Tag

Trí thức, văn nghệ sỹ đánh giá cao thành tựu của Thủ đô sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính

Tin tức 22/06/2018 14:38
aa
TTTĐ – Sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính Hà Nội đã phát triển vượt bậc mọi mặt: kinh tế khởi sắc; văn hóa được gìn giữ, phát triển; an sinh xã hội, an ninh trật tự được đảm bảo.

Trí thức, văn nghệ sỹ đánh giá cao thành tựu của Thủ đô sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính

Đây là ý kiến thống nhất của các đại biểu dự hội nghị đóng góp ý kiến của mặt trận tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức chính trị - xã hội; các nhà khoa học, văn nghệ sỹ, trí thức Thủ đô vào Dự thảo Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội khóa XII về điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội do hành ủy Hà Nội đã tổ chức ngày 22/6. Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị các đại biểu đều thống nhất với việc cần thiết của của Nghị quyết 15.

Trí thức, văn nghệ sỹ đánh giá cao thành tựu của Thủ đô sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tổng kết hội nghị

Các phát biểu của đại biểu dự hội nghị đều cho rằng, sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính Hà Nội đã phát triển vượt bậc mọi mặt: kinh tế khởi sắc; văn hóa được gìn giữ, phát triển; an sinh xã hội, an ninh trật tự được đảm bảo.

TS Trần Danh Lợi (Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội) nhấn mạnh những năm qua, Hà Nội đã phát triển vượt bậc với nhiều chương trình thiết thực như tổ chức không gian đi bộ; chương trình trồng 1 triệu cây xanh;98% đô thị Hà Nội chiếu sáng ban đêm; xây dựng hơn 230 km đường trong 10 năm; tình trạng mất nước mất điện, ngập lụt đã được cải thiện đáng kể. Vì thế, Hà Nội được đánh giá là TP năng động đứng top 10 thế giới.

Đóng góp ý kiến cho thành phố, TS Trần Danh Lợi cho rằng, trong cuộc cách mạng 4.0, phải khẳng định vị trí của Hà Nội trong ASEAN bằng cách ưu tiên chính sách xã hội hóa, quản lý nhà nước; tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp phải vào cuộc để là cầu nối giữa chính quyền Thành phố và doanh nghiệp. Về giao thông đô thị ở các thành phố cần được mở rộng, và quan tâm hơn nữa đến quy hoạch giao thông theo hướng “bàn cờ”.

TS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội, nguyên KTS Trưởng thành phố Hà Nội nhấn mạnh việc mở rộng địa giới hành chính xuất phát từ yêu cầu thực tiễn phát triển của Hà Nội và khẳng định sự chủ động và nỗ lực của Hà Nội giải quyết các khó khăn, thách thức.

Ông Nghiêm phân tích, trước khi thực hiện chủ trương sáp nhập, người ta lo ngại nhất khi Hà Nội “ôm” 80% đất nông nghiệp, hơn 4 triệu dân nông thôn. Vì thế thành tựu xây dựng nông thôn mới rất đặc biệt, có sự đột phá trong khu vực nông thôn, đưa ra các khái niệm mới như ngoại thành, nông nghiệp đô thị. Diện mạo đô thị chuyển biến rõ nét, tích cực.

Khẳng định Hà Nội đã có chuyển động rất lớn về chùm đô thị, xây dựng vành đai xanh theo hướng chùm đô thị này, TS Đào Ngọc Nghiêm kiến nghị cần bổ sung mô hình cấu trúc đô thị Thủ đô Hà Nội, chuyển từ đô thị đơn cực sang chùm đô thị, đô thị nén.

Các đại biểu kiến nghị hoàn thiện đồng bộ về cơ chế chính sách cho Hà Nội, kiến nghị với T.Ư đẩy mạnh công tác cụ thể hóa các chủ trương, chính sách, cơ chế đặc thù cho Hà Nội.

Nhấn mạnh kinh tế tri thức ở Thủ đô là nguồn động lực lớn, PGS.TS Bùi Thị An - nguyên đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng kiến nghị phải lấy kinh tế trii thức làm chủ đạo để phát triển Thủ đô hơn nữa trong thời gian tới….

Trân trọng tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong khẳng định sẽ bổ sung vào báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội khóa XII về điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết: Ngoài việc tổ chức hội nghị xin ý kiến góp ý, Hà Nội cũng đã điều tra xã hội học với nhiều tầng lớp nhân dân, từ nông thôn, thành thị đến đồng bào dân tộc để có đánh giá khách quan. Quan trọng nhất là để đánh giá chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước để phát triển thủ đô của đất nước gần 100 triệu dân.

“Việc đánh giá khách quan, khoa học có ý nghĩa không chỉ cho Hà Nội mà còn là kinh nghiệm để Trung ương có quyết sách với các địa phương khác…”, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy nhấn mạnh.

Tin liên quan

Đọc thêm

Giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt 99,7% Tin tức

Giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt 99,7%

TTTĐ - Kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đến nay, 99,7% kiến nghị đã được giải quyết, trả lời.
Thách thức việc làm và thu nhập cho người dân nổi lên gay gắt Tin tức

Thách thức việc làm và thu nhập cho người dân nổi lên gay gắt

TTTĐ - Cử tri và Nhân dân kiến nghị Đảng, Nhà nước chỉ đạo tháo gỡ khó khăn để hạn chế các doanh nghiệp rời khỏi thị trường, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, vì thách thức về việc làm, thu nhập cho người dân đang là vấn đề nổi lên khá gay gắt.
Ưu tiên hàng đầu là thúc đẩy tăng trưởng Tin tức

Ưu tiên hàng đầu là thúc đẩy tăng trưởng

TTTĐ - Chính phủ sẽ tập trung vào 11 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu. Trong đó, Chính phủ ưu tiên hàng đầu vẫn là thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới...
Bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kiến thức chuyên sâu cho cán bộ Tin tức

Bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kiến thức chuyên sâu cho cán bộ

TTTĐ - Sáng 20/5, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức ở trong nước đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý năm 2024.
Quốc hội bắt đầu chương trình nghị sự kéo dài gần 27 ngày Tin tức

Quốc hội bắt đầu chương trình nghị sự kéo dài gần 27 ngày

TTTĐ - Sáng 20/5, kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội, bắt đầu chương trình nghị sự 26,5 ngày; xem xét, quyết định hơn 40 nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh Tin tức

Đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Sáng 20/5, trước phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại biểu Quốc hội đã đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Công tác lập pháp là nội dung trọng tâm của kỳ họp thứ bảy Thời sự

Công tác lập pháp là nội dung trọng tâm của kỳ họp thứ bảy

TTTĐ - Sáng 20/5, tại Nhà Quốc hội (Thủ đô Hà Nội), kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể.
Tấm gương sáng, mẫu mực cho cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô noi theo Thời sự

Tấm gương sáng, mẫu mực cho cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô noi theo

Đồng chí Đào Duy Tùng sinh ngày 20-5-1924 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nôi. Truyền thống yêu nước cách mạng của quê hương và gia đình đã hun đúc ngọn lửa nhiệt tình cách mạng cháy bỏng và tác động sâu sắc đến nhận thức tư tưởng của đồng chí Đào Duy Tùng.
Đà Nẵng lập Tổ công tác xúc tiến hợp tác với Hoa Kỳ Tin tức

Đà Nẵng lập Tổ công tác xúc tiến hợp tác với Hoa Kỳ

TTTĐ - UBND thành phố Đà Nẵng vừa có quyết định số 997-QĐ/UBND về việc thành lập Tổ công tác xúc tiến hợp tác Đà Nẵng - Hoa Kỳ tại TP Đà Nẵng.
Hôm nay, Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước Tin tức

Hôm nay, Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

TTTĐ - Sáng nay (20/5), kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV khai mạc tại Nhà Quốc hội. Vào cuối buổi sáng, Quốc hội sẽ bắt đầu làm công tác nhân sự, dự kiến sáng 22/5 sẽ hoàn thành nội dung này.
Xem thêm