Tùng Dương tin rằng "Về đi em" của Bách Nguyễn "chạm đến tận cùng trái tim người nghe"
Tùng Dương hát ca trù cùng ca nương Kiều Anh |
Cụ thể, ca sĩ Tùng Dương cho biết anh hoàn toàn bất ngờ với đĩa nhạc mới của Bách Nguyễn vì phần phối khí, giọng hát mộc và hoà quyện rất đúng với tinh thần acoustic. “Màu giọng baritone đục khàn rất đời và phủi của Bách Nguyễn vô cùng phù hợp với nhạc Trần Tiến. Anh hát "Phố nghèo", "Về đi em"… với muôn vàn da diết, khắc khoải từ tâm khảm một người trai mang trong mình nhiều xúc cảm về Hà Nội nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ.
Toàn bộ CD là sự chắt lọc những tác phẩm sâu lắng của nhạc Trần Tiến. Có lẽ như vậy là đủ. Không cần màu mè. Mộc và đời đã tạo nên một không gian Trần Tiến quen thuộc. Tôi tin rằng album này sẽ chạm tới tận cùng trái tim người nghe.”
![]() |
CD "Về đi em" của Bách Nguyễn được giới chuyên môn đánh giá rất cao |
NSƯT Tấn Minh, giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long thì khẳng định: “CD này là một sự lựa chọn khôn ngoan và đúng đắn. Nhạc sĩ Trần Tiến và Bách Nguyễn có nhiều điểm chung. Phong trần, bất cần và đầy nam tính. Với lợi thế được trời phú cho một giọng hát đặc biệt và cảm xúc tự nhiên luôn dạt dào nên Bách Nguyễn không cần phải diễn, cũng chẳng cần làm gì cũng đã hay rồi.
Mặc dù là album đầu tay nhưng đối với người nghệ sĩ thì chẳng bao giờ là muộn. Nếu chúng ta làm việc nghiêm túc, tận hiến và hát từ trái tim thì bất kể đâu là thời điểm bắt đầu cũng đều có thành quả. Tôi cho rằng album này cũng là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời Bách.”
Trước giờ, hiếm người dám hát lại nhạc Trần Tiến bởi các ca khúc đã đóng đinh với chính người sáng tác ra nó. Có chăng người hát lại cũng thuộc diện “người nhà” như NSND Trần Hiếu, ca sĩ Trần Thu Hà. “Dũng cảm” thêm nữa thì có Tùng Dương, Hà Anh Tuấn… nhưng cũng chỉ là lác đác một số bài. Ca sĩ Bách Nguyễn đã đối diện với thử thách của chính mình khi cover lại 9 ca khúc do nhạc sĩ Trần Tiến sáng tác. Chưa kể đây còn là album đầu tay của anh.
Ca sĩ Bách Nguyễn có một khởi đầu âm nhạc đặc biệt, cùng đời sống nhiều nét tương đồng với nhạc sĩ Trần Tiến. Bách Nguyễn cũng sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, cũng học hành dở dang, ngày nhỏ cũng từng lang thang. 16 tuổi, Bách được NSND Trần Hiếu tình cờ phát hiện ra tài năng âm nhạc và được nhận vào Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam), cùng đường đi với nhạc sĩ Trần Tiến.
Sau này, Bách Nguyễn cũng như Trần Tiến, đều công tác tại đoàn Hà Nội (nay là Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long). Mê âm nhạc Trần Tiến từ nhỏ, những giai điệu du ca đã ăn vào máu thịt gã trai lãng tử Hà Thành và với ca khúc nào, Bách Nguyễn cũng cảm thấy như có mặt mình trong đó.
![]() |
Ca sĩ Bách Nguyễn |
Nhạc sĩ Trần Tiến đã trải qua thời trẻ sống lang thang trong những ngõ nhỏ Hà Nội. Sau này, dù không còn "du ca" nhưng âm nhạc của ông vẫn không thay đổi, vẫn đầy phong cách lãng tử, vẫn đời và rất đời. Những sáng tác của ông không bó buộc ở một chủ đề nhất định song vẫn có điểm chung là cảm xúc chân thật và sự trải nghiệm sâu sắc. Giống như cha đẻ của những khúc du ca, Bách Nguyễn cũng cất giọng hát bằng tham vọng chạm đến tận cùng của trái tim.
Giọng hát của Bách Nguyễn gồ ghề, xước xát và xoáy, nhiều khi dường như bỏ hết kỹ thuật mà chỉ chú trọng vào cảm xúc. Bách Nguyễn bị xoang mãn tính nên thời tiết cứ thay đổi là mũi có vấn đề nhưng thực kỳ lạ rằng chính căn bệnh tưởng chừng như sẽ vô cùng cản trở đối với nghiệp hát thì anh lại thành ca sĩ có giọng mũi hơi khàn đặc trưng. Người thầy đầu tiên cũng là giáo viên chủ nhiệm của anh là NSND Trần Hiếu nói rằng anh là một trong những giọng ca rất đặc biệt, giọng bass - baritone quãng rất rộng, có thể lên được những nốt cao như giọng tenor.
![]() |
Dù đã vào nghiệp ca hát hơn 20 năm nhưng lần đầu tiên Bách Nguyễn ra mắt album. Nói như ca sĩ Minh Thu, anh từng nhiều lần làm CD rồi nhưng đều bỏ đi, không công bố. Bởi đó là sự tử tế với nghề nghiệp. Khi không đạt tới độ hài lòng nhất thì nghĩa là tác phẩm ấy chưa thành công. Riêng lần này, "Về đi em" với 9 ca khúc kinh điển của Trần Tiến như “Về đi em”, “Giấc mơ Chapi”, “Ngọn lửa cao nguyên”, “Lá diêu bông”, “Ngẫu hứng sông Hồng”, “Quê nhà”, “Mặt trời bé con” được giới chuyên môn đánh giá rất cao và Bách Nguyễn mong muốn gửi tới khán giả sự nỗ lực cao nhất của mình.
Bách Nguyễn chia sẻ rằng “Bách là một người con Hà Nội. Hà Nội với nhiều người là sự tắc đường bộn rộn nhưng với tôi, Hà Nội là sự điềm tĩnh, lặng lẽ... như một bản acoustic nhẹ nhàng. Do đó tôi hát những bài hát của nhạc sĩ Trần Tiến theo phong cách Hà Nội cổ xưa. Hát như kể câu chuyện của chính mình. Nhạc sĩ Trần Tiến mang phong thái của một Hà Nội lãng tử, hào hoa nhưng lại gần gũi và sâu lắng như một gã trai xứ Đoài đầy cốt cách. Chính vì lẽ đó mà tôi yêu nhạc của ông”.
![]() |
![]() |
![]() |
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Cái kết trong phiên bản đặc biệt "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối"

TP Hồ Chí Minh: Âm vang đại thắng mùa Xuân 1975

"Chiếc kén" - cơ hội kết nối điện ảnh Việt Nam và quốc tế

Tổ chức chiếu phim kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam

H’Hen Niê cùng chồng mới cưới ngồi công nông tại Hà Nội

Dàn diễn viên tăng tốc luyện tập cho phim "Chrysalis - Chiếc kén"

Thêm yêu nước qua tác phẩm điện ảnh “Địa đạo”

'Địa đạo' thu 20 tỷ đồng trong một ngày, kỷ lục chưa từng có

Phim “Bác sĩ tha hương” - nỗi niềm người Việt xa xứ
