Tag
Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020 - 2024”

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất sản phẩm báo chí

Muôn mặt cuộc sống 01/12/2023 08:40
aa
TTTĐ - Trong khuôn khổ dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024”, ngày 1/12, tại Lâm Đồng, Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp cùng Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) tổ chức chương trình tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất tin, bài” cho lãnh đạo các cơ quan báo chí. Tham dự chương trình có hơn 30 lãnh đạo các cơ quan báo chí tại Lâm Đồng và các tỉnh thành trên cả nước.
Vinamilk đồng hành phát triển báo chí Việt Nam Nền tảng kỹ thuật cho kinh doanh số đối với báo chí Báo chí góp thêm sức mạnh cho cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng Nâng cao năng lực truyền thông về bảo vệ biên giới Tổ quốc Hà Nội rất cần lực lượng báo chí, truyền thông đủ mạnh

Đây là một trong những chuỗi hoạt động thực hiện thỏa thuận hợp tác triển khai Dự án Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024, giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) nhằm mục tiêu hỗ trợ cho sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam hòa nhập với sự phát triển của báo chí thế giới, góp phần thực hiện tốt vai trò trong việc xây dựng khát vọng về một Việt Nam hùng cường và vươn cao hơn nữa.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất sản phẩm báo chí
Ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Hiện nay, việc ứng dụng AI đã được sử dụng đa dạng và mang lại nhiều lợi ích, nhưng báo chí chưa tận dụng để phát huy hiệu quả của trí tuệ nhân tạo. Tòa soạn nên đầu tư vào việc hoàn thiện hệ thống AI, qua đó có nhiều tin, bài góp phần làm hài lòng độc giả.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể được áp dụng trong sản xuất tin, bài để tạo ra nội dung chất lượng và hiệu quả. Công nghệ này có thể giúp tăng cường hiệu suất sản xuất nội dung, cải thiện trải nghiệm đọc giả và tối ưu hóa chiến lược tiếp thị nội dung.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất sản phẩm báo chí
Ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí

Đồng thời, các tòa soạn báo phải đảm bảo bảo mật thông tin, không chỉ là những nguy cơ bị xâm nhập an ninh mạng, mà luôn phải duy trì các yếu tố về an toàn thông tin gồm: Tính bảo mật nhằm đảm bảo dữ liệu không bị lộ, những người không được phép xem, sẽ không được xem (quyền READ); tính toàn vẹn (integrity) đảm bảo thông tin không bị thay đổi, từ khi nó được tạo ra hoặc chỉ được chính thức chỉnh sửa bởi người có thẩm quyền (quyền MODIFY)…

Để có những sản phẩm báo chí chất lượng kết hợp giữa con người và trí tuệ nhân tạo, cùng sự hỗ trợ tích cực của Vinamilk, Cục Báo chí phối hợp với Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông tổ chức chương tình tập huấn có nội dung là “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất tin, bài” cho các lãnh đạo cơ quan báo chí. Báo cáo viên lớp tập huấn là ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo VietnamPlus của Thông tấn xã Việt Nam.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất sản phẩm báo chí
Ông Chu Đức Toàn, Giám đốc Trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt phát biểu tại chương trình

Cũng trong khuôn khổ khóa tập huấn, Ban Tổ chức cũng tổ chức cho các học viên tham quan thực tế Trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt, tại huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Vinamilk hiện có 16 nhà máy, 15 trang trại trải dài khắp cả nước. Trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt, ngay từ khi khánh thành (đầu năm 2017), đã được tổ chức toàn cầu Control Union (Hà Lan) chứng nhận là trang trại bò sữa organic tiêu chuẩn Châu Âu đầu tiên tại Việt Nam.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất sản phẩm báo chí
Ông Chu Đức Toàn, Giám đốc Trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt

Với phương pháp organic, doanh nghiệp đã dành 3 năm chuyển đổi để "trả" nguồn đất về trạng thái tự nhiên nhất: Không hóa chất, không thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật hay phân bón hóa học.

Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020 - 2024” là chương trình hành động nhằm thực hiện sáng kiến của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng theo hình thức xã hội hóa với sự đồng hành của Vinamilk trong 5 năm triển khai từ năm 2020-2024.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất sản phẩm báo chí
Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô (áo vest trắng) cùng các đại biểu dự hội thảo
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất sản phẩm báo chí

Từ đó đến nay, dự án đã tổ chức thành công gần 30 hoạt động bao gồm tổ chức các khóa tập huấn, các diễn đàn, hội thảo về công nghệ, báo chí, xuất bản 10 cuốn sách về nghiệp vụ báo chí… tiếp cận được với hơn 15.000 lượt các nhà quản lý báo chí, cán bộ quản lý truyền thông, phóng viên báo chí trên cả nước, qua đó góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ này trong cả nước.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất sản phẩm báo chí
Các đại biểu dự hội thảo

Một số ứng dụng cụ thể của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực báo chí

Tạo ra tiêu đề và mô tả hấp dẫn: AI có thể được sử dụng để phân tích dữ liệu từ các bài viết, tin tức và nội dung trên mạng xã hội để tạo ra các tiêu đề và mô tả hấp dẫn, thu hút người đọc.

Tự động tạo nội dung: Công nghệ AI có thể được sử dụng để tạo ra nội dung tin tức và bài viết tự động dựa trên dữ liệu và thông tin có sẵn. Điều này giúp tăng cường tốc độ sản xuất nội dung và giảm thời gian cần thiết cho việc viết tin, bài.

Phân tích xu hướng và dữ liệu: AI có thể được sử dụng để phân tích xu hướng và dữ liệu từ các nguồn khác nhau như mạng xã hội, trang tin tức và diễn đàn để đưa ra thông tin chi tiết về các chủ đề đang hot, tin tức nổi bật và sở thích của độc giả.

Tối ưu hóa SEO: AI có thể được sử dụng để tối ưu hóa nội dung tin tức và bài viết để tăng cường hiệu suất SEO, giúp nội dung được tìm kiếm và đọc nhiều hơn trên các công cụ tìm kiếm.

Đọc thêm

Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 49/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 yêu cầu tập trung phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý vi phạm quy định về hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên

TTTĐ - Trung đoàn 720 thuộc Binh đoàn 16 được thành lập theo Quyết định số 768/1999/QĐ-BQP ngày 31/5/1999 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp dân xóa đói, giảm nghèo.
Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng Xã hội

Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng

TTTĐ - Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà vừa tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn Muôn mặt cuộc sống

Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn

TTTĐ - Với việc thông qua Nghị quyết quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), Hà Nội kì vọng thời gian tới tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng VNeID để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ tăng cao.
Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ Muôn mặt cuộc sống

Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ

TTTĐ - Sở Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đề xuất 3 phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ trên địa bàn thành phố, mức phí thấp nhất áp dụng là khoảng 100.000 đồng/m2/tháng.
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công 18 dự án Nông thôn mới Muôn mặt cuộc sống

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công 18 dự án Nông thôn mới

TTTĐ - Sáng 15/5, với đa số đại biểu tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án vốn đầu tư công của TP.
Bổ sung danh mục dịch vụ công cho phòng cháy, chữa cháy Muôn mặt cuộc sống

Bổ sung danh mục dịch vụ công cho phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội bổ sung danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội, bao gồm: 1 dịch vụ “Duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế hệ thống cấp nước chữa cháy”.
MC Nguyễn Thị Thanh Mai viết sách về cách chữa nói ngọng Muôn mặt cuộc sống

MC Nguyễn Thị Thanh Mai viết sách về cách chữa nói ngọng

TTTĐ - MC Nguyễn Thị Thanh Mai vừa ra mắt cuốn sách “Cẩm nang chữa ngọng”. Đây là đúc kết từ quãng đường gần 15 theo đuổi việc hướng dẫn thực hành và luyện tập sửa nói ngọng của cô.
Khánh thành nhà Đại đoàn kết chào mừng Đại hội MTTQ quận Ba Đình Muôn mặt cuộc sống

Khánh thành nhà Đại đoàn kết chào mừng Đại hội MTTQ quận Ba Đình

TTTĐ - Chiều 14/5, đồng chí Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tới dự Lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Bùi Vinh Bình (phường Phúc Xá, quận Ba Đình).
Nâng cao chất lượng để tạo hiệu ứng phòng, chống tham nhũng Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao chất lượng để tạo hiệu ứng phòng, chống tham nhũng

TTTĐ - Chiều 14/5, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức họp Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ 5, năm 2024 - 2025.
Xem thêm