Tag
Bệnh viện E:

Triển khai thành công kỹ thuật nút mạch gan cho bệnh nhân ung thư gan

Sức khỏe 04/02/2019 08:48
aa
TTTĐ - Bệnh nhân đầu tiên được Bệnh viện E thực hiện thành phương pháp điều trị thành công khối u ở gan bằng kỹ thuật nút mạch hóa chất là bệnh nhân V.V.N (60 tuổi, ở Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Triển khai thành công kỹ thuật nút mạch gan cho bệnh nhân ung thư gan

Các bác sĩ Bệnh viên E chăm sóc bệnh nhân.

Bài liên quan

Chung tay đón Tết với chương trình “Xuân đùm bọc - tết đoàn viên”

Gần 2000 kỹ thuật cao được chuyển giao cho các bệnh viện vệ tinh

Phẫu thuật lồng ngực có sử dụng máy tim phổi nhân tạo

Tập trung nguồn lực cứu chữa các nạn nhân trong vụ việc 7 người tử vong ở Lễ hội âm nhạc

Bệnh nhân N trong tình trạng đau hạ sườn phải âm ỉ và thường xuyên, gầy sút cân. Bệnh nhân đã đến bệnh viện E khám bệnh và được cho vào khoa Nội gan mật điều trị. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có khối u ác tính ở gan với kích thước 89x93mm.

Theo ThS.BS Nguyễn Ngọc Đại Lâm – Trưởng khoa Nội gan mật, Bệnh viện E, điều trị ung thư gan hiện nay có nhiều phương pháp như: Phẫu thuật cắt bỏ khối u, tiêu diệt khối u qua da bằng phương pháp tiêm cồn tuyệt đối hoặc đốt sóng cao tần… Tuy nhiên, đối với khối u có kích thước quá lớn trên 50mm hoặc khối u có vị trí không thể điều trị được bằng các phương pháp trên thì lựa chọn tối ưu nhất là thực hiện kỹ thuật nút mạch máu u gan.

Các bác sĩ đưa dụng cụ vào động mạch đùi, luồn ống thông tới động mạch thân tạng. Tiến hành chụp động mạch thân tạng để xác định vị trí khối u và các mạch máu nuôi khối u. Sử dụng vi ống thông để luồn siêu chọn lọc các cuống mạch nuôi khối u. Gây tắc mạch siêu chọn lọc khối u bằng hỗn dịch lipiodol siêu lỏng, cộng với hóa chất chống ung thư đến khi toàn bộ khối u lắng đọng hóa chất. Sau đó, các bác sĩ tiến hành nút cuống mạch nuôi khối u bằng xốp sinh học. Chụp kiểm tra tình trạng tắc mạch của các cuống mạch nuôi, tiếp tục nút mạch chọn lọc nếu còn. Sau khi làm kỹ thuật, tình trạng đau của bệnh nhân đã giảm, không có biến chứng và tiếp tục theo dõi để có hướng điều trị tiếp theo.

Theo ThS Đại Lâm, sau 1 tháng nút mạch, bệnh nhân được kiểm tra lại, các chỉ số xét nghiệm trở về bình thường, khối u co nhỏ từ 89x93mm giảm xuống còn 50x60mm, không tăng sinh mạch. Các bác sĩ quyết định hội chẩn ngoại khoa và chỉ định phẫu thuật cắt khối u cho bệnh nhân. Ca mổ diễn ra trong vòng 3 giờ, các bác sĩ xác định khối u và cắt phần thùy có chứa khối u. Sau 2 ngày phẫu thuật, bệnh nhân tiến triển tốt, không có biến chứng…

GS.TS Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện E đánh giá: Hiện nay, một số bệnh viện tuyến trung ương cũng thực hiện được kỹ thuật này nhưng chỉ có đơn lẻ khoa Chẩn đoán hình ảnh hoặc một khoa lâm sàng nào đó nhưng tại Bệnh viện E là sự kết hợp chuyên môn giữa khoa Chẩn đoán hình ảnh, khoa Nội tim mạch người lớn, Khoa lâm sàng: Nội gan mật, Thận tiết niệu và nam học, Phụ Sản, Ngoại Chấn thương… điều này sẽ giúp bệnh nhân ung thư được theo dõi, điều trị theo một quy trình hoàn chỉnh.

Người bệnh có nhu cầu khám, tư vấn, điều trị các bệnh lý gan mật, xin liên hệ: Khoa Nội gan mật: 0243.7543.661 (số máy lẻ 403); Địa chỉ: 87-89 Trần Cung, Cầu Giấy, Hà Nội

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái Sức khỏe

Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái

TTTĐ - Năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai hoạt động kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ những chuyến xe nghĩa tình, phi lợi nhuận để những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được trở về nhà sau quá trình điều trị tại bệnh viện với chi phí 0 đồng.
Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ ngộ độc khiến 127 công nhân phải nhập viện điều trị tại Hải Phòng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành công văn số 1476/ATTP-NĐTT đề nghị Sở Y tế Hải Phòng khẩn trương đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể nhà máy đóng tàu Sông Cấm.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Xem thêm