Tag

Tiêm miễn phí vắc-xin sởi, rubella cho nữ công nhân

Sức khỏe 20/12/2016 19:53
aa
(TTTĐ) Ngày 2/8, bà Dương Thị Hồng - Chánh Văn phòng chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết tới đây sẽ mở rộng đối tương được tiêm chủng vắc-xin sởi, rubella miễn phí cho các đối tượng trong độ tuổi 16- 17 ở các vùng nguy cơ cao và các nữ công nhân trong độ tuổi sinh đẻ ở các khu công nghiệp.

Tiêm miễn phí vắc-xin sởi, rubella cho nữ công nhân

(TTTĐ) Ngày 2/8, bà Dương Thị Hồng - Chánh Văn phòng chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết tới đây sẽ mở rộng đối tương được tiêm chủng vắc-xin sởi, rubella miễn phí cho các đối tượng trong độ tuổi 16- 17 ở các vùng nguy cơ cao và các nữ công nhân trong độ tuổi sinh đẻ ở các khu công nghiệp.

Dự kiến sẽ có gần 3 triệu người được tiêm mũi vắc-xin phối hợp phòng hai bệnh sởi,rubella. Theo bà Hồng, đây là hai bệnh truyền nhiễm nguy hiểm với trẻ em. Trong những năm gần đây vẫn tiếp tục ghi nhận tình trạng virus sởi lưu hành, chủ yếu tập trung ở lứa tuổi trẻ em và tuổi thanh niên chưa được tiêm chủng hoặc chưa tiểm đủ 2 mũi vắc-xin sởi.

Tiêm miễn phí vắc-xin sởi, rubella cho nữ công nhân

Trẻ em, phụ nữ trong độtuổi sinh đẻ cần được tiêm vắc xin sởi rubella


Sởi và rubella là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đối với trẻ em. Trong những năm qua, bệnh sởi tại Việt Nam đã được khống chế cơ bản nhờ triển khai tiêm chủng vắc-xin sởi cho trẻ em trong chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR). Tuy nhiên, trong các năm gần đây vẫn tiếp tục ghi nhận tình trạng vi-rút sởi lưu hành, chủ yếu tập trung ở trẻ em và lứa tuổi thanh niên chưa được tiêm chủng hoặc chưa được tiêm đủ hai mũi vắc-xin sởi. Nhất là nửa đầu năm 2014, dịch sởi quay trở lại làm hơn 15 nghìn trẻ mắc bệnh.


Bên cạnh đó, kể từ khi bệnh rubella được đưa vào giám sát, liên tục trong nhiều năm dịch rubella xuất hiện tại các địa phương với hàng nghìn đến hàng chục nghìn ca mắc, tập trung ở trẻ em và nữ tuổi sinh đẻ. Kết quả giám sát điểm tại ba bệnh viện nhi tuyến trung ương cho thấy riêng trong các năm 2011-2012 đã ghi nhận 300 trẻ mắc hội chứng rubella bẩm sinh do mẹ bị nhiễm rubella trong quá trình mang thai.


Các trẻ này bị mắc các dị tật nguy hiểm như: điếc bẩm sinh, tim bẩm sinh, đục thủy tinh thể bẩm sinh, chậm phát triển tâm thần và vận động, bệnh xương thủy tinh… và hơn 80% số trẻ sinh này mắc đa dị tật. Tình trạng này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trẻ em và tạo ra gánh nặng đối với gia đình và xã hội, ảnh hưởng đến giống nòi. Tuy nhiên trước năm 2014, vắc-xin này chưa được đưa vào chương trình TCMR.


Trước diễn biến phức tạp của sởi và rubella, ngành y tế đã xác định triển khai chiến dịch là một trong những hoạt động trọng tâm với mục tiêu được đặt ra là 95% trẻ từ 1 đến 14 tuổi trên toàn quốc được tiêm vắc-xin sởi,rubella trong chiến dịch; bảo đảm không bỏ sót đối tượng và bảo đảm an toàn tiêm chủng và chất lượng tiêm chủng.


Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đã hoàn thành chiến dịch tiêm chủng vắc-xin sởi-rubella (từ tháng 9-2014 đến tháng 2-2015) cho trẻ từ 1-14 tuổi với hơn 19,7 triệu trẻ trong tổng số 20 triệu trẻ thuộc diện có chỉ định tiêm vắc-xin. Nhờ chiến dịch này trong thời gian qua cả nước chỉ ghi nhận rải rác khoảng 80 ca mắc sởi ở 37 tỉnh, thành phố và không xảy ra các ổ dịch sởi trong cộng đồng. Hiện vắc-xin phối hơp sởi,rubella đã được đưa vào Chương trình tiêm chủng quốc gia để tiêm miễn phí cho trẻ 18 tháng tuổi.

Phương Thu

Tin liên quan

Đọc thêm

Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận

TTTĐ - Sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết đã chủ động đề nghị các trường họp với đại diện phụ huynh tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ kết luận chính thức.
Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì

TTTĐ - Sau khi nhận phản ánh của phụ huynh về chất lượng, nhiều trường học trên địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã quyết định tạm dừng cho trẻ uống sữa Núi Tản Ba Vì...
Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian qua, huyện Mê Linh đã yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội về bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm.
Mắc uốn ván do bị thương khi đắp tường phòng lũ Tin Y tế

Mắc uốn ván do bị thương khi đắp tường phòng lũ

TTTĐ - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận bệnh nhân N.V.K (52 tuổi, Hưng Yên) được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên chuyển đến với chẩn đoán mắc uốn ván do bị thương trong quá trình đắp tường phòng lũ do bão số 3 vừa qua.
Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

TTTĐ - Các quán hàng, gánh hàng rong tự phát xung quanh cổng trường tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của học sinh.
Chăm sóc răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh Tin Y tế

Chăm sóc răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh

TTTĐ - Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba đã phối hợp Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh.
Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược Đường dây nóng

Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 11 cơ sở hành nghề y, dược với số tiền gần 346 triệu đồng, trong đó có đình chỉ hoạt động của 2 đơn vị trong thời gian 3 tháng.
Bộ Y tế tiếp nhận 3 tấn Cloramin B khắc phục hậu quả mưa lũ Tin Y tế

Bộ Y tế tiếp nhận 3 tấn Cloramin B khắc phục hậu quả mưa lũ

TTTĐ - Bộ Y tế đã tiếp nhận 3 tấn Cloramin B để phục vụ công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh khắc phục hậu quả mưa lũ.
Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc

TTTĐ - Sáng 25/9, UBND quận Ba Đình, Hà Nội, tổ chức diễn tập điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Xem thêm