Tag

Trọng dân trên chặng đường phát triển

Tin tức 12/02/2024 11:40
aa
TTTĐ - Hà Nội đang trong những ngày Xuân tràn đầy khí thế mới. Năm qua, dù đứng trước muôn vàn khó khăn, TP vẫn đạt được những thành tựu hết sức quan trọng. Trọng dân, trao đổi với dân, trước việc khó phải cùng dân bàn bạc... là bí quyết của Thủ đô Hà Nội để làm nên những thành tựu ấy.
Đảng trong dân, dân trong Đảng Tạo sự đồng thuận trong dân để Hà Nội hoàn thành nhiều việc khó Xử lý kịp thời các vụ án phức tạp, tạo niềm tin trong dân

Bài học kinh nghiệm từ dự án đường Vành đai 4

Năm 2023, Hà Nội hoàn thành toàn diện 18/23 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, có 3 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Giữa muôn vàn khó khăn thách thức hậu COVID-19, kinh tế Thủ đô vẫn phục hồi nhanh, duy trì mức tăng trưởng khá: GRDP đạt 6,27%; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 151 triệu đồng/người/năm...

Cùng với đó, các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chú trọng phát triển; đời sống của người dân ngày càng được nâng lên.

Đáng kể, nhiều nhiệm vụ lớn, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của TP trong thời gian tới như: Xây dựng dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), xây dựng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được TP triển khai hiệu quả. Đồng thời, TP tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm; đặc biệt, đã khởi công dự án đầu tư đường Vành đai 4 -Vùng Thủ đô theo đúng tiến độ.

Thành tựu Hà Nội và bài học trọng dân
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng gặp gỡ, trao đổi với người dân có đất nằm trong dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn huyện Hoài Đức

Trong mọi nhiệm vụ, đặc biệt là với những việc mới, việc khó như thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, sự ủng hộ, đồng thuận của người dân là rất tích cực. Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng từng chia sẻ, có lẽ ít có dự án nào nhận được sự đồng thuận như vậy. Ông nhấn mạnh, sự hy sinh của bà con nhường một phần đất ở, đất canh tác và chủ động di dời phần mộ của người thân để bàn giao mặt bằng cho dự án là biểu hiện rõ nhất về tinh thần yêu nước, trách nhiệm công dân vì lợi ích chung, vì sự phát triển đi lên của Thủ đô và đất nước.

Vì thế, quá trình thực hiện dự án, lãnh đạo TP mà đích thân là Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã nhiều lần đi khảo sát thực địa, trao đổi cùng chính quyền và người dân 7 quận, huyện với quan điểm, phải bảo đảm tiến độ dự án vì chậm một ngày thì dân khổ thêm một ngày, vốn đầu tư cũng tăng thêm…

Bí thư Thành uỷ cũng nhắc nhở lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các quận, huyện, nhất là người đứng đầu phải quán triệt tinh thần trách nhiệm cao vào cuộc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; sát sao công việc, bám sát tình hình ở cơ sở, tuân thủ nghiêm các nguyên tắc, bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả, không để xảy ra sai sót ảnh hưởng lòng tin của dân.

Nhớ lại hơn 2 năm dịch COVID-19 hoành hành, người dân Thủ đô đã chia sẻ, gánh vác nhiệm vụ chống dịch cùng cấp ủy, chính quyền bằng việc tự nguyện tham gia các tổ COVID -19 cộng đồng, nghiêm túc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch.

Mô hình cách ly 3 lớp khi ấy tại huyện Đông Anh đã huy động 11.000 người tham gia. Các lực lượng phân công trực ba ca/ngày. Người dân đóng góp tiền của, vật chất để ủng hộ, giúp những người "giữ chốt" yên tâm với công việc.

Kinh nghiệm mà lãnh đạo TP Hà Nội rút ra là "phải tin dân, phải thật sự thật lòng với dân và mình phải là dân luôn".

Nhân dân phải là điểm xuất phát quan trọng của mọi quyết sách

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến , Hà Nội rất quan tâm triển khai bài học dân là gốc, dân là trung tâm.

Quá trình thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, Thành ủy Hà Nội luôn hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm phục vụ, cụ thể hóa bằng các chương trình công tác cụ thể. Nổi bật là Chương trình về xây dựng Đảng, xây dựng Nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội... Thông qua việc triển khai có hiệu quả các chương trình công tác lớn, Thành ủy Hà Nội đã đưa nghị quyết vào cuộc sống, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

Thành tựu Hà Nội và bài học trọng dân
Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng đối thoại với MTTQ các cấp TP

Những năm gần đây, cụm từ "lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ" luôn được lãnh đạo TP Hà Nội nhấn mạnh tại các hội nghị, cuộc họp, các buổi tiếp xúc cử tri, đối thoại với Nhân dân. Nhận thức về sức mạnh toàn dân, phát huy dân chủ trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời, đổi mới phương thức lãnh đạo, nhiều cấp ủy các cấp TP Hà Nội đã chủ động tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với Nhân dân, kịp thời giải quyết những vướng mắc, bức xúc ở cơ sở, tạo sự đồng thuận cao trong việc thực hiện chủ trương phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Ngoài ra, các đồng chí lãnh đạo TP đã có nhiều buổi đối thoại với đại biểu MTTQ, công nhân lao động, nông dân, phụ nữ, đoàn viên, thanh niên…

Có thể nói, trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân” - quan điểm ấy luôn đúng trong mọi giai đoạn và càng quan trọng trong bối cảnh hiện nay, khi Hà Nội đang thực hiện nhiều nhiệm vụ lớn, đòi hỏi có sự đồng thuận, tham gia đóng góp của đông đảo các tầng lớp Nhân dân.

Theo lãnh đạo TP Hà Nội, lợi ích hợp pháp chính đáng của Nhân dân phải là điểm xuất phát quan trọng của mọi quyết sách của cấp ủy Đảng, chính quyền và cũng là tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Nếu người dân không ủng hộ, không tham gia, không tháo gỡ thì việc nhỏ cũng không làm được.

Trước những khó khăn, thách thức đang tiếp tục đặt ra, TP Hà Nội xác định phải phát huy tính chất gắn kết của các làng, xã có hàng nghìn năm lịch sử với hệ thống hương ước đã được người dân bàn bạc, xây dựng và thống nhất để tiếp tục xây dựng nếp sống, quan tâm nghiên cứu để phát huy vai trò tự chủ, tự quản của người dân.

Đồng thời, có đề án hoặc kế hoạch ứng dụng mạnh mẽ hơn khoa học công nghệ, ứng dụng mạng xã hội trong công tác dân vận để tiếp nhận nhanh nhất các ý kiến của các tầng lớp Nhân dân cũng như phổ biến các thông tin chính thống của Trung ương và TP đến với đông đảo người dân...

Đọc thêm

Lời cảm ơn của Ban Tang lễ và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Lời cảm ơn của Ban Tang lễ và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong những ngày qua, hàng triệu trái tim Việt Nam và bạn bè quốc tế hướng về Hà Nội, nơi tổ chức Lễ Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc * Tin tức

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc *

Lời điếu tại Lễ Truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc tại Lễ Truy điệu ngày 26/7/2024.
Hơn 5.600 đoàn trong nước và quốc tế đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Hơn 5.600 đoàn trong nước và quốc tế đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Hơn 5.600 đoàn (với hơn 252.000 lượt người), là đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, các lực lượng vũ trang Nhân dân, các đoàn ngoại giao, đại diện các tổ chức và bạn bè quốc tế, đồng bào đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xúc động lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Thời sự

Xúc động lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà

TTTĐ - Chiều 26/7, tại quê nhà của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội), thân nhân của Tổng Bí thư, các lực chức năng, bà con Nhân dân tập trung làm lễ truy điệu.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi mãi thuộc về Tổ quốc và Nhân dân Tin tức

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi mãi thuộc về Tổ quốc và Nhân dân

TTTĐ - Trọn cuộc đời đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bền bỉ cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta bằng một tinh thần, ý chí thép, không lùi bước trước những trở ngại, khó khăn; mang hết tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết cách mạng, làm việc đến hơi thở cuối cùng, tận tâm, tận lực, tận hiến cho Đảng, cho nước, cho dân; khẳng định một nhân cách lớn, sống trọn cuộc đời vì nước, vì Đảng, vì dân.
Để nghĩa tình Hà Nội "nuôi dưỡng" những tâm hồn nhân văn Tin tức

Để nghĩa tình Hà Nội "nuôi dưỡng" những tâm hồn nhân văn

TTTĐ - Cùng với cả nước, suốt nhiều năm qua, thành phố (TP) Hà Nội luôn quan tâm, chăm lo cho các thương bệnh binh, gia đình chính sách, người có công… coi đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là tấm lòng, là văn hóa nêu gương của Thủ đô qua nhiều thế hệ.
Kỷ niệm về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở trường THCS Ba Đình Tin tức

Kỷ niệm về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở trường THCS Ba Đình

TTTĐ - Vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm trong lần tiếp xúc cử tri quận Ba Đình năm 2011, cán bộ, giáo viên trường THCS Ba Đình (quận Ba Đình, Hà Nội) vẫn nhớ mãi hình ảnh của một vị lãnh đạo ân cần, giản dị, ấm áp.
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội. Lễ an táng lúc 15h cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội.
Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào luôn ghi nhớ những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào luôn ghi nhớ những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng 26/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân nhân dịp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào sang Việt Nam dự Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thay lời tri ân tới người con ưu tú của quê hương Tin tức

Thay lời tri ân tới người con ưu tú của quê hương

TTTĐ - Bằng những việc làm chân thành, giản dị nhưng vô cùng xúc động, người dân thôn Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh đã chuẩn bị quạt, nước, mũ, bánh mì… để tiếp đón người dân cả nước về viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tất cả những việc làm đó đã thể hiện sự tôn kính, trân trọng và hơn cả là tấm lòng biết ơn, tự hào đối với một người con ưu tú của quê hương.
Xem thêm