Tag

Ứng phó với nguy cơ gia tăng sạt lở ven biển do mưa bão, triều cường

Môi trường 08/11/2022 21:37
aa
TTTĐ - Do ảnh hưởng của nhiều cơn bão và các đợt triều cường lớn sẽ xuất hiện, các tỉnh ven biển đang đối diện với nguy cơ sạt lở bờ biển nghiêm trọng uy hiếp trực tiếp tính mạng và tài sản của Nhân dân.
Đà Nẵng: Khẩn trương khắc phục sạt lở khiến hơn 600 ngôi mộ bị vùi lấp Cảnh báo tình huống khẩn cấp sạt lở bãi sông, biển ở Hoằng Phụ Đà Nẵng: Khẩn trương khắc phục sạt lở tại đèo Hải Vân Khắc phục sạt lở đường đèo Hải Vân vẫn phải chờ phản hồi từ cơ quan chức năng

Sạt lở bờ biển diễn biến ngày càng phức tạp

Theo báo cáo nhanh của văn phòng thường trực ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, hiện nay, các tỉnh ven biển từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận có khoảng có khoảng 63 vị trí sạt lở với tổng chiều dài hơn 97km.

Trong đó, có 19 vị trí sạt lở nguy hiểm và 33 vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đê biển và an toàn của các khu dân cư ven biển.

Sóng đánh tan hoang tuyến kè biển 26 tỉ đang xây dang dở ở Quảng Bình
Sóng lớn gây hư hỏng tuyến kè biển đang xây dang dở ở Quảng Bình để chống sạt lở bờ biển Nhật Lệ

Cụ thể, tỉnh Hà Tĩnh hiện có 4 vị trí sạt lở. Quảng Bình là 5 vị trí, Quảng Trị là 4 vị trí. Thừa Thiên Huế có 7 vị trí. Quảng Nam có 3. Quảng Ngãi có 13 vị trí. Tình Bình Định có 8 điểm. Phú Yên là 12 vị trí. Khánh Hòa có 9. Ninh Thuận có 2 và Bình Thuận cũng có 2 vị trí sói lở.

Như vậy, theo thống kê, xét về phạm vi, diện sói lở rộng nhất là ở tỉnh Phú Yên với 12 vị trí có tổng chiều dài là hơn 33km. Tiếp đến là Quảng Ngãi với 13 điểm dài hơn 15km. Còn xét về mức độ sạt lở, thì Thừa Thiên Huế và Khánh Hòa là những nơi có nhiều vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm với 7 vị trí.

Đáng lo ngại, tại nhiều điểm, bờ biển ăn sâu vào đất liền, chỉ còn cách khu vực dân cư và bến thuyền khoảng vài chục mét. Người dân rất lo lắng, nếu không có giải pháp bảo vệ, dần dần bờ biển ăn sâu vào sát nhà dân.

Tình trạng sạt lở ven biển nếu không được khắc phục kịp thời, những điểm sạt lở này sẽ tiếp tục mở rộng và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản, tính mạng của người dân. Chính quyền địa phương đã gắn biển cảnh báo người dân tại các khu vực nguy hiểm và lên phương án di dời người dân.

Ở một số địa phương, bờ biển đã lấn vào đất liền tới vài trăm mét, buộc hàng trăm hộ gia đình phải di dời và thay đổi sinh kế.

Dự báo từ nay đến tháng 4/2023, trên khu vực Biển Đông sẽ còn khoảng từ 3 - 5 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta khoảng 2 hoặc 3 cơn tập trung chính ở các tỉnh Trung bộ và Nam bộ. Riêng trong tháng 11/2022, tổng lượng mưa ở nhiều khu vực cao hơn so với trung bình nhiều năm, có nơi lên đến trên 70%. Tình hình sạt lở sẽ còn những diễn biến phức tạp.

Cần sớm xây kè chống sạt lở bờ biển

Tình trạng sạt lở ven biển, nhất là vào mùa mưa bão không phải là vấn đề mới, nhưng đang đặt ra nhiều thách thức khi quy mô và cường độ ngày càng tăng, đe dọa đến sự phát triển kinh tế - xã hội, nhất là đời sống, sinh hoạt người dân ven biển.

Bước vào mỗi mùa mưa bão, sóng biển, triều cường ngày càng xâm thực, lấn sâu vào đất liền gây sạt lở, đe dọa tính mạng, tài sản của người dân. Việc đầu tư, xây dựng kiên cố hóa các tuyến kè ven biển là giải pháp cần thiết, cấp bách nhằm bảo đảm an toàn cho người dân ổn định đời sống, sản xuất.

Theo thống kê của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, hiện có hơn 12,4km bờ biển trong tổng số 128km bờ biển của địa phương này bị sạt lở nặng

Cụ thể, các điểm sạt lở tập trung tại các huyện Phú Lộc, Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, TP Huế. Các địa phương nằm trong vùng bị ảnh hưởng đã triển khai các biện pháp ứng phó tạm thời. Nhiều hộ dân bị đe dọa trực tiếp đã được lên phương án di dời khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm.

Người dân xã Phú Thuận và lực lượng các đơn vị đắp kè tạm chống sạt lở bờ biển thôn An Dương 1.
Người dân xã Phú Thuận và lực lượng các đơn vị đắp kè tạm chống sạt lở bờ biển thôn An Dương 1, xã Phú Thuận, Phú Vang, Thừa Thiên - Huế

Ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, thời gian qua, tỉnh đã đầu tư xây dựng một số tuyến kè bằng bê tông tại các bờ biển xung yếu.

“Việc đầu tư xây dựng, kiên cố hóa các tuyến kè biển tại những khu vực bờ biển bị sạt lở nghiêm trọng đang được chính quyền địa phương và người dân hết sức mong đợi. Bởi lẽ, xây dựng kè biển được xem là giải pháp tối ưu để chống sạt lở, xâm thực bờ biển, giúp người dân ở vùng ven biển an tâm sinh sống, lao động sản xuất”, ông Hùng bày tỏ.

Về lâu dài, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã kiến nghị Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương sớm bố trí nguồn vốn, huy động các nguồn lực để kiên cố hóa nhiều đoạn bờ biển xung yếu với tổng kinh phí 1.300 tỷ đồng, nhằm ngăn chặn kịp thời tình trạng xâm thực, sạt lở bờ biển.

Để có giải pháp xử lý sạt lở bờ biển miền Trung, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan chuyên môn Trung ương nghiên cứu tổng thể, đưa ra giải pháp chính trị chống xói lở bờ biển các tỉnh miền Trung từ Nghệ An đến Bình Thuận.

Đọc thêm

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông Môi trường

Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ trên phạm vị các quận nội thành của Thủ đô Hà Nội trong sáng 27/6.
Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở? Môi trường

Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở?

TTTĐ - Hàng nghìn mét khối đất, đá được Công ty TNHH Tuấn Dũng (tại TP Kon Tum) đổ xuống hai bên bờ sông với mục đích "kè sạt lở" khiến người dân lắc đầu ngao ngán.
Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông Môi trường

Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh radar thời tiết và số liệu định vị sét, vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức, Thạch Thất, Ba Vì, thị xã Sơn Tây của Thủ đô Hà Nội.
Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông Môi trường

Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong đêm 24 và sáng sớm 25/6, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.
Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào? Môi trường

Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào?

TTTĐ - Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ diễn ra từ ngày 26-29/6, trong đó hai ngày thi chính là 27-28/6.
Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước Môi trường

Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước

TTTĐ - UBND phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tiến hành kiểm tra, lập biên, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một cơ sở kinh doanh xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước chung của thành phố.
Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly Môi trường

Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly

TTTĐ - Cơ quan chức năng huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đang xác minh làm rõ vụ hơn 25 tấn cá lăng của các hộ dân nuôi ở lòng hồ thủy điện Ya Ly chết bất thường.
Xem thêm