Tag

Từ ngày 14/8, Sở Y tế Hà Nội tổ chức phun thuốc phòng chống sốt xuất huyết trên địa bàn toàn thành phố

Sức khỏe 13/08/2017 14:11
aa
TTTĐ.VN – Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, bắt đầu từ sáng sớm 14/8, toàn thành phố Hà Nội sẽ được phun hóa chất diệt muỗi bằng hệ thống các máy công suất lớn được huy động từ 9 tỉnh, thành phố lân cận.

Từ ngày 14/8, Sở Y tế Hà Nội tổ chức phun thuốc phòng chống sốt xuất huyết trên địa bàn toàn thành phố


Theo đó, 9 tỉnh gồm: Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hoá. Trước mắt sẽ trưng dụng hoặc thuê thêm xe tải để vận hành hết số máy phun này, phun ở các trường học, bệnh viện, công trường... Nếu thiếu sẽ nhờ thêm các tỉnh khác nữa.

Hiện tại, Hà Nội mới chỉ có 2 máy phun công suất lớn, 150 đôi phun cơ động, tại các Trung tâm Y tế dự phòng đều có hệ thống xe bán tải và máy phun trên xe để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Theo lộ trình đến ngày 17/8, toàn thành phố sẽ thực hiện diệt xong bọ gậy tại các gia đình, sau đó triển khai 2 đợt tiếp theo. Đồng thời tăng cường kiểm tra và có biện pháp xử phạt đối với đơn vị, cá nhân không thực hiện vệ sinh môi trường, phòng bệnh sốt xuất huyết.


Từ ngày 14/8, Sở Y tế Hà Nội tổ chức phun thuốc phòng chống sốt xuất huyết trên địa bàn toàn thành phố

Máy phun công suất lớn có vòi khổng lồ để diệt muỗi trưởng thành sẽ được phun tại các nơi công cộng

Trong đợt ra quân này, những máy phun có vòi khổng lồ để diệt muỗi trưởng thành sẽ được chú trọng phun tại các công trường, chợ, bệnh viện, trường học, các bãi đất kẹt, nơi đang được coi là ổ muỗi gây bệnh sốt xuất huyết.

Trước khi phun thuốc, Trung tâm Y tế tự phòng của phường sẽ thông báo đến người dân để có sự chuẩn bị. Ban ngày các hộ dân trên địa bàn được phun bằng máy phun áp lực nhỏ, máy đeo vai vào từng ngóc ngách trên địa bàn. Ban đêm mới dùng tới máy phun có áp lực lớn để phun những nơi ô tô có thể đi vào. Máy có tầm hoạt động có thể lên tới hơn 2 giờ liên tiếp, "vòi rồng“ có công suất lớn nên có thể phun xa tới cả chục mét.

Do vậy, những khu đô thị bỏ hoang, những bãi đất trống tới công trường xây dựng là những nơi "vòi rồng" được phát huy hết khả năng. “Vòi rồng” có góc nghiêng 45 độ để thuốc có thể vươn tới các mái nhà thấp, những điểm đọng nước trên cao. Mọi công thức đã được tính toán kỹ lưỡng để khi phun cho hiệu quả cao nhất.

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, thời điểm máy hoạt động lúc nửa đêm cũng được tính toán kỹ, bởi khi ấy hầu hết mọi người đều yên giấc, đường phố vắng vẻ nên việc phun xịt hóa chất diệt muỗi không ảnh hưởng đến sức khỏe. "Thời điểm muỗi hoạt động mạnh nhất là sáng sớm và hoàng hôn, nên việc phun thuốc vào nửa đêm đến rạng sáng mang lại hiệu quả rất cao bởi có thể tiêu diệt muỗi trước khi muỗi có thể đốt người".

Tuy nhiên, TS Nguyễn Nhật Cảm nhấn mạnh, phun thuốc diệt muỗi sẽ không thể dập dịch hoàn toàn nếu vẫn tồn tại các ổ lăng quăng, bọ gậy trong các hộ gia đình. Các ổ bọ gậy này sẽ tiếp tục phát triển thành muỗi truyền bệnh và sẽ tiếp tục gây dịch trong cộng đồng. Do vậy, điều quan trọng nhất trong phòng chống dịch sốt xuất huyết là người dân phải chủ động diệt lăng quăng, bọ gậy bằng cách lật úp hoặc che đậy kín các dụng cụ chứa nước trong gia đình.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ các món gỏi, thịt tái Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ các món gỏi, thịt tái

TTTĐ - Những món gỏi như cá sống, hải sản trộn xoài xanh... là món ăn yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, đây cũng là những món ăn tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm nếu quá trình chế biến không đảm bảo an toàn.
Tăng cường truy xuất thực phẩm, phòng tránh ngộ độc thực phẩm tập thể Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường truy xuất thực phẩm, phòng tránh ngộ độc thực phẩm tập thể

TTTĐ - Ngày 20/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Uỷ viên Thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành trung ương về An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường kiểm soát và truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm.
Hướng dẫn mới nhất về đấu thầu thuốc cơ sở y tế công lập Tin Y tế

Hướng dẫn mới nhất về đấu thầu thuốc cơ sở y tế công lập

TTTĐ - Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư quy định về đấu thầu thuốc tại cơ sở y tế công lập. Thông tư này quy định về hoạt động đấu thầu thuốc sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, nguồn quỹ bảo hiểm y tế và nguồn thu hợp pháp khác của cơ quan hành chính nhà nước về y tế và đơn vị sự nghiệp y tế công lập (gọi tắt là cơ sở y tế công lập).
Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk dinh dưỡng chuẩn cao "chào sân" với diện mạo bắt mắt Dinh dưỡng

Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk dinh dưỡng chuẩn cao "chào sân" với diện mạo bắt mắt

TTTĐ - Sở hữu bao bì mới ấn tượng, đồng cỏ xanh ngút ngàn, Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk chính thức được phân phối rộng khắp trên thị trường Việt Nam.
Ra mắt Hảo Hảo BIG 100g với khối lượng tăng hơn 30% Dinh dưỡng

Ra mắt Hảo Hảo BIG 100g với khối lượng tăng hơn 30%

TTTĐ - Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam và thương hiệu Hảo Hảo chính thức ra mắt sản phẩm mới Hảo Hảo BIG 100g, được nghiên cứu dựa trên nhu cầu thiết thực của người tiêu dùng.
Ngành Y tế Thủ đô tập huấn Luật Khám bệnh, chữa bệnh Tin Y tế

Ngành Y tế Thủ đô tập huấn Luật Khám bệnh, chữa bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức tập huấn Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15 và Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan kêu gọi cán bộ ngành Y đăng ký hiến mô, tạng Tin Y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan kêu gọi cán bộ ngành Y đăng ký hiến mô, tạng

TTTĐ - Ngày 19/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có Thư kêu gọi cán bộ, nhân viên ngành y tế tham gia đăng ký hiến mô, tạng cứu người, thực hiện phát động của Thủ tướng Chính phủ.
Đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 133/KH-SYT về việc đảm bảo công tác y tế, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) và phòng chống dịch bệnh phục vụ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Tránh lạm dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ bổ não trong mùa thi Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tránh lạm dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ bổ não trong mùa thi

TTTĐ - Khi mùa thi đang đến rất gần, không ít phụ huynh đã tìm mua các loại thực phẩm chức năng thuốc bổ não với mong muốn loại thuốc này sẽ giúp con em mình tăng cường trí nhớ, cải thiện thành tích học tập. Tuy nhiên, việc lạm dụng loại thực phẩm chức năng này có thể mang tới nhiều hệ lụy khó lường.
Quảng Nam: Chủ động phòng chống dịch bệnh trong mùa hè Tin Y tế

Quảng Nam: Chủ động phòng chống dịch bệnh trong mùa hè

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành công văn yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.
Xem thêm