Tag

TP Hồ Chí Minh: Nhiều thông tin nổi bật về công tác phòng, chống dịch và chăm lo Tết cho người dân

Sức khỏe 18/01/2022 09:17
aa
TTTĐ - Chiều ngày 17/1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và Phục hồi kinh tế TP Hồ Chí Minh (Ban Chỉ đạo) tổ chức họp báo cung cấp, tuyên truyền về một số thông tin nổi bật trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP và chăm lo Tết cho người dân.
TP Hồ Chí Minh khai mạc Lễ hội Tết Việt 2022 TP Hồ Chí Minh: Tất cả các trường hợp nhiễm biến thể Omicron đều đã xuất viện TP Hồ Chí Minh phấn đấu khôi phục kinh tế, xã hội trong năm 2022 TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh công tác xử lý vi phạm về tiếng ồn dịp cuối năm

Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải thông tin về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải thông tin về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn TP

Phòng, chống dịch, mở rộng “vùng xanh" là nhiệm vụ chính trị hàng đầu

Chia sẻ một số kinh nghiệm để kéo giảm cấp độ dịch COVID-19 (từ vùng vàng sang vùng xanh), Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh Thái Thị Hồng Nga cho biết, vì địa phương là quận cửa ngõ của TP, dân nhập cư nhiều nên nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng là rất cao.

Do vậy, quận xác định việc phòng, chống dịch để mở rộng “vùng xanh" là nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Qua đó, tránh lặp đi lặp lại tình trạng “giãn cách" xã hội, tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế.

Để trở thành vùng xanh từ 2 tuần nay, bà Nga cho biết, đây là kết quả của hàng loạt biện pháp phòng, chống dịch được triển khai đồng bộ, quyết liệt gồm: Tuyên truyền cho người dân về ý thức phòng, chống dịch; Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin; Củng cố hệ thống chăm sóc, điều trị F0 tại nhà; Huy động các bệnh viện, phòng khám tư, nhà thuốc tư trên địa bàn cùng tham gia công tác phòng, chống dịch; Đảm bảo công tác vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi kinh tế...

Cụ thể, quận Bình Thạnh đã tăng cường tuyên truyền để Nhân dân nắm thông tin về đánh giá cấp độ dịch COVID-19 (hàng tuần được công bố), giúp người dân thấy được lợi ích trong việc cấp độ dịch của phường là vùng xanh (được hoạt động các ngành nghề không hạn chế). Từ đó, người dân sẽ tự nguyện tuân thủ, tự nguyện thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

“Quận cũng đã thành lập 2 Đoàn kiểm tra liên ngành, không phải để xử phạt mà thường xuyên kiểm tra nhằm hướng dẫn và nhắc nhở, đảm bảo thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch ở các quán ăn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn”, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh thông tin.

Về y tế, tỉ lệ tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 của quận Bình Thạnh là trên 99% người dân được tiêm 2 mũi. Hiện tại, quận đang tăng tốc tiêm mũi 3 và đánh giá công tác tiêm chủng là một trong những yếu tố then chốt kéo giảm cấp độ dịch. Đặc biệt, quận cũng quan tâm đến người nhóm nguy cơ cao, có bệnh nền bằng việc đưa xe tiêm chủng lưu động đến tại nhà tiêm cho những người dân có bệnh nền không thể tự di chuyển đến điểm tiêm.

Ngoài ra, quận cũng quản lý, nắm chắc số F0 trên địa bàn các phường, nhất là việc sàng lọc, phân loại và lập danh sách các ca F0, treo bảng cách ly y tế tại nhà, kịp thời cung cấp túi thuốc an sinh cho tất cả các trường hợp F0, không để xảy ra trường hợp người dân cần hỗ trợ về y tế nhưng không được giúp đỡ; Phát huy vai trò Trạm Y tế lưu động trong quản lý, chăm sóc F0 tại nhà nhằm hạn chế tỷ lệ F0 tử vong.

Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh cũng cho biết thêm, địa phương đã vận động được 40 tình nguyện viên cho 20 Trạm Y tế lưu động hỗ trợ y tế địa phương trong công tác chăm sóc F0 tại nhà; Kêu gọi được 213 nhà thuốc tư nhân trên địa bàn tham gia phối hợp y tế địa phương tư vấn, hỗ trợ, cung cấp thuốc cho F0 cách ly tại nhà; Duy trì Bệnh viện Dã chiến của quận để điều trị kịp thời các ca có triệu chứng.

Nhằm chuẩn bị cho người dân đón Tết cổ truyền an toàn, ngoài các hỗ trợ chăm sóc an sinh xã hội cho người dân, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch từng phường vẫn không chủ quan, lơ là các hoạt động phòng chống dịch, nhất là những nơi có các hoạt động văn hoá đón Tết cổ truyền của người dân, nhắc nhở người dân tuân thủ 5K.

Đảm bảo đầy đủ nguồn hàng Tết cho người dân

Về vấn đề cung ứng hàng hóa tại 3 chợ đầu mối Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Điền, Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Thị Kim Ngọc cho hay, hiện nay các chợ đã hoạt động trở lại, lượng hàng hóa đổ về tương đối ổn định so với thời gian trước dịch bệnh, dao động từ 8 - 9 tấn/ngày.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Kim Ngọc
Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Thị Kim Ngọc

Để chuẩn bị cho nguồn hàng Tết Nguyên đán, Sở đã làm việc với các doanh nghiệp bình ổn, chợ đầu mối, hệ thống phân phối hiện đại. Dự báo trước 25/1 (23 Tết), lượng hàng hóa tại TP Hồ Chí Minh sẽ tăng gấp 1,5 lần và tăng nhiều hơn sau đó. Sở Công Thương đảm bảo nguồn hàng sẽ cung cấp đầy đủ cho người dân trên địa bàn TP trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Đề xuất cho trẻ mầm non, học sinh từ lớp 1 - 6 đi học lại từ ngày 14/2

Liên quan đến việc tổ chức học trực tiếp trở lại cho học sinh từ mầm non đến lớp 6, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Trịnh Duy Trọng cho biết, ngày 14/1/2022, Sở đã có tờ trình UBND TP về tổ chức dạy, học trực tiếp giai đoạn sau Tết Nguyên đán. Theo đó, Sở đã đề xuất cho trẻ em mầm non, học sinh từ lớp 1 - 6 đi học lại từ ngày 14/2/2022 với lộ trình, thời gian cụ thể.

Với kế hoạch trên, những học sinh từ lớp 1 - 6 được phụ huynh đồng thuận đến trường sẽ trở lại học trực tiếp. Số còn lại chưa được cha mẹ chưa đồng thuận sẽ tiếp tục học trên internet, truyền hình hoặc giao bài tự học theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo.

“Phòng chuyên môn của Sở sẽ có hướng dẫn cụ thể các hình thức tổ chức dạy học cho các đối tượng đi học/ không đi học trực tiếp”, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu.

Ngăn chặn tình trạng "tín dụng đen", đòi nợ thuê trên địa bàn

Trả lời về tình trạng “tín dụng đen”, đòi nợ thuê nở rộ với nhiều hình thức uy hiếp tinh thần, thậm chí vu khống, bôi nhọ nhân phẩm… Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu (Công an TP) cho hay, từ ngày 1/12/2020 đến nay, lực lượng chức năng ghi nhận 347 trường hợp ném chất bẩn, dùng sim rác gọi điện đe dọa liên quan đến các đối tượng hoạt động “tín dụng đen”, giảm 32,22% so với thời gian cùng kỳ.

Phó Trưởng phòng Tham mưu (Công an TP)
Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP Hồ Chí Minh

Cũng liên quan đến “tín dụng đen”, lực lượng Cảnh sát hình sự toàn TP đã phát hiện 120 vụ việc. Trong đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố 45 vụ án, 65 bị can hoạt động “tín dụng đen”, đòi nợ thuê; Khởi tố 10 vụ với 27 bị can về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; Xử phạt hành chính 3 vụ, 4 đối tượng; Tạm đình chỉ 12 vụ; Đang điều tra xác minh 49 vụ.

Đọc thêm

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái Sức khỏe

Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái

TTTĐ - Năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai hoạt động kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ những chuyến xe nghĩa tình, phi lợi nhuận để những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được trở về nhà sau quá trình điều trị tại bệnh viện với chi phí 0 đồng.
Xem thêm