phí đóng gói sản phẩm, chi phí vận chuyển và lợi nhuận của người bán.

Khi có người mua thanh toán cho các cổng thanh toán, các đối tượng sẽ được một phần lợi nhuận do đã quảng cáo và bán được sản phẩm đó. Các sàn TMĐT cộng dồn lợi nhuận có từ tất cả các sản phẩm do các đối tượng đã quảng cáo, bán được trong tháng và chuyển số tiền đó qua các cổng thanh toán của các sàn TMĐT vào các tài khoản do các đối tượng đã đăng ký trước. Sau đó, các đối tượng rút tiền về thẻ ngân hàng cá nhân để tổng hợp thu, chi, chia tiền hưởng lợi cho các thành viên trong nhóm.

Ngoài ra, với cách thức quảng cáo như trên, các đối tượng còn chạy quảng cáo thuê cho các trang web bán hàng trực tuyến, Page livestream để thu lợi. Số tiền thu lợi bất chính được các đối tượng chuyển 30% cho Hiếu (người viết mã độc) qua Văn Anh. Số tiền còn lại các đối tượng hưởng lợi sau khi trừ các chi phí bắt buộc như điện, nước sinh hoạt, ăn, thuê nhà, Internet… Cơ quan điều tra xác định, từ khi nhóm bị can trên xâm nhập trái phép để lấy cắp tài khoản Facebook đến khi bị phát hiện trong vòng 3 tháng, các đối tượng đã thu lợi bất chính số tiền 14 tỷ đồng.

Đọc thêm

Bá Thước (Thanh Hoá): Hạt phó Hạt Quản lý đường bộ trộm biển báo giao thông Tin tức ANTT

Bá Thước (Thanh Hoá): Hạt phó Hạt Quản lý đường bộ trộm biển báo giao thông

TTTĐ - Công an huyện Đông Sơn vừa phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an huyện Triệu Sơn, Công an thành phố Thanh Hóa điều tra, làm rõ và bắt giữ đối tượng Nguyễn Thế Hải (sinh năm 1974; là Hạt phó Hạt Quản lý đường bộ 8 ở thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hoá) về hành vi trộm cắp tài sản…
Lên mạng xã hội tìm việc, nam thanh niên bị lừa đưa qua biên giới Pháp luật

Lên mạng xã hội tìm việc, nam thanh niên bị lừa đưa qua biên giới

TTTĐ - Một người dân tại Quảng Nam bị các đối tượng dụ dỗ xuất cảnh trái phép sang nước ngoài làm việc rồi bị cưỡng bức lao động.
Thanh Hoá: Phá chuyên án vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, thu giữ 34kg ma túy đá Tin tức ANTT

Thanh Hoá: Phá chuyên án vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, thu giữ 34kg ma túy đá

TTTĐ - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thanh Hóa vừa phá thành công chuyên án vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với thủ đoạn rất tinh vi, bắt 4 đối tượng, thu giữ 34kg ma túy đá.
Kỳ Sơn (Nghệ An): Bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Tin tức ANTT

Kỳ Sơn (Nghệ An): Bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

TTTĐ - Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) vừa đồng chủ trì với Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ khác vừa bắt giữ thành công đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Lầu Bá Giờ (sinh năm 1976, tên gọi khác Lầu Nhìa Giờ hoặc Lầu Nỏ Và), trú tại bản Trường Sơn, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn sau hơn 10 năm lẩn trốn sang nước ngoài.
Khởi tố 6 vụ án hình sự liên quan đến lái xe gây tai nạn giao thông Nhịp sống phương Nam

Khởi tố 6 vụ án hình sự liên quan đến lái xe gây tai nạn giao thông

TTTĐ - Trong 7 tháng đầu năm 2024, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố 6 vụ án hình sự liên quan đến vi phạm giao thông đường bộ. Một trong những nguyên gây ra TNGT đến từ sự chủ quan và thiếu ý thức tuân thủ pháp luật của một số bộ phận tài xế.
Cao Bằng: 4 bị cáo lĩnh án 86 năm tù về tội mua bán người Tin tức ANTT

Cao Bằng: 4 bị cáo lĩnh án 86 năm tù về tội mua bán người

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với 4 bị cáo: Nguyễn Thị Nguyệt Hòa (sinh năm 1998), Đồng Văn Mạnh (sinh năm 1996) cùng trú tại thôn Dâu, xã Nghĩa Hưng, huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang); Nhàn Văn Dũng (sinh năm 2005; thường trú tại xã Bảo Toàn, huyện Bảo Lạc) và Hoàng Văn Sơn (sinh năm 2006; thường trú tại xã Thượng Hà, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao bằng) về 2 tội: Mua bán người và mua bán người dưới 16 tuổi...
Đà Nẵng: Điều tra một phụ nữ tử vong tại công trường cao tốc Tin tức ANTT

Đà Nẵng: Điều tra một phụ nữ tử vong tại công trường cao tốc

TTTĐ - Chiều 5/8, UBND huyện Hoà Vang (TP Đà Nẵng) đã có báo cáo cụ thể liên quan đến một trường hợp tử vong tại xã Hoà Nhơn.
Shipper nổi lòng tham tự hủy đơn hàng để chiếm đoạt tài sản Tin tức ANTT

Shipper nổi lòng tham tự hủy đơn hàng để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Ngày 5/8, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đào Văn Phong và Nguyễn Văn Diệu (cùng sinh năm 1999; ở thôn Thử Hòa, xã Thanh Tân, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".
Công an quận Tây Hồ bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản Tin tức ANTT

Công an quận Tây Hồ bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản

TTTĐ - Ngày 5/8, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã bắt được đối tượng Hoàng Mạnh Cường (SN 1986, trú tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) về hành vi trộm cắp tài sản tại nơi tổ chức Ngày hội đạp xe "Hành trình xanh - Sắc sen Tây Hồ” tại hồ Tây.
Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma tuý Tin tức ANTT

Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma tuý

TTTĐ - Công an huyện Hạ Lang (Cao Bằng) vừa phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.
Xem thêm