Tăng cường kiểm soát, "phạt nguội" với người điều khiển xe máy vi phạm
Xử phạt "kịch khung" nam thanh niên lái xe máy vi phạm nồng độ cồn |
Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 |
Ngày 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.
Xử lý các “điểm đen” tiềm ẩn tai nạn giao thông
Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Lê Kim Thành cho biết, trong quý I/2024, toàn quốc xảy ra 6.550 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.723 người, bị thương 5.246 người. So với cùng kỳ năm 2023 tăng 1.194 vụ (tương đương 22,3%), giảm 484 người chết (15,1%), tăng 1.847 người bị thương (54,3%). Đáng chú ý, có 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2023, trong đó 11 địa phương giảm trên 30% là: Long An, Hậu Giang, Bình Thuận, Thái Nguyên, Ninh Thuận, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Định, Sơn La, Quảng Nam, Phú Thọ, Bình Phước. Đặc biệt, 3 địa phương gồm Long An, Hậu Giang, Bình Thuận giảm trên 45% số người chết do tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, vẫn còn 22 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2023, trong đó 10 tỉnh tăng trên 20% là: Tiền Giang, Bến Tre, Điện Biên, Quảng Trị, Hưng Yên, Hà Giang, Đồng Tháp, Thừa Thiên - Huế, Lào Cai, Cà Mau; trong đó 5 tỉnh tăng trên 50% trở lên là: Hà Giang, Đồng Tháp, Thừa Thiên - Huế, Lào Cai, Cà Mau…
“Bên cạnh những kết quả đạt được, quý I/2024 vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người. Vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra. Tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, khiến cho hàng hóa bị rơi xuống đường, gây mất an toàn chưa được xử lý triệt để” - ông Lê Kim Thành nói.
Cũng theo lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia, nhằm đạt được mục tiêu đặt ra trong năm 2024 là tiếp tục kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí, quý II/2024, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm.
Cụ thể, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan tiếp tục tổ chức các buổi làm việc chuyên sâu về các vấn đề nổi cộm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, trên cơ sở đó tham mưu, kiến nghị, đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình mới.
Bộ Giao thông vận tải tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chính sách về ATGT; tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT gắn với chủ đề "Năm ATGT 2024".
Các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các thủ tục đầu tư, bám sát hiện trường, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải; tiếp tục rà soát, xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông mới phát sinh; triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng xe; tăng cường khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác quản lý vận tải, xử lý vi phạm và xây dựng cơ sở dữ liệu ngành.
Bộ Công an hoàn thiện xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật theo chương trình, kế hoạch đề ra, trọng tâm là Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để trình Quốc hội thông qua; chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ.
Các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT…
Xử lý nghiêm với hành vi giao xe cho trẻ chưa có giấy phép lái xe
Tăng cường kiểm soát với người điều khiển xe máy vi phạm an toàn giao thông. Ảnh minh họa |
Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng cho biết, thời gian vừa qua các hoạt động tuần tra, kiểm soát vi phạm theo chuyên đề đặc biệt là vi phạm quy định nồng độ cồn, quá tải, ma túy... đã góp phần rất lớn trong kéo giảm tai nạn giao thông, được dư luận đồng tình ủng hộ. Hiện việc xử phạt “nguội” ô tô đã làm rất tốt nhưng vi phạm của xe máy xảy ra rất nhiều, do đó cần tăng cường kiểm soát, có hình thức xử phạt nguội đối với phương tiện này.
Với vấn đề bảo đảm an toàn cho trẻ em, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị các cơ quan liên quan nhấn mạnh tới thông điệp trong truyền thông, đó là nêu cao tinh thần trách nhiệm của cha mẹ, các bậc phụ huynh trong việc làm hình mẫu cho thế hệ trẻ trong việc chấp hành pháp luật về ATGT. Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm với hành vi giao xe cho trẻ chưa có giấy phép lái xe; phối hợp với nhà trường để có hình thức xử lý phù hợp với hành vi vi phạm trật tự ATGT của học sinh.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đề nghị, dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và cao điểm du lịch hè sắp đến, các địa phương triển khai ngay các giải pháp theo chức năng, nhiệm vụ, đặc biệt có giải pháp cho các vấn đề thường xảy ra có tính điển hình lặp đi lặp lại trong các dịp nghỉ lễ, như: Chở quá số người, lái xe ban đêm, lái xe quá thời gian quy định, vi phạm tốc độ...