Tag
Nếu Lịch sử là môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc

Tinh giản chương trình, giảm nhẹ kiến thức là cần thiết

Giáo dục 22/02/2023 10:59
aa
TTTĐ - Phương án đưa Lịch sử trở thành môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc từ năm 2025 sẽ là cơ hội quý để nâng cao vị thế môn học, xóa bỏ đi quan niệm Lịch sử chỉ là môn phụ. Tuy nhiên, việc giảm nhẹ kiến thức, tinh giản chương trình là cần thiết...
Quảng bá nét đẹp văn hóa, lịch sử qua hoạt động tình nguyện Hà Nội thiết thực tổ chức các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử Đình Tam Mỹ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố

Mới đây, tại buổi chia sẻ về Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở trường Tiểu học, THCS và THPT Nguyễn Siêu (Hà Nội), Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã chia sẻ sơ bộ dự thảo phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025.

Tinh giản chương trình, giảm nhẹ kiến thức là cần thiết
Tinh giản chương trình, giảm nhẹ kiến thức là cần thiết nếu Lịch sử là môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, hiện học sinh lớp 10 đang học 6 môn học bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và An ninh, Lịch sử. Căn cứ vào đó, dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ có 4 môn thi bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Ngoại ngữ.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý, đây là phương án Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu và dự kiến, chưa phải phương án chính thức.

Trong khi khá nhiều bạn bè đồng trang lứa sợ phải học Lịch sử, khó nhớ các mốc thời gian và sự kiện Lịch sử thì Nguyễn Văn Mạnh (học sinh lớp 10, trường THPT Quang Trung, Hà Đông) lại vô cùng yêu thích môn học này.

Bày tỏ sự vui mừng khi tiếp nhận thông tin, Mạnh cho rằng, phương án này là phù hợp khi môn Lịch sử đã được quy định là môn học bắt buộc ở chương trình giáo dục phổ thông mới với lứa học sinh lớp 10 năm nay.

“Không chỉ giúp học sinh có ý thức, trách nhiệm hơn với môn học mà việc học Lịch sử còn khiến chúng em thêm yêu và tự hào hơn với truyền thống đấu tranh của dân tộc. Nhiều người nghĩ học khó vì chưa tìm được phương pháp học tập phù hợp.

Em thấy học Lịch sử không phải là học thuộc mà còn cần rất nhiều kỹ năng khác như phân tích, đánh giá, bình luận sự kiện, giúp học sinh trau dồi tư duy, vốn hiểu biết của mình”, Mạnh chia sẻ.

Tinh giản chương trình, giảm nhẹ kiến thức là cần thiết nếu Lịch sử là môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc
Cô Lê Thị Bích và học sinh trường THCS - THPT Chu Văn An sau giờ học Lịch sử

Cô giáo Lê Thị Bích, giáo viên Lịch sử trường THCS - THPT Chu Văn An (Hà Nội) cho rằng, với tinh thần “dân ta phải biết sử ta" thì phương án này sẽ được phụ huynh, học sinh, thầy cô giáo ủng hộ.

"Có thể nói, Bộ GD&ĐT đã đánh giá đúng vai trò và tầm quan trọng của lịch sử. Đã có thời gian dài, Lịch sử bị xem nhẹ, coi là môn phụ nên học sinh học đối phá, qua loa dẫn đến nhiều em tưởng Quang Trung với Nguyễn Huệ là hai người khác nhau, không biết Hà Nội giải phóng năm nào, không biết nước ta có bao nhiêu triều đại phong kiến...", cô Bích chia sẻ.

Để học sinh tiếp nhận và yêu thích môn Lịch sử, thầy cô phải nâng cao kiến thức chuyên môn, tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng; tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới.

Không chỉ phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới, theo cô Bích, hiện nay, môn Lịch sử được nhiều thí sinh lựa chọn để xét tuyển vào các ngành đào tạo như: Truyền thông, Báo chí, Chính trị học, Luật, Quan hệ công chúng, Sư phạm… Vì vậy, phương án đổi mới rất phù hợp, thuận lợi cho các trường đại học xét tuyển đầu vào.

Cùng bày tỏ sự đồng tình, phấn khởi khi Lịch sử có thể thành môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc nhưng cô Nguyễn Thị Mai - giáo viên một trường THPT ở Hà Nội, đề xuất, Bộ GD&ĐT, các chuyên gia nên tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh nội dung môn Lịch sử, lược bỏ những kiến thức nâng cao trong từng bài học, tiết học hay các kiến thức trùng lặp, đã được lồng ghép ở trong phần đại trà bắt buộc; không bỏ kiến thức theo kiểu cơ học - cắt bỏ cả bài, cả chương nội dung.

“Muốn học sinh không còn sợ môn học này thì việc tinh giản chương trình, giảm nhẹ kiến thức là cần thiết. Theo chương trình phổ thông mới mỗi năm, học sinh THPT có 52 tiết học bắt buộc, tức là trung bình khoảng 1,5 tiết Lịch sử/tuần. Với học sinh có nguyện vọng học nâng cao, sẽ được học thêm 35 tiết chuyên đề.

Về sắp xếp nội dung, kiến thức lịch sử trong chương trình bắt buộc 52 tiết không nên nặng nội dung mà chỉ cần cho các em hiểu những kiến thức căn bản về lịch sử hào hùng của dân tộc. Những kiến thức căn bản trong chương trình đủ để thí sinh dự thi tốt nghiệp đạt từ 5 điểm trở lên.

Với thí sinh lựa chọn Lịch sử trở thành môn xét tuyển vào đại học thì nên đầu tư học tự chọn thêm 35 tiết chuyên đề. Với lượng kiến thức nâng cao đủ để các em đạt 8 -10 điểm môn thi này”, cô Mai phân tích.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Học sinh Thủ đô háo hức, xúc động mừng ngày hội non sông Giáo dục

Học sinh Thủ đô háo hức, xúc động mừng ngày hội non sông

TTTĐ - Những ngày Tháng Tám lịch sử, khắp nơi trên các con đường, ngõ phố Thủ đô rợp cờ đỏ sao vàng chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Nhiều trường học ở Hà Nội đã phát động học sinh mặc áo cờ đỏ sao vàng để hòa chung vào niềm vui của dân tộc.
Hà Nội phải thực sự là trung tâm giáo dục chất lượng cao và hội nhập quốc tế Giáo dục

Hà Nội phải thực sự là trung tâm giáo dục chất lượng cao và hội nhập quốc tế

TTTĐ - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết năm học 2024 - 2025 của Sở GD&ĐT Hà Nội, đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội kỳ vọng, thời gian tới, Hà Nội phải thực sự là trung tâm giáo dục chất lượng cao và hội nhập quốc tế; đồng thời là trung tâm lớn về kinh tế, giáo dục đào tạo, có vai trò đầu tàu, dẫn dắt, lan tỏa đối với khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng.
Trường Đại học Mở Hà Nội số hóa toàn diện trong quản lý và hỗ trợ sinh viên Giáo dục

Trường Đại học Mở Hà Nội số hóa toàn diện trong quản lý và hỗ trợ sinh viên

Trường Đại học Mở Hà Nội tiên phong trong chuyển đổi số, quản lý sinh viên, học liệu số, hệ thống LMS, giúp nâng cao trải nghiệm học tập hiện đại.
Du học sinh Việt được chào đón tại New Zealand với chính sách đầu vào hấp dẫn và loạt hoạt động trải nghiệm Giáo dục

Du học sinh Việt được chào đón tại New Zealand với chính sách đầu vào hấp dẫn và loạt hoạt động trải nghiệm

TTTĐ - Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand – ENZ) sẽ triển khai loạt sáng kiến giáo dục thiết thực trong tháng 9/2025, bao gồm chuỗi lớp học mô phỏng bậc đại học dành riêng cho học sinh cấp 3 tại Việt Nam và các phiên giao lưu trực tuyến với cựu du học sinh thành công phát triển sự nghiệp và ổn định cuộc sống tại New Zealand.
Mô hình đại học chuyển đổi số hiện đại góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, quản trị Xã hội số

Mô hình đại học chuyển đổi số hiện đại góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, quản trị

TTTĐ - Chuyển đổi số tại Trường ĐH Xây dựng Hà Nội không phải là chiến dịch công nghệ, mà là hành trình đổi mới toàn diện về cách tư duy, tổ chức và vận hành.
Đại học Mở Hà Nội hiện thực hóa mô hình “đại học số” Giáo dục

Đại học Mở Hà Nội hiện thực hóa mô hình “đại học số”

TTTĐ - Hưởng ứng chương trình chuyển đổi số Thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Trường Đại học Mở Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp số hóa, từ quản lý hồ sơ sinh viên, học liệu số, thanh toán học phí không dùng tiền mặt đến hệ thống học tập trực tuyến và cổng thông tin việc làm, qua đó, góp phần xây dựng môi trường giáo dục đại học hiện đại, minh bạch và thông minh.
Khởi công 8 dự án, công trình giáo dục trọng điểm chào mừng Quốc khánh Giáo dục

Khởi công 8 dự án, công trình giáo dục trọng điểm chào mừng Quốc khánh

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đăng ký 8 dự án thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
“Cậu bé vàng” Ngọ Gia Huy tiếp tục hành trình chinh phục toán học Giáo dục

“Cậu bé vàng” Ngọ Gia Huy tiếp tục hành trình chinh phục toán học

TTTĐ - Vừa trở về từ Vòng chung kết quốc tế Đấu trường Toán học Châu Á (AIMO 2025) tại Nhật Bản với tấm Huy chương Bạc, “cậu bé vàng” Ngọ Gia Huy lại tiếp tục ghi dấu ấn khi giành 2 huy chương và vị trí Top 1 Việt Nam tại Vòng chung kết quốc tế Cuộc thi Toán học toàn cầu GMEC 2025 ở Hồng Kông.
"Giáo dục tài chính" - bộ sách thú vị, hữu ích cho học sinh Giáo dục

"Giáo dục tài chính" - bộ sách thú vị, hữu ích cho học sinh

TTTĐ - “Giáo dục tài chính” là một bộ sách chuyên đề về “môn học” tài chính học đường, toàn diện tại Việt Nam được thiết kế hệ thống cho học sinh từ lớp 1 đến 12. Bộ sách phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng như chuẩn mực về kiến thức hệ thống ngân hàng, tài chính theo phương pháp liên môn và tương thích với nền tảng kiến thức của học sinh theo từng khối lớp.
Kiến tạo môi trường giáo dục chất lượng cao, hiện đại, toàn diện Giáo dục

Kiến tạo môi trường giáo dục chất lượng cao, hiện đại, toàn diện

TTTĐ - Mặc dù mới đi vào hoạt động, song bằng sự tâm huyết và kinh nghiệm công tác của mình, các thầy cô trường Tiểu học Bắc Từ Liêm sẽ nỗ lực hướng tới mô hình chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu cung ứng dịch vụ giáo dục ngày càng cao của Nhân dân trên địa bàn phường Tây Tựu nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung.
Xem thêm