Tag

Trí tuệ nhân tạo mở ra cánh cửa mới cho giáo dục mầm non

Giáo dục 16/08/2024 15:00
aa
TTTĐ - Ngày 16/8, trường Cao đẳng sư phạm Trung ương phối hợp tổ chức hội thảo “Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục mầm non”. Sự kiện được tổ chức với mục tiêu cập nhật kiến thức, nâng cao chất lượng hoạt động trong giáo dục mầm non.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất sản phẩm báo chí Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực và giáo dục không phải là ngoại lệ. Trí tuệ nhân tạo mang đến nhiều tiềm năng cho giáo dục mầm non, giúp cải thiện chất lượng giảng dạy và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

Tại hội thảo, PGS. TS Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: “Hội thảo là diễn đàn học thuật để phân tích, trao đổi, chia sẻ các vấn đề lý luận và thực tiễn về công nghệ AI, việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục mầm non. Đây là cơ hội để các nhà khoa học, nhà quản lý và cán bộ, giảng viên, giáo viên; các doanh nghiệp khoa học công nghệ… trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các kết quả nghiên cứu mới”

Xây dựng khung năng lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống ngày càng phổ biến, với giáo dục mầm non, để đưa AI vào các hoạt động một cách hiệu quả, cần xây dựng khung năng lực vững chắc cho giáo viên và nhà quản lý.

Hội thảo thu hút đông đảo các nhà khoa học, giáo viên tham dự
Hội thảo thu hút đông đảo các nhà khoa học, giáo viên tham dự

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, việc đầu tiên trong ứng dụng AI vào giáo dục mầm non là giáo viên cần được đào tạo về cách sử dụng các công cụ và ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường hiệu quả của quá trình giảng dạy. Họ cần biết cách sử dụng các công nghệ như học máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên để tạo ra các tài liệu giảng dạy phù hợp với mức độ phát triển của trẻ nhỏ.

TS. Kim Mạnh Tuấn, trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội đưa ra một số cách thức tiếp cận trí tuệ nhân tạo dành cho trẻ em độ tuổi mầm non như: Trò chơi và ứng dụng; Robot giáo dục; trợ lý ảo; hoạt động thủ công. Điểm chung của các cách tiếp cận này sẽ tích hợp trí tuệ nhân tạo để tạo ra môi trường học tập tương tác và thú vị cho trẻ, giúp trẻ em làm quen với trí tuệ nhân tạo cũng như dễ dàng thao tác và tiếp hơn với công nghệ trong học tập.

Ngoài ra, nhà quản lý cần có kiến thức về trí tuệ nhân tạo để đưa ra quyết định về việc triển khai các ứng dụng AI trong giáo dục mầm non. Họ cần hiểu rõ về lợi ích và rủi ro của việc sử dụng công nghệ này, từ đó đưa ra quyết định thông minh và đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ.

Phát triển năng lực số, tạo môi trường cho giáo viên

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực và giáo dục không phải là ngoại lệ. Trí tuệ nhân tạo mang đến nhiều tiềm năng cho giáo dục mầm non, giúp cải thiện chất lượng giảng dạy và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát

Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng, tích hợp tạo ra các báo cáo học tập, các công cụ phục vụ công tác giảng dạy đa dạng

Để giáo viên có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách hiệu quả, nhiều đại biểu cho rằng, cần phát triển năng lực số cho họ. Giáo viên cần được đào tạo về các kỹ năng liên quan đến công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo, bao gồm việc sử dụng các ứng dụng AI trong việc đánh giá và theo dõi tiến trình học tập của trẻ, xây dựng các tài liệu giảng dạy tương tác và phù hợp với từng cá nhân.

Theo Ths. Nguyễn Thị Phương, giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm mầm non Trung ương, ứng dụng AI kiến tạo nội dung số trong giáo dục đang là xu hướng mới trên thế giới. Vì vậy, ngoài việc đào tạo, cần tạo ra môi trường thích hợp để giáo viên có thể áp dụng trí tuệ nhân tạo trong công việc hàng ngày. Các trường mầm non cần đầu tư vào các công nghệ AI và cung cấp cho giáo viên các công cụ và tài liệu hỗ trợ để tăng cường hiệu quả của quá trình giảng dạy. Đồng thời, cần xây dựng các chính sách và quy định để đảm bảo an toàn và bảo vệ thông tin cá nhân của trẻ nhỏ khi sử dụng các ứng dụng AI.

Tập trung phát triển năng lực trong giáo dục mầm non

Có thể nói, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục mầm non mang lại nhiều lợi ích cho trẻ nhỏ. Một trong những lợi ích chính là khả năng cá nhân hóa quá trình giảng dạy. Với trí tuệ nhân tạo, giáo viên có thể xây dựng các tài liệu giảng dạy tương tác và phù hợp với từng cá nhân, giúp trẻ nhỏ tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả hơn.

Trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành công cụ đắc lực nâng cao chất lượng giáo dục mầm non
Trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành công cụ đắc lực nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo cũng có thể giúp giáo viên đánh giá và theo dõi tiến trình học tập của từng trẻ nhỏ một cách tự động và chi tiết. Các công nghệ như học máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên có thể phân tích và đánh giá kỹ năng của trẻ theo từng khía cạnh, từ đó giúp giáo viên hiểu rõ hơn về nhu cầu và tiến độ học tập của từng cá nhân.

Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo cũng có thể hỗ trợ việc xây dựng môi trường học tập an toàn và tích cực cho trẻ nhỏ. Các ứng dụng AI có thể phân tích và giám sát hành vi của trẻ, từ đó đưa ra các khuyến nghị để tạo ra môi trường học tập tích cực. Điều này không chỉ giúp trẻ phát triển toàn diện mà còn đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình học tập.

Trí tuệ nhân tạo đang mở ra cánh cửa mới cho giáo dục mầm non. Ứng dụng công nghệ AI trong giáo dục mầm non không chỉ giúp cải thiện chất lượng giảng dạy mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, để ứng dụng trí tuệ nhân tạo một cách hiệu quả, cần xây dựng khung năng lực vững chắc cho giáo viên và nhà quản lý, phát triển năng lực số cho giáo viên và tạo môi trường thích hợp để áp dụng công nghệ AI trong giáo dục mầm non.

Đọc thêm

Thầy trò dồn sức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

Thầy trò dồn sức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Dù kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ 30/4 - 4/5), nhiều học sinh lớp 12 vẫn chọn ở nhà ôn tập, luyện đề chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Tranh thủ giai đoạn “nước rút”, các sĩ tử dồn sức củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài.
Đưa lịch sử đến gần với học sinh thông qua trải nghiệm thực tế Giáo dục

Đưa lịch sử đến gần với học sinh thông qua trải nghiệm thực tế

TTTĐ - Không còn bó hẹp trong những trang sách, lịch sử đang đến gần hơn với học sinh qua các tiết học trải nghiệm và hoạt động ngoại khóa bổ ích. Điều này không chỉ giúp các em hiểu rõ hơn về truyền thống dân tộc mà còn nuôi dưỡng lòng tự hào, tinh thần trách nhiệm với những trang sử hào hùng và tương lai của đất nước.
Việt Nam đoạt 4 huy chương Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic 2025 Giáo dục

Việt Nam đoạt 4 huy chương Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic 2025

TTTĐ - Học sinh Việt Nam xuất sắc giành 1 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng tại Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic năm 2025.
Giáo viên vi phạm quy định dạy thêm bị kiểm điểm như thế nào? Giáo dục

Giáo viên vi phạm quy định dạy thêm bị kiểm điểm như thế nào?

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu nghiêm túc xử lý việc giáo viên quận Hà Đông vi phạm quy định về dạy thêm.
Lòng tự hào dân tộc kết tinh qua ngôn ngữ âm nhạc Âm nhạc

Lòng tự hào dân tộc kết tinh qua ngôn ngữ âm nhạc

TTTĐ - Với bản mashup “Đất nước trọn niềm vui", ban nhạc Medley Melody đến từ Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa đã có buổi trình diễn ấn tượng tại Chung khảo Liên hoan các ban, nhóm nhạc học sinh THPT Hà Nội lần thứ II.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Còn nhiều việc phải làm, tuyệt đối không chủ quan Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Còn nhiều việc phải làm, tuyệt đối không chủ quan

Sáng 29/4, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã có cuộc làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2025.
TP Hồ Chí Minh: 100 trường học số đầu tiên được công nhận Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: 100 trường học số đầu tiên được công nhận

TTTĐ - 100 trường học số đầu tiên được UBND TP Hồ Chí Minh công nhận là những trường tiểu học, THCS, THPT đạt đủ 6 tiêu chuẩn thành phần. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Việt Nam có đối tác quốc tế đầu tiên của Đại học London Giáo dục

Việt Nam có đối tác quốc tế đầu tiên của Đại học London

TTTĐ - Trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) vừa chính thức được công nhận là “Đối tác Quốc tế” của Đại học London, lọt vào nhóm số ít đối tác trên toàn cầu được Đại học London trao tặng danh hiệu này.
Lịch sử được nhiều thí sinh chọn thi tốt nghiệp THPT nhất Giáo dục

Lịch sử được nhiều thí sinh chọn thi tốt nghiệp THPT nhất

TTTĐ - Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sáng 29/4 cho biết, trong số các môn tự chọn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Lịch sử là môn được nhiều thí sinh chọn nhất với 499.357 em.
VJU kết nối toàn diện Việt - Nhật, chắp cánh ước mơ sinh viên Giáo dục

VJU kết nối toàn diện Việt - Nhật, chắp cánh ước mơ sinh viên

TTTĐ - Ngày 28/4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru đã đến với Trường Đại học Việt Nhật (VJU), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN). Chuyến thăm thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Nhật Bản đối với sự phát triển của nhà trường, đồng thời khẳng định cam kết thúc đẩy hợp tác giáo dục, nghiên cứu khoa học và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao giữa hai quốc gia.
Xem thêm