Tag

TP HCM lấy ý kiến phản biện thành lập các tuyến phố đi bộ

Thời sự 25/12/2020 08:59
aa
TTTĐ - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM sẽ tổ chức lấy ý kiến phản biện từ các chuyên gia về việc thành lập các tuyến phố đi bộ.
Dự thảo quản lý phố đi bộ Hồ Gươm: Giữ gìn bản sắc người Hà Nội Nhớ thương phố đi bộ Chào năm mới 2020, TP HCM bắn pháo hoa tại 3 điểm TP HCM: Phố đi bộ Nguyễn Huệ có nhạc nước, chiếu sáng mỹ thuật hằng đêm
Phố đi bộ Nguyễn Huệ (Ảnh TTXVN)
Phố đi bộ Nguyễn Huệ (Ảnh: TTXVN)

Theo đề án thì 5 tuyến đường khu vực trung tâm sẽ được quy hoạch trở thành tuyến phố đi bộ. Đây là sự thay đổi cần thiết khi tại khu vực nhà ga Metro tại Nhà hát thành phố - chợ Bến Thành và khu vực đại lộ Hàm Nghi hoàn thành, ước tính sẽ đón từ 1 đến 1,5 triệu lượt người mỗi ngày chủ yếu là đi bộ.

Đề án được bắt đầu từ năm 2019 và cho đến nay sơ bộ hoàn thành sau khi khảo sát hiện trạng, lấy ý kiến người dân, đánh giá tác động về giao thông, môi trường cũng như tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Các chuyên gia đã đóng góp cho đề án nhiều ý kiến quan trọng về tính pháp lý trong mô hình quản lý, vấn đề quy hoạch cũng như các phương án tổ chức các tuyến phố đi bộ. Đặc biệt là 5 yếu tố để tuyến phố đi bộ phát huy hiệu quả là khả năng tiếp cận, sự thoải mái, thiết kế, hiệu quả sử dụng đất cũng như sự thân thiện và đáng sống.

Theo chuyên gia cao cấp Hà Ngọc Trường - Phó Chủ tịch thường trực Hội Cầu đường cảng TP HCM cho rằng, đây là khu vực đặc biệt có liên quan rất lớn đến các công trình ngầm của các tuyến Metro và khu trung tâm thương mại. “Vậy thì chúng ta cần phải có quy hoạch giữa công trình ngầm với quy hoạch công trình ở trên mặt đất. Hiện nay chúng ta đang sử dụng tuyến đi bộ Nguyễn Huệ và Bùi Viện, vậy thì cần rút ra bài học của 2 tuyến này. Ví dụ bãi giữ xe của những người đi các phương tiện cơ giới sẽ để xe ở đâu? Hiện nay ở khu vực trung tâm không có. Rồi khu vực nào để buôn bán, giải trí? Như vậy phải phân bố cho rõ chứ nếu không nó sẽ phát triển một cách tự phát, lộn xộn”, ông Trường nói.

Còn Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP HCM cho biết, việc có nhiều tuyến đi bộ để phục vụ nhu cầu giải trí cũng như sinh hoạt cho người dân, nhằm góp phần phát triển ngành du lịch, song theo ông vẫn còn nhiều bất cập như: Chưa có bãi đậu xe; Các quán ăn, nước uống, khu mua sắm tại các tuyến phố mọc lên như nấm tiềm tàng việc hét giá, chặt chém khách du lịch; Các gian hàng rong chiếm diện tích lớn trên phố đi bộ; Các hoạt động giải trí, ca múa mở nhạc quá lớn gây ô nhiễm tiếng ồn; Nhà vệ sinh công cộng quá tải và mất vệ sinh...

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh - nguyên Phó Giám đốc Công an TP HCM cho rằng, việc thành lập thêm các tuyến phố đi bộ và cấm các loại xe lưu thông trong khu vực này không chỉ ảnh hưởng đến các trường học, người dân và cả các bệnh viện ở đây. Khi cấm xe cơ giới thì người ta phải có chỗ gửi xe thì mới tiếp cận được vào khu vực này. Không thể xây bãi đậu xe bên trong mà phải xây dựng ở khu vực ngoài trung tâm nhưng đây là một bài toán rất lớn. Bên cạnh đó, việc để chủ đầu tư vận hành theo ông cũng không hợp lý vì có rất nhiều Sở, ngành tham gia vào sẽ không hiệu quả vì thực tế để quản lý được thì cần nhân sự có kinh nghiệm, kiến thức chuyên ngành.

Theo đề án sẽ mở rộng một số tuyến phố đi bộ khu vực trung tâm TP HCM trong giai đoạn 2021- 2025 tại khu trung tâm hiện hữu 930 ha, gồm các phường Bến Nghé, Bến Thành và Phạm Ngũ Lão với diện tích khoảng 300 ha. Có 3 phương án tổ chức các tuyến phố đi bộ mà đơn vị nghiên cứu đề xuất, trong đó phương án 2 được đa số các chuyên gia, địa phương và người dân khi lấy ý kiến đánh giá cao về tính khả thi. Cụ thể sẽ tổ chức phố đi bộ trên các tuyến đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Hàm Nghi, Thái Văn Lung và Thi Sách với mạng lưới đường phố ưu tiên cho người đi bộ nhưng vẫn cho phép một số phương tiện cơ giới đi lại vào các ngày trong tuần và cấm tất cả các phương tiện lưu thông trên các tuyến này vào các ngày cuối tuần.

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 3/7, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm gia đình anh Jang Yeong Gak và chị Vũ Thái Linh - gia đình đa văn hóa Việt - Hàn ở thành phố Osan, tỉnh Gyeonggi.
Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Xem thêm