Tag

Trí tuệ nhân tạo mở ra cánh cửa mới cho giáo dục mầm non

Giáo dục 16/08/2024 15:00
aa
TTTĐ - Ngày 16/8, trường Cao đẳng sư phạm Trung ương phối hợp tổ chức hội thảo “Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục mầm non”. Sự kiện được tổ chức với mục tiêu cập nhật kiến thức, nâng cao chất lượng hoạt động trong giáo dục mầm non.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất sản phẩm báo chí Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực và giáo dục không phải là ngoại lệ. Trí tuệ nhân tạo mang đến nhiều tiềm năng cho giáo dục mầm non, giúp cải thiện chất lượng giảng dạy và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

Tại hội thảo, PGS. TS Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: “Hội thảo là diễn đàn học thuật để phân tích, trao đổi, chia sẻ các vấn đề lý luận và thực tiễn về công nghệ AI, việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục mầm non. Đây là cơ hội để các nhà khoa học, nhà quản lý và cán bộ, giảng viên, giáo viên; các doanh nghiệp khoa học công nghệ… trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các kết quả nghiên cứu mới”

Xây dựng khung năng lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống ngày càng phổ biến, với giáo dục mầm non, để đưa AI vào các hoạt động một cách hiệu quả, cần xây dựng khung năng lực vững chắc cho giáo viên và nhà quản lý.

Hội thảo thu hút đông đảo các nhà khoa học, giáo viên tham dự
Hội thảo thu hút đông đảo các nhà khoa học, giáo viên tham dự

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, việc đầu tiên trong ứng dụng AI vào giáo dục mầm non là giáo viên cần được đào tạo về cách sử dụng các công cụ và ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường hiệu quả của quá trình giảng dạy. Họ cần biết cách sử dụng các công nghệ như học máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên để tạo ra các tài liệu giảng dạy phù hợp với mức độ phát triển của trẻ nhỏ.

TS. Kim Mạnh Tuấn, trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội đưa ra một số cách thức tiếp cận trí tuệ nhân tạo dành cho trẻ em độ tuổi mầm non như: Trò chơi và ứng dụng; Robot giáo dục; trợ lý ảo; hoạt động thủ công. Điểm chung của các cách tiếp cận này sẽ tích hợp trí tuệ nhân tạo để tạo ra môi trường học tập tương tác và thú vị cho trẻ, giúp trẻ em làm quen với trí tuệ nhân tạo cũng như dễ dàng thao tác và tiếp hơn với công nghệ trong học tập.

Ngoài ra, nhà quản lý cần có kiến thức về trí tuệ nhân tạo để đưa ra quyết định về việc triển khai các ứng dụng AI trong giáo dục mầm non. Họ cần hiểu rõ về lợi ích và rủi ro của việc sử dụng công nghệ này, từ đó đưa ra quyết định thông minh và đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ.

Phát triển năng lực số, tạo môi trường cho giáo viên

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực và giáo dục không phải là ngoại lệ. Trí tuệ nhân tạo mang đến nhiều tiềm năng cho giáo dục mầm non, giúp cải thiện chất lượng giảng dạy và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát

Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng, tích hợp tạo ra các báo cáo học tập, các công cụ phục vụ công tác giảng dạy đa dạng

Để giáo viên có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách hiệu quả, nhiều đại biểu cho rằng, cần phát triển năng lực số cho họ. Giáo viên cần được đào tạo về các kỹ năng liên quan đến công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo, bao gồm việc sử dụng các ứng dụng AI trong việc đánh giá và theo dõi tiến trình học tập của trẻ, xây dựng các tài liệu giảng dạy tương tác và phù hợp với từng cá nhân.

Theo Ths. Nguyễn Thị Phương, giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm mầm non Trung ương, ứng dụng AI kiến tạo nội dung số trong giáo dục đang là xu hướng mới trên thế giới. Vì vậy, ngoài việc đào tạo, cần tạo ra môi trường thích hợp để giáo viên có thể áp dụng trí tuệ nhân tạo trong công việc hàng ngày. Các trường mầm non cần đầu tư vào các công nghệ AI và cung cấp cho giáo viên các công cụ và tài liệu hỗ trợ để tăng cường hiệu quả của quá trình giảng dạy. Đồng thời, cần xây dựng các chính sách và quy định để đảm bảo an toàn và bảo vệ thông tin cá nhân của trẻ nhỏ khi sử dụng các ứng dụng AI.

Tập trung phát triển năng lực trong giáo dục mầm non

Có thể nói, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục mầm non mang lại nhiều lợi ích cho trẻ nhỏ. Một trong những lợi ích chính là khả năng cá nhân hóa quá trình giảng dạy. Với trí tuệ nhân tạo, giáo viên có thể xây dựng các tài liệu giảng dạy tương tác và phù hợp với từng cá nhân, giúp trẻ nhỏ tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả hơn.

Trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành công cụ đắc lực nâng cao chất lượng giáo dục mầm non
Trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành công cụ đắc lực nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo cũng có thể giúp giáo viên đánh giá và theo dõi tiến trình học tập của từng trẻ nhỏ một cách tự động và chi tiết. Các công nghệ như học máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên có thể phân tích và đánh giá kỹ năng của trẻ theo từng khía cạnh, từ đó giúp giáo viên hiểu rõ hơn về nhu cầu và tiến độ học tập của từng cá nhân.

Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo cũng có thể hỗ trợ việc xây dựng môi trường học tập an toàn và tích cực cho trẻ nhỏ. Các ứng dụng AI có thể phân tích và giám sát hành vi của trẻ, từ đó đưa ra các khuyến nghị để tạo ra môi trường học tập tích cực. Điều này không chỉ giúp trẻ phát triển toàn diện mà còn đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình học tập.

Trí tuệ nhân tạo đang mở ra cánh cửa mới cho giáo dục mầm non. Ứng dụng công nghệ AI trong giáo dục mầm non không chỉ giúp cải thiện chất lượng giảng dạy mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, để ứng dụng trí tuệ nhân tạo một cách hiệu quả, cần xây dựng khung năng lực vững chắc cho giáo viên và nhà quản lý, phát triển năng lực số cho giáo viên và tạo môi trường thích hợp để áp dụng công nghệ AI trong giáo dục mầm non.

Đọc thêm

Rộn ràng không khí chuẩn bị khai giảng ở ngôi trường đặc biệt Giáo dục

Rộn ràng không khí chuẩn bị khai giảng ở ngôi trường đặc biệt

TTTĐ - Nằm nép mình trên con phố Thợ Nhuộm, giữa lòng Thủ đô Hà Nội, không khí chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025 đang rộn ràng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh.
Các trường học ở quận Hà Đông sẵn sàng đón năm học mới Giáo dục

Các trường học ở quận Hà Đông sẵn sàng đón năm học mới

TTTĐ - Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, các trường học trên địa bàn quận Hà Đông, Hà Nội đã sẵn sàng mọi điều kiện đón học sinh. Đặc biệt, các nhà trường đều chú trọng đảm bảo điều kiện tổ chức ăn bán trú.
Chủ động khắc phục tình trạng thiếu giáo viên trước thềm năm học mới Giáo dục

Chủ động khắc phục tình trạng thiếu giáo viên trước thềm năm học mới

TTTĐ - Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, tình trạng thiếu giáo viên còn phổ biến ở nhiều địa phương trong đó, Hà Nội không phải là ngoại lệ. Các nhà trường đã chủ động khắc phục tình trạng này bằng nhiều giải pháp khác nhau để sẵn sàng bước vào năm học.
Hà Nội tăng 48.000 học sinh năm học 2024 -2025 Giáo dục

Hà Nội tăng 48.000 học sinh năm học 2024 -2025

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Vương Hương Giang cho biết, năm học 2024-2025, Hà Nội tăng 39 trường mầm non, phổ thông các cấp, tăng 48.000 học sinh…
Công đoàn Giáo dục Hà Nội đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua Giáo dục

Công đoàn Giáo dục Hà Nội đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua

TTTĐ - Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động mang tính ngành nghề… là một trong những nhiệm vụ trọng tâm sẽ được Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tiếp tục triển khai trong năm học 2024 - 2025.
Hà Nội công bố đề minh họa vào lớp 10 theo chương trình mới Giáo dục

Hà Nội công bố đề minh họa vào lớp 10 theo chương trình mới

TTTĐ - Ngày 29/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố cấu trúc định dạng và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026.
Huyện Phúc Thọ ưu tiên nguồn lực phát triển mạng lưới trường học Giáo dục

Huyện Phúc Thọ ưu tiên nguồn lực phát triển mạng lưới trường học

TTTĐ - UBND huyện Phúc Thọ, Hà Nội, vừa tổ chức tổng kết năm học 2023 - 2024; triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
12 nhiệm vụ, giải pháp năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục Giáo dục

12 nhiệm vụ, giải pháp năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 2236/QĐ-BGDĐT ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục.
Toàn đoàn học sinh Hà Nội giành huy chương Olympic quốc tế IOAA Giáo dục

Toàn đoàn học sinh Hà Nội giành huy chương Olympic quốc tế IOAA

TTTĐ - Sáng 29/8, tại Sân bay quốc tế Nội Bài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã tổ chức lễ đón, tặng hoa và trao bằng khen cho đoàn học sinh Hà Nội đại diện Việt Nam đạt thành tích xuất sắc khi tham dự kỳ thi Olympic quốc tế Thiên văn và Vật lý thiên văn lần thứ 17.
"Sinh viên thế hệ mới 2024" kịch tính và hấp dẫn hơn Giáo dục

"Sinh viên thế hệ mới 2024" kịch tính và hấp dẫn hơn

TTTĐ - "Sinh viên thế hệ mới" mùa 2 sẽ chính thức ra mắt khán giả trên kênh VTV3 vào 20h ngày 1/9. Cuộc thi năm nay chỉ lựa chọn 8 đội tuyển mạnh nhất để tranh tài. Kịch tính hơn, áp lực hơn, khó khăn hơn - chặng hành trình chinh phục 5 vòng thi đang chờ đợi sự tỏa sáng của các bạn sinh viên Việt Nam.
Xem thêm