Tag

Thủ tướng đồng ý xếp Hà Nội vào nhóm có nguy cơ nhưng phải nâng cao trách nhiệm phòng, chống dịch

Thời sự 22/04/2020 18:32
aa
TTTĐ - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xếp Hà Nội thuộc nhóm tỉnh, thành “có nguy cơ” bùng phát dịch Covid-19, chỉ lưu ý một số địa phương của Hà Nội “nguy cơ cao” như huyện Mê Linh, Thường Tín...

Thủ tướng đồng ý xếp Hà Nội vào nhóm có nguy cơ nhưng phải nâng cao trách nhiệm phòng, chống dịch

Thủ tướng Chính phủ đồng ý xếp Hà Nội vào nhóm có nguy cơ nhưng không phải trên phạm vi toàn thành phố

Bài liên quan

Hà Nội quyết liệt đấu tranh không khoan nhượng với “virus trì trệ” trong mặt trận phục hồi kinh tế (*)

Hà Nội chủ động tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

Chiều 22/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch bệnh, trong đó có việc xem xét danh sách các địa phương thuộc các nhóm nguy cơ và đưa ra các quyết sách mới.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trong thời gian qua, cơ bản người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, đặc biệt là Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ cũng như hướng dẫn, chỉ đạo Trung ương và của Bộ Y tế. Yêu cầu về phòng chống dịch được người dân thực hiện đầy đủ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp

Về khả năng xét nghiệm (cả test nhanh và xét nghiệm PCR) đến nay, thành phố có thể thực hiện được từ 5.000 - 6.000 mẫu/ngày. Thực hiện công tác truy vết để khoanh vùng dập dịch, Hà Nội đã xây dựng hệ thống, từ ban quản lý toà nhà cho đến tổ dân phố, trạm y tế; mỗi xã, phường, thị trấn khi có trường hợp cần xác minh thì các đơn vị có thể tự trao đổi thông tin với nhau mà không cần phải họp nên tốc độ nhanh chóng, hiệu quả.

“Theo tính toán của Ban Chỉ đạo quốc gia, ca cuối cùng Hà Nội phát hiện và công bố vào ngày 14/4 thì đến nay được 8 ngày. Nếu tính từ ngày Hà Nội phát hiện ổ dịch Hạ Lôi, Mê Linh và đã đưa vào cách ly toàn bộ thôn này thì từ ngày 17/4 đến nay, đã qua 14 ngày Hạ Lôi không có ca nhiễm mới”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nói.

Báo cáo về việc xử lý các ổ dịch trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP cho biết, Ban Chỉ phòng chống dịch bệnh Covid-19 thành phố đã xin ý kiến của đồng chí Bí thư Thành ủy, Thường trực Thành ủy và sáng 22/4, TP đã có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia đề xuất đưa Hà Nội vào nhóm có nguy cơ.

Tuy nhiên, để thực hiện nghiêm việc phòng, chống bệnh tật trên địa bàn thành phố, nếu được Thủ tướng quyết định trong trường hợp này, cũng tương tự như trước 1/4, Hà Nội vẫn tạm dừng hoạt động đối với tất cả các dịch vụ thể thao và văn hóa, lễ hội, karaoke, massage, các trò chơi điện tử đến hết ngày 1/5.

Chủ tịch UBND TP nêu rõ, nếu Ban Chỉ đạo Quốc gia xếp Hà Nội vào nhóm các tỉnh nguy cơ cao, thực hiện cách ly xã hội thêm 1 tuần nữa thì rất khó khăn cho các hoạt động liên quan đến các tỉnh, thành phố khác; lao động không thể vào Hà Nội; hoặc nếu có nối lại đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh nhưng một đầu (TP Hồ Chí Minh) nhóm nguy cơ trong khi Hà Nội nhóm nguy cơ cao... sẽ khó cho công tác quản lý.

“Ngay cả khi Hà Nội được xếp vào nhóm nguy cơ nhưng công tác phòng dịch của Hà Nội vẫn được bảo đảm, phản ứng, xét nghiệm nhanh, khoanh vùng dập dịch tốt không để lây lan ra cộng đồng...”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định.

Liên quan đến vấn đề thời gian học sinh đi học trở lại mà dư luận đang quan tâm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, TP đã đưa ra kịch bản dự kiến: Các trường từ bậc THPT đến bậc đại học đi học từ ngày 4/5, các trường THCS, tiểu học và mẫu giáo đi học sau đó 1 tuần, từ ngày 11/5.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Hà Nội là địa phương có nguy cơ nhưng một số quận, huyện ở Hà Nội có nguy cơ cao như huyện Thường Tín, Mê Linh và một số nơi nếu có ca nhiễm chưa qua đủ 14 ngày. Có một số huyện của Hà Nội là nguy cơ cao, cần áp dụng nghiêm khắc Chỉ thị 16, các nơi khác là có nguy cơ. Chưa áp dụng nguy cơ cao với toàn thành phố Hà Nội mà chỉ một số địa phương của Hà Nội.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội có quyết định để thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 đối với các địa phương trên. Đối với các địa phương khác như Thành phố Hồ Chí Minh, các vùng khác của Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh, một vài huyện của Hà Giang; huyện có bệnh nhân của Hà Giang là huyện nguy cơ cao. Nơi có một bệnh nhân ở cơ sở sản xuất là nguy cơ cao, còn các nơi khác là nơi có nguy cơ.

"Như vậy tất cả các địa phương khác chúng ta đặt vấn đề là có nguy cơ để kiểm soát chặt chẽ, theo dõi nghiêm ngặt nhưng tạo điều kiện sản xuất kinh doanh bình thường cho người dân", Thủ tướng nói đồng thời yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục ngăn chặn dịch quyết liệt, không để dịch xâm nhập vào Việt Nam.

“Phòng, chống dịch tốt ở Việt Nam, thực hiện nghiêm cách ly xã hội nhưng phải đảm bảo lưu thông hàng hóa, giải quyết việc làm và phát triển kinh tế, xã hội”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm cần “xác định trạng thái bình thường mới” như đeo khẩu trang bắt buộc trong các hoạt động cộng đồng, đi học, đi chợ, tham gia giao thông...; thường xuyên rửa tay sát khuẩn; giữ khoảng cách tối thiểu giữa người với người trong các hoạt động thường xuyên; tiếp tục khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài, hạn chế tập trung đông người. Thực hiện nếp sống mới, văn minh, tác phong làm việc mới, một thời kỳ mới với các ứng dụng khoa học và công nghệ, công nghệ thông tin được áp dụng rộng rãi trong mọi mặt đời sống xã hội; khẳng định khả năng tự lực tự cường của đất nước.

Người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý, những người có dấu hiệu ốm, sốt nên ở nhà, không đến cơ quan, đơn vị, trường học và cần làm theo hướng dẫn của bác sĩ; không được để lây lan trong cộng đồng. Thủ tướng cơ bản đồng ý với các biện pháp nới lỏng thận trọng mà Ban Chỉ đạo đề xuất.

Đọc thêm

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Xem thêm