Tag

Văn nghệ sĩ và bạn đọc thương tiếc trước sự ra đi của nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm

Văn học 21/04/2021 12:19
aa
TTTĐ - Nghe tin nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm đột ngột ra đi, nhiều đồng nghiệp, văn nghệ sĩ và bạn đọc đã bày tỏ sự thương tiếc, xót xa tác giả của "Viên xúc xắc mùa thu".
Ngọc Lê Ninh dí dỏm ca ngợi "tên trộm" trong thơ "Tên trộm đáng yêu"

Nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - chia sẻ, chiều 20/4, nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm nhận lời tham gia chương trình “Khách đến chơi nhà” trên sóng VOV nhưng đến giờ lên sóng vẫn không thấy nhà thơ có mặt.

"Phóng viên điện về nhà anh cũng không thấy hồi âm. Người thân phá cửa thì anh đã mất. Thời gian mất, ước đoán từ 2 đến 3h chiều. Anh Cầm bị bệnh phổi. Có lẽ do tắc nghẽn đột ngột và anh đã ra đi. Đây là một tổn thất không gì bù đắp được", nhà thơ Trần Đăng Khoa cho biết.

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm (1952 - 2021)
Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm (1952 - 2021)

Tin nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm đột ngột qua đời khiến không ít người yêu thơ tiếc thương. trên trang cá nhân nhà thơ Hữu Việt đau buồn gửi lời tiễn biệt nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm: "Đây có lẽ là bức ảnh cuối cùng của người anh yêu quý! Bất ngờ và đột ngột quá! Thêm một nhà thơ lớn về tài năng và tuyệt vời về nhân cách đã nằm xuống".

Bên dưới dòng chia sẻ của nhà thơ Hữu Việt, PGS.TS Ngô Văn Giá bàng hoàng: "Ôi, sao lại thế được. Thương quá!". Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ để lại bình luận: "Buồn quá, mới chiều qua còn họp cùng và nghe anh phát biểu. Xin được vĩnh biệt người anh tài hoa!".

Tiến sĩ Đỗ Anh Vũ viết: “Lâu lắm rồi, chúng ta mới lại có cái cảm giác hụt hẫng, trống vắng, buồn bã đến thảng thốt khi một nhà thơ không còn nữa. Hoàng Nhuận Cầm đã đi xa thật rồi, để chiều hôm nay, đêm hôm nay và chắc chắn nhiều ngày sau nữa những câu thơ của anh vẫn con vang lên trong đầu chúng ta, trong tim chúng ta, trên môi chúng ta.

Những câu thơ đã đi cùng một phần tuổi trẻ của biết bao người. Nó chứa trong đó nước mắt, nụ cười, tình yêu vụng dại hay những năm tháng thanh xuân rực rỡ của một thế hệ thanh niên đã xếp bút nghiên lên đường ra trận rồi lại trở về thắp lên những ngọn lửa mới:

Em thấy không, tất cả đã xa rồi

Trong tiếng thở của thời gian rất khẽ”…

Văn nghệ sĩ và bạn đọc thương tiếc trước sự ra đi của nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm

Nhà thơ Ngọc Lê Ninh cũng bày tỏ: “Vô cùng thương tiếc “người anh thơ” của Ngọc Lê Ninh, thi sĩ Hoàng Nhuận Cầm đã mãi mãi ra đi về với cõi thiên thu. Hội Nhà văn Việt Nam, Điện ảnh Việt Nam lại mất đi một nhân tài”.

Trên trang cá nhân, bạn đọc Thiên Lý chia sẻ: "Vĩnh biệt Hoàng Nhuận Cầm. Thơ của ông hay và tinh tế vô cùng: Quả tim anh như căn nhà bé nhỏ / Gió em vào - nếu chán - gió lại ra / Hò hẹn mãi cuối cùng em đứng đó / Dẫu mùa thu, hoa cúc cướp anh rồi".

Bạn đọc Lam Khê tưởng nhớ: "Bài thơ duy nhất chép vào sổ lưu niệm ngày tốt nghiệp trung học của mình là "Chiếc lá đầu tiên" của ông. Tới giờ mình vẫn thuộc, với câu thơ kinh điển: "Tiếng ve râm ran xé đôi hồ nước". Ngày xưa Hội sinh viên trường mình đến mời ông tới đọc thơ ở trường cho sinh viên nghe. Ông rất bình dị, thậm chí ăn vận hơi xoàng xĩnh, gần gũi và nói chuyện thơ cuốn lắm... Thanh niên giờ chắc ít ai biết tới và thuộc thơ ông. Vĩnh biệt ông, nhà thơ của tuổi trẻ. "Em đã yêu anh, anh đã xa rồi".

Bạn đọc Hạnh An An cảm thán: “Em thấy không tất cả đã xa rồi!!! Trong tiếng thở của thời gian rất khẽ... Tuổi thơ kia ra đi cao ngạo thế!?... Sân trường đêm rụng xuống trái bàng đêm..." RIP thi sĩ Hoàng Nhuận Cầm"!

Văn nghệ sĩ và bạn đọc thương tiếc trước sự ra đi của nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm

Còn bạn đọc Mam Chuy thì bày tỏ: "Em rất thích 1 bài thơ của Hoàng Nhuận Cầm: "Em thấy không tất cả đã xa rồi / Trong tiếng thở của thời gian rất khẽ / Tuổi thơ kia ra đi cao ngạo thế / Hoa súng tím vào trong mắt lắm mê say...".

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm sinh năm 1952 tại Hà Nội, ông là con cả của nhạc sĩ Hoàng Giác. Ông từng theo học khoa Văn, Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là ĐH KHXH&NV, ĐH Quốc gia Hà Nội), rồi nhập ngũ chiến đấu ở mặt trận Quảng Trị từ năm 1971 đến khi đất nước thống nhất.

Sau ngày đất nước thống nhất, ông trở lại học nốt chương trình đại học và đến năm 1981 làm việc tại Hãng Phim truyện Việt Nam. Sau đó, ông chuyển sang làm việc tại Đài Truyền hình Việt Nam nhưng rồi lại quay về Hãng Phim truyện Việt Nam.

Hoàng Nhuận Cầm là tác giả của nhiều bài thơ tình được độc giả trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên yêu thích vì nó gắn với những kỷ niệm của tuổi trẻ, tình yêu như “Chiếc lá đầu tiên”, “Hò hẹn mãi cuối cùng em cũng đến”, “Viên xúc xắc mùa thu”...

Văn nghệ sĩ và bạn đọc thương tiếc trước sự ra đi của nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm

Ông đoạt giải nhất cuộc thi thơ Báo Văn nghệ năm 1972 - 1973, giành Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam với tập thơ “Xúc xắc mùa thu” năm 1993.

Bên cạnh thơ, ông cũng là một biên kịch nổi tiếng. Ông là tác giả tác phẩm của nhiều kịch bản về đề tài chiến tranh, lịch sử đã được dựng thành phim như “Hà Nội mùa đông năm 46”, “Mùi cỏ cháy”, “Nhà tiên tri”… Ông đã giành giải thưởng Biên kịch xuất sắc nhất tại LHP Việt Nam lần thứ 17 (năm 2011) và Giải Cánh Diều năm 2012 cùng với kịch bản phim điện ảnh “Mùi cỏ cháy”.

Với khán giả truyền hình, nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm còn quen thuộc với vai diễn Bác sĩ Hoa Súng trong chương trình "Gặp nhau cuối tuần".

Cùng nhà thơ Ngọc Lê Ninh Cùng nhà thơ Ngọc Lê Ninh "Nợ" những ân tình
Nhà thơ Ngọc Lê Ninh tiếp tục kết hợp cùng Sao mai Hiền Anh ra mắt ca khúc Nhà thơ Ngọc Lê Ninh tiếp tục kết hợp cùng Sao mai Hiền Anh ra mắt ca khúc "Nhất vợ" nhân dịp 8/3
Hành trình trở về quê hương mùa xuân và mẹ qua bài thơ Hành trình trở về quê hương mùa xuân và mẹ qua bài thơ "Hương đời" của Á hậu Trang Viên

Đọc thêm

Phát động sáng tác văn học nghệ thuật về nghề báo, người làm báo Văn học

Phát động sáng tác văn học nghệ thuật về nghề báo, người làm báo

TTTĐ - Chiều 17/6, tạp chí Người Hà Nội phát động cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về nghề báo - người làm báo Thủ đô và cả nước.
Ra mắt cuốn hồi kí “Mãi vẫn là người lính” Văn học

Ra mắt cuốn hồi kí “Mãi vẫn là người lính”

TTTĐ - Tự truyện “Mãi vẫn là người lính” là hồi ức bình dị, chân thực và đầy thú vị về cuộc đời và gia đình của một người lính hoàn thành xuất sắc cả 3 nhiệm vụ diệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm.
Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" Văn học

Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!"

TTTĐ - Bài thơ "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" đã vẽ nên một bức tranh tâm trạng đầy đối lập giữa Sài Gòn và Đồ Sơn, nơi tâm hồn của người thơ chất chứa nỗi buồn, sự cô đơn và cả niềm hy vọng. Bài thơ như một lời tự sự, khắc họa rõ nét những cảm xúc phức tạp khi phải xa cách người thương.
Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt" Văn hóa

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt"

TTTĐ – Với 30 bài viết về “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” đã mang đến cho đọc giả không khí từ những lễ hội truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất Văn học

Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất

TTTĐ - Sau một năm phát động, Giải thưởng Văn học Kim Đồng đã có những tín hiệu vui, hứa hẹn mùa bội thu.
Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam Văn hóa

Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác truyện tranh do Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng phát động nhằm tìm kiếm các tác giả, họa sĩ và phát triển nhiều hơn nữa các tác phẩm truyện tranh của Việt Nam.
Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 Văn học

Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5

TTTĐ - Tối 31/5, tại đường sách, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 5, năm 2024 với chủ đề “Vui hè cùng sách hay”.
Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam Văn hóa

Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam

TTTĐ - Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giới thiệu sách thiếu nhi của nhà văn nước Áo nổi tiếng Mira Lobe với độc giả Việt Nam. Chương trình mong muốn kết nối giao lưu hai nền văn hóa Áo - Việt, cũng là cơ hội giới thiệu đến độc giả Việt Nam nền văn học thiếu nhi Áo qua các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Mira Lobe.
Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè Văn học

Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè

TTTĐ - Nhằm hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em và chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Hội sách do Đinh Tị Books tổ chức không chỉ tạo không gian vui chơi bổ ích, thiết thực và lành mạnh cho các bạn nhỏ mà còn góp phần phát triển và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.
Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng Văn học

Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng

TTTĐ - Chào đón Tết Thiếu nhi 1/6, mở ra một mùa hè khám phá đầy lý thú, chào mừng kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), trong khuôn khổ Tháng sách Kim Đồng, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều sách mới, phong phú đa dạng thể loại dành cho trẻ em và bạn đọc trẻ.
Xem thêm