Tag

Tình cảm đặc biệt của Bác Hồ với người dân Thủ đô

Tin tức 17/08/2021 10:00
aa
TTTĐ - Trong suốt cuộc đời hoạt động “vì nước, vì dân”, Chủ tịch Hồ Chí Minh có nhiều năm sinh sống và làm việc tại Thủ đô, chính vì vậy, Người luôn dành cho Nhân dân thành phố những tình cảm đặc biệt… Tình cảm ấy trong lòng những người con Hà Nội luôn in đậm và được nhớ lại rõ nét mỗi dịp đất nước kỷ kiệm Tết Độc lập 2/9.
Gặp người nhạc sĩ sáng tác ca khúc "Bên lăng Bác Hồ" Bác Hồ chuẩn bị cho Cách mạng Tháng Tám năm 1945 Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ quận Cầu Giấy Tiểu học Trưng Vương tôn vinh những thiếu nhi xuất sắc, xứng danh cháu ngoan Bác Hồ

Tính từ cuối tháng 8/1945 đến 2/9/1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có hơn 17 năm sống và làm việc ở Thủ đô. Nơi đầu tiên đón Bác tại Hà Nội sau khi Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công là ngôi nhà của gia đình cụ Nguyễn Thị An tại thôn Phú Gia, xã Phú Thượng, huyện Từ Liêm (nay là phường Phú Thượng, quận Tây Hồ).

Về sự kiện ngày 23/8/1945, Hà Nội lần đầu tiên đón Bác, trong cuốn sách “Những lần đón Bác” của Ban Thông tin văn hóa huyện Từ Liêm (cũ) ghi lại khá chi tiết: “Khoảng 4 giờ chiều ngày 23/8/1945, một chiếc thuyền đinh to có mui cập bến Phú Xá... Anh Khánh (đồng chí Hoàng Tùng) đã tìm được chỗ nghỉ cho đoàn cán bộ. Lúc này, trời đã rất tối, anh mời cụ cùng đoàn cán bộ lên làng Phú Gia tạm nghỉ trong nhà cụ Nguyễn Thị An, một gia đình cơ sở của anh Khánh từ trước ngày khởi nghĩa”.

Gia đình cụ Nguyễn Thị An - vợ cụ Chánh tổng Công Ngọc Lâm, là một cơ sở cách mạng tin cậy nằm trong An toàn khu của Trung ương Đảng suốt giai đoạn 1941 - 1945. Bác lưu lại đây từ ngày 23 đến 25/8/1945 để chuẩn bị cho việc ra mắt quốc dân đồng bào và đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2/9/1945. Đến 25/8, các đồng chí Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp đến đón Người về ở số nhà 48 Hàng Ngang của đại thương gia yêu nước Trịnh Văn Bô. Đây chính là nơi Bác dự thảo bản Tuyên ngôn Độc lập. Sự kiện ấy gắn với Hà Nội, Nhân dân và từng gia đình Hà Nội.

Là người nghiên cứu lâu năm về Chủ tịch Hồ Chí Minh, PGS. TS Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng chia sẻ: Một sự kiện đặc biệt khác thể hiện sự gắn kết giữa Bác và Hà Nội là kỳ bầu cử Quốc hội đầu tiên năm 1946, tại Hà Nội có đến 74 người ứng cử mà chỉ lấy có 6 người ưu tú nhất. Khi biết tin Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng ứng cử ở Hà Nội, đông đảo người dân ngoại thành đã viết thư đề nghị Bác không phải ứng cử mà đương nhiên trúng cử. Bác đã cảm ơn sự tín nhiệm của đồng bào nhưng nói rằng mình cũng là công dân, cũng phải có trách nhiệm như bao công dân khác nên không thể có ngoại lệ. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trúng cử với số phiếu rất cao, trên 98%. Điều này cho thấy tình yêu lớn lao và niềm tin của Nhân dân Hà Nội dành cho Bác.

Điều đặc biệt, là dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác cũng luôn quan tâm đến đời sống Nhân dân. Khi chào từ biệt gia đình cụ Nguyễn Thị An để vào nội thành chuẩn bị cho Lễ Tuyên ngôn Độc lập, Bác Hồ có hẹn ngày quay lại. Hơn một năm sau đó, ngày 24/11/1946, Bác lại về Phú Thượng, dành nhiều thời gian ân cần hỏi thăm và ăn cơm trưa với gia đình.

2216 bac
Bác Hồ trồng cây ở xã Vật Lại (huyện Ba Vì, Hà Nội). Ảnh tư liệu

Ông Công Ngọc Dũng, cháu nội cụ Nguyễn Thị An xúc động chia sẻ: “Đây là vinh dự quá lớn với gia đình tôi. Một lãnh tụ của cả dân tộc lại quan tâm đến từng việc nhỏ như thế”. Đó là lý do gia đình ông Dũng đã hiến ngôi nhà năm xưa Bác dừng chân để làm di tích. Ngôi nhà đã được công nhận là Di tích lịch sử cấp TP. Với 14 di vật, hiện vật cùng nhiều tài liệu, hình ảnh liên quan, ngôi nhà hiện vẫn giữ được nguyên trạng như những ngày Bác Hồ lưu lại ở đây.

Ba chữ “Thủ đô ta” được Bác Hồ nhiều lần nhắc đến khi nói về Hà Nội. Điều đó chứa đựng biết bao tình cảm sâu nặng, gần gũi và sát sao của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Hà Nội. Trong những lời phát biểu, những bài nói chuyện tại các kỳ Hội nghị Đảng bộ Hà Nội, các đại hội đại biểu Nhân dân Hà Nội... Người rất chú ý tới vấn đề xây dựng và phát triển Thủ đô vững mạnh toàn diện. Người khẳng định: "Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới trông vào Thủ đô ta" nên “Thủ đô ta” phải phấn đấu để “thành một Thủ đô bình yên tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”. Bác cũng luôn yêu cầu Hà Nội xác định và bảo đảm hoàn thành trách nhiệm vị trí "đầu tàu", vai trò "gương mẫu" với cả nước.

Với những tình cảm Bác dành cho người dân tại nhiều địa phương trên địa bàn Thủ đô trong suốt cuộc đời mình, mọi người dân Hà Nội đều dành cho Bác tình cảm đặc biệt. Câu chuyện của ông Trần Văn Cao ở thôn Đại Phẩm, xã Đại Yên (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) là một điển hình về tình cảm Nhân dân Thủ đô với Bác. Hồi còn công tác, do phấn đấu không ngừng nghỉ, ông Cao được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” của ngành thủy lợi, kèm theo phần thưởng là 21 tấm ảnh Bác Hồ. Đó chính là “vốn liếng” đầu tiên cho bộ sưu tập ông xây dựng sau này. Từ khi về hưu năm 1990, ông Cao tập trung sưu tầm ảnh, tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thấy ai có tư liệu quý, ông đến tận nơi xin sao chụp lại.

Ông cũng tự sáng tác một trường ca gồm 1.456 câu thơ, tóm tắt cuộc đời hoạt động của Bác từ khi rời bến cảng Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước năm 1911 đến những năm tháng cuối đời của Người. Đến năm 2019, ông Cao chính thức ra mắt phòng trưng bày về Bác Hồ tại tầng 3 trong căn nhà mình. Phòng trưng bày không chỉ là tấm lòng của ông Cao, bây giờ, đã trở thành niềm tự hào của chính quyền, nhân dân xã Đại Yên.

Nhiều địa danh nơi Bác Hồ từng sống, làm việc hay đến thăm nay tại Hà Nội giờ đã thành di tích, được giữ nguyên hiện trạng và chỉnh trang thành Nhà lưu niệm Bác Hồ hoặc được gắn biển di tích cách mạng và được người dân Hà Nội đặc biệt gìn giữ, chăm sóc bằng cả tấm lòng. Phường Xuân La (quận Tây Hồ) từng hai lần đón Bác về thăm. Nhân dân đã dựng tượng kỷ niệm sự kiện này. Không gian này luôn được giữ gìn sạch, đẹp.

Cùng với Nhân dân địa phương, có một người phụ nữ đã nhiều năm tận tụy với công việc quét dọn khu Đài tưởng niệm - đó là bà Đỗ Thị Xuân, thuộc Đội tự quản vệ sinh môi trường Tổ dân phố số 5. Gần chục năm nay, mỗi buổi sáng, bà dậy sớm trước mọi người, dọn vệ sinh sạch sẽ rồi mới tập thể dục, vừa gìn giữ môi trường, vừa thể hiện tấm lòng với Bác. Những câu chuyện như thế, có thể thấy ở bất cứ nơi đâu. Đó là Tượng đài Bác Hồ ở phường Việt Hưng (quận Long Biên), là cây đa Bác Hồ ở xã Vật Lại (huyện Ba Vì), cây đa Bác trồng ở xã Đông Hội, xã Tiên Dương (huyện Đông Anh)...

Những câu chuyện ấy giúp cho lớp trẻ hiện nay có dịp ghi nhớ và biết ơn những gì mà Bác Hồ đã làm cho đất nước, là động lực thúc giục giới trẻ nơi đây học tập, lao động, nêu gương Bác để cống hiến nhiều hơn nữa sức trẻ, trí tuệ của mình làm giàu cho đất nước.

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh: Nơi hội tụ tình cảm, niềm tin Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh: Nơi hội tụ tình cảm, niềm tin

TTTĐ - Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là công trình văn hóa có ý nghĩa chính trị sâu sắc đối với sự nghiệp cách ...

Vang mãi hào khí Tuyên ngôn Độc lập Vang mãi hào khí Tuyên ngôn Độc lập

TTTĐ - 75 năm đã qua nhưng bản Tuyên ngôn Độc lập vẫn mang tính thời sự sâu sắc, thấm sâu vào trái tim người ...

Nhớ Người những ngày thu ấy Nhớ Người những ngày thu ấy

Lãnh tụ luôn có vai trò nổi bật, đặc biệt là trong những thời điểm quan trọng, mang tính bước ngoặt của mọi cuộc cách ...

Đại biểu Đảng bộ cơ quan Thành đoàn Hà Nội vào Lăng viếng Bác Đại biểu Đảng bộ cơ quan Thành đoàn Hà Nội vào Lăng viếng Bác

TTTĐ - Sáng 27/5, các đồng chí Thường trực Thành đoàn cùng đoàn đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ cơ quan Thành đoàn ...

Đọc thêm

Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao Tin tức

Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 3/7, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm gia đình anh Jang Yeong Gak và chị Vũ Thái Linh - gia đình đa văn hóa Việt - Hàn ở thành phố Osan, tỉnh Gyeonggi.
Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Xem thêm