Tag
Gia Lai: Vụ án cố ý tông xe ở huyện Ia Grai có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm?

Viện KSND Ia Grai trả hồ sơ để điều tra lại vụ án Lê Xanh Ngọc

Tin tức ANTT 19/10/2022 13:52
aa
TTTĐ - Ngày 18/9/2022, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải bài “Gia Lai: Vụ án cố ý tông xe ở huyện Ia Grai có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm?”. Mới đây, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) huyện Ia Grai đã có Quyết số 06/QĐ-VKS trả lại hồ sơ, yêu cầu Cơ quan công an điều lại vụ án.
Gia Lai: Vụ án cố ý tông xe ở huyện Ia Grai có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm? Hoàng Anh Gia Lai (HAG) thông tin gì khi bị đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng? Hoàng Anh Gia Lai bị "tuýt còi" vì cho cổ đông cá nhân vay hàng trăm tỷ đồng Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật 5 lãnh đạo tỉnh Gia Lai
Cơ quan chức năng thực nghiệm hiện trường xem xét hành vi Lê Thị Hiện lái xe lao vào nhóm mẹ con bà Mùi
Cơ quan chức năng thực nghiệm hiện trường xem xét hành vi Lê Thị Hiện lái xe lao vào nhóm mẹ con bà Mùi

Lê Xanh Ngọc và “vợ hờ” khai báo gian dối?

Lê Xanh Ngọc (ở huyện Ia Grai, Gia Lai) đã nhiều lần lái xe bán tải Toyota Hilux, BKS 81C-170.33 tông vào xe Innova BKS 81A-240.09 của bà Sẩm Hồng Mùi (đỗ trước cửa nhà Lê Thị Hiện, 2 con gái bà Mùi ngồi bên trong) đã khiến những người chứng kiến hoảng sợ.

Sau khi chiếc xe Innova bị tông đổ xuống sân bóng đá xã Ia Der, huyện Ia Grai, Ngọc tiếp tục dùng hung khí là tô vít, mỏ lết gây thương tích cho mẹ con bà Mùi. Vụ việc cố ý hủy hoại tài sản và gây thương tích của Ngọc và Hiện đã được cơ quan công an đến can thiệp kịp thời. Sau đó, mẹ con bà Mùi đã được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Tuy nhiên, tại Cơ quan công an, trong nhiều lần lấy lời khai, Lê Thị Hiện và Lê Xanh Ngọc có hành vi gian dối trong khai báo. Cả hai đều cho rằng khi vừa ra khỏi bưu điện về nhà thì Nhung (con gái bà Mùi) liên tục gọi điện thoại chửi bới thậm tệ, đe dọa giết, thách thức Ngọc…

Ngọc và Hiện đã 5 lần dùng xe bán tải Hilix tông mạnh vào xe Inova của mẹ con bà Mùi
Lê Xanh Ngọc và Lê Thị Hiện đã 5 lần dùng xe bán tải Hilix tông mạnh vào xe Innova của mẹ con bà Mùi

Ngọc khai: “Khi về gần đến nhà, tôi thấy bà Mùi cùng 2 con gái và một thanh niên đang đứng ở gần cổng. Khi tông vào xe Innova của bà Mùi, tôi thấy trong xe không có ai…”.

Còn Lê Thị Hiện khai tại Cơ quan điều tra: “Anh Ngọc dùng xe ô tô của tôi tông vào xe của bà Mùi thì tôi la lên ngăn cản. Khi anh Ngọc bị 3 mẹ con bà Mùi đè xuống sân bóng, tôi trèo sang ghế lái nhặt điện thoại. Quan sát thấy người thanh niên trèo lên mở cửa xe, tôi lấy tô vít đâm vào tay. Thanh niên đó giằng được tô vít, đâm vào tay và vào đùi phải tôi.

Trong lúc giằng co, chân tôi đạp vào ga khiến xe chồm lên lao về phía trước. Xe của tôi va vào hông bên phụ xe Innova. Người thanh niên nhảy khỏi xe, tôi điều khiển xe đến khu vực cầu môn sân bóng thì dừng lại. Tôi tưởng ông Ngọc đã chết do xe tôi tông phải nên lái xe lại ngần xem sao thì lực lượng công an đến can thiệp…”.

Tuy nhiên, theo một số nhân chứng và quá trình thực nghiệm điều tra đã xác định, vào thời điểm khi 2 xe ô tô va chạm lần đầu, trên xe Innova có hai người ngồi trong xe. Cụ thể, Nhung ngồi ở ghế phía bên phụ và Ngân ngồi ở ghế sau.

Tại bản sơ kết điều tra ngày 5/1/2022, bước đầu Cơ quan công an xác định “Hành vi của Lê Xanh Ngọc đã có dấu hiệu phạm tội giết người và tội cố ý làm hư hỏng tài sản quy định tại Điều 123 và Khoản 4, Điều 178 Bộ luật Hình sự…

Cơ quan CSĐT Công an huyện Ia Giai đã ra quyết định chuyển vụ án số 43/CV-CSĐT ngày 5/1/22 và VKSND huyện Ia Giai ban hành quyết định chuyển vụ án hình sự để điều tra theo thẩm quyền (quyết định số 03/QĐ-VKS ngày 7/1/2022).

Điều tra hành vi tông xe của Lê Thị Hiện

Qua diễn biến vụ án có thể thấy, toàn bộ lời khai của Lê Xanh Ngọc và “vợ hờ” Lê Thị Hiện là gian dối nhằm chối tội. Bên cạnh đó, lời khai của các bị hại và những người liên quan còn cho thấy, khi bị 3 mẹ con bà Mùi đè xuống sân bóng, Ngọc đã liên tục hô và thúc giục Hiện lái xe "đâm chết chúng nó đi”.

Sau đó, Hiện đã lái xe lao về phía 3 người đang giằng co và tông vào hông xe Innova. Lần thứ hai, Hiện tiếp tục lái xe thực hiện hành vi tông xe và chỉ dừng lại khi có tiếng hô của lực lượng công an. Trong đó, một công an đã rút súng cảnh cáo yêu cầu dừng xe, Hiện mới xuống xe…

Ngày 26/9/2022, VKSND huyện Ia Grai đã ban hành Quyết định số 06/QĐ-VKS về việc trả hồ sơ để yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an huyện điều tra bổ sung đối với vụ án này.

Quyết định số 06/QĐ-VKS của VKSND huyện Ia Giải, trả hồ sơ vụ án để yêu cầu Cơ quan CSĐT lại vụ án
Quyết định số 06/QĐ-VKS của VKSND huyện Ia Giải, trả hồ sơ vụ án để yêu cầu Cơ quan CSĐT điều tra lại vụ án Lê Xanh Ngọc

Theo Luật sư Lê Đức Bảy - Đoàn luật sư thành phố Hải Phòng: Cả hai bản kết luận điều tra số 24/KLĐT và số 35/BKL-CSĐT của Cơ quan CSĐT Công an huyện Ia Grai còn nhiều sai sót, có thể để lọt tội phạm.

Việc điều tra làm rõ hành vi của Lê Thị Hiện theo quyết định trả hồ sơ số 06/QĐ-VKS là sự thận trọng, khách quan trước khi khởi tố Lê Thị Hiện với vai trò đồng phạm.

Hồ sơ vụ án và Bản KLĐT số 21/KLĐT ngày 1/5/2022 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Ia Grai đã nêu rõ diễn biến sự việc Ngọc dùng xe ô tô Hilux BKS 81C-170.33 tông trực diện nhiều lần vào xe ô tô Innova BKS 81A-240.09; Trong xe có 2 người là Nhung và Ngân con bà Mùi. Ngọc và Hiện (ngồi ghế phụ xe ô tô Hilux) đều nhìn thấy rõ Nhung và Ngân đang ngồi trên xe Innova đang tắt động cơ, đậu ở lề đường trước cổng nhà Hiện.

Tất cả nhóm bà Mùi đều đang đợi Ngọc về để nói chuyện và hoàn toàn không có hành động nào gây nguy hiểm hay đe dọa gây nguy hiểm đối với bất cứ ai.

Hành vi tông xe của Ngọc rõ ràng đã xâm phạm vào hai khách thể được pháp luật bảo vệ là an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản. Hành vi đó rất nguy hiểm, hoàn toàn có thể gây hậu quả chết người. May mắn Nhung và Ngân đã kịp thời thoát khỏi chiếc xe Innova nên mới không ảnh hưởng đến tính mạng. Hai con của bà Mùi thoát khỏi tình trạng nguy hiểm này nằm ngoài ý thức chủ quan của Ngọc và Hiện.

Lê Thị Hiện điều khiển xe BKS 81C-170.33 liên tiếp tông 2 lần những người trong nhóm bà Mùi và tông vào xe BKS 81A-240.09 là hành vi đồng phạm. Bên cạnh đó, Lê Thị Hiện là người đủ năng lực hành vi dân sự, biết điều khiển ô tô nên biết rõ quy trình khởi động, tắt máy xe này.

Mặc dù dù biết rõ ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ nhưng Hiện không ngăn cản, để Ngọc tông xe 4 lần vào xe của Mùi. Không những thế, Hiện còn lái xe BKS 81C-170.33 tông về phía mẹ con bà Mùi 2 lần để tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội đến cùng, khi công an đến thì Hiện mới dừng. Ngoài ra, Hiện còn dùng hung khí nguy hiểm để tấn công gây thương tích cho lái xe Thắng...

Các biên bản ghi lời khai của Hiện, đều thể hiện: “Giữa tôi và anh Ngọc hoàn toàn độc lập về tài chính và tài sản. Chúng tôi không đồng sở hữu về một tài sản nào cả (BL 601). Lời khai của Hiện đã trực tiếp khẳng định chiếc xe ô tô bán tải Hilux BKS 81C-170.33 không phải là tài sản chung của Hiện với Ngọc; Tại bản KLĐT ngày 1/5/2022, Hiện không yêu cầu Ngọc bồi thường xe BKS 81C-170.33.

Như vậy, chiếc xe ô tô bán tải Hilux BKS 81C-170.33 là xe của Lê Thị Hiện.

Tại bản KLĐT vụ án số 24/BKL-CSĐT ngày 1/5/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ia Grai nhận định chỉ xử lý hành chính mà không khởi tố đối với Lê Thị Hiện trong vụ án này là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Đọc thêm

Phát hiện bom dài 1,21m tại huyện Bình Chánh Tin tức ANTT

Phát hiện bom dài 1,21m tại huyện Bình Chánh

TTTĐ - Quả bom có chiều dài 1,21m, đường kính 0,4m, là loại bom nổ phá (MK117A1) còn sót lại sau chiến tranh, được Bộ Tư lệnh TP HCM phát hiện, tháo gỡ.
Kon Tum: Bắt khẩn cấp đối tượng mua bán trái phép ma túy Tin tức ANTT

Kon Tum: Bắt khẩn cấp đối tượng mua bán trái phép ma túy

TTTĐ - Ngày 17/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với Giáp Văn Hải (49 tuổi) trú tại TDP5, thị trấn Plei Kần về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Biên phòng Hà Tĩnh bắt vụ vận chuyển 4kg vàng trái phép Tin tức ANTT

Biên phòng Hà Tĩnh bắt vụ vận chuyển 4kg vàng trái phép

TTTĐ - Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh vừa chủ trì, phối hợp với Hải quan tỉnh bắt giữ 4 đối tượng có hành vi vận chuyển 4kg vàng trái phép qua biên giới.
Kon Tum: Bắt khẩn cấp đối tượng đánh cha ruột tử vong Tin tức ANTT

Kon Tum: Bắt khẩn cấp đối tượng đánh cha ruột tử vong

TTTĐ - Thấy cha ruột là A Thoan, trú tại thôn Kon Rơ Bang I, xã Vinh Quang (TP Kon Tum) thường xuyên say xỉn, vô cớ đánh mẹ nên A Tuẽnh đã đánh lại. Sau đó, ông A Thoan đã tử vong.
BĐBP Cao Bằng tiếp nhận đối tượng truy nã sau 6 năm lẩn trốn Tin tức ANTT

BĐBP Cao Bằng tiếp nhận đối tượng truy nã sau 6 năm lẩn trốn

TTTĐ - Tại cửa khẩu Tà Lùng (tỉnh Cao Bằng), Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng vừa tiếp nhận đối tượng Nguyễn Thị Mai Hương (SN 1976, trú tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) từ phía Công an Trung Quốc.
Yên Định (Thanh Hoá): 4 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng “cỏ Mỹ” Tin tức ANTT

Yên Định (Thanh Hoá): 4 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng “cỏ Mỹ”

TTTĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Định (tỉnh Thanh Hoá) vừa truy tố 4 đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng “cỏ Mỹ”...
Quảng Ninh thu giữ số lượng lớn mỹ phẩm có dấu hiệu nhập lậu Tin tức ANTT

Quảng Ninh thu giữ số lượng lớn mỹ phẩm có dấu hiệu nhập lậu

TTTĐ - Đội Quản lý thị trường số 8 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh) đã phát hiện xe ô tô đang vận chuyển gần 1.000 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.
Quế Phong (Nghệ An): Ba án tử hình dành cho các đối tượng buôn bán ma tuý Tin tức ANTT

Quế Phong (Nghệ An): Ba án tử hình dành cho các đối tượng buôn bán ma tuý

TTTĐ - Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 3 bị cáo gồm: Thò Bá Dũng (Sinh năm 1982) và Vừ Bá Cờ (Sinh năm 1986, cùng trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, Nghệ An) và Lô Văn Thắng (Sinh năm 1968, trú xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Cao Bằng: 4 án tử hình, 1 án chung thân cho các đối tượng mua bán ma tuý Tin tức ANTT

Cao Bằng: 4 án tử hình, 1 án chung thân cho các đối tượng mua bán ma tuý

TTTĐ - Ngày 15/5, Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm 5 bị cáo về tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ 24 bánh heroine.
Quỳ Châu (Nghệ An): Đối tượng mua bán ma túy liều lĩnh chống trả công an Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Đối tượng mua bán ma túy liều lĩnh chống trả công an

TTTĐ - Trong quá trình bị vây bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, Hà Văn Duẩn đã liều lĩnh dùng vật nhọn quyết liệt chống trả lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, tổ công tác 373 Công an huyện Quỳ Châu (tỉnh Nghệ An) đã bắt giữ thành công đối tượng này.
Xem thêm