Tag

Vì sao bộ tiểu thuyết hình sự "Hồ sơ lửa" của Lại Văn Long đạt kỷ lục Việt Nam?

Văn học 23/11/2022 12:25
aa
TTTĐ - Vừa qua, Hội Nhà văn TPHCM, Công ty sách Sbooks và Nhà xuất bản Công an Nhân dân cùng tác giả nhà văn Lại Văn Long tổ chức ra mắt bộ tiểu thuyết “Hồ sơ lửa” và vinh dự đón nhận Bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam.
Bộ tiểu thuyết nổi tiếng “Hiệp sĩ thánh chiến” đến với độc giả Việt Nam

Tác phẩm đồ sộ “Hồ sơ lửa” của nhà văn Lại Văn Long phản ánh về cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm gian khổ, hào hùng của lực lượng Công an TP HCM gần nửa thế kỷ qua. Bộ tiểu thuyết này bao gồm 7 phần: “Mật danh Đ9”, “Oán thù trớ trêu”, “Gia tộc tướng cướp”, “Phát súng chính nghĩa” “Lật án tử hình”, “Vỏ bọc thần thánh” và “Hồng nhan sương khói”.

Vì sao bộ tiểu thuyết hình sự
Bộ tiểu thuyết đồ sộ "Hồ sơ lửa" của tác giả Lại Văn Long

Được viết bằng bút pháp chương hồi, “Hồ sơ lửa” không xây dựng nhân vật chính xuyên suốt, mà phát huy vai trò từng nhân vật qua mỗi vụ án. Do vậy, từng phần có thể tồn tại như một tiểu thuyết độc lập, nhưng khi kết nối lại với nhau sẽ thành một chỉnh thể thống nhất. Nhà văn Lại Văn Long đã chứng minh được khả năng điêu luyện và tỉ mỉ khi cấu trúc câu chuyện và xâu chuỗi chi tiết để lôi cuốn độc giả lần giở từng trang “Hồ sơ lửa”.

Tập 1 của “Hồ sơ lửa” là “Mật danh Đ9” đã được chuyển thể phim 38 tập, chiếu trên gần 40 kênh truyền hình, trong đó có cả kênh nước ngoài. Được giải thưởng “Ngôi sao xanh”, hạng mục “Phim truyền hình được yêu thích nhất” - các tập còn lại đều được các nhà đầu tư mua bản quyền chuyển thể làm phim.

3/6 tập "Hồ sơ lửa" đã được giải thưởng “Cây bút vàng” của Bộ Công an 2018 và giải thi tiểu thuyết “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” 2017 - 2020, do Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam đồng tổ chức.

Vì sao bộ tiểu thuyết hình sự

3 tập còn lại tác giả mới hoàn thành sau này, tuy chưa dự thi nhưng có tập 6 "Hồng nhan sương khói" đã được Hội Nhà văn TPHCM đánh giá tốt và hỗ trợ sáng tác cho tác giả. Điều đó cho thấy ngoài quy mô, bộ “Hồ sơ lửa” từ tập đầu “Mật danh Đ9” đến tập cuối “Hồng nhan sương khói” được viết đều tay, chất lượng tốt, rất xứng đáng với đam mê, lao động miệt mài của tác giả suốt 30 năm (1992 - 2022) và đóng góp thêm cho văn học Việt Nam đương đại một tác phẩm được hàng triệu độc giả và khán giả truyền hình biết đến. Đó là lý do Tổ chức kỷ lục Việt Nam trao chứng nhận kỷ lục bộ tiểu thuyết hình sự nhiều tập nhất cho “Hồ sơ lửa” và tác giả Lại Văn Long.

Tại buổi ra mắt và đón nhận kỷ lục, Chủ tịch Hội nhà văn TP HCM Trịnh Bích Ngân đánh giá: “Hồ sơ lửa” được xác lập kỷ lục là bộ tiểu thuyết hình sự nhiều tập dày nhất Việt Nam, như một sự ghi nhận thành quả lao động bền bỉ và nhẫn nại của nhà văn Lại Văn Long.

Quan trọng hơn, “Hồ sơ lửa” góp phần giúp công chúng nhìn lại một cách thấu đáo những vụ án từng chấn động dư luận tại TPHCM từ năm 1975 đến giai đoạn hội nhập quốc tế. “Hồ sơ lửa” không chỉ ca ngợi chiến công mà gián tiếp phản ánh tính cách và số phận của lực lượng công an TP HCM trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm.

Vì sao bộ tiểu thuyết hình sự
Nhà văn Lại Văn Long (đứn giữa) nhận Kỷ lục Việt Nam với bộ tiểu thuyết "Hồ sơ lửa"

Nhà văn Lại Văn Long cho biết từ nhỏ, khi đọc “Những người khốn khổ” của Victo Hugo anh đã rất yêu mến, cảm phục tư tưởng nhân văn, bác ái của văn hào này, nên khi được tập trung sáng tác “bộ tiểu thuyết trong mơ”, Lại Văn Long đặt mục tiêu phải là “ngòi bút hướng thiện”, tràn đầy tính nhân văn cao đẹp.

Vì vậy các sĩ quan công an từ thời chống Pháp, chống Mỹ như đại tá Anh hùng lực lượng vũ trang Hoàng Đức Liêm (Út Liêm) đến các tướng lĩnh lãnh đạo Công an TP HCM trong giai đoạn đổi mới hội nhập, tới thế hệ hiện tại như cháu nội của đại tá Út Liêm là đại úy Hoàng Đức Định và các cấp trên, đồng đội của Định đều chấp pháp theo tư tưởng khoan dung, độ lượng, tạo mọi điều kiện để những người phạm pháp ăn năn hối cãi, phấn đấu làm lại cuộc đời.

Nhà văn Lại Văn Long kí tặng sách độc giả
Nhà văn Lại Văn Long kí tặng sách độc giả

Trong tất cả các vụ án, dù đối đầu với các sát thủ máu lạnh giết người không ghê tay, họ đều lấy tình người, tình phu thê, phụ tử, mẫu tử, huynh đệ ra để khơi gợi mầm mống thiện dù rất ít ỏi trong những kẻ phạm tội đó, giúp họ trả giá tội ác với tư cách một con người còn lương tri chứ không phải cổ máy tàn bạo hay hung tính của thú vật. Đến chuyên án cuối cùng trong bộ sách "Hồ sơ lửa" (tập 6 - Hồng nhan sương khói) - đại tá Minh - Trưởng phòng cảnh sát hình sự Công an TP HCM còn đặt tên “Chuyên án bàn tay Phật” để minh oan và cứu sinh mệnh cho tướng cướp Sơn Cụt.

Các cấp dưới của ông như thiếu tá Thanh, đại úy Hoa, đại úy Định, thượng úy Thu... còn tạo điều kiện cho Sơn được toại nguyện với tình đầu để chữa vết thương lòng cho nhau. Từ đó Sơn có động lực phấn đấu trong trại giam để sớm được trở về với vợ con. Vũ nữ Saly - tình đầu của Sơn cũng từ bỏ những tham vọng danh lợi để sống cuộc đời bình an, hạnh phúc, chờ Sơn được giảm án trở về, gia đình sum họp...

Đọc thêm

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt" Văn hóa

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt"

TTTĐ – Với 30 bài viết về “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” đã mang đến cho đọc giả không khí từ những lễ hội truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam Văn hóa

Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác truyện tranh do Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng phát động nhằm tìm kiếm các tác giả, họa sĩ và phát triển nhiều hơn nữa các tác phẩm truyện tranh của Việt Nam.
Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 Văn học

Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5

TTTĐ - Tối 31/5, tại đường sách, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 5, năm 2024 với chủ đề “Vui hè cùng sách hay”.
Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam Văn hóa

Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam

TTTĐ - Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giới thiệu sách thiếu nhi của nhà văn nước Áo nổi tiếng Mira Lobe với độc giả Việt Nam. Chương trình mong muốn kết nối giao lưu hai nền văn hóa Áo - Việt, cũng là cơ hội giới thiệu đến độc giả Việt Nam nền văn học thiếu nhi Áo qua các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Mira Lobe.
Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè Văn học

Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè

TTTĐ - Nhằm hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em và chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Hội sách do Đinh Tị Books tổ chức không chỉ tạo không gian vui chơi bổ ích, thiết thực và lành mạnh cho các bạn nhỏ mà còn góp phần phát triển và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.
Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng Văn học

Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng

TTTĐ - Chào đón Tết Thiếu nhi 1/6, mở ra một mùa hè khám phá đầy lý thú, chào mừng kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), trong khuôn khổ Tháng sách Kim Đồng, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều sách mới, phong phú đa dạng thể loại dành cho trẻ em và bạn đọc trẻ.
Tìm trăng Văn học

Tìm trăng

TTTĐ - Trăng là đề tài muôn thuở, nhưng luôn mang hơi thở mới của cuộc sống con người, nhất là trong tình yêu đôi lứa. Còn mãi hình tượng đẹp trong câu ca dao: “Hỡi cô tát nước bên đàng / Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi?”.
Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội” Văn học

Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

TTTĐ - “Từ Việt Bắc về Hà Nội” là tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của PGS.TS, nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương. Tác phẩm khắc họa hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở 5 giai đoạn quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người.
Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu Văn học

Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu

TTTĐ - Bài thơ "Chuyện tình mùa hội sen" của Nguyễn Hồng Vinh mở đầu bằng một bức tranh sặc sỡ của Lễ hội hoa Sen tại Hà Nội. Người đọc được dẫn vào một không gian đầy màu sắc và hương thơm của hoa sen, cùng với sự hội tụ của nam thanh, nữ tú từ khắp nơi, tạo nên một bầu không khí rộn ràng và tươi mới.
Gắn kết tình cảm gia đình hơn với tiểu thuyết “Mẹ sống cùng tôi” Văn học

Gắn kết tình cảm gia đình hơn với tiểu thuyết “Mẹ sống cùng tôi”

TTTĐ - "Mẹ sống cùng tôi" là tiểu thuyết hiện đại Hàn Quốc kể về cuộc sống của hai mẹ con bà Kang Soon Hee trong nhà trọ Yeon Hwa do chính bà làm chủ. Cuốn sách ra mắt độc giả Việt Nam đúng dịp Ngày của Mẹ (12/5). Bởi vậy, nó càng trở nên ý nghĩa hơn khi chúng ta đọc trong dịp này, như một lời tri ân và cảm ơn sâu sắc đến những người mẹ.
Xem thêm