Tag

Tín hiệu vui từ việc dạy và học Lịch sử ở trường phổ thông

Giáo dục 25/07/2022 21:47
aa
TTTĐ - So với năm 2021, số thí sinh đạt điểm 10 môn Lịch sử tăng gấp hơn 6 lần (1.779 thí sinh) và số thí sinh điểm dưới trung bình giảm mạnh. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy việc dạy và học môn Lịch sử đang có chuyển biến tích cực một cách rõ rệt ở các nhà trường phổ thông.
Lịch sử là môn học bắt buộc ở trường phổ thông với thời lượng 52 tiết/năm học Bộ GD&ĐT thông tin chi tiết về kế hoạch điều chỉnh môn Lịch sử

Thầy - trò đều phấn khởi

Kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử của cả nước năm 2022 cho thấy, 659.667 thí sinh tham gia thi môn này, trong đó điểm trung bình là 6,34 điểm, điểm trung vị là 6,5 điểm; Điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7,0 điểm. Số thí sinh có điểm <= 1 là 83 (năm 2021 - 504 thí sinh).

Tín hiệu vui từ việc dạy và học Lịch sử ở trường phổ thông
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

So sánh với các năm trước có thể thấy, sự thay đổi phổ điểm môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 là tín hiệu đáng mừng. Năm 2018, hơn 83% thí sinh đạt điểm dưới trung bình, tương đương 468.628 em. Trong khi năm nay, số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 127.557 em, chỉ chiếm tỷ lệ 19,34%.

Đặc biệt trong năm 2022, số thí sinh bị điểm liệt môn Lịch sử chỉ có 83 em, trong khi đó, số học sinh đạt điểm 10 là 1.779. Những năm trước, học sinh bị điểm liệt nhiều, số học sinh đạt điểm tuyệt đối chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, điển hình năm 2018 chỉ có 11 em được 10 điểm, năm 2019 là 80 em.

Đây cũng là năm môn Lịch sử ghi nhận điểm trung bình cao nhất trong suốt 7 năm kể từ năm 2016 và là năm thứ 2 con số này vượt mức 5. Ngoài ra, Lịch sử cũng không "đội sổ" trong số 9 môn thi. Môn này có điểm trung bình chung cao hơn Sinh học (5,02) và Tiếng Anh (5,15).

Cô Lê Thị Bích, giáo viên Lịch sử trường THPT Bắc Thăng Long, huyện Đông Anh (Hà Nội) phấn khởi chia sẻ: “Điểm thi môn Lịch sử cao vì đề thi chính thức bám sát đề minh họa do Bộ GD&ĐT đưa ra. Các năm trước, điểm môn thi này luôn ở tốp thấp, thậm chí “đội sổ” khiến nhiều người có cái nhìn tiêu cực về môn học. Vì vậy, việc điểm thi Lịch sử tăng lên là tín hiệu đáng mừng cho thấy sự thay đổi tích cực từ việc dạy và học”.

Với các giáo viên giảng dạy Lịch sử, điều này có ý nghĩa lớn khi môn Lịch sử vừa chính thức được chọn làm môn bắt buộc, học sinh và phụ huynh sẽ an tâm hơn khi học tập. Kết quả khả quan của môn học này giúp xã hội có cái nhìn tích cực hơn, không còn đánh giá học sinh học kém hay bỏ bê môn Lịch sử.

Trong khi nhiều bạn bè học Khoa học Tự nhiên tỏ ra lo lắng với Lịch sử thì với Nguyễn Huy Linh (Thanh Xuân, Hà Nội), bộ môn này lại khiến em cảm thấy vô cùng hứng thú. Cậu học trò có thể say sưa đọc hết cuốn nọ đến cuốn kia về lịch sử các triều đại phong kiến Việt Nam, các trận đánh tiêu biểu của cuộc kháng chiến chống Mỹ hay mải miết tìm hiểu về chế độ quân chủ lập hiến ở các nước phương Tây. Trong kỳ thi tốt nghiệp vừa rồi, cậu cũng xuất sắc giành được điểm 10 ở môn thi này.

Linh chia sẻ: “Em rất thích học Sử. Với em đó không phải là những sự kiện khô khan, cứng nhắc hay những con số vô hồn mà nó còn là những bài học giá trị. Chỉ là cách tiếp cận lịch sử của chúng ta đã đúng hay chưa. Thay vì học thuộc lòng các sự kiện, con số một cách máy móc, em thường tìm hiểu các sự kiện lịch sử lớp lang, liên kết nó lại với nhau và học theo sơ đồ tư duy”.

Chuyên gia nói gì?

Nhận xét về phổ điểm thi tốt nghiệp môn Lịch sử năm nay, GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhận định kết quả thi tốt nghiệp năm nay, với phổ điểm như vậy tôi thấy nhiều điểm tích cực, đáng ghi nhận. Phổ điểm đều và khá đẹp nằm ở tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa). Điều thấy rõ sự thay đổi nhất ở kết quả năm nay nằm ở phổ điểm 2 môn Lịch Sử và Tiếng Anh.

Về môn Lịch sử, đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau về môn học này. Vì vậy, việc thay đổi cách ra đề để đánh giá học sinh về môn Lịch sử đã có những chuyển biến tích cực. Phổ điểm môn thi này năm nay khá đẹp và đây là điều đáng ghi nhận.

Còn GS, TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, môn Lịch sử đã có sự điều chỉnh tốt hơn. Môn Lịch sử có sự cải thiện rõ rệt. “Thứ nhất, có lẽ cách đây vài năm đã gióng lên hồi chuông cần đổi mới phương pháp dạy môn Lịch sử và trên thực tế đã triển khai tại các trường THPT. Thứ hai là đề thi năm nay có sự cải biến. Theo tôi, hai điểm đổi mới đó gặp nhau nên kết quả kỳ thi năm nay có sự cải thiện rõ rệt trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy cũng như đề thi đánh giá được năng lực học sinh”, GS,TSKH Nguyễn Đình Đức cho biết. Cũng theo ông, trong việc xét tuyển đại học, tổ hợp nào có môn Lịch sử thì điểm sẽ nhỉnh lên một chút.

TS Lê Thống Nhất đánh giá, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay về cơ bản tương tự với phổ điểm năm ngoái. Tuy nhiên, phổ điểm một số môn thi đã có thay đổi đáng kể. Tiêu biểu là phổ điểm môn Lịch sử. TS Lê Thống Nhất cho biết: “Điều này chứng tỏ chúng ta đã thay đổi được phương pháp dạy - học môn Lịch sử cũng như cách ra đề thi. Những đổi mới tích cực này cho thấy Bộ GD&ĐT đã hết sức lắng nghe dư luận. Đối với tôi, đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng”.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông Giáo dục

Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành văn bản số 8334/BGDĐT-GDPT ngày 18/12/2025 gửi các sở GDĐT về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông (GDPT).
Huy động nguồn lực vàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Giáo dục

Huy động nguồn lực vàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Ngày 19/12, Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) phối hợp với Trường Đại học Lĩnh Đông (Đài Loan, Trung Quốc) và Học viện Ngoại thương Ấn Độ tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế “Huy động nguồn lực vàng trong dân cư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”.
TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú Giáo dục

TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú

TTTĐ - Chiều 18/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về nội dung liên kết tổ chức hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục phổ thông và suất ăn bán trú trong nhà trường.
Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử Giáo dục

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử

TTTĐ - Hoạt động trải nghiệm tại di tích lịch sử cho trẻ mầm non chính là đặt những viên gạch đầu tiên giáo dục trẻ về tình yêu quê hương, đất nước.
Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026 Giáo dục

Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định như năm 2025, đồng thời có những điều chỉnh cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương hai cấp.
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ" Giáo dục

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ"

TTTĐ - Trải qua hơn ba phần tư thế kỷ hình thành và phát triển, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong (Hà Nội) luôn giữ vai trò là cái nôi bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Thủ đô và đất nước. Từ những ngày đầu gian khó của cuộc kháng chiến đến thời kỳ đổi mới, hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ hôm nay, truyền thống ấy được hun đúc bằng bản lĩnh chính trị, trí tuệ khoa học và khát vọng cống hiến không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường.
Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô Giáo dục

Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng và phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, công tác cán bộ luôn được Đảng bộ TP Hà Nội xác định là “khâu then chốt của nhiệm vụ then chốt”. Đứng ở vị trí trung tâm của nhiệm vụ chiến lược đó, trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đã và đang khẳng định vai trò là ngôi trường Đảng kiểu mẫu, nơi hội tụ những đổi mới đột phá về nội dung, phương pháp và con người.
Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ Giáo dục

Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ

TTTĐ - Sáng 17/12, trong chương trình làm việc tại tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà dự lễ khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ.
Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó Giáo dục

Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó

TTTĐ - Mới đây, Tập đoàn Nam Long đã tổ chức thành công giải “Nam Long Friendship Golf Tournament” gắn liền với chương trình học bổng Swing for Dreams lần thứ 16.
Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững Giáo dục

Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững

TTTĐ - Đại biểu thanh niên quan tâm đến các bài toán phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội, trong đó có lộ trình di dời các trường đại học, cao đẳng ra khỏi nội đô nhằm giảm tải hạ tầng, đồng thời tạo không gian phát triển mới cho giáo dục đại học và địa phương tiếp nhận.
Xem thêm