Tag

Tối nay bão số 3 sẽ đi vào đất liền Quảng Ninh – Thái Bình

Môi trường 02/08/2019 14:44
aa
TTTĐ – Theo dự báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đến trưa 2/8, cơn bão số 3 đã đi vào khu vực vịnh Bắc Bộ với sức gió cấp 9, giật cấp 12. Dự báo chiều tối nay, bão sẽ vào bờ biển Quảng Ninh đến Hải Phòng với sức gió cấp 7, 8, giật cấp 10, 11, sau đó di chuyển theo hướng Tây (5-10km/h). Đến tối nay, bão sẽ đi sâu vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thái Bình suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và tan dần.

Tối nay bão số 3 sẽ đi vào đất liền Quảng Ninh – Thái Bình

Hướng di chuyển của cơn bão số 3 trong 24 giờ tiếp theo

Bài liên quan

EVN HANOI sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 3

Dự báo mưa to đến rất to, các cấp, ngành, đơn vị của Hà Nội ứng trực 24/24h

Cơn bão số 3: Hà Nội nguy cơ ngập úng cục bộ trên nhiều tuyến phố

Chủ tịch UBND TP Hà Nội gửi công điện khẩn chống bão số 3

Tại cuộc họp ứng phó với bão số 3 diễn ra sáng nay, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết: Lúc 8h ngày 2/8, vị trí tâm bão ở khoảng 21,2 độ vĩ Bắc, 109 độ kinh Đông, cách đất liền Quảng Ninh, Hải Phòng 170km về phía Đông, Móng Cái 140km, sức gió mạnh nhất cấp 9 giật cấp 12, bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 170km.

“Dự báo đến chiều nay, bão tiếp tục duy trì gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 12, di chuyển theo hướng tây và di chuyển chậm 5-10km/h. Đến chiều tối nay bão số 3 sẽ đi vào đất liền Quảng Ninh - Thái Bình với sức gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10-11. Khi vào bờ, bão có xu hướng đi lệch xuống phía nam, sau đó suy yếu thành áp thấp và một vùng thấp", ông khiêm nói.

Do ảnh hưởng của bão, mưa lớn tập trung ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ (100-300mm), Đồng Bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ 300-400mm, Hà Nội mưa lớn từ chiều tối nay 100-200m.

Để chủ động ứng phó với tình hình mưa bão, lực lượng Biên phòng các tỉnh đã phối hợp với chính quyền các địa phương ven biển thông báo, hướng dẫn di chuyển, tránh trú đảm bảo an toàn cho 71.635 tàu/284.989 người; 757 tàu du lịch; 218 tàu vận tải/981 người; 3 tàu nước ngoài/662 người; 7.907 lồng bè, lều, chòi canh/11.193 người.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Thiên tai, các tỉnh/thành phố từ Quảng Ninh đến Nam Định đã thực hiện nghiêm túc công điện của Ban Chỉ đạo, tổ chức sơ tán các lao động trên chòi canh nuôi trồng thuỷ sản, khách du lịch (4.471 người), hiện còn 307 khách du lịch trên đảo Cô Tô và thực hiện cấm biển trong ngày 1/8. Các tỉnh Bắc Giang, Ninh Bình, Nghệ An, Phú Thọ, Hà Nam có Công điện chỉ đạo công tác ứng phó với bão.

Hoàn lưu bão có thể gây mưa lớn và còn diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Thiên tai đề nghị các Bộ ngành, địa phương tiếp tục triển khai nghiêm túc nội dung các Công điện số 09/CĐ-TWPCTT ngày 1/8/2019 của Ban Chỉ đạo, trong đó tập trung sơ tán người khu vực nguy hiểm, nhất là khách du lịch trên các đảo; Hướng dẫn tàu thuyền di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm, đặc biệt lưu ý tàu vận tải, tàu vãng lai, tàu khách. Duy trì liên lạc sẵn sàng xử lý sự cố; Kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu đảm bảo an toàn tàu, thuyền tại bến; Kiên quyết không để người ở lại các chòi canh, lều canh, lồng bè nuôi trồng hải sản…

Đối với tuyến bờ, các địa phương cần nhanh chóng kiểm tra, sẵn sàng bảo vệ đê điều, hồ đập, đặc biệt là các công trình xung yếu, bị sự cố và đang thi công; các hồ đang thi công, hồ thủy điện nhỏ, hồ xuống cấp, đảm bảo an toàn hạ du hồ chứa; phương án chống ngập úng tại đô thị. Cùng với đó, các địa phương cần tiến hành tiêu nước đệm tại những khu vực có nguy cơ ngập úng; khơi thông các kênh mương tiêu, chủ động vận hành hệ thống bơm tiêu. Đặc biệt là tăng cường kiểm tra an toàn giao thông khi bão đổ bộ và mưa lớn.

Đối với khu vực miền núi, các địa phương cần chủ động vận hành hồ chứa tích nước, đồng thời sẵn sàng các phương án điều tiết hồ chứa đảm bảo an toàn công trình, hạ du, đặc biệt cần sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn đối với các công trình đang thi công. Các ban, ngành chức năng cần thường xuyên kiểm tra khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, khu vực có nguy cơ xảy ra mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu bão như miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ. Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tại các hầm lò, khu vực khai thác khoáng sản, bãi xả thải. Đồng thời, tổ chức cắm biển cảnh báo, tuần tra, canh gác tại các ngầm tràn, các tuyến đường dễ xảy ra ngập, chia cắt.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng bão số 3 có diễn biến rất phức tạp với nhiều kịch bản về hướng đi, không loại trừ khả năng chạy dọc bờ biển từ Quảng Ninh đến Nam Định vì vậy cần chuẩn bị mọi phương án có thể xảy ra.

Ông đề nghị các lực lượng cương quyết thực hiện công tác di dời và không cho dân quay trở lại lồng bè khi chưa hết nguy hiểm vì công tác di chuyển dân sớm quá sẽ bị tác động ngược lại vì không thấy gió bão thì dân lại trốn ra.

Bên cạnh đó, bão gây mưa rất lớn vì vậy công tác chống úng ngập, an toàn đê điều, hồ đập cần quan tâm sát sao. Ngoài ra cần chủ động các phương án phòng chống ngập lụt tại Hà Nội vào đêm nay và ngày mai và sạt lở, lũ ống, lũ quét ở miền núi sau mưa bão.

Đọc thêm

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông Môi trường

Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ trên phạm vị các quận nội thành của Thủ đô Hà Nội trong sáng 27/6.
Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở? Môi trường

Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở?

TTTĐ - Hàng nghìn mét khối đất, đá được Công ty TNHH Tuấn Dũng (tại TP Kon Tum) đổ xuống hai bên bờ sông với mục đích "kè sạt lở" khiến người dân lắc đầu ngao ngán.
Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông Môi trường

Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh radar thời tiết và số liệu định vị sét, vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức, Thạch Thất, Ba Vì, thị xã Sơn Tây của Thủ đô Hà Nội.
Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông Môi trường

Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong đêm 24 và sáng sớm 25/6, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.
Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào? Môi trường

Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào?

TTTĐ - Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ diễn ra từ ngày 26-29/6, trong đó hai ngày thi chính là 27-28/6.
Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước Môi trường

Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước

TTTĐ - UBND phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tiến hành kiểm tra, lập biên, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một cơ sở kinh doanh xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước chung của thành phố.
Xem thêm