Tag

TP HCM: Nhiều ổ lây nhiễm Covid-19 chưa rõ nguồn lây

Sức khỏe 11/06/2021 18:57
aa
TTTĐ - Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cho biết, từ ngày 7 đến ngày 10/6 số trường hợp mắc Covid-19 đã có sự gia tăng và cao hơn tuần trước. Theo thống kê, từ ngày 18/5 đến nay, thành phố ghi nhận 595 trường hợp mắc Covid-19.
TP HCM ghi nhận thêm 1 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 Chặn được nguồn lây, Thái Bình kết thúc giãn cách từ 12h ngày 20/5 Đã tìm được nguồn lây của chùm ca bệnh trong hộ gia đình Bộ Y tế đưa ra nhận định về nguồn lây nhiễm tại BV Bạch Mai
Các công nhân tiếp xúc gần với trường hợp nhiễm Covid-19 tại công ty PouYuen phải đi cách ly tập trung (Ảnh: HCDC)
Các công nhân tiếp xúc gần với trường hợp nhiễm Covid-19 tại Công ty PouYuen, quận Tân Bình phải đi cách ly tập trung (Ảnh: HCDC)

Nhận định về chuỗi lây nhiễm bệnh tại TP HCM, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng cho biết, chuỗi lây nhiễm liên quan đến công ty ở Quận 3 và quán bánh canh ở Quận 3 đã được kiểm soát. Đối với chuỗi lây nhiễm ở điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng cơ bản cũng đã được kiểm soát, chỉ còn đang tiếp tục truy vết dập dịch đối với những người liên quan tòa nhà SAMCO và giám sát hiệu quả những khu vực phong tỏa, khu cách ly.

Các trường hợp phát hiện có liên quan đến doanh nghiệp, khu công nghiệp đều đã được kiểm soát và chưa có dấu hiệu lây lan.

“Hiện nay, xuất hiện một số trường hợp qua khám sàng lọc hoặc khai báo y tế có triệu chứng nhưng chưa rõ nguồn lây. Ngành y tế tiếp tục giám sát chặt, điều tra các trường hợp khám sàng lọc tại các bệnh viện để kết chuỗi hoặc tìm nguồn lây để xử lý triệt để, cắt đứt các chuỗi lây nhiễm”, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng nói.

Theo nhận định của ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM, nhờ các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt, kịp thời của thành phố, sau 10 ngày áp dụng giãn cách xã hội, số ca bệnh mới phát hiện, chủ yếu trong khu cách ly hoặc khu phong tỏa.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Tấn Bỉnh cũng cho biết, thành phố còn phát hiện 48 bệnh nhân Covid-19 qua khám sàng lọc tại các bệnh viện, phòng khám. Từ những ca chỉ điểm đến sàng lọc tại các bệnh viện, qua điều tra truy vết thành phố đã phát hiện các chuỗi lây nhiễm ra cộng đồng.

Cụ thể, ổ dịch thứ nhất là xưởng cơ khí Hóc Môn được phát hiện tối 8/6 ghi nhận 6 bệnh nhân, đến khám sàng lọc tại 3 bệnh viện là Thống Nhất, Trưng Vương và Bình Chánh. Qua truy vết đã phát hiện các bệnh nhân này đều có đến 1 xưởng cơ khí ở Hóc Môn, sau đó đã phát hiện thêm 25 ca bệnh. Tất cả những trường hợp bệnh nhân hiện sau này đều có quan hệ trong cùng gia đình, hàng xóm, có tiếp xúc gần với các bệnh nhân.

Ổ dịch thứ 2 là chung cư Ehome 3 (Bình Tân), từ 1 trường hợp đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Quốc tế City ngày 5/6 và 1 trường hợp đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Triều An ngày 7/6, qua truy vết đã phát hiện 14 ca bệnh khác tại khu vực này.

Ổ dịch thứ 3 tại đường số 11, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, từ 1 bệnh nhân đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Đức Khang ngày 2/6, đã phát hiện thêm 5 bệnh nhân là người sống cùng nhà và người cùng làm việc.

Ổ dịch thứ 4 tại ấp Tân Thới 2, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn ngày 5/6, từ 1 bệnh nhân đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Hóc Môn đã phát hiện thêm 9 bệnh nhân khác cùng nhà và các nhà xung quanh.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho rằng, hiện có những ổ dịch nhỏ mới phát hiện rải rác trong cộng đồng, nhưng trong giai đoạn giãn cách xã hội nên nguy cơ tiếp xúc thấp, không phát tán rộng, chỉ lây lan do sự tiếp xúc của những người trong cùng gia đình như ổ dịch ở xưởng cơ khí Hóc Môn, chung cư EHome 3, hộ dân ở Thủ Đức.

“Nguồn gốc các ca bệnh này có thể do dịch bệnh đã âm thầm lây lan trong cộng đồng từ trước hoặc là người có tiếp xúc các ca bệnh, đi qua các vùng dịch tễ nhưng chưa khai báo đầy đủ”, Giám đốc Sở Y tế TP HCM nhận định.

Đọc thêm

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Xem thêm