Tag
Nếu Lịch sử là môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc

Tinh giản chương trình, giảm nhẹ kiến thức là cần thiết

Giáo dục 22/02/2023 10:59
aa
TTTĐ - Phương án đưa Lịch sử trở thành môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc từ năm 2025 sẽ là cơ hội quý để nâng cao vị thế môn học, xóa bỏ đi quan niệm Lịch sử chỉ là môn phụ. Tuy nhiên, việc giảm nhẹ kiến thức, tinh giản chương trình là cần thiết...
Quảng bá nét đẹp văn hóa, lịch sử qua hoạt động tình nguyện Hà Nội thiết thực tổ chức các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử Đình Tam Mỹ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố

Mới đây, tại buổi chia sẻ về Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở trường Tiểu học, THCS và THPT Nguyễn Siêu (Hà Nội), Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã chia sẻ sơ bộ dự thảo phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025.

Tinh giản chương trình, giảm nhẹ kiến thức là cần thiết
Tinh giản chương trình, giảm nhẹ kiến thức là cần thiết nếu Lịch sử là môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, hiện học sinh lớp 10 đang học 6 môn học bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và An ninh, Lịch sử. Căn cứ vào đó, dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ có 4 môn thi bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Ngoại ngữ.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý, đây là phương án Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu và dự kiến, chưa phải phương án chính thức.

Trong khi khá nhiều bạn bè đồng trang lứa sợ phải học Lịch sử, khó nhớ các mốc thời gian và sự kiện Lịch sử thì Nguyễn Văn Mạnh (học sinh lớp 10, trường THPT Quang Trung, Hà Đông) lại vô cùng yêu thích môn học này.

Bày tỏ sự vui mừng khi tiếp nhận thông tin, Mạnh cho rằng, phương án này là phù hợp khi môn Lịch sử đã được quy định là môn học bắt buộc ở chương trình giáo dục phổ thông mới với lứa học sinh lớp 10 năm nay.

“Không chỉ giúp học sinh có ý thức, trách nhiệm hơn với môn học mà việc học Lịch sử còn khiến chúng em thêm yêu và tự hào hơn với truyền thống đấu tranh của dân tộc. Nhiều người nghĩ học khó vì chưa tìm được phương pháp học tập phù hợp.

Em thấy học Lịch sử không phải là học thuộc mà còn cần rất nhiều kỹ năng khác như phân tích, đánh giá, bình luận sự kiện, giúp học sinh trau dồi tư duy, vốn hiểu biết của mình”, Mạnh chia sẻ.

Tinh giản chương trình, giảm nhẹ kiến thức là cần thiết nếu Lịch sử là môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc
Cô Lê Thị Bích và học sinh trường THCS - THPT Chu Văn An sau giờ học Lịch sử

Cô giáo Lê Thị Bích, giáo viên Lịch sử trường THCS - THPT Chu Văn An (Hà Nội) cho rằng, với tinh thần “dân ta phải biết sử ta" thì phương án này sẽ được phụ huynh, học sinh, thầy cô giáo ủng hộ.

"Có thể nói, Bộ GD&ĐT đã đánh giá đúng vai trò và tầm quan trọng của lịch sử. Đã có thời gian dài, Lịch sử bị xem nhẹ, coi là môn phụ nên học sinh học đối phá, qua loa dẫn đến nhiều em tưởng Quang Trung với Nguyễn Huệ là hai người khác nhau, không biết Hà Nội giải phóng năm nào, không biết nước ta có bao nhiêu triều đại phong kiến...", cô Bích chia sẻ.

Để học sinh tiếp nhận và yêu thích môn Lịch sử, thầy cô phải nâng cao kiến thức chuyên môn, tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng; tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới.

Không chỉ phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới, theo cô Bích, hiện nay, môn Lịch sử được nhiều thí sinh lựa chọn để xét tuyển vào các ngành đào tạo như: Truyền thông, Báo chí, Chính trị học, Luật, Quan hệ công chúng, Sư phạm… Vì vậy, phương án đổi mới rất phù hợp, thuận lợi cho các trường đại học xét tuyển đầu vào.

Cùng bày tỏ sự đồng tình, phấn khởi khi Lịch sử có thể thành môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc nhưng cô Nguyễn Thị Mai - giáo viên một trường THPT ở Hà Nội, đề xuất, Bộ GD&ĐT, các chuyên gia nên tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh nội dung môn Lịch sử, lược bỏ những kiến thức nâng cao trong từng bài học, tiết học hay các kiến thức trùng lặp, đã được lồng ghép ở trong phần đại trà bắt buộc; không bỏ kiến thức theo kiểu cơ học - cắt bỏ cả bài, cả chương nội dung.

“Muốn học sinh không còn sợ môn học này thì việc tinh giản chương trình, giảm nhẹ kiến thức là cần thiết. Theo chương trình phổ thông mới mỗi năm, học sinh THPT có 52 tiết học bắt buộc, tức là trung bình khoảng 1,5 tiết Lịch sử/tuần. Với học sinh có nguyện vọng học nâng cao, sẽ được học thêm 35 tiết chuyên đề.

Về sắp xếp nội dung, kiến thức lịch sử trong chương trình bắt buộc 52 tiết không nên nặng nội dung mà chỉ cần cho các em hiểu những kiến thức căn bản về lịch sử hào hùng của dân tộc. Những kiến thức căn bản trong chương trình đủ để thí sinh dự thi tốt nghiệp đạt từ 5 điểm trở lên.

Với thí sinh lựa chọn Lịch sử trở thành môn xét tuyển vào đại học thì nên đầu tư học tự chọn thêm 35 tiết chuyên đề. Với lượng kiến thức nâng cao đủ để các em đạt 8 -10 điểm môn thi này”, cô Mai phân tích.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử Giáo dục

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử

TTTĐ - Hoạt động trải nghiệm tại di tích lịch sử cho trẻ mầm non chính là đặt những viên gạch đầu tiên giáo dục trẻ về tình yêu quê hương, đất nước.
Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026 Giáo dục

Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định như năm 2025, đồng thời có những điều chỉnh cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương hai cấp.
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ" Giáo dục

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ"

TTTĐ - Trải qua hơn ba phần tư thế kỷ hình thành và phát triển, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong (Hà Nội) luôn giữ vai trò là cái nôi bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Thủ đô và đất nước. Từ những ngày đầu gian khó của cuộc kháng chiến đến thời kỳ đổi mới, hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ hôm nay, truyền thống ấy được hun đúc bằng bản lĩnh chính trị, trí tuệ khoa học và khát vọng cống hiến không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường.
Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô Giáo dục

Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng và phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, công tác cán bộ luôn được Đảng bộ TP Hà Nội xác định là “khâu then chốt của nhiệm vụ then chốt”. Đứng ở vị trí trung tâm của nhiệm vụ chiến lược đó, trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đã và đang khẳng định vai trò là ngôi trường Đảng kiểu mẫu, nơi hội tụ những đổi mới đột phá về nội dung, phương pháp và con người.
Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ Giáo dục

Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ

TTTĐ - Sáng 17/12, trong chương trình làm việc tại tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà dự lễ khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ.
Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó Giáo dục

Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó

TTTĐ - Mới đây, Tập đoàn Nam Long đã tổ chức thành công giải “Nam Long Friendship Golf Tournament” gắn liền với chương trình học bổng Swing for Dreams lần thứ 16.
Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững Giáo dục

Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững

TTTĐ - Đại biểu thanh niên quan tâm đến các bài toán phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội, trong đó có lộ trình di dời các trường đại học, cao đẳng ra khỏi nội đô nhằm giảm tải hạ tầng, đồng thời tạo không gian phát triển mới cho giáo dục đại học và địa phương tiếp nhận.
Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn Giáo dục

Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa có chỉ đạo khẩn trương triển khai chính sách học phí mới. Điểm đột phá nhất trong năm học 2025-2026 là phụ huynh và học sinh sẽ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ một cách tự động, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính rườm rà.
Xây dựng hệ sinh thái giáo dục an toàn trong kỷ nguyên số Giáo dục

Xây dựng hệ sinh thái giáo dục an toàn trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Với chủ đề “Khơi dậy khát vọng - Tiên phong sáng tạo - Hành động trách nhiệm”, tại Hội nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với thanh niên năm 2025 sáng 17/12, công tác xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh trong kỷ nguyên số được nhiều bạn trẻ quan tâm.
Sôi nổi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” Giáo dục

Sôi nổi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

TTTĐ - Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” vừa diễn ra sôi nổi tại trường THCS Đồng Mai (phường Yên Nghĩa, Hà Nội), thu hút sự tham gia của 56 học sinh tiêu biểu. Chương trình không chỉ là sân chơi trí tuệ bổ ích mà còn góp phần bồi đắp tình yêu biển đảo, nâng cao nhận thức pháp luật và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền Tổ quốc cho thế hệ trẻ.
Xem thêm