Tag

Trẻ ốm vặt, tại sao? Bài viết dành cho các “mẹ bỉm” có con dưới 3 tuổi

Sức khỏe 20/05/2020 10:00
aa
TTTĐ - Trẻ ốm vặt luôn khiến bố mẹ lo lắng và không khí gia đình căng thẳng. Bài viết này sẽ cho biết nguyên nhân khiến các bé dưới 3 tuổi thường xuyên bị ốm và lời khuyên dành cho các mẹ bỉm. Bài viết được tư vấn bởi bác sĩ Triệu Đức Hùng.

Trẻ ốm vặt, tại sao? Bài viết dành cho các “mẹ bỉm” có con dưới 3 tuổi

5 nguyên nhân khiến trẻ ốm vặt

Dưới 3 tuổi là thời gian ba mẹ vất vả nhất với bé. Bởi trong khoảng thời gian này bé chưa thể tự lập, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc nhiều vào bố mẹ, ông bà và đặc biệt rất hay ốm vặt, một tháng bé ốm 2 đến 3 lần là chuyện rất thường gặp.

Ốm vặt là nỗi lo lắng của các bà mẹ có con nhỏ
Ốm vặt là nỗi lo lắng của các bà mẹ có con nhỏ

Tuy nhiên, sau khoảng 3 tuổi tình trạng trẻ ốm vặt lại có phần giảm. Nguyên nhân là do:

- Trẻ dưới 3 tuổi có hệ miễn dịch kém: Dưới 3 tuổi, sức đề kháng của trẻ rất kém do hệ miễn dịch còn non nớt nhất là trong giai đoạn “khoảng trống miễn dịch”. Cơ thể bé nhạy cảm với những tác động bên ngoài và dễ dàng bị lây bệnh. Hệ miễn dịch ở mỗi trẻ khác nhau. Có trẻ miễn dịch tốt, có thể tự xây dựng hệ thống bảo vệ cơ thể khỏi các tác động bên ngoài nên khỏe mạnh và ít ốm hơn. Ngược lại, những trẻ có hệ miễn dịch kém thì dễ lây bệnh hoặc thậm chí là thay đổi thời tiết, môi trường sống cũng khiến trẻ bị ốm, sốt, ho, mắc các bệnh đường hô hấp, tiêu hóa. Hệ miễn dịch là yếu tố mang tính quyết định cho sức khỏe của bé.

- Trẻ dưới 3 tuổi có hệ tiêu hóa yếu: Cũng giống như hệ miễn dịch, hệ tiêu hóa của bé giai đoạn đầu đời còn non yếu và dễ rối loạn. Hệ tiêu hóa yếu sẽ khiến bé biếng ăn, khó ngủ và không thể hấp thu được các dưỡng chất dẫn đến cơ thể thiếu chất. Khi thiếu chất sẽ khiến hệ miễn dịch suy giảm và dễ ốm hơn. Những trẻ tiêu hóa tốt sẽ tạo nền tảng để cơ thể khỏe mạnh.

- Lạm dụng kháng sinh: Dùng nhiều kháng sinh, dùng kháng sinh không phù hợp gây ra tình trạng “nhờn thuốc”, cơ thể không thể tự phản kháng với ngay cả những căn bệnh đơn giản nhất. Mặt khác, kháng sinh cho cơ thể trẻ dễ dẫn đến việc mất cân bằng vi khuẩn đường ruột, làm cho hệ tiêu hóa kém đi và kết quả là thể trạng của trẻ không thể được cải thiện và lại càng dễ mắc bệnh hơn.

- Trẻ không được uống sữa non từ mẹ và bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu: Sữa non và sữa mẹ cung cấp cho trẻ dinh dưỡng và hệ miễn dịch cần thiết. Nếu trẻ không được hưởng các loại sữa này sẽ khiến hệ miễn dịch kém. Đây cũng là một nguyên nhân khiến nhiều bé thường xuyên bị ốm trong 3 năm đầu đời.

- Môi trường sống: Môi trường sống rất quan trọng. Sạch sẽ, không khói bụi, không vi khuẩn, thiên nhiên trong lành chính là môi trường sống lý tưởng. Một môi trường không đảm bảo cũng sẽ khiến bé thường xuyên bị ốm vặt.

Trẻ trong giai đoạn “khoảng trống miễn dịch” là giai đoạn bé dễ ốm vặt
Trẻ trong giai đoạn “khoảng trống miễn dịch” là giai đoạn bé dễ ốm vặt

3 lời khuyên để bé được khoẻ mạnh

Giúp bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh:

- Cho trẻ bú ngay sau sinh và bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời để bé nhận được hệ miễn dịch thông qua sữa non, sữa mẹ và các dưỡng chất cần thiết.

- Khi mẹ cho bé sử dụng sữa bột công thức cần đặc biệt quan tâm đến thành phần của sữa để cho bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Trong đó cần chú ý đến thành phần chất béo và hệ thống lợi khuẩn trong sữa công thức. Cần tránh chất béo có cấu trúc POP (chất béo có trong dầu thực vật) mà cần chọn sữa có thành phần chất béo cấu trúc OPO, đây là chất béo giúp trẻ không bị táo bón, đầy hơi, khó tiêu, hấp thu tốt. Đối với lợi khuẩn trong sữa công thức, cần quan tâm đến loại sữa có bổ sung lợi khuẩn Prebiotics chủng Bifidobacterium, đây là loại lợi khuẩn giống như trong sữa mẹ, phù hợp nhất với hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ.

Giúp bé có hệ miễn dịch tốt nhất:

- Đối với trẻ còn bú mẹ, trẻ sẽ có hệ miễn dịch tốt nhờ chất lượng của nguồn sữa mẹ. Mẹ cần có thực đơn dinh dưỡng hợp lý, khoa học để nguồn sữa cho bé được đầy đủ cả về số lượng và chất lượng dinh dưỡng.

- Đối với trẻ dùng sữa bột công thức, mẹ cần quan tâm đến các loại sữa có bổ sung hệ miễn dịch Lactoferrin. Đây chính là hệ miễn dịch trong sữa non của mẹ để giúp bé tăng cường miễn dịch, dễ hấp thu sắt. Khi ấy, bé khỏe mạnh, hạn chế những bệnh ốm vặt thông thường đây cũng là điều kiện lý tưởng để bé ăn ngon, ngủ ngon và ít quấy khóc.

- Giúp trẻ có môi trường sống trong lành, sạch sẽ, chế độ dinh dưỡng khoa học, cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời phù hợp và tiêm phòng đầy đủ…

Với những trẻ sử dụng kháng sinh:

- Khi sử dụng kháng sinh thì trẻ luôn phải đối mặt với việc mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Đây cũng chính là một trong những tác nhân dẫn đến tình trạng đầy hơi, khó tiêu, hay trẻ bị tiêu chảy, phân sống, phân có màu lạ, mùi chua… Do vậy, nếu bổ sung dinh dưỡng cho trẻ bằng sữa bột công thức, mẹ cần quan tâm đến hệ thống dưỡng chất Synbiotics (bao gồm lợi khuẩn Probiotic và prebiotic) có trong thành phần của sữa để giúp trẻ cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giúp cho trẻ đi phân vàng, có khuôn, tránh tác hại của kháng sinh cho hệ tiêu hóa.

Sữa PureLac nhập khẩu nguyên hộp từ New Zealand với các dưỡng chất “vàng” giúp trẻ phát triển toàn diện: Chất béo cấu trúc OPO giúp hấp thu tối đa canxi và các dưỡng chất từ đó giúp trẻ tăng chiều cao, cân nặng, không táo bón; Lợi khuẩn Bifidobacterium giúp trẻ ăn ngon, không đầy hơi, nôn trớ, cải thiện rõ nét tình trạng biếng ăn; Kháng thể Lactoferrin giúp trẻ tăng đề kháng, phòng chống virus, tránh ốm vặt ; DHA, ARA, LUTEIN giúp trẻ phát triển trí não, sáng mắt, ngủ ngon, hết trằn trọc. PureLac đang được nhiều bà mẹ trên thế giới lựa chọn cho con yêu và được yêu thích nhất tại Hàn Quốc.

Xem thêm tại website: https://purelacmall.vn.

Đọc thêm

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập Tin Y tế

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận số 233/KL-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Xem thêm