Thủ đoạn lừa đảo giả mạo Amazon tái diễn với hình thức mới
Các đối tượng chủ động gọi điện thoại nhằm tiếp cận nạn nhân, tự xưng là nhân viên thuộc đội ngũ hỗ trợ khách hàng của Amazon, thông báo rằng tài khoản của nạn nhân hiện đang có những hoạt động đáng ngờ.
Để xác minh, các đối tượng yêu cầu nạn nhân truy cập vào đường dẫn được đính kèm thông qua tin nhắn email được gửi ngay lập tức sau khi cuộc gọi diễn ra.
Khi truy cập vào đường dẫn, nạn nhân sẽ được chuyển hướng tới trang web Amazon giả mạo, hiển thị tên tài khoản đã được đăng nhập trùng với tên tài khoản của nạn nhân, khiến cho nạn nhân dễ dàng tin tưởng rằng đây là tài khoản của mình.
Sau khi truy cập, nạn nhân sẽ nhận thấy trong giỏ hàng có hàng loạt các sản phẩm có giá trị cao, chờ đợi xác nhận của chủ tài khoản để tiến hành thanh toán.
Lo sợ việc mất tiền vào những sản phẩm không mong muốn, nạn nhân sẽ dễ dàng làm theo lời các đối tượng để xử lý vấn đề.
Lúc này, các đối tượng sẽ yêu cầu nạn nhân cung cấp các thông tin ngân hàng như số thẻ, mã CVV, thời gian hết hạn... để chứng minh danh tính của chủ tài khoản.
Trước diễn biến của thủ đoạn lừa đảo, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác trước các tin nhắn, cuộc gọi với nội dung tương tự như trên.
Người dân cần cẩn trọng xác minh lại thông tin, danh tính của đối tượng thông qua số điện thoại hoặc trang web chính chủ uy tín; tuyệt đối không làm theo hướng dẫn, không cung cấp thông tin cá nhân cho các đối tượng lạ.
Người dân cũng được khuyến cáo nên hạn chế chia sẻ các thông tin liên quan tới tài khoản trực tuyến thông qua các nền tảng mạng xã hội; khi nhận thấy dấu hiệu đáng ngờ cần nhanh chóng trình báo với cơ quan chức năng để kịp thời điều tra và ngăn chặn hành vi lừa đảo.