Tag

Vì sao nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo chỉ làm “đêm duy nhất” Khúc hát sông quê?

Điện ảnh - Âm nhạc 22/08/2017 11:18
aa
TTTĐ.VN- Ở tuổi 70, nhà thơ – nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo bất ngờ tổ chức đêm thơ nhạc “Khúc hát sông quê” năm trong chuỗi sự kiện Vàng son một thuở. Tuy nhiên, thông tin được đưa ra là nhạc sĩ chỉ làm đêm đầu tiên và duy nhất. Vì sao lại là duy nhất?

Vì sao nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo chỉ làm “đêm duy nhất” Khúc hát sông quê?

Vì sao nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo chỉ làm “đêm duy nhất” Khúc hát sông quê?
Nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo với nhạc sĩ Giáng Son

Liên hệ với nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo, ông xác nhận thông tin đêm thơ nhạc “Khúc hát sông quê” vẫn đang được gấp rút chuẩn bị và sẽ diễn ra lúc 20h ngày 8/9 tới, tại Nhà hát lớn Hà Nội.


Hỏi vì sao ông khẳng định chỉ làm một đêm “đầu tiên và duy nhất”, nhạc sĩ của “Khúc hát sông quê” chia sẻ: Đã từ lâu nhiều nơi, nhiều bạn bè cũng thúc giục ông tổ chức đêm thơ nhạc cho riêng mình. Tuy nhiên, ông chưa thực hiện. Năm nay, cũng vì bạn bè xúi giục mà làm. Ban đầu, ông chỉ định đặt tên cho chương trình là “Quê”. Tuy vậy, bạn bè góp ý nên ông lấy tên ca bài “Khúc hát sông quê” để làm tên chung cho đêm thơ nhạc. Và cũng chỉ làm một đêm duy nhất thôi.

“Biết là sẽ có nhiều khán giả mến mộ mình không kịp đến với đêm thơ nhạc này. Họ sẽ bị thiệt thòi. Nhưng tôi vẫn quyết định chỉ làm đêm duy nhất, vì không muốn lạm dụng”- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo tâm sự.


Vì sao nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo chỉ làm “đêm duy nhất” Khúc hát sông quê?
Nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo trong vòng vây của các fan hâm mộ


Nguyễn Trọng Tạo là một người đa tài, đa tình. Bên cạnh thơ ca, ông còn là một nhạc sĩ, một họa sĩ. Trong âm nhạc, Nguyễn Trọng Tạo có một “Làng quan họ quê tôi” (phổ thơ Nguyễn Phan Hách) quá nổi tiếng, đã từng được hãng JVC Nhật Bản chọn làm đĩa karaoke 100 bài hát Việt Nam và dàn nhạc giao hưởng Leipzig trình tấu trong Tuần văn hóa Việt Nam tại Đức. Đến “Khúc hát sông quê” (phổ thơ Lê Huy Mậu) thì công chúng trong và ngoài nước đã mặc nhiên xem ông là một nhạc sĩ đặc biệt yêu thích. Đôi lúc công chúng nhớ đến ông với vai trò một nhạc sĩ nhiều hơn, vì độ phủ sóng của những bai hát nổi tiếng ông đã sáng tác.

Đêm thơ nhạc là cuộc chơi của riêng ông nhưng là sự tri ân, hỗ trợ của những người bạn thân chí cốt của ông, những người yêu quý Nguyễn Trọng Tạo không chỉ ở con người lãng tử, đa tài, ham vui, đầy tình nghĩa với bạn bè, mà còn ở tài năng và tinh thần lao động nghệ thuật không mệt mỏi của ông.

Trong đêm thơ nhạc, ca sĩ Anh Thơ- một giọng ca nổi tiếng với những ca khúc mang âm hưởng dân gian là gương mặt không thể thiếu. Anh Thơ chia sẻ, một trong những bài hát đóng đinh vào tên tuổi của cô là nhạc phẩm: “Làng quan họ quê tôi” và “Khúc hát sông quê” của Nguyễn Trọng Tạo. Tưởng như chính nhạc sĩ khi sáng tác đã “đo ni đóng giày” cho giọng hát của cô vậy, mặc dù bên cạnh Anh Thơ là rất nhiều ca sĩ, cả nam lẫn nữ đã hát và yêu mến những ca khúc này. Bởi thế, Anh Thơ rất vinh dự khi được tham gia vào đêm nhạc của Nguyễn Trọng Tạo. Cô chia sẻ, sẽ hát ủng hộ tác giả “Khúc hát sông quê” vô điều kiện.

Bên cạnh Anh Thơ, chương trình còn có sự tham gia của các ca sĩ: Trọng Tấn, Phạm Phương Thảo, Lê Anh Dũng, Phương Anh Sao Mai, Ban nhạc Cỏ lạ, nhóm 5 Dòng Kẻ, Ban nhạc Phương Bắc.

Vì sao nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo chỉ làm “đêm duy nhất” Khúc hát sông quê?
Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo tặng chữ ký cho diễn viên Thu Hà


Đặc biệt, có 2 bài hát của 2 nhạc sĩ nổi tiếng được chắp cánh từ 2 bài thơ hay của Nguyễn Trọng Tạo, đó là ca khúc “Một dại khờ một tôi” (nhạc sĩ Phú Quang) và ca khúc “Cỏ và mưa” (nhạc sĩ Giáng Son). Hai người nhạc sĩ này cũng đồng thời là những người bạn thân thiết của Nguyễn Trọng Tạo ngoài đời. Họ sẽ đến với đêm nhạc của Nguyễn Trọng Tạo trong vai trò khách mời. Nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ: “Nếu tôi mà lấy tiền cát-xê là phải lấy bằng đô la, nhưng riêng Nguyễn Trọng Tạo thì không bao giờ phải nói đến tiền”.

Ngoài ra, phần đặc sắc không thể không nói tới là phần… đọc thơ. Nhà thơ – nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo sẽ đọc tặng công chúng một số bài thơ được yêu thích nhất của ông và có những chia sẻ, giao lưu với khán giả.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hiểu và tự hào về cội nguồn, phát huy tốt nhất bản sắc Điện ảnh - Âm nhạc

Hiểu và tự hào về cội nguồn, phát huy tốt nhất bản sắc

TTTĐ - “Là thế hệ tiếp nối của dòng họ Mai Nam Từ, tôi rất tự hào với truyền thống được cha ông gây dựng từ bao đời nay. Hiểu và thành kính với cội nguồn không chỉ giúp chúng ta tự hào với nguồn gốc của mình mà còn ý thức hơn với thế hệ hôm nay trong việc vun đắp, kế thừa và phát huy di sản của các tiền nhân để lại”, đạo diễn Mai Thanh Tùng chia sẻ đầy tâm huyết trong phóng sự "Hào khí Mai Nam Từ".
Đông đảo khán giả tìm hiểu phim tài liệu về Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Đông đảo khán giả tìm hiểu phim tài liệu về Điện Biên Phủ

TTTĐ - “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ” do Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức từ ngày 3 - 5/5, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Sự kiện khai mạc diễn ra tối 3/5 tại số 465 Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội) thu hút đông đảo công chúng tới tìm hiểu về những gian khổ, hi sinh và chiến thắng vang dội của lịch sử dân tộc.
Phát huy tinh thần yêu nước của các văn nghệ sĩ Điện ảnh - Âm nhạc

Phát huy tinh thần yêu nước của các văn nghệ sĩ

TTTĐ - Sáng 3/5, Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đã khai mạc tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh (số 29, Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Triển lãm ảnh “Hào hùng Điện Biên" Điện ảnh - Âm nhạc

Triển lãm ảnh “Hào hùng Điện Biên"

TTTĐ - Hòa chung trong không khí cả nước chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), từ ngày 2/5 đến hết m 7/5, tại Khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc Ngũ Xã, UBND phường Trúc Bạch tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hào hùng Điện Biên”.
Những thước phim chân thực, xúc động về Chiến thắng Điện Biên Phủ Văn hóa

Những thước phim chân thực, xúc động về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Từ ngày 3 - 5/5 Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sẽ chiếu miễn phí 6 bộ phim tài liệu về chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là những tác phẩm được thực hiện trong những năm tháng của cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp cho đến nay.
Những tác phẩm nghệ thuật với chất liệu nhân văn của lịch sử Điện ảnh - Âm nhạc

Những tác phẩm nghệ thuật với chất liệu nhân văn của lịch sử

TTTĐ - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam cho ra đời 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên". Những tác phẩm nghệ thuật này được tạo nên bởi chất liệu giàu ý nghĩa nhân văn của lịch sử và khơi gợi lòng tự hào, biết ơn sâu sắc với những mầm non của đất nước.
Những bộ phim đặc sắc và giải thể thao kịch tính chào hè Điện ảnh - Âm nhạc

Những bộ phim đặc sắc và giải thể thao kịch tính chào hè

TTTĐ - Cuộc đua kịch tính trên khắp các đấu trường thể thao, phim ảnh đặc sắc chào mùa hè sôi động lên sóng phục vụ khán giả.
Học sinh trường Ams giao lưu cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO) Điện ảnh - Âm nhạc

Học sinh trường Ams giao lưu cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO)

TTTĐ - Buổi giao lưu với Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời là cơ hội để học sinh nhà trường được gặp gỡ những nghệ sĩ quốc tế để thưởng thức những giá trị âm nhạc cổ điển.
Ca sĩ Diệu Hà nghiêm túc và kiên định với ca hát Văn hóa

Ca sĩ Diệu Hà nghiêm túc và kiên định với ca hát

TTTĐ - Diệu Hà vừa chính thức ra mắt MV "Tình ca" đồng thời công bố dự án âm nhạc Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy lấy tựa đề "Nghìn trùng xa cách". Nữ ca sĩ dành nhiều tâm huyết thực hiện dự án và khẳng định mình nghiêm túc, kiên định với con đường ca hát.
Hà Nội tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc Điện ảnh - Âm nhạc

Hà Nội tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc

TTTĐ - Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn nghệ thuật tại nhiều quận, huyện của Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Xem thêm