Tag

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Tokyo, bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản

Thời sự 04/06/2017 15:04
aa
TTTĐ.VN – Đầu giờ chiều 4/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam vừa đáp xuống sân bay Haneda, Tokyo, Nhật Bản.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Tokyo, bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Tokyo, bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân tại sân bay Haneda, Tokyo. Ảnh: TTO


Nhận lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, sáng 4/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam đã rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Nhật Bản và tham dự Hội nghị Tương lai Châu Á lần thứ 23 tại Tokyo từ ngày 4-8/6.

Tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân Trần Nguyệt Thu có Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh; Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành.

Tham gia Đoàn còn có Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Bí thư Thành ủy Thành phố Hải Phòng Lê Văn Thành; Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến; Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường và một số vị lãnh đạo các cơ quan trung ương và địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Tokyo, bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản

Bà con kiều bào tại Nhật Bản chào đón Thủ tướng và Phu nhân. Ảnh: VOV

Lịch trình làm việc sít sao

Đầu giờ chiều 4/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam vừa đáp xuống sân bay Haneda, Tokyo. Ngay trong chiều nay, Thủ tướng sẽ tiếp Thống đốc tỉnh Ibaraki trước khi đến Đại sứ quán Việt Nam để thăm cán bộ, nhân viên sứ quán.

Trong chuyến thăm lần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có cuộc hội đàm và trao đổi sâu rộng, cởi mở với Thủ tướng Shinzo Abe, yết kiến Nhà Vua Nhật Bản, gặp gỡ Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Thượng viện, Liên minh nghị sĩ hữu nghị với Việt Nam và nhiều lãnh đạo tổ chức, đoàn thể, thống đốc một số tỉnh quan trọng hàng đầu của Nhật Bản, lãnh đạo nhiều tập đoàn kinh tế lớn, đại diện các doanh nghiệp vừa và nhỏ…

Theo Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường, chương trình làm việc lần này của Thủ tướng rất dày đặc, được tính toán sát sao tới từng phút cho mỗi cuộc gặp. Điều đó cho thấy sự quan tâm hết sức lớn của các giới, các tổ chức kinh tế, xã hội và các địa phương Nhật Bản tới chuyến thăm của Thủ tướng với kỳ vọng chuyến thăm sẽ mang lại những hiệu ứng tích cực và cụ thể cho sự phát triển hơn nữa của quan hệ hai nước trong thời gian tới.

Ngày mai 5/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự Hội nghị Tương lai Châu Á lần thứ 23, tổ chức tại Tokyo. Đây là một trong những diễn đàn thường niên, có uy tín ở Châu Á, có sự tham dự của Lãnh đạo Cấp cao và chính khách nhiều nước Châu Á cũng như các tập đoàn lớn trên thế giới. Hội nghị thường thảo luận về những vấn đề quan trọng có ảnh hưởng đến sự phát triển, hòa bình và thịnh vượng của Châu Á.

Chủ đề của Hội nghị năm nay là “Chủ nghĩa Toàn cầu hóa giữa ngã tư đường - Bước đi tiếp theo của Châu Á”, tập trung thảo luận về vấn đề toàn cầu hóa, chủ nghĩa bảo hộ, chủ nghĩa dân túy, ASEAN, vấn đề an ninh của Châu Á…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã được Ban Tổ chức Hội nghị trân trọng mời làm diễn giả chính và phát biểu ngay tại phiên khai mạc. Điều này cho thấy Hội nghị và nước chủ nhà rất coi trọng vai trò, tiếng nói của Việt Nam trong bối cảnh tình hình quốc tế đang có nhiều đổi thay khó lường.

Với ý nghĩa đó, đây sẽ là một cơ hội tuyệt vời để Thủ tướng Chính phủ truyền tải đến cộng đồng quốc tế thông điệp mạnh mẽ về một Việt Nam tích cực, chủ động, có trách nhiệm đối với hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới, một Việt Nam đang tiếp tục hội nhập quốc tế sâu rộng, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới với các đối tác và doanh nghiệp các nước, trong đó có Nhật Bản.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Tokyo, bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản

Cán bộ nhân viên Đại sứ quán chào đón Thủ tướng. Ảnh: VOV

Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Trong chuyến thăm lần này, bên cạnh các cuộc hội đàm, gặp gỡ với lãnh đạo các chính giới, đảng phái của Nhật Bản nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ hai nước trên tất cả các lĩnh vực, nội dung thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước là trọng tâm của chuyến thăm.

Thủ tướng sẽ có các cuộc ăn sáng, ăn trưa làm việc với nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản trên các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, công nghệ, sản xuất chế tạo, tin học,... và tranh thủ tiếp riêng cũng như đi thăm một vài trụ sở và cơ sở sản xuất của các công ty, tập đoàn đang có ý định đầu tư lớn vào nước ta trong thời gian tới.

Thủ tướng cũng sẽ tiếp lãnh đạo các tổ chức kinh tế quan trọng như Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế (JICA),Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Liên đoàn Kinh tế Nhật Bản (Keidanren) để bàn về các định hướng hợp tác ODA, thương mại và đầu tư giữa hai nước trong những năm tới.

Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự Diễn đàn kinh tế Việt-Nhật với chủ đề "Hướng tới kỷ nguyên mới của quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản" diễn ra vào chiều 5/6. Đây là diễn đàn doanh nghiệp lớn nhất từ trước tới nay giữa hai nước với sự tham dự của khoảng 1.500 đại biểu, trong đó khoảng 1.300 là đại diện của các tập đoàn, công ty sản xuất, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực của Nhật Bản cùng với hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam. Điều này thể hiện sự quan tâm rất cao của Chính phủ và giới doanh nghiệp Nhật Bản tới các tiềm năng hợp tác, kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Tokyo, bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản

Công nhân lắp ráp ô tô tại nhà máy Honda ở Việt Nam. Ảnh: TG&VN

Ký kết nhiều tỷ USD

“Nội dung kinh tế của chuyến thăm lần này là rất lớn, rất quan trọng, nhưng cũng rất cụ thể, thể hiện bằng các dự án, hợp đồng ký kết với tổng giá trị lớn tới hàng chục tỷ USD giữa các doanh nghiệp và các địa phương của hai nước. Đây là con số kỷ lục, cho thấy tiềm năng hợp tác kinh tế giữa hai bên còn rất lớn”, Đại sứ khẳng định.

Thủ tướng Việt Nam sẽ có bài phát biểu quan trọng để truyền tải thông điệp mạnh mẽ về một môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng thông thoáng và minh bạch tại Việt Nam, một Chính phủ liêm chính, kiến tạo và hành động, phục vụ người dân, phục vụ doanh nghiệp.

Thủ tướng Việt Nam cũng dành nhiều thời gian để trực tiếp lắng nghe và giải đáp các nguyện vọng, kiến nghị của các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam. Tại Osaka, Thủ tướng cũng có nhiều cuộc làm việc với các tập đoàn, công ty lớn ở khu vực Kansai.

Bên cạnh đó, Thủ tướng sẽ dự lễ cắt băng khánh thành "Tuần lễ hàng Việt Nam" với hàng chục gian hàng bày bán các sản phẩm, hàng hóa, nông sản của Việt Nam tại một siêu thị lớn của Nhật Bản.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường, tháp tùng Thủ tướng lần này có lãnh đạo của nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam và các địa phương của Việt Nam cũng sẽ có các ký kết hợp tác, đầu tư với nhiều địa phương, doanh nghiệp Nhật Bản với tổng giá trị nhiều tỷ USD.

Chuyến thăm chính thức Nhật Bản lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được kỳ vọng sẽ góp phần tạo ra một làn sóng đầu tư mới của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam trong những năm tới.

Theo số liệu chính thức, tính đến hết 2016, Nhật Bản có hơn 3.200 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 42 tỷ USD, chiếm 15% tổng FDI vào Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước năm 2016 đã đạt gần 30 tỷ USD, và phấn đấu tăng gấp đôi đến năm 2020.

Bên cạnh đó, Nhật Bản, là quốc gia viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất cho Việt Nam, chiếm khoảng 30% tổng cam kết ODA của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam.



Tin liên quan

Đọc thêm

Triển khai đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023 Thời sự

Triển khai đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023.
Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội hội kiến lãnh đạo Thành ủy Bắc Kinh Tin tức

Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội hội kiến lãnh đạo Thành ủy Bắc Kinh

TTTĐ - Chiều 16/5, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã có buổi hội kiến đồng chí Lưu Vĩ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy Bắc Kinh, Hiệu trưởng Trường Đảng Thành ủy Bắc Kinh. Cùng dự có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại CHND Trung Hoa Phạm Sao Mai.
Có giải pháp từ sớm, từ xa để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát Tin tức

Có giải pháp từ sớm, từ xa để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

TTTĐ - Ngày 16/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.
Trang sử hào hùng, bất khuất của quân và dân Đăk Glei Tin tức

Trang sử hào hùng, bất khuất của quân và dân Đăk Glei

TTTĐ – Tối 16/5, tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) diễn ra Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đăk Pék (16/5/1974 - 16/5/2024) và đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia di tích lịch sử Chiến thắng Đăk Pék.
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII Tin tức

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc sáng 16/5 tại Thủ đô Hà Nội.
Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ chín, khóa XIII của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ chín, khóa XIII của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng 16/5, Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Hà Nội tổ chức Giải Báo chí xây dựng Đảng lần thứ VII Tin tức

Hà Nội tổ chức Giải Báo chí xây dựng Đảng lần thứ VII

TTTĐ - Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về tổ chức Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị TP Hà Nội lần thứ VII - năm 2024.
Khai mạc Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Tin tức

Khai mạc Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 16/5, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư đề nghị Trung ương quan tâm thảo luận cụ thể về Tờ trình và dự thảo Chỉ thị, làm rõ mục đích, yêu cầu, nội dung đại hội Đảng bộ các cấp và công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy.
170 đảng viên huyện Mê Linh nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5 Tin tức

170 đảng viên huyện Mê Linh nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

TTTĐ - Sáng 16/5, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã tới dự Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 tại huyện Mê Linh.
Trao Huy hiệu Đảng tặng đảng viên lão thành quận Long Biên Tin tức

Trao Huy hiệu Đảng tặng đảng viên lão thành quận Long Biên

TTTĐ - Sáng 16/5, Quận uỷ Long Biên tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 tặng các đảng viên trên địa bàn. Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương dự và trao Huy hiệu cho các đảng viên lão thành.
Xem thêm