Tag

Từ 1/1/2025, chính thức áp dụng quy định trừ điểm GPLX

Xe++ 22/07/2024 13:00
aa
TTTĐ - Mới đây, Văn phòng Chủ tịch nước đã công bố các luật mới vừa được Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 7. Trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, dự kiến có hiệu lực từ ngày 01/01/2025.

Trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, có một quy định hoàn toàn mới đó là Trừ điểm Giấy phép lái xe. Theo đó, Điều 58 của Luật này quy định: Điểm của giấy phép lái xe được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của người lái xe, bao gồm 12 điểm. Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.

Dữ liệu về điểm trừ giấy phép lái xe của người vi phạm sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực.

Nếu trong thời hạn 12 tháng kể từ lần bị trừ điểm gần nhất, người lái không vi phạm lỗi nào khác thì giấy phép lái xe sẽ được phục hồi đầy đủ 12 điểm.

Nếu bị trừ hết điểm thì người đó tạm thời không được điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo loại giấy phép đã bị trừ hết điểm.

Khi bị trừ hết số điểm trên giấy phép lái xe, người dân phải kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông theo quy định, để được cấp lại 12 điểm. Bộ Công an sẽ ban hành Thông tư quy định cụ thể về việc này.

Toàn bộ quy trình trừ điểm trên giấy phép lái xe sẽ được tự động hóa hoàn toàn, đảm bảo không có sự can thiệp không phù hợp với pháp luật từ phía con người, nhằm mang lại tính minh bạch và công bằng trong việc thực thi pháp luật.

Để việc triển khai trừ điểm giấy phép lái xe được thuận lợi, tránh gây phiền hà cho người dân và nhầm lẫn khi thực hiện, Bộ Công an đang xây dựng cơ sở xử liệu về xử phạt hành chính nói chung, trong đó có xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Theo Thứ trưởng Lê Quốc Hùng, hiện có đến 85% các quyết định xử phạt hành chính thuộc thẩm quyền của Bộ Công an, nên việc xây dựng cơ sở dữ liệu là rất quan trọng.

Khi hệ thống cơ sở dữ liệu được hoàn thiện, nó sẽ hỗ trợ kết nối và chia sẻ thông tin liên thông, qua đó cho phép xác định và truy xuất dễ dàng các vi phạm của công dân tại mọi thời điểm.

Ảnh minh họa: Internet

Đọc thêm

MG3 2024 rục rịch ra mắt tại Đông Nam Á Xe++

MG3 2024 rục rịch ra mắt tại Đông Nam Á

Thế hệ mới của MG3 đã tiếp cận thị trường Đông Nam Á với điểm đến đầu tiên là Thái Lan. Mẫu xe này được định vị ở phân khúc hatchback cỡ B, cạnh tranh trực tiếp với Mazda2.
MG7 ra mắt tại Việt Nam, sedan hạng D giá từ 738 triệu đồng Xe++

MG7 ra mắt tại Việt Nam, sedan hạng D giá từ 738 triệu đồng

MG7 được phân phối tại Việt Nam với 3 phiên bản là Deluxe, Luxury và Trophy Plus cùng 2 tùy chọn động cơ.
Rapper Binz cùng loạt khách mời nổi tiếng sẽ góp mặt tại Gumball 3000 Xe++

Rapper Binz cùng loạt khách mời nổi tiếng sẽ góp mặt tại Gumball 3000

TTTĐ - Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa, sự kiện siêu xe hàng đầu thế giới Gumball 3000 sẽ chính thức diễn ra tại TP.HCM.
Chiêm ngưỡng dàn xe Ferrari của "vua cafe" góp mặt tại Gumball 3000 Xe++

Chiêm ngưỡng dàn xe Ferrari của "vua cafe" góp mặt tại Gumball 3000

TTTĐ - Vào ngày 14/9 tới đây, dân mê xe tại Việt Nam sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hàng trăm siêu xe từ khắp nơi trên thế giới quy tụ tại TP.HCM để tham gia hành trình Gumball 3000.
Hyundai công bố cấu hình "thuần điện" mới cho Santa Fe Xe++

Hyundai công bố cấu hình "thuần điện" mới cho Santa Fe

TTTĐ - Mới đây, Hyundai đã hé lộ phần nào về kế hoạch tương lai của hãng trong sự kiện CEO Investor Day 2024. Đáng chú ý nhất là thông tin về phiên bản thuần điện của Hyundai Santa Fe.
Land Rover hồi sinh Defender V8 với bản nâng cấp mới Xe++

Land Rover hồi sinh Defender V8 với bản nâng cấp mới

Hãng xe Anh Quốc Land Rover mới đây đã gây bất ngờ khi quyết định đem Defender động cơ V8 trở lại dưới dạng phiên bản đặc biệt giới hạn với tên gọi Classic Defender V8.
Lucid Air Sapphire được nâng cấp thành xe bọc thép nhanh nhất thế giới Xe++

Lucid Air Sapphire được nâng cấp thành xe bọc thép nhanh nhất thế giới

U.S. Armor Group vừa trình làng phiên bản bọc thép của siêu sedan điện Lucid Air Sapphire, nó là sự kết hợp hoàn hảo giữa tốc độ, công nghệ và khả năng bảo vệ tối ưu.
VinFast cam kết cung cấp phụ tùng hậu mãi trong vòng 24h Xe++

VinFast cam kết cung cấp phụ tùng hậu mãi trong vòng 24h

TTTĐ - Tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” và mang đến quyền lợi tối ưu cho khách hàng, VinFast cam kết kể từ ngày 1/9/2024 sẽ rút ngắn thời gian cung cấp linh kiện, phụ tùng hậu mãi xuống tối đa 24 giờ, qua đó nâng tầm chất lượng dịch vụ lên mức cao bậc nhất thị trường.
Mỗi chiếc Aito M7 bán ra, Huawei lỗ gần 100 triệu VNĐ Xe++

Mỗi chiếc Aito M7 bán ra, Huawei lỗ gần 100 triệu VNĐ

TTTĐ - Mới đây, Aito M7 đã chính thức được bổ sung phiên bản Pro hoàn toàn mới. Đây là mẫu xe do Huawei và Seres cùng bắt tay sản xuất.
Land Rover Discovery sắp lột xác hoàn toàn với thiết kế lai MPV Xe++

Land Rover Discovery sắp lột xác hoàn toàn với thiết kế lai MPV

TTTĐ - Trước đại dịch, Land Rover Discovery từng có doanh số tương đối tốt khi đạt gần 10.000 chiếc mỗi năm tại Mỹ. Tuy nhiên, vào năm 2023, doanh số của xe lại sụt giảm trầm trọng khi chỉ bàn giao được 2.416 chiếc.
Xem thêm