Tag

Trước Tết Nguyên đán: Tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép pháo nổ gia tăng

Pháp luật 24/12/2019 07:45
aa
TTTĐ - Cứ vào những tháng cận Tết Nguyên đán, tình trạng mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng pháo nổ trái phép lại diễn ra hết sức phức tạp, bất chấp những quy định của pháp luật. Nguyên nhân của tình trạng này là việc thiếu hiểu biết pháp luật của người dân cũng như sự hám lợi từ việc buôn bán pháo nổ trái phép.

Trước Tết Nguyên đán: Tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép pháo nổ gia tăng

Đối tượng Nguyễn Văn Lương cùng hơn 1 tấn pháo nổ bị Công an huyện Sông Lô bắt giữ

Bài liên quan

Bắt 7 đối tượng đốt pháo sáng sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games

Phát hiện đối tượng buôn bán, tàng trữ gần 1 tấn pháo nổ ở Quảng Ninh

Hà Nội: Đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến pháo nổ dịp Tết Nguyên đán

Liên tiếp bắt giữ đối tượng buôn bán pháo nổ

Chiều ngày 22/12, đại tá Kim Văn Tiến, Trưởng Công an huyện Sông Lô (tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, cơ quan CSĐT Công an huyện đã tiến hành tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Văn Lương (SN 1992, ở huyện Lập Thạch) để điều tra hành vi buôn bán vận chuyển trái phép pháo nổ.

Theo tài liệu điều tra, quá trình theo dõi nắm địa bàn, cơ quan CSĐT Công an huyện Sông Lô nhận được nguồn tin tố giác của quần chúng nhân dân về đối tượng Nguyễn Văn Lương (SN 1992, trú tại xã Đình Chu, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) có biểu hiện vận chuyển, buôn bán pháo nổ với số lượng lớn bán tại huyện Sông Lô và các địa bàn lân cận.

Số pháo nổ cảnh sát thu được trên xe ô tô của đối tượng Lương
Số pháo nổ cảnh sát thu được trên xe ô tô của đối tượng Lương

Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc, Công an huyện Sông Lô đã lập chuyên án đấu tranh triệt phá. Ngày 19/12, trinh sát phát hiện Nguyễn Văn Lương điều khiển xe ô tô tải (BKS 15C-185.32) từ nhà đi thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang để lấy hàng.

Sau khi nhận hàng, đối tượng Lương điều khiển xe tải theo tuyến quốc lộ 2 qua các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang và Phú Thọ để về tỉnh Vĩnh Phúc. Đến khoảng 18 giờ ngày 21/12, các trinh sát đã bắt giữ được Nguyễn Văn Lương khi đối tượng đang vận chuyển pháo nổ trái phép về đến địa bàn xã Sơn Đông, huyện Lập Thạch.

Qua kiểm đếm trên xe ô tô tải BKS 15C-185.32 vận chuyển hơn 1 tấn pháo. Cụ thể, 1.000 quả pháo trứng trọng lượng 29,796kg, dàn pháp hoa nổ 36 quả trọng lượng 539,7kg, dàn pháp hoa nổ loại 43 quả trọng lượng 480,69 kg, tổng lượng 1.050,186kg.

Công an huyện Sông Lô đã phối hợp Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc giám định số lượng pháo đã thu giữ, đồng thời tiến hành khám xét nơi ở của đối tượng.

Hiện vụ việc đang được Công an huyện Sông Lô tiếp tục đấu tranh, mở rộng điều tra, xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Cảnh sát niêm phong chiếc xe ô tô dùng để vận chuyển hơn 1 tấn pháo nổ
Cảnh sát niêm phong chiếc xe ô tô dùng để vận chuyển hơn 1 tấn pháo nổ

Trước đó vào ngày 15/12, Đội Cảnh sát kinh tế (CSKT), Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cũng liên tiếp phá 2 chuyên án mua bán, tàng trữ pháo nổ trái phép, tạm giữ hình sự 3 đối tượng, thu giữ 30kg pháo nổ, 4 điện thoại di động Nokia, iPhone, 1 xe máy, 1 xe ô tô.

Theo đó, trong quá trình tuần tra, mật phục tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Đội CSKT phát hiện, bắt quả tang Phạm Đức Biên (SN 1984, trú tại xã Khánh Nhạc, huyện Yên Khánh, Ninh Bình), thu giữ tang vật là 4 hộp và 2 túi pháo bị nghi là pháo nổ đang đem bán cho khách.

Đối tượng Phạm Đức Biên cùng số pháo là tang vật vụ án
Đối tượng Phạm Đức Biên cùng số pháo là tang vật vụ án

Đấu tranh khai thác mở rộng, đối tượng Biên khai nhận mua số pháo trên của Nguyễn Thành Danh (SN 2002, trú tại xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội). Triệu tập đối tượng này đến cơ quan công an, Danh khai nhận bán số pháo trên cho Biên và giao nộp cho cơ quan công an thêm 10 hộp pháo khác.

Nguyễn Thành Danh cùng số pháo nổ đối tượng tự nguyện giao nộp cơ quan công an
Nguyễn Thành Danh cùng số pháo nổ đối tượng tự nguyện giao nộp cơ quan công an

Số pháo này Danh khai mua của đối tượng tên Long tại xã Lâm Hộ, Mê Linh, Hà Nội để đem bán kiếm lời. Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, Cơ quan CSĐT thu giữ thêm tại nhà Biên 2 quả pháo hình lựu đạn.

Giám định tại Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an TP Hà Nội, số pháo của Biên có khối lượng 6,5kg và của Danh có khối lượng là 14,2kg là pháo nổ. Tổng khối lượng pháo thu giữ của 2 đối tượng là 20,7kg.

Phạm Liêm đang vận chuyển số pháo nổ đi tiêu thụ thì bị bắt quả tang
Phạm Liêm đang vận chuyển số pháo nổ đi tiêu thụ thì bị bắt quả tang

Cùng ngày 15/12, Đội CSKT phát hiện, bắt quả tang đối tượng Phạm Liêm (SN 1985, trú tại xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội) đang vận chuyển 5 hộp pháo để bán cho khách tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm. Liêm khai mua số pháo trên của một người ở cùng xã với số tiền trên 3,2 triệu đồng. Tiến hành giám định số pháo của Phạm Liêm có 5 hộp pháo trong mỗi hộp có 36 ống hình trụ có tổng khối lượng 7,5kg là pháo nổ.

Công an quận Bắc Từ Liêm đã lập hồ sơ, tạm giữ hình sự các đối tượng và khai thác mở rộng 2 vụ án để bắt giữ các đối tượng có liên quan.

Sản xuất, buôn bán pháo nổ sẽ bị phạt tù

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về những quy định trong việc cấm buôn bán, vận chuyển pháo nổ, luật sư Giang Hồng Thanh (Trưởng Văn phòng Luật sư Giang Thanh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Theo quy định tại Thông tư liên tịch 06/2008/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC ngày 25/12/2008, pháo nổ là loại sản phẩm bên trong có chứa thuốc pháo và khi có yếu tố ngoại lực tác động thì gây tiếng nổ; còn thuốc pháo là chất có khả năng gây ra một phản ứng hóa học nhanh, mạnh, tỏa nhiệt, sinh khí và tạo ra tiếng nổ.

Luật sư Giang Hồng Thanh - Đoàn Luật sư TP Hà Nội
Luật sư Giang Hồng Thanh - Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Ngày 8/8/1994 Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 406-TTg về việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo. Chỉ thị nêu rõ kể từ ngày 1/1/1995 nghiêm cấm sản xuất, buôn bán và đốt các loại pháo nổ, thuốc pháo nổ trong phạm vi cả nước (trừ các loại pháo hoa và thuốc làm pháo hoa).

Từ đó cho đến nay đã có nhiều văn bản của Nhà nước ban hành để cấm mọi hành vi liên quan đến pháo nổ, chẳng hạn như Nghị định số 36/2009/NĐ-CP ngày 15/4/2009 về quản lý, sử dụng pháo, Điều 4 quy định các hành vi bị nghiêm cấm gồm có:

“1. Sản xuất, mua, bán, nhập khẩu, xuất khẩu, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo nổ, thuốc pháo nổ.

2. Sản xuất, mua, bán, nhập khẩu, xuất khẩu, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo hoa, thuốc pháo hoa.

3. Mua, bán, tàng trữ, sử dụng thuốc nổ lấy từ các loại bom, mìn, đạn, lựu đạn, vật liệu nổ quân dụng (dùng trong quốc phòng, an ninh), vật liệu nổ công nghiệp để sản xuất trái phép pháo, thuốc pháo.

4. Sử dụng súng, dùng vật liệu nổ không đúng quy định để gây tiếng nổ thay cho pháo.”

Như vậy, người nào thực hiện một trong các hành vi sản xuất, buôn bán hoặc đốt các loại pháo nổ, thuốc pháo nổ, pháo hoa, thuốc pháo hoa sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp bắn pháo hoa được Nhà nước cho phép.

Người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị xử lý hình sự tùy vào tính chất, mức độ của hành vi.

Đối với việc xử phạt hành chính, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định như sau:

“Điều 10. Vi phạm quy định về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm

2. Phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau đây:…b) Sử dụng các loại pháo mà không được phép.

4. Phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau đây:… d) Sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo và đồ chơi nguy hiểm;

6. Phạt tiền từ 20 triệu đến 40 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau đây:… b) Mang vào hoặc mang ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trái phép vũ khí, súng săn, công cụ hỗ trợ, các loại pháo, đồ chơi nguy hiểm”.

Trong trường hợp sản xuất, buôn bán pháo nổ từ 6kg trở lên, người vi phạm sẽ bị xử lý hình sự về tội “Sản xuất, buôn bán hàng cấm” theo Điều 190 Bộ luật hình sự với mức phạt tù có thể lên đến 5 năm; Nếu trọng lượng pháo nổ từ 40kg đến dưới 120kg, mức phạt tù là từ 5 năm đến 10 năm; Còn nếu trọng lượng pháo nổ trên 120kg, mức phạt tù sẽ từ 8 năm đến 15 năm.

Người lưu giữ, vận chuyển pháo nổ từ 6kg trở lên sẽ bị xử lý hình sự về tội “Tàng trữ, vận chuyển hàng cấm” theo Điều 191 Bộ luật hình sự. Mức phạt tù cao nhất mà người phạm tội này sẽ phải đối diện lên đến 10 năm tù.

Đọc thêm

Xử phạt tài xế lái ô tô đi vào đường cấm trên cầu Phú Mỹ Tin tức ANTT

Xử phạt tài xế lái ô tô đi vào đường cấm trên cầu Phú Mỹ

TTTĐ - Ngày 4/7, Phòng CSGT Công an TP HCM cho biết, Đội CSGT Nam Sài Gòn đã lập biên bản vi phạm hành chính, tước giấy phép lái xe đối với ông K.T.S (65 tuổi) về hành vi điều khiển xe ô tô đi vào đường cấm.
Thanh Hóa: Bắt đối tượng trú tại huyện Nông Cống trộm cắp 5 con trâu Tin tức ANTT

Thanh Hóa: Bắt đối tượng trú tại huyện Nông Cống trộm cắp 5 con trâu

TTTĐ - Công an thị xã Nghi Sơn vừa bắt giữ đối tượng Trần Đình Đông (sinh năm 1990; trú ở thị trấn Nông Cống, huyện Nông Cống, tỉnh Thành Hóa) về hành vi trộm cắp tài sản…
13/30 quận, huyện chưa hoàn thành chỉ tiêu mở lối thoát nạn thứ hai Pháp luật

13/30 quận, huyện chưa hoàn thành chỉ tiêu mở lối thoát nạn thứ hai

TTTĐ -Còn 13/30 quận, huyện, thị xã chưa hoàn thành chỉ tiêu 100% hộ gia đình mở lối thoát nạn thứ hai; 20/30 đơn vị chưa đảm bảo 100% hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy xách tay.
Quế Phong (Nghệ An): Đối tượng mua bán ma túy chống trả quyết liệt lực lượng chức năng Tin tức ANTT

Quế Phong (Nghệ An): Đối tượng mua bán ma túy chống trả quyết liệt lực lượng chức năng

TTTĐ - Ngày 3/7, Công an huyện Quế Phong (Nghệ An) cho biết, vừa phá thành công chuyên án, bắt 1 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 27,86gam heroine và 412 viên hồng phiến.
Mạo danh ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học để lừa đảo Tin tức ANTT

Mạo danh ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học để lừa đảo

TTTĐ - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi xác thực sinh trắc học, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng, đề nghị “hỗ trợ”.
TX Nghi Sơn (Thanh Hoá): 7 đối tượng lĩnh án vì chống người thi hành công vụ Tin tức ANTT

TX Nghi Sơn (Thanh Hoá): 7 đối tượng lĩnh án vì chống người thi hành công vụ

TTTĐ - Toà án Nhân dân thị xã (TX) Nghi Sơn (Thanh Hoá) vừa xét xử vụ án chống người thi hành công vụ tại khu vực thi công xây dựng bến số 3, Cảng Container Long Sơn (thuộc địa phận xã Hải Hà, TX Nghi Sơn).
Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt

TTTĐ - Đối tượng Nguyễn Văn Dũng đã lợi dụng mạng xã hội để đăng bài bán sầu riêng giả mạo, chiếm đoạt hơn 15 triệu đồng từ một người phụ nữ tại Tam Kỳ, Quảng Nam.
Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7 Pháp luật

Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7

TTTĐ - Cảnh sát khống chế ngọn lửa và kịp thời giải cứu cụ bà 92 tuổi mắc kẹt trong đám cháy nhà ở kết hợp kinh doanh đồ chơi trên phố Tô Hiệu, Cầu Giấy, Hà Nội.
Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Xem thêm