TP Hồ Chí Minh tiếp tục thí điểm phạt nguội xe quá tải
Tăng cường kiểm soát, "phạt nguội" với người điều khiển xe máy vi phạm Lắp đặt camera phạt nguội trên đèo Hải Vân |
Trước đó, từ tháng 10/2023, TP Hồ Chí Minh đã áp dụng thí điểm phạt nguội xe quá tải tại Trạm kiểm tra tải trọng xe số 3 khu vực cầu Ông Lớn (Quận 7) và Trạm kiểm tra tải trọng số 6, 7 tại Trạm thu phí An Sương - An Lạc (quận Bình Tân).
Qua hơn một năm thí điểm, Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đã ban hành 2.003 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 47,8 tỉ đồng đới với các trường hợp xe vi phạm quá tải trọng đi qua đây.
Ngoài ra, lực lượng chức năng còn tước giấy phép lái xe 408 trường hợp, tước phù hiệu 905 trường hợp.
So với cùng kỳ lúc chưa thí điểm, số vụ vi phạm tải trọng giảm đáng kể, giảm từ 61.302 trường hợp còn 4.347 trường hợp (gần 93%).
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác, UBND TP Hồ Chí Minh vừa quyết định gia hạn thời gian triển khai thí điểm xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức vận tải hàng hóa bằng xe ô tô thông qua việc sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động (gọi tắt là phạt nguội xe quá tải) đến hết ngày 31/12/2024.
TP Hồ Chí Minh gia hạn thời gian thí điểm phạt nguội xe quá tải trọng đến hết năm 2024 (Ảnh minh họa) |
Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, việc triển khai thí điểm phạt nguội xe quá tải phù hợp với quyết tâm chuyển đổi số, thực hiện Nghị quyết 98 mà thành phố đề ra.
Theo sở Giao thông vận tải, hệ thống cân tự động cũng góp phần loại bỏ yếu tố can thiệp của con người, giảm khả năng gian lận, tiêu cực trong việc xử lý vi phạm tải trọng xe. Từ đó xử lý khách quan, minh bạch, tạo được sức răn đe, khắc phục được tình trạng dừng nhiều xe kiểm tra xử lý dễ ùn tắc giao thông.
Trong báo cáo tổng kết sau một năm thí điểm, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, liên kết dữ liệu đăng kiểm với đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Điều này nhằm đảm bảo việc gửi thư thông báo phạt nguội đúng chủ xe, thời gian quy định.
Đồng thời chỉ đạo xây dựng phần mềm quản lý, chia sẻ dữ liệu cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ cho các sở phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có).