Tag
Công an Bình Dương

Triệt phá đường dây buôn bán trẻ sơ sinh với thủ đoạn tinh vi, lạnh lùng của các "mẹ mìn" 9X

Tin tức ANTT 02/11/2022 08:03
aa
TTTĐ - Sau một thời gian dài thu thập nguồn tin, hóa trang, điều tra, công an tỉnh Bình Dương đã triệt phá được đường dây buôn bán trẻ sơ sinh với quy mô, lớp lang và các thủ đoạn tinh vi, lạnh lùng của những phụ nữ trẻ đã từng làm mẹ.
Triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc qua mạng với quy mô lớn tại Vĩnh Phúc

Mẹ mìn 9X

Quá trình thực hiện nhiệm vụ Đội 3 - PC02 (Công an Bình Dương) đã thu thập thông tin trinh sát: Vào khoảng đầu tháng 7/2022 tại Bệnh viện phụ sản nhi Bình Dương xuất hiện 1 đối tượng nữ có tên gọi là “Trúc” (chưa rõ nhân thân, lai lịch), nick Zalo tên “Thiên Trúc” thường xuyên tiếp cận những nhân viên, y tá, điều dưỡng bệnh viện phụ sản để lấy thông tin và chủ động tìm những phụ nữ đang mang thai đến khám hoặc những người phụ nữ mới sinh con tại bệnh viện nhưng không có nhu cầu nuôi con (vì lý do hoàn cảnh, lý do lầm lỡ, lý do kinh tế gia đình...).

Mẹ mìn 9X Nguyễn Thị Ngọc Như tại cơ quan điều tra
Mẹ mìn 9X Nguyễn Thị Ngọc Như tại cơ quan điều tra

Sau khi tiếp cận, đối tượng này đặt vấn đề xin nuôi hoặc mua lại những bé mới sinh hoặc chuẩn bị sinh và sẽ bồi dưỡng cho mẹ bé một số tiền. Nhận thấy có nhiều dấu hiệu bất thường, Đội 3 đã chỉ đạo cộng tác viên thông qua các mối quan hệ sẵn có để tiếp cận, khai thác thêm thông tin về đối tượng nghi vấn trên. Đồng thời, cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để thu thập thông tin qua đó xác định đối tượng trên sinh sống trong một khu hẻm thuộc phường Phước Bình, quận Thủ Đức, TP HCM.

Đại úy Võ Văn Sơn - Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (Công an Bình Dương) cho biết, quá trình theo dõi trinh sát liên tục bị mất dấu do địa hình khu vực nhiều hẻm nhỏ, nhiều lối rẽ.

Tuy vậy, sau nhiều ngày theo dõi và vận dụng linh hoạt các biện pháp trinh sát PC02 đã xác định được nhân thân lai lịch đối tượng là Nguyễn Thị Ngọc Như (sinh năm 1993). PC02 đã tiến hành kiểm chứng các thông tin trinh sát, kết hợp với các biện pháp kỹ thuật từ đó xác định đối tượng Như hiện đang tham gia nhiều nhóm “kín” trên các trang mạng xã hội Zalo, Facebook về việc cho, tặng con nuôi với nhiều “Tài khoản và tên” khác nhau.

Hoạt động phá án được phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng
Hoạt động phá án được phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng

Theo dõi hoạt động trên nền tảng mạng xã hội, trinh sát phát hiện Như thường xuyên tiếp cận những người cho con khi không có nhu cầu nuôi và thường đăng tải những hình ảnh các bé, thông tin các bé (có cả những trường hợp chưa sanh) trên trang cá nhân, trong hội nhóm kín để tìm những người mua. Với danh nghĩa là “se duyên cho các bé” nhưng bản chất của sự việc là Như sẽ bán cho những người muốn mua bé với nhiều mức giá khác nhau và sẵn sàng hợp thức hóa giấy tờ cho người mua khi có nhu cầu.

Phòng PC02 nhận định đối tượng Như là đối tượng buôn bán trẻ em chuyên nghiệp, hoạt động liên địa bàn. Trong đường dây của Như còn có nhiều đồng bọn khác, liên quan đến nhiều loại tội phạm khác.

Quá trình thu thập tài liệu liên quan đến hoạt động của đối tượng Ban chuyên án xác định Như thường xuyên đến các bệnh viện phụ sản, phòng khám thai tư nhân hoạt động trên địa bàn Bình Dương, TP HCM tìm nhiều lý do tiếp cận những nhân viên trong bệnh viện để lấy thông tin và chủ động tìm những phụ nữ đang mang thai đến khám để đặt vấn đề xin nuôi hoặc mua lại những bé mới sinh, chuẩn bị sinh. Như đề nghị bồi dưỡng lại cho mẹ bé một số tiền dao động từ 20.000.000 đồng - 40.000.000 đồng/1 bé.

Sau khi thỏa thuận đối tượng sẽ tìm người mua để bán lại các bé với giá 35.000.000 đồng - 60.000.000 đồng/1 bé và thu lợi bất chính từ số tiền chên lệch, kèm theo là các giấy tờ giả (giấy chứng sinh, giấy xác nhận AND, Giấy khai sinh... được bán với giá 30.000.000 đồng - 40.000.000 đồng/1 bộ) nhằm hợp thức hóa nguồn gốc các bé cho những người mua (nếu khách mua có nhu cầu). Quá trình mua bán diễn ra nhanh chóng và bản thân Như hoàn toàn không quan tâm đến mục đích của người mua.

Phục kích, hóa trang để phá án

Với nhiều tài liệu trinh sát đã được thu thập từ trước, cùng với thông tin do cộng tác viên cung cấp, Ban chuyên án xác định đối tượng Như sẽ thực hiện giao dịch mua bán 1 bé trai mới đẻ với 1 đối tượng trên địa bàn vùng giáp ranh Bình Dương - Tây Ninh - Bình Phước (chưa xác định thời gian, địa điểm giao dịch cụ thể). Thời gian giao dịch từ khoảng ngày 14 - 19/8/2022. Tuyến đường đối tượng sẽ di chuyển qua địa bàn Bình Dương (tuyến đường Quốc Lộ 13) trong quá trình đi giao dịch.

Nguyễn Thị Ngọc Như bị bắt khi đang trên đường giao trẻ sơ sinh
Nguyễn Thị Ngọc Như bị bắt khi đang trên đường giao trẻ sơ sinh

Ban chuyên án đã phân công nhiều tổ trinh sát hóa trang bí mật giám sát, ngoại tuyến “nhất cử, nhất động” của Như qua đó xác định trong thời gian trưa 15/8/2022 Như đón xe đến Bến xe Miền Đông và nhận 1 bé sơ sinh từ tay 1 người phụ nữ lạ mặt và đem về nhà.

Ban chuyên án đã tăng cường lực lượng trinh sát để giám sát Như. Tại thời điểm này, quanh nhà đối tượng hầu như lúc nào cũng có hơn 6 trinh sát thay phiên nhau giám sát. Đến khoảng 9 giờ sáng ngày 16/8/2022, Như bước ra khỏi nhà và nhận 1 phong bì lớn loại đựng giấy tờ. 11 giờ trưa cùng ngày, Như đem theo bé trai, cùng túi tài liệu nhận lúc sáng lên 1 xe ô tô màu trắng hiệu Mazda BS: 51G-938.59 đi về hướng Bình Dương.

Ngay lúc này, đồng chí Phó Trưởng Ban chuyên án đã triệu tập và triển khai kế hoạch phá án, phân công nhiều tổ chốt chặn dọc tuyến đường với yêu cầu đặt ra: Bắt quả tang đối tượng khi đang thực hiện hành vi phạm tội. Trường hợp quá trình theo dõi nếu gần qua khỏi địa bàn Bình Dương mà đối tượng vẫn chưa thực hiện giao dịch thì nhanh chóng tổ chức kiểm tra và bắt giữ khi đủ căn cứ.

Phiếu kết quả giả, mạo danh một cơ sở y tế mà các đối tượng sử dụng.
Phiếu kết quả giả, mạo danh một cơ sở y tế mà các đối tượng sử dụng.

Đến khoảng 14 giờ 25 ngày 16/8/2022, Phòng PC02 tổ chức phối hợp các lực lượng tổ chức bắt quả tang đối tượng cầm đầu đường dây phạm tội Nguyễn Thị Ngọc Như; qua đó mở rộng bắt khẩn cấp đối tượng bán con mới đẻ tại tỉnh Long An.

PC02 đã tạm giữ 2 đối tượng, cụ thể: Nguyễn Thị Ngọc Như (sinh năm 1993 là đối tượng cầm đầu); Nguyễn Thị Mai (sinh năm 1997 là đối tượng bán con mới đẻ).

Tự bán con đẻ của chính mình

Với tinh thần quyết liệt của Ban chuyên án, chỉ 4 ngày sau khi bắt quả tang, lực lượng chức năng đã chứng minh làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng, đồng thời đã nhanh chóng đánh giá phân tích các tài liệu và triển khai nhiều tổ công tác hiệu quả. Ngày 19/8/2022, cơ quan chức năng đã truy xét bắt khẩn cấp 2 đối tượng môi giới cùng cấp với đối tượng Như tại tỉnh Đăk Nông.

Các đối tượng gồm: Chu Thị Cúc Phương (Loan), sinh năm 1982 (thường trú Khánh Hòa; ở tại Đăk Nông; Nguyễn Thị Thùy Dương (Gấm), sinh năm 2001 (thường trú Bạc Liêu; ở tại Đăk Nông).

Triệt phá đường dây buôn bán trẻ sơ sinh với thủ đoạn tinh vi, lạnh lùng của các
Các "mẹ mìn" trong đường dây buôn bán trẻ sơ sinh do Như cầm đầu

Tiếp tục truy xét mở rộng đến ngày 22/8/2022, PC02 đã bắt khẩn cấp 2 đối tượng có hành vi bán con mới đẻ tại tỉnh Long An, Tây Ninh có lai lịch như sau: Nguyễn Thị Kim Loan, sinh năm 1989; Lê Thị Ngọc Thắm, sinh năm 2000 (bắt tại Long An - đối tượng nghiện ma túy trong diện quản lý của địa phương).

Tiếp tục trong các ngày 6/9/2022, 13/9/2022, PC02 Bình Dương truy xét bắt khẩn cấp 2 đối tượng có hành vi bán con mới đẻ tại tỉnh Bến Tre có nhân thân như sau: Nguyễn Thị Ngọc Mai, sinh năm 1997; Châu Gia Hân, sinh năm 2004.

Quá trình đấu tranh ban đầu các đối tượng cầm đầu khai nhận như sau: Đối tượng Nguyễn Thị Ngọc Như khai nhận đã thực hiện thành công 5 vụ mua, bán trẻ sơ sinh mới đẻ (trong đó có 1 lần Như tự bán con mới đẻ do chính bản thân sinh ra) và làm nhiều giấy tờ giả theo nhu cầu của khách mua.

Đối tượng Chu Thị Cúc Phương (Loan) khai nhận đã thực hiện thành công 24 vụ mua, bán trẻ sơ sinh mới đẻ với cách thức hoạt động chuyên nghiệp và quy mô. Đối tượng Nguyễn Thị Thùy Dương (Gấm) khai nhận đã thực hiện thành công 2 vụ mua, bán trẻ sơ sinh mới đẻ (trong đó có 1 lần Dương tự bán con mới đẻ do chính bản thân đẻ).

Triệt phá đường dây buôn bán trẻ sơ sinh với thủ đoạn tinh vi, lạnh lùng của các

Các đối tượng này đều không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định. Nguồn thu của Nguyễn Thị Ngọc Như chính là từ việc buôn bán trẻ em thông qua các mối quan hệ (nhắm tiếp cận các “mẹ bầu” sắp và chuẩn bị sinh, móc nối với các đối tượng môi giới khác…). Quá trình phạm tội Như đến gặp và đưa tiền trực tiếp cho những người bán, sau đó sẽ giao lại cho những người mua mà không cần biết mục đích người mua là gì? (người mua và người bán hoàn toàn không biết nhau).

Chu Thị Cúc Phương ngoài việc môi giới (trực tiếp hoặc gián tiếp) để kiếm tiền lời thì Phương còn có “dịch vụ nuôi đẻ” như sau: Nếu các mẹ bầu bán con có nhu cầu tìm chỗ ở thì Phương sẽ tập hợp tại nhà của mình thuộc thôn 10, xã Nam Bình, huyện Đăk Song, tỉnh Đăk Nông để nuôi, chờ đến ngày sinh (trong thời gian này Phương sẽ là tìm người mua với giá hợp lý). Sau khi mẹ bầu sinh là đem trẻ bán ngay cho người mua mà không cần biết mục đích của người mua là gì. Nhiều trường hợp mẹ bầu không có giấy tờ thì Phương sẽ tìm giấy tờ giả (mang tên người khác) để cho mẹ bầu khai khi vào bệnh viện sinh.

Đáng chú ý, đại úy Võ Văn Sơn - Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (Công an Bình Dương) cho biết, tại thời điểm bắt khẩn cấp đối tượng Phương tổ công tác xác định Phương đang nuôi 4 mẹ bầu tại nhà để chờ ngày sinh và 1 mẹ bầu (sử dụng CMND giả tên người khác để khai báo khi nhập viện sinh) đang được nuôi trong bệnh viện Đa khoa tỉnh Đăk Nông chờ ngày sinh con.

Triệt phá đường dây buôn bán trẻ sơ sinh với thủ đoạn tinh vi, lạnh lùng của các "mẹ mìn" 9X
Các đối tượng bán con mới sinh

Đường dây hoạt động quy mô

Chuyên án liên quan đến nhiều địa bàn trong nước: Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Bình Phước, Tây Ninh, Vũng Tàu, Đắk Nông, Long An, Kiên Giang, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cần Thơ…

Quá trình điều tra mở rộng đến nay, Ban chuyên án đã xác định và mời làm việc được hơn 16 người mua và người bán tất cả đều thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân. Đồng thời Ban chuyên án đã tìm và xác định được 7 bé sơ sinh đã bị bán; đang tập trung lực lượng tiếp tục mở rộng vụ án trong đó ưu tiên hàng đầu được đặt ra là xác định các bé đã bị bán.

Đại úy Võ Văn Sơn tiếp tục thông tin với báo Tuổi trẻ Thủ đô, quá trình xác minh, thu thập tài liệu đến nay Cơ quan CSĐT (PC02) Công an tỉnh Bình Dương đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự; Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với 8 bị can có liên quan về hành vi “Mua bán người dưới 16 tuổi” và “Làm giả, sử dụng tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức” (quy định tại Khoản 3, Điều 151 và Điều 341 Bộ luật Hình sự 2015) để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án.

Đồng thời, cơ quan chức năng đã tổ chức họp thống nhất với cơ quan VKSND tỉnh Bình Dương về việc tiếp tục củng cố để khởi tố đối với hơn 16 đối tượng có liên quan (người mua trẻ sơ sinh, sử dụng giấy tờ giả để hợp thức hóa nguồn gốc các bé) sau khi có kết quả giám định các tài liệu đã thu thập được. Hiện tại vụ án vẫn đang được điều tra, mở rộng.

Đọc thêm

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024 Tin tức ANTT

Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 5.760 vụ với 8.514 bị can, tăng 456 vụ, 379 bị can so với cùng kỳ năm 2023.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại khu vực đường Lê Lợi (phía trước chợ Bến Thành, Quận 1, TP HCM), Bộ Công an phối hợp Công an TP HCM tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cấp cơ sở. Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự buổi lễ.
Xem thêm