Tag

Tổ chức xét nghiệm cho 1,7 triệu dân, Bình Dương khoanh được nhiều vùng xanh

Sức khỏe 17/08/2021 15:08
aa
TTTĐ - Từ ngày 17/7 đến nay, tỉnh Bình Dương đã tổ chức 2 đợt lấy mẫu xét nghiệm PCR cho hơn 1,7 triệu dân. Thông qua lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng, tỉnh đã bóc tách các F0, khoanh vùng, bảo vệ được nhiều vùng xanh trên địa bàn.
Thủ tướng chỉ đạo xác minh thông tin 5 cơ sở y tế không tiếp nhận cấp cứu khiến một người tử vong Bình Dương: Hai tình nguyện viên giúp sản phụ "vượt cạn" tại khu cách ly Bệnh viện đa khoa quốc tế Becamex được chọn làm nơi cấp cứu bệnh nhân Covid-19

Sáng 17/8, tỉnh Bình Dương đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Đại diện UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh đã xây dựng kế hoạch tạo “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19; Cố gắng đưa Bình Dương trở về trạng thái “bình thường mới” từ ngày 1/9/2021 và triển khai thực hiện mô hình 3 xanh “nhà máy, nhà trọ và công nhân” tại khu vực “vùng xanh”.

Gần 1,7 triệu người dân đã được test PCR, Bình Dương khoanh được nhiều vùng xanh
Nhiều vùng xanh được tỉnh Bình Dương thiết lập ngay sau khi xét nghiệm, sàng lọc toàn cộng đồng

Để đạt được điều đó, hiện tại tỉnh triển khai nhiều kế hoạch trong đó có xét nghiệm toàn cộng đồng, bóc tách các ca nhiễm, khoanh vùng bằng năng lực hiện có như 7 phòng xét nghiệm PCR gồm: CDC tỉnh (5.000 mẫu đơn/ngày), Việt Á - Bến Cát (10.000 - 15.000 mẫu đơn/ngày), TTYT Thuận An (1.000 mẫu đơn/ngày), TTYT Dĩ An (1.000 mẫu đơn/ngày), xe xét nghiệm lưu động Quân khu 7 (500 mẫu đơn/ngày), Việt Nga - TTYT Tân Uyên (500 mẫu đơn/ngày), Bionet - Phòng khám đa khoa Nam Anh (500 mẫu đơn/ngày).

Với phương châm bóc tách nhanh các F0 ra khỏi cộng đồng, tỉnh đã tập trung triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàn lọc diện rộng bằng test nhanh và PCR trên phạm vi toàn tỉnh. Trong đợt 1 (từ ngày 17/7/2021), lực lượng chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm cho 1.292.846 người, phát hiện 12.667 người nghi mắc Covid-19 (tỷ lệ 0,98%) và đợt 2 (từ ngày 2/8/2021) lấy mẫu test nhanh và PCR cho 346.370 người, có 8.394 trường hợp dương tính. CDC Bình Dương đã triển khai lấy mẫu PCR cho 89.298 công nhân tại 67 công ty trong các khu công nghiệp, kết quả 138 trường hợp dương tính.

Để đảm bảo tốc độ bóc tách các F0 nhanh hơn nữa, tỉnh đang đề nghị cơ quan chuyên môn thẩm định, cấp phép cho cơ sở y tế cấp huyện và các cơ sở y tế tư nhân có năng lực xét nghiệm được công bố kết quả xét nghiệm PCR. Từ đó, các đơn vị này cùng với hệ thống y tế công lập đẩy nhanh quy trình khẳng định kết quả xét nghiệm PCR, tránh quá tải trong chiến dịch xét nghiệm toàn dân.

Gần 1,7 triệu người dân đã được test PCR, Bình Dương khoanh được nhiều vùng xanh
Ngành Y tế tỉnh Bình Dương tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, sàng lọc cộng đồng tại địa phương

Ngoài năng lực xét nghiệm, Bình Dương cũng nâng cao năng lực cách ly y tế tập trung hiện có với 135 cơ sở, đáp ứng 19.132 người đang thực hiện cách ly, trong đó có 349 F1. Trước tình hình ca bệnh và số F1 đang tiếp tục tăng, nhất là tại các công ty, doanh nghiệp, tỉnh đã thực hiện cách ly đối tượng F1, cách ly và điều trị đối tượng F0 ít nguy cơ tại nhà theo các hướng dẫn của Bộ Y tế.

Toàn tỉnh Bình Dương hiện có 21 khu điều trị bệnh nhân Covid-19, đáp ứng nhu cầu cho 17.240 bệnh nhân. Tỉnh cũng đã liên tục đưa vào hoạt động, mở rộng các khu điều trị dã chiến, bệnh viện dã chiến ở các huyện “vùng xanh”; Đồng thời, huy động thêm 4 bệnh viện đa khoa tư nhân tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19, đặc biệt là điều trị bệnh nhân người nước ngoài. Với sự chi viện nhân lực từ Bộ Y tế và các địa phương, Bình Dương có thể đưa số giường điều trị lên trên 30.000 giường, đủ sức đáp ứng nhu cầu điều trị người bệnh trong tỉnh.

Công tác điều trị được xây dựng theo mô hình điều trị 3 cấp để giảm tải cho các cơ sở điều trị tuyến tỉnh: Cấp 1 đối với F0 không có triệu chứng (chiếm khoảng 80% số F0): Bố trí các khu cách ly tập trung có điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo, có đủ lực lượng bác sĩ, điều dưỡng và các xét nghiệm cơ bản tối thiểu, có máy chụp XQ di động. Nhóm F0 này sẽ được theo dõi sát sao, nếu có triệu chứng sẽ chuyển tuyến. Cấp 2 đối với F0 có triệu chứng nhẹ: Điều trị tại các trung tâm y tế tuyến huyện. Cấp 3 đối với F0 có triệu chứng nặng: Chuyển tuyến tỉnh để điều trị.

Gần 1,7 triệu người dân đã được test PCR, Bình Dương khoanh được nhiều vùng xanh
Nhiều khu điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng được tỉnh Bình Dương xây dựng cấp tốc, đáp ứng nhu cầu cấp thiết

Ngoài các công tác chống dịch của tỉnh, Tổ công tác của Bộ Y tế đã giúp đề ra các giải pháp phòng, chống dịch và trực tiếp điều hành hoạt động điều trị ở tuyến trên. Hiện 32 đoàn cán bộ y tế của Trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước và lực lượng vũ trang chi viện để hỗ trợ cho tỉnh trong công tác phòng, chống dịch với tổng số gần 3.500 người.

Đến nay, tỉnh Bình Dương được Bộ Y tế phân bổ vắc xin phòng Covid-19 với số lượng 544.060 liều (từ đợt 1 đến đợt 16). Trên cơ sở phân bổ của Bộ Y tế, Bình Dương đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm vắc xin với năng lực thực hiện hơn 100.000 liều/ngày. Tính đến ngày 11/8/2021, Bình Dương đã cơ bản hoàn thành tiêm số lượng vắc xin được cấp.

Tuy nhiên, do công tác nhập dữ liệu lên nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 quốc gia không theo kịp tốc độ tiêm chủng nên dữ liệu trên hệ thống chưa phản ánh đầy đủ kết quả thực hiện thực tế của tỉnh. Hiện tỉnh đang tập trung đẩy mạnh công tác nhập dữ liệu tiêm chủng lên hệ thống này.

Gần 1,7 triệu người dân đã được test PCR, Bình Dương khoanh được nhiều vùng xanh
Tỉnh Bình Dương đẩy nhanh tiêm vắc xin cho người dân với tỉ lệ trung bình khoảng 80.000 - 100.000 liều/ngày

Ngày 14/8/2021, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 3877/QĐ-BYT về việc phân bổ vắc xin phòng Covid-19 đợt 21 và 22. Theo đó, tỉnh Bình Dương được phân bổ 250.000 liều vắc xin AstraZeneca và 15.210 liều vắc xin Pfizer. Trên cơ sở số lượng vắc xin được giao, tỉnh sẽ huy động mọi nguồn lực để triển khai tiêm trong thời gian sớm nhất (dự kiến triển khai trong vòng 3 ngày).

Theo UBND tỉnh Bình Dương, sắp tới tỉnh tiếp tục tổ chức cao điểm về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó, toàn tỉnh tập trung thông tin việc triển khai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với các địa bàn “vùng đỏ”, “vùng xanh” và chương trình công bố “vùng xanh” một số địa phương trên địa bàn.

Tỉnh Bình Duơng cũng đã thực hiện kế hoạch xây dựng “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19, đưa Bình Dương trở về trạng thái “bình thường mới” từ ngày 1/9/2021. Để đạt được điều đó, tỉnh cố gắng đề ra các biện pháp mạnh trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo triển khai tại các vùng tương ứng; Phản ánh các phong trào xây dựng và bảo vệ “vùng xanh” an toàn, khóa chặt “vùng đỏ”, xây dựng doanh nghiệp xanh, an toàn sản xuất.

Các ngành chức năng, địa phương tập trung tổ chức triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an sinh xã hội, cung cấp lương thực, thực phẩm cho tất cả người dân trên địa bàn, nhất là người lao động nghèo, mất thu nhập, người gặp hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, nêu bật sự chung sức, đồng lòng, tinh thần trách nhiệm, quyết tâm của các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện các mô hình phòng, chống dịch trong cộng đồng với phương châm: “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19”, “Tính mạng, sức khỏe của Nhân dân là trên hết, trước hết và quan trọng nhất”...

Từ đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến ngày 16/8), tỉnh Bình Dương ghi nhận 46.501 ca mắc Covid-19; Đang điều trị 11.801 người (trong đó có 105 phụ nữ mang thai, 442 người già trên 65 tuổi, 822 trẻ em dưới 15 tuổi, 1.266 người có bệnh nền). 12.011 người được điều trị khỏi bệnh, xuất viện. 390 bệnh nhân tử vong do Covid-19.

Toàn tỉnh hiện có 1.250 khu vực phong tỏa với 124.845 người; 19.132 người đang cách ly tập trung; 16.976 trường hợp nhiễm không triệu chứng hoặc nghi ngờ nhiễm đang được cách ly tại các khu điều trị tạm thời; 4.395 trường hợp F1 cách ly tại nhà và 1.000 trường hợp F0 cách ly, điều trị tại nhà.

Đọc thêm

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Xem thêm