Tag
Nếu Lịch sử là môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc

Tinh giản chương trình, giảm nhẹ kiến thức là cần thiết

Giáo dục 22/02/2023 10:59
aa
TTTĐ - Phương án đưa Lịch sử trở thành môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc từ năm 2025 sẽ là cơ hội quý để nâng cao vị thế môn học, xóa bỏ đi quan niệm Lịch sử chỉ là môn phụ. Tuy nhiên, việc giảm nhẹ kiến thức, tinh giản chương trình là cần thiết...
Quảng bá nét đẹp văn hóa, lịch sử qua hoạt động tình nguyện Hà Nội thiết thực tổ chức các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử Đình Tam Mỹ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố

Mới đây, tại buổi chia sẻ về Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở trường Tiểu học, THCS và THPT Nguyễn Siêu (Hà Nội), Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã chia sẻ sơ bộ dự thảo phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025.

Tinh giản chương trình, giảm nhẹ kiến thức là cần thiết
Tinh giản chương trình, giảm nhẹ kiến thức là cần thiết nếu Lịch sử là môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, hiện học sinh lớp 10 đang học 6 môn học bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và An ninh, Lịch sử. Căn cứ vào đó, dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ có 4 môn thi bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Ngoại ngữ.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý, đây là phương án Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu và dự kiến, chưa phải phương án chính thức.

Trong khi khá nhiều bạn bè đồng trang lứa sợ phải học Lịch sử, khó nhớ các mốc thời gian và sự kiện Lịch sử thì Nguyễn Văn Mạnh (học sinh lớp 10, trường THPT Quang Trung, Hà Đông) lại vô cùng yêu thích môn học này.

Bày tỏ sự vui mừng khi tiếp nhận thông tin, Mạnh cho rằng, phương án này là phù hợp khi môn Lịch sử đã được quy định là môn học bắt buộc ở chương trình giáo dục phổ thông mới với lứa học sinh lớp 10 năm nay.

“Không chỉ giúp học sinh có ý thức, trách nhiệm hơn với môn học mà việc học Lịch sử còn khiến chúng em thêm yêu và tự hào hơn với truyền thống đấu tranh của dân tộc. Nhiều người nghĩ học khó vì chưa tìm được phương pháp học tập phù hợp.

Em thấy học Lịch sử không phải là học thuộc mà còn cần rất nhiều kỹ năng khác như phân tích, đánh giá, bình luận sự kiện, giúp học sinh trau dồi tư duy, vốn hiểu biết của mình”, Mạnh chia sẻ.

Tinh giản chương trình, giảm nhẹ kiến thức là cần thiết nếu Lịch sử là môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc
Cô Lê Thị Bích và học sinh trường THCS - THPT Chu Văn An sau giờ học Lịch sử

Cô giáo Lê Thị Bích, giáo viên Lịch sử trường THCS - THPT Chu Văn An (Hà Nội) cho rằng, với tinh thần “dân ta phải biết sử ta" thì phương án này sẽ được phụ huynh, học sinh, thầy cô giáo ủng hộ.

"Có thể nói, Bộ GD&ĐT đã đánh giá đúng vai trò và tầm quan trọng của lịch sử. Đã có thời gian dài, Lịch sử bị xem nhẹ, coi là môn phụ nên học sinh học đối phá, qua loa dẫn đến nhiều em tưởng Quang Trung với Nguyễn Huệ là hai người khác nhau, không biết Hà Nội giải phóng năm nào, không biết nước ta có bao nhiêu triều đại phong kiến...", cô Bích chia sẻ.

Để học sinh tiếp nhận và yêu thích môn Lịch sử, thầy cô phải nâng cao kiến thức chuyên môn, tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng; tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới.

Không chỉ phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới, theo cô Bích, hiện nay, môn Lịch sử được nhiều thí sinh lựa chọn để xét tuyển vào các ngành đào tạo như: Truyền thông, Báo chí, Chính trị học, Luật, Quan hệ công chúng, Sư phạm… Vì vậy, phương án đổi mới rất phù hợp, thuận lợi cho các trường đại học xét tuyển đầu vào.

Cùng bày tỏ sự đồng tình, phấn khởi khi Lịch sử có thể thành môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc nhưng cô Nguyễn Thị Mai - giáo viên một trường THPT ở Hà Nội, đề xuất, Bộ GD&ĐT, các chuyên gia nên tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh nội dung môn Lịch sử, lược bỏ những kiến thức nâng cao trong từng bài học, tiết học hay các kiến thức trùng lặp, đã được lồng ghép ở trong phần đại trà bắt buộc; không bỏ kiến thức theo kiểu cơ học - cắt bỏ cả bài, cả chương nội dung.

“Muốn học sinh không còn sợ môn học này thì việc tinh giản chương trình, giảm nhẹ kiến thức là cần thiết. Theo chương trình phổ thông mới mỗi năm, học sinh THPT có 52 tiết học bắt buộc, tức là trung bình khoảng 1,5 tiết Lịch sử/tuần. Với học sinh có nguyện vọng học nâng cao, sẽ được học thêm 35 tiết chuyên đề.

Về sắp xếp nội dung, kiến thức lịch sử trong chương trình bắt buộc 52 tiết không nên nặng nội dung mà chỉ cần cho các em hiểu những kiến thức căn bản về lịch sử hào hùng của dân tộc. Những kiến thức căn bản trong chương trình đủ để thí sinh dự thi tốt nghiệp đạt từ 5 điểm trở lên.

Với thí sinh lựa chọn Lịch sử trở thành môn xét tuyển vào đại học thì nên đầu tư học tự chọn thêm 35 tiết chuyên đề. Với lượng kiến thức nâng cao đủ để các em đạt 8 -10 điểm môn thi này”, cô Mai phân tích.

Đọc thêm

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức nhiều cuộc thi và hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút giáo viên và học sinh tham gia.
Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá Giáo dục

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá

TTTĐ - Trường THCS Mỹ Đình 1 có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại. Những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng khởi sắc trong mọi hoạt động.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Vinh danh truyền thống tôn sư trọng đạo tại Văn Từ Thượng Phúc Giáo dục

Vinh danh truyền thống tôn sư trọng đạo tại Văn Từ Thượng Phúc

TTTĐ - Tại Văn Từ Thượng Phúc (huyện Thường Tín, Hà Nội) có một không gian rất đặc biệt, nơi tái hiện sống động quá trình học tập, rèn luyện trên con đường dùi mài kinh sử của nhân sỹ thời xưa. Nơi đây cũng ghi danh các bậc tiên hiền đỗ đạt của đất Thường Tín và trở thành biểu tượng cổ vũ truyền thống tôn sư trọng đạo của vùng danh hương này.
Ngành Giáo dục được chủ động tuyển dụng nhà giáo Giáo dục

Ngành Giáo dục được chủ động tuyển dụng nhà giáo

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội đồng tình và thống nhất cao với những quy định giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong việc tuyển dụng nhà giáo.
Xem thêm