Tag

Vay lãi "tín dụng đen", nữ giám đốc ngân hàng bị khủng bố

Tin tức ANTT 03/10/2023 09:17
aa
TTTĐ - Sau khi cho nữ giám đốc một ngân hàng có trụ sở tại Hà Nội vay lãi dưới hình thức ký giấy đặt cọc mua bán chiếc Mercedes Maybach, nhóm đối tượng hoạt động “tín dụng đen” cho vay lãi nặng đã nhiều lần khủng bố qua điện thoại, đến nơi làm việc, nhà của nạn nhân để chửi bới đe doạ.
Quảng Nam: Phá đường dây cho vay lãi nặng hơn 20 nghìn tỷ đồng Hưng Yên: Khởi tố các đối tượng cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự Tân Kỳ (Nghệ An): Khởi tố đối tượng chuyên cho vay lãi nặng Diễn Châu (Nghệ An): Bắt giữ "hot girl" 9X cho vay lãi nặng

Ký giấy mua bán xe để vay lãi

Ngày 3/10, Công an TP Hà Nội cho biết, sau khi vào cuộc điều tra theo đơn trình báo của chị T.A, Giám đốc một ngân hàng có trụ sở tại Hà Nội, về việc bị một nhóm đối tượng thường xuyên gọi điện, nhắn tin đe dọa. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Cơ quan điều tra đã khởi tố nhóm đối tượng hoạt động “tín dụng đen” cho vay lãi nặng
Cơ quan điều tra đã khởi tố nhóm đối tượng hoạt động “tín dụng đen” cho vay lãi nặng

Trong đơn trình báo của chị A cho biết, vào ngày 27/5/2022 chị có vay 3 tỷ đồng với lãi suất 3.000 đồng/triệu/ngày, cắt lãi 10 ngày (tương đương 90 triệu đồng), thỏa thuận 10 ngày đóng lãi một lần từ Trương Đức Thành (40 tuổi, ở tỉnh Phú Thọ).

Trước khi ký giấy tờ vay, chị A được yêu cầu phải gọi cho Lại Tuấn Dũng (46 tuổi, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) để xin ý kiến và viết, ký một giấy đặt cọc mua bán chiếc Mercedes Maybach cho Thành. Sau đó, chị A nhận hơn 2,9 tỷ đồng và phải trả lãi 749 triệu đồng sau 3 tháng.

Đến ngày 31/8, việc trả lãi của chị A chậm trễ. Dũng giao Nguyễn Viết Song (37 tuổi, ở quận Long Biên, Hà Nội) và Lương Ngọc Linh (47 tuổi, ở quận Đống Đa, Hà Nội) cùng một đối tượng khác đến nơi làm việc, nhà mẹ của chị A để chửi bới. Nạn nhân sau đó còn bị khủng bố qua điện thoại.

Vào cuộc điều tra, công an xác định, Dũng là chủ một doanh nghiệp, Song là người đứng tên giám đốc, được trả lương 12 triệu đồng/tháng, Thành là lái xe thuê. Khi được chị A đề nghị cho vay tiền, Thành giới thiệu cho Dũng. Dũng sau đó giao Thành và Song làm việc trực tiếp với chị A. Từ ngày 16/3 đến ngày 22/6/2022, tổng số tiền Dũng cho bị hại vay là 5,3 tỷ đồng, tương ứng lãi suất 109.5%/năm. Chị A đã trả số tiền lãi là 694 triệu đồng.

Dũng giao cho Song trực tiếp chuyển tiền cho vay, nhắc tiền lãi và đứng tên trong các giấy tờ hợp đồng, Thành đứng tên giấy vay. Khi chị A không có khả năng trả nợ thì Thành nhiều lần đến cơ quan chị A đòi tiền, đồng thời nhờ Mai Anh Hùng, Lương Ngọc Linh và Nguyễn Thế Anh đi đòi tiền giúp.

Mở rộng điều tra vụ án, cơ quan điều tra đã làm rõ thêm Trương Đức Thành và Mai Anh Hùng từng nhận cá cược bóng đá với nhau. Cụ thể, ngày 17/12/2022, Hùng nhắn tin cá độ 2 kèo, mỗi kèo đánh 38 triệu đồng trong trận bóng giữa Croatia gặp Maroc với Thành. Sau khi có kết quả trận đấu, Hùng thắng 68.020.000 đồng. Tổng tiền đánh bạc giữa Hùng và Thành là 144.020.000 đồng.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lại Tuấn Dũng, Nguyễn Viết Song, Trương Đức Thành, Lương Ngọc Linh và Mai Anh Hùng về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; Trương Đức Thành và Mai Anh Hùng còn bị khởi tố thêm hành vi đánh bạc và tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản của các đối tượng.

Camera ghi lại hình ảnh một nhóm đối tượng ném chất bẩn, khủng bố “con nợ”
Camera ghi lại hình ảnh một nhóm đối tượng ném chất bẩn, khủng bố “con nợ”

Đòi thế chấp đất nhưng không trao tiền

Trước đó vào ngày 19/9, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Văn Vui, (SN 1977, trú tại thôn Nhuế, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội), về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Đỗ Văn Vui là đối tượng chuyên cho vay lãi nặng dưới hình thức thế chấp công chứng chuyển nhượng đất, xe ô tô. Quá trình hoạt động cho vay lãi nặng của Vui tại địa phương khiến người dân rất bức xúc. Người vay tiền tố cáo về sự không minh bạch của Vui trong quá trình cho vay và đã gửi đơn tố cáo tới cơ quan Công an.

Cụ thể, theo đơn tố cáo của chị T.T.H, SN 1984, trú tại huyện Sóc Sơn. Do cần tiền làm ăn, chị này nhiều lần tìm đến Vui để vay những khoản tiền lớn.

Sau nhiều lần vay tiền và trở thành “khách quen”, ngày 14/11/2022, chị H tiếp tục đến vay của Vui số tiền 1,5 tỷ đồng. Để vay số tiền này, chị H đã dùng xe ô tô của mình làm tài sản thế chấp vay. Lãi suất chị H phải trả là 225.000.000đồng/1 tháng. Khi nào chị H trả tiền “chuộc” xe, hai bên cùng đến Văn phòng công chứng để làm thủ tục hủy hợp đồng.

Đến ngày 12/12/2022, chị H lại tiếp tục muốn vay thêm 1,5 tỷ đồng nữa từ Vui. Lúc này, Vui nói hết tiền cho vay và cho biết, vợ Vui có số tiền đó đang gửi ngân hàng, đồng ý rút về cho chị H vay.

Để vay thêm được 1,5 tỷ đồng này, chị H đã dùng một mảnh đất của mình làm tài sản thế chấp vay. Hợp đồng vay mượn sẽ chuyển nhượng mảnh đất của chị H sang tên cho vợ Vui. Nhưng sau khi làm thủ tục công chứng xong, vợ chồng Vui lại không đưa tiền cho chị H vay như thỏa thuận.

Ngày 1/2/2023, Đỗ Văn Vui đến nhà chị H đòi mảnh đất mà chị H đã làm thủ tục chuyển nhượng sang tên cho vợ Vui. Đối tượng cho rằng, mảnh đất này giờ đã thuộc về mình. Oái oăm hơn, dù vợ chồng Vui chưa đưa thêm 1,5 tỷ đồng cho chị H vay theo hợp đồng thế chấp mảnh đất này nhưng lại khăng khăng khẳng định là đã đưa tiền mặt cho chị H. Trước sự việc bức xúc trên, nạn nhân đã đến Công an huyện Sóc Sơn để tố cáo Đỗ Văn Vui.

Đọc thêm

Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine Tin tức ANTT

Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine

TTTĐ - Ngày 30/6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, đơn vị vừa phối hợp bắt giữ một đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy; tang vật thu giữ 5 bánh heroine.
Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính Pháp luật

Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính

TTTĐ - Giám đốc và 2 phó giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp giao thông vận tải – Chi nhánh Công ty CP Giao thông vận tải Quảng Nam, bị bắt về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Gia Lai: Bắt Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar Tin tức ANTT

Gia Lai: Bắt Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar

TTTĐ - Công an huyện Mang Yang đang tạm giữ hình sự đối với ông N.H.T, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) để điều tra về hành vi "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Bảo Lâm (Cao Bằng): Bắt một đối tượng, thu giữ 2 bánh heroine Tin tức ANTT

Bảo Lâm (Cao Bằng): Bắt một đối tượng, thu giữ 2 bánh heroine

TTTĐ - Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng vừa bắt giữ một đối tượng, thu giữ hai bánh heroine...
Hải Dương: Khởi tố 3 đối tượng chôn lấp hơn 400 tấn chất thải Tin tức ANTT

Hải Dương: Khởi tố 3 đối tượng chôn lấp hơn 400 tấn chất thải

TTTĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng về tội gây ô nhiễm môi trường.
Hai anh em ruột nghiện ma túy, gây ra 17 vụ trộm xe máy Tin tức ANTT

Hai anh em ruột nghiện ma túy, gây ra 17 vụ trộm xe máy

TTTĐ - Nghiện ma túy và không có việc làm, 2 anh em ruột Đinh Hoài Phương và Đinh Trọng Khôi rủ nhau thực hiện liên tiếp 17 vụ trộm cắp xe máy ở Hà Nội với tổng trị giá khoảng 300 triệu đồng. Sau đó các đối tượng bán lấy tiền mua ma túy sử dụng.
Truy sát bố đẻ, anh ruột chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt Tin tức ANTT

Truy sát bố đẻ, anh ruột chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, nguyên nhân vụ án "Giết người" xảy ra tại thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai (Hà Nội) xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt trong đời sống thường nhật giữa nghi phạm Trần Khánh Hà với bố và anh trai.
Quảng Nam: Lừa đảo 1,3 tỷ đồng bằng cách chơi hụi để trả nợ Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo 1,3 tỷ đồng bằng cách chơi hụi để trả nợ

TTTĐ - Nợ nần do làm ăn thua lỗ, đối tượng Ngân nảy sinh ý đồ lừa đảo để trả nợ. Ngân tham gia vào hội nhóm chơi biêu (hụi) trên mạng xã hội và chiếm đoạt số tiền hơn 1,3 tỷ đồng từ nhiều người chơi.
Triệu Sơn (Thanh Hoá): "Nữ quái" lừa đảo mua bán đất, chiếm đoạt 74 tỷ đồng Tin tức ANTT

Triệu Sơn (Thanh Hoá): "Nữ quái" lừa đảo mua bán đất, chiếm đoạt 74 tỷ đồng

TTTĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Thanh Hóa vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối tượng Cao Thùy Chinh (sinh năm 1995, trú tại Tổ dân phố 3, thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn, tỉnhThanh Hóa) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản…
Nhiều giờ trấn áp đối tượng truy sát bố đẻ và anh ruột Tin tức ANTT

Nhiều giờ trấn áp đối tượng truy sát bố đẻ và anh ruột

TTTĐ - Mâu thuẫn trong cuộc sống thường ngày, Trần Khánh Hà (ở xã Sài Sơn, Quốc Oai) đã dùng dao quắm truy sát, chém gục bố đẻ và anh ruột sau đó về nhà cố thủ nhiều giờ…
Xem thêm