Tag

Tổ liên gia cứu giúp nhiều người thoát khỏi đám cháy an toàn

Phòng cháy chữa cháy 26/08/2024 15:58
aa
TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, tối qua (25/8), lực lược chữa cháy tại chỗ thuộc phường Bưởi (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã phối hợp tổ liên gia an toàn phòng cháy hỗ trợ, giúp đỡ thiếu niên 14 tuổi thoát khỏi đám cháy an toàn.
Công an huyện Mỹ Đức tập huấn phòng cháy cho các hộ kinh doanh Hơn 600 đội viên bảo vệ cơ sở tập huấn phòng cháy, chữa cháy Chủ cơ sở phải làm gì để phòng cháy nhà xưởng?
Xe chữa cháy tập kết ngoài đường Lạc Long Quân để triển khai chữa cháy ngôi nhà nằm sâu trong ngõ 562/19 Thụy Khuê
Xe chữa cháy tập kết ngoài đường Lạc Long Quân để triển khai chữa cháy ngôi nhà nằm sâu trong ngõ 562/19 Thụy Khuê

Theo đó, khoảng 21h tối 25/8, Trung tâm Thông tin chỉ huy tiếp nhận thông tin từ người dân về việc xảy ra cháy nhà dân tại số 12, ngõ 562/19 (đường Thụy Khuê, phường Bưởi, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) có người bị mắc kẹt bên trong.

Trung tâm Thông tin Chỉ huy Công an TP Hà Nội đã khẩn trương điều động 6 xe chữa cháy của Công an quận Tây Hồ, Bắc Từ Liêm và Đội Cảnh sát Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực số 2 Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) xuống hiện trường tổ chức chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng xác định, ngôi nhà xảy ra cháy có quy mô 3 tầng nằm trong ngõ sâu, xe chữa cháy không tiếp cận được. Người dân phát hiện ám cháy tại tầng 1 ngôi nhà và đã khẩn trương gọi điện thoại báo cháy, hô hoán mọi người xung quanh sử dụng nước và các bình chữa cháy tổ chức chữa cháy ban đầu; đồng thời sử dụng thang hỗ trợ đưa 1 thiếu niên 14 tuổi thoát nạn từ tầng 3 sang nhà bên cạnh qua mái nhà.

Bên trong hiện trường vụ cháy nhà dân nằm trong ngõ 562/19 phố Thụy Khuê (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội)
Bên trong hiện trường vụ cháy nhà dân nằm trong ngõ 562/19 phố Thụy Khuê (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội)

Sau một thời gian nỗ lực chữa cháy, đến khoảng 21h20’ cùng ngày, đám cháy đã được lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH dập tắt hoàn toàn. Nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Được biết, các thành viên trong ngôi nhà số 12 và hàng xóm xung quanh địa bàn ngõ 562/19, đường Thụy Khuê, phường Bưởi đều được tổ chức tập huấn, tuyên truyền kiến thức, kỹ năng về PCCC và tự trang bị các phương tiện PCCC và CNCH ban đầu nên đã tự thoát nạn và khống chế không để cháy lớn, cháy lan...

Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp dòng vòi triển khai chữa cháy nhà dân nằm sâu trong ngõ
Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp dòng vòi triển khai chữa cháy nhà dân nằm sâu trong ngõ

Trước đó vào chiều 13/8, lực lượng chữa cháy tại chỗ cùng tổ liên gia an toàn phòng cháy cũng đã hỗ trợ một gia đình 5 người (2 vợ chồng và 3 cháu nhỏ) thoát khỏi đám cháy nhờ mở cửa sổ thoát hiểm sang nhà hàng xóm.

Cụ thể, khoảng 14h23’ ngày 13/8/2024, Trung tâm thông tin chỉ huy - Công an thành phố Hà Nội nhận tin báo cháy tại nhà dân ở địa chỉ Số 54, ngõ 51 đường Quang Tiến, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Ngôi nhà xảy ra cháy có diện tích khoảng 51m2 gồm 4 tầng, 1 tum của gia đình có 5 người sinh sống. Thời điểm xảy ra cháy, cả gia đình (hai vợ chồng và ba con nhỏ) đang ngủ ở tầng 2, tầng 3. Khi thấy có khói, lửa phát ra từ khu vực phòng bếp tại tầng 1, ông Phạm Văn Việt (là chủ nhà) đã hô hoán rồi nhanh chóng đưa các thành viên trong gia đình di chuyển thoát nạn an toàn qua lối mở cửa sổ tầng 2 với sự hỗ trợ của người dân xung quanh.

Lực lượng chữa cháy tại chỗ cùng người dân (thành viên tổ liên gia an toàn phòng cháy) đã huy động bình chữa cháy tại chỗ tại điểm chữa cháy công cộng, trong nhà dân xung quanh tổ chức chữa cháy ban đầu.

Cả nhà anh Việt thoát nạn nhờ tạo lối thoát nạn khẩn cấp trên khung sắt cửa sổ tầng 2 từ trước
Cả nhà anh Việt thoát nạn nhờ tạo lối thoát nạn khẩn cấp trên khung sắt cửa sổ tầng 2 từ trước

Nhận được tin báo, Trung tâm thông tin chỉ huy Công an Thành phố đã khẩn trương điều động xe chữa cháy của Công an quận Nam Từ Liêm, Công an quận Hà Đông đến hiện trường dập lửa.

Tại hiện trường, do nhà dân nằm trong ngõ sâu, chỉ huy chữa cháy đã áp dụng đồng bộ chiến thuật chữa cháy, đến khoảng 14h50’ cùng ngày, đám cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn.

Qua các vụ việc trên cho thấy hiệu quả của mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”, đặc biệt là việc người dân đã chủ động mở lối thoát nạn thứ 2 theo hướng dẫn của lực lượng công an.

Việc người dân kịp thời phát hiện cháy, nắm bắt được kỹ năng chữa cháy và tự bảo vệ khi xảy ra cháy đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác phòng cháy, chữa cháy, góp phần giảm thiểu tối đa những thiệt hại về người và tài sản do cháy nổ gây ra.

Đây là mô hình cần nhân rộng trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ với quan điểm “lấy người dân làm trung tâm” và phát huy có hiệu quả với phương châm “Lực lượng trong dân – Phương tiện trong dân – hậu cần trong dân – Chỉ huy trong dân”.

Đọc thêm

Chủ cơ sở phải làm gì để phòng cháy nhà xưởng? Phòng cháy chữa cháy

Chủ cơ sở phải làm gì để phòng cháy nhà xưởng?

TTTĐ - Những ngày qua, trên địa bàn Hà Nội liên tục xảy ra cháy nhà xưởng, thiêu rụi nhiều tài sản, đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh báo nguy cơ cháy nổ. Để phòng cháy, giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra, cơ quan chức năng đã cảnh báo và yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải nắm vững và chấp hành nghiêm quy định an toàn phòng cháy, chữa cháy.
Hơn 600 đội viên bảo vệ cơ sở tập huấn phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Hơn 600 đội viên bảo vệ cơ sở tập huấn phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Mới đây Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã tham mưu UBND quận tổ chức tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) cho hơn 600 đội viên lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở thuộc 17 phường trên địa bàn quận.
Công an huyện Mỹ Đức tập huấn phòng cháy cho các hộ kinh doanh Phòng cháy chữa cháy

Công an huyện Mỹ Đức tập huấn phòng cháy cho các hộ kinh doanh

TTTĐ - Công an huyện Mỹ Đức (Hà Nội) vừa cho biết, trong các ngày từ 12 đến 15/8, Công an huyện đã tổ chức 4 lớp tuyên truyền, tập huấn công tác phòng cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) thuộc các cơ sở kinh doanh có điều kiện, nhà ở hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh, người lao động, buôn bán tại chợ, siêu thị trên địa bàn.
Nhanh chóng khống chế, dập tắt vụ cháy nhà xưởng ở xã Việt Hùng Phòng cháy chữa cháy

Nhanh chóng khống chế, dập tắt vụ cháy nhà xưởng ở xã Việt Hùng

TTTĐ - Khoảng 2h30 rạng sáng nay (18/8), Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) cùng các lực lượng chi viện đã dập tắt đám cháy kho xưởng tại xã Việt Hùng.
Người dân tự phá dỡ “chuồng cọp” - cách làm ở Hoàng Mai Phòng cháy chữa cháy

Người dân tự phá dỡ “chuồng cọp” - cách làm ở Hoàng Mai

TTTĐ - Trong bối cảnh công tác PCCC&CNCH còn diễn biến phức tạp, người dân, chính quyền các cấp quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã và đang có nhiều hành động quyết liệt để hạn chế thấp nhất những thiệt hại do cháy, nổ gây ra.
UBNB quận Ba Đình thông tin vụ cháy tại phố Phó Đức Chính Phòng cháy chữa cháy

UBNB quận Ba Đình thông tin vụ cháy tại phố Phó Đức Chính

TTTĐ - Theo UBND quận Ba Đình (Hà Nội), nguyên nhân ban đầu vụ cháy tại phố Phó Đức Chính tối 16/8 được xác định do thợ hàn cắt sắt làm bén lửa dẫn đến cháy.
Nguyên nhân cháy quán bar ở Phó Đức Chính do thợ hàn cắt sắt Phòng cháy chữa cháy

Nguyên nhân cháy quán bar ở Phó Đức Chính do thợ hàn cắt sắt

TTTĐ - Ngày 17/8, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) đã có thông tin về nguyên nhân xảy ra cháy tại số 67Y Phó Đức Chính (phường Trúc Bạch) và công tác khắc phục hậu quả vụ cháy.
Nhiều gia đình thoát nạn nhờ mở lối thoát hiểm thứ 2 Phòng cháy chữa cháy

Nhiều gia đình thoát nạn nhờ mở lối thoát hiểm thứ 2

TTTĐ - Trước tình trạng cháy nổ ngày càng phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản đặc biệt đối với nhà ở không có lối thoát hiểm. Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tuyên truyền, vận động các hộ gia đình mở lối thoát hiểm, nhiều gia đình thoát nạn trong gang tấc nhờ lối thoát hiểm này.
Thông tin mới nhất về vụ cháy lớn ở quán bar Phó Đức Chính Phòng cháy chữa cháy

Thông tin mới nhất về vụ cháy lớn ở quán bar Phó Đức Chính

TTTĐ - Sáng 17/8, Công an TP Hà Nội đã có thông tin chính thức về công tác chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn trong vụ cháy lớn xảy ra ở 67 Phó Đức Chính, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.
Quận Ba Đình: Xảy ra cháy lớn tại quán bar 67 Phó Đức Chính Phòng cháy chữa cháy

Quận Ba Đình: Xảy ra cháy lớn tại quán bar 67 Phó Đức Chính

TTTĐ - Khoảng 19h tối 16/8, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại quán bar đang sửa chữa, có địa chỉ tại số 67 Phó Đức Chính (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội). Ngay khi phát hiện cháy, người dân đã báo cho chính quyền địa phương và lực lượng Cảnh sát PCCC và CHCN Công an TP Hà Nội.
Xem thêm