Tag

TP HCM: Chính thức khai trương Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ

Sức khỏe 11/04/2019 19:13
aa
TTTĐ - Sau hơn ba tuần thử nghiệm và hoạt động trên cơ sở phi lợi nhuận, ngày 10/4, Ngân hàng (NH) sữa mẹ của Bệnh viện Từ Dũ TP HCM đã chính thức đưa vào hoạt động.

TP HCM: Chính thức khai trương Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ

NH sữa mẹ của Bệnh viện Từ Dũ là NH sữa mẹ đầu tiên của khu vực miền Nam

Bài liên quan

Sở Y tế TP HCM thí điểm đào tạo, nâng cao kiến thức pháp luật và chuyên môn cho bác sĩ nước ngoài

Sở Y Tế TP HCM triển khai thực hiện nhiều đề án mang tầm quốc tế

Ngân hàng máu của Bệnh viện Truyền máu Huyết học được công nhận chuẩn GMP Châu Âu

Mới đây, Bệnh viện (BV) Từ Dũ (quận 1, TP HCM) đã tổ chức Lễ khai trương và chính thức đưa NH sữa mẹ của BV đi vào hoạt động sau 2 năm chuẩn bị, cùng với sự hỗ trợ tích cực của các chuyên gia thuộc Tổ chức FHI 360 – Alive & Thrive (Tổ chức phát triển phi lợi nhuận, hướng tới cải thiện chất lượng cuộc sống cho con người một cách bền vững).

Tham dự buổi khai trương, GS.TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ, Bộ Y tế đã đánh giá cao nỗ lực của BV Từ Dũ và sự trợ giúp của các tổ chức quốc tế cho ra đời NH sữa mẹ vì ý nghĩa khoa học và nhân văn rất cao.

Theo đó, để thu được những kết quả như hiện tại, NH sữa mẹ của BV Từ Dũ đã phải trải qua thời gian vận hành thử nghiệm, 3 mẻ sữa đầu tiên với 20.280 lít sữa mẹ hiến tặng từ ngày 15/3 – 31/3/2019, tất cả đều đạt tiêu chuẩn vi sinh trước và sau thanh trùng.

Phát biểu tại buổi lễ, Bác sĩ Lê Quang Thanh, Giám đốc BV Từ Dũ cho biết, trong gần 70.000 ca sinh hàng năm tại đây, khoa Sơ sinh tiếp nhận khoảng 6.000-7.000 trẻ sinh non tháng với các bệnh lý đi kèm rất cần nguồn sữa mẹ đẻ để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng điều trị, hỗ trợ cho quá trình hồi phục.

Do đó, NH sữa mẹ đầu tiên tại khu vực phía Nam được ra đời theo hình thức phi lợi nhuận nhằm cung cấp sữa mẹ cho trẻ sơ sinh không được tiếp cận nguồn sữa mẹ, nhất là những trẻ sinh non mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Ngân hàng sữa mẹ của BV Từ Dũ chính thức đi vào hoạt đồng kể từ ngày 10/4/2019
Ngân hàng sữa mẹ của BV Từ Dũ chính thức đi vào hoạt đồng kể từ ngày 10/4/2019

Được biết, NH sữa mẹ của BV Từ Dũ được hoạt động theo mô hình thu thập sữa tự nguyện hiến tặng từ các bà mẹ đang nuôi con nhỏ bằng sữa của mình và không nhận phí. Nguồn sữa hiến tặng này được các bác sỹ chọn lọc từ những bà mẹ không mắc bệnh lý (viêm gan siêu vi, HIV...), không có các hành vi nguy cơ ảnh hưởng đến sữa mẹ và được kiểm tra, xét nghiệm máu theo quy trình rất nghiêm ngặt. Sau đó sữa được thanh trùng, bảo quản trong điều kiện vô khuẩn và cung cấp cho trẻ sơ sinh không được tiếp cận sữa mẹ như bình thường.

Tuy nhiên, do quy trình của ngân hàng sữa mẹ đòi hỏi nhiều công đoạn vận chuyển, lưu trữ, thanh trùng, xét nghiệm... nên người sử dụng sữa phải trả một khoản phí. Đồng thời, hiện nay BV cũng đã cho bố trí phòng tiếp nhận nguồn sữa tặng ngay từ cổng vào bệnh viện, nơi các thai phụ có thể dễ dàng nhận biết.

Phát biểu trong buổi lễ, PGS.TS Tăng Chí Thượng, PGĐ Sở Y tế TP HCM cũng nhấn mạnh, để ngân hàng sữa mẹ phát huy hiệu quả, lãnh đạo BV Từ Dũ cần tiếp tục quan tâm và phát huy 4 điều kiện cần thiết mà các tổ chức quốc tế có nhiều kinh nghiệm về ngân hàng sữa mẹ đã khuyến cáo, đó là 4 điều kiện cần thiết tương ứng với 4 từ của chữ “BANK” là: Base: Quan tâm, đầu tư nguồn lực cho ngân hàng sữa mẹ, từ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, đến nguồn nhân lực chuyên trách cho ngân hàng sữa mẹ; Awareness & Advocacy: Phải có nhận thức đúng về tầm quan trọng của sữa mẹ từ lãnh đạo đến nhân viên y tế, từ đó đẩy mạnh công tác truyền thông vận động nuôi con bằng sữa mẹ trong BV và trong cộng đồng, tạo được sự đồng thuận của cả xã hội về nuôi con bằng sữa mẹ;

Network: Thiết lập nên mạng lưới ngân hàng sữa mẹ, không chỉ mở rộng những bà mẹ sẵn sàng hiến tặng nguồn sữa mẹ mà cả những cá nhân và tổ chức khác để tranh thủ sự hỗ trợ các điều kiện thuận lợi cho hoạt động của ngân hàng sữa mẹ, thông qua mạng lưới ngân hàng sữa mẹ để chia sẻ thông tin và tăng cường quan hệ đối tác để duy trì tính bền vững của ngân hàng sữa mẹ;

Key Protocol: Phát triển các quy trình kỹ thuật trong vận hành ngân hàng sữa đảm bảo tuân thủ các chuẩn mực quốc tế, tăng cường công tác giám sát sự tuân thủ của nhân viên về các quy trình hoạt động trong vận hành ngân hàng sữa mẹ và cung cấp sữa mẹ hiến tặng đã thanh trùng cho các trẻ sơ sinh sanh non.

Thông qua NH sữa mẹ, đại diện Sở Y tế TP HCM cũng yêu cầu BV Từ Dũ xem xét ưu tiên nguồn sữa mẹ hiến tặng không chỉ cho những trẻ sơ sinh sanh non đang điều trị tại BV Từ Dũ mà cả những trẻ sơ sinh sanh non bệnh lý nặng đang điều trị tại các khoa Hồi sức sơ sinh của các bệnh viện chuyên khoa Sản và Nhi đầu ngành của thành phố như: BV Hùng Vương, BV Nhi Đồng 1, BV Nhi Đồng 2 và BV Nhi đồng TP.

Đọc thêm

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Xem thêm