Tag

Gia Lai: Vụ án cố ý tông xe ở huyện Ia Grai có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm?

Tư vấn pháp luật 18/09/2022 10:44
aa
TTTĐ - Do mâu thuẫn nợ nần, Lê Xanh Ngọc cùng “vợ hờ” là Lê Thị Hiện đã 5 lần dùng xe bán tải Hilux tông vào xe Inova có 2 người ngồi bên trong. Tuy nhiên, cả 2 bản kết luận của Cơ quan điều tra Công an huyện Ia Grai khiến dư luận đặt nhiều dấu hỏi.
Quốc Cường Gia Lai bị phạt và truy thu thuế gần 2,3 tỷ đồng Hoàng Anh Gia Lai bị "tuýt còi" vì cho cổ đông cá nhân vay hàng trăm tỷ đồng Vẫn lỗ lũy kế gần 4.000 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bị nghi ngờ khả năng hoạt động Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật 5 lãnh đạo tỉnh Gia Lai
Cơ quan công an thực nghịệm vụ Lê Xanh Ngọc dùng xe bán tải Hilux 5 lần đâm vào xe Inova
Cơ quan công an thực nghịệm vụ đối tượng Lê Xanh Ngọc dùng xe bán tải Hilux 5 lần đâm vào xe Inova

Manh động, truy sát nạn nhân đến cùng!

Bà Sẩm Hồng Mùi (SN 1966), người bị bại trong vụ án cho biết: "Ngày 9/9/2021, trước khi sự việc xảy ra, buổi sáng, anh Lê Xanh Ngọc điện thoại chửi mắng tôi thậm tệ và hăm dọa giết cả gia đình tôi do liên quan đến “vợ hờ” của Ngọc là Lê Thị Hiện (SN 1981; Trú tại tổ 12, phường Yên Đỗ, TP Pleiku) về khoản tiền nợ. Sau đó, anh Ngọc có hẹn tôi đến nhà ở làng Yut 2 (thuộc xã Ia Der, huyện Ia Grai, Gia Lai) để trả nợ thay cho Hiện. Tôi tưởng Ngọc nói thật nên cùng 2 con gái là Ngô Thị Thùy Ngân (SN 1992), Ngô Thị Tuyết Nhung (1990) và tài xế Võ Minh Thắng đi trên chiếc ô tô Inova BKS 81A-240.09 đến điểm hẹn.

Xe chúng tôi đến trước nhà Hiện (tại khu vực làng Jut 2, xã Ia Der, huyện Ia Grai) thì dừng lại ở đó chờ Ngọc về. Tôi và Thắng xuống xe đi dạo, còn lại 2 cô con gái vẫn ngồi trên xe. Một lát sau, anh Ngọc đi xe Hilux về, chị Hiện ngồi ở ghế phụ trước. Khi chiếc xe gần đến nhà của Hiện thì bất ngờ Ngọc điều khiển xe với tốc độ nhanh tông thẳng vào đầu xe Inova của tôi đang đậu bên đường.

Thấy vậy tôi hoảng hốt kêu to, vẫy tay ra hiệu cho anh Ngọc dừng xe lại vì có 2 con đang ngồi trên xe Inova. Cùng lúc, hai con của tôi cũng hoảng loạn đưa tay ra ngoài ra hiệu anh Ngọc dừng lại. Tuy nhiên, anh Ngọc vẫn tiếp tục lùi xe lấy đà rồi tông tiếp vào xe của tôi lần thứ hai, ba.

Thấy quá nguy hiểm đến tính mạng, hai con tôi vội nhảy thoát ra khỏi xe, anh Ngọc tiếp tục đâm ủi xe của tôi văng xuống sân bóng sâu khoảng 3 m. Ba mẹ con tôi đứng trên lề đường hoảng sợ, bảo nhau cùng trèo xuống dưới sân bóng vì sợ đối tượng manh động, đâm tiếp. Tiếp đó, Ngọc cho xe chạy vòng xuống sân bóng tông vào xe Inova lần thứ 5 còn 3 mẹ con nhanh chóng tránh được.

Sau đó Ngọc cho xe dừng lại (lúc này Hiện vẫn đang ngồi ghế trước), xuống xe và cầm theo mỏ lết, tuốc nơ vít, lao đến 3 mẹ con tôi đâm túi bụi, trúng vào con gái tôi tên Nhung, Ngân và đâm tới tấp nhiều lần vào người tôi. Ngọc còn dùng răng cắn tôi ở phía tay trái và nói: Tao bị HIV tao cắn cho mày lây bệnh luôn".

Thực nghiệm việc 3 mẹ con bà Mùi và Thắng khống chế Ngọc để tước hung khí
Thực nghiệm việc 3 mẹ con bà Mùi và Thắng khống chế Ngọc để tước hung khí

Khi bị tấn công, Nhung và bà Mùi đã gọi Ngân, Thắng đến khống chế vật Ngọc xuống đất. Sau khi Ngọc bị vật ngã xuống đất, bà Mùi, Nhung và Ngân đã tước mỏ lết và tuốc nơ vít. Giữa hai bên tiếp tục xô xát với nhau.

Từ đầu đến cuối, Hiện ngồi trên xe chứng kiến mà không có thái độ can ngăn hành vi của Ngọc. Ngược lại, Hiện còn nghe theo lời của Ngọc leo qua phía ghế lái tiếp tục điều khiển xe đâm xe bà Mùi nhiều lần trong đó có 1 lần đâm trúng Ngọc - con gái bà Mùi. Đến khi Cảnh sát 113 đến can thiệp, Hiện mới chịu dừng xe lại.

Hậu quả của cuộc truy sát, bà Mùi bị khâu 3 mũi ở cánh tay phải, gãy ngón tay út của bàn tay bên phải, vết cắn hiện nay còn in những dấu răng của Ngọc. Bà Mùi được kết luận giám định tổn hại 4% sức khỏe. Ngô Thị Tuyết Nhung bị giảm 4% sức khoẻ. Ngô Thị Thuỳ Ngân bị thương nhẹ từ chối giám định. Võ Minh Thắng trong khi lao lên cabin xe ô tô Hilux để rút chìa khóa xe của Hiện đang điều khiển thì bị dùng tô vít đâm vào tay. Giám định 0% thương tích. Lê Xanh Ngọc bị tổn hại 13% sức khỏe. Hai chiếc xe bị hư hỏng nặng, giám định tổng thiệt hại là 604.476.070 đồng.

Dấu hiệu bỏ lọt tội phạm?

Qua quá trình điều tra, ngày 1/5/2022, Công an huyện Ia Grai đã ban hành Bản kết luận điều tra số 24/KLĐT và đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân huyên Ia Grai truy tố Lê Xanh Ngọc về các tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tại Khoản 3, Điều 178 BLHS và tội “Cố ý gây thương tích" theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 134 BLHS.

Sau đó, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Ia Grai đã có văn bản trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung về: Mối quan hệ giữa Lê Thị Hiện và Lê Xanh Ngọc; Nguồn gốc chiếc xem ô tô bán tải hiệu Toyota Hilux, BKS 81C-170.33; Hành vi của Lê Thị Hiện có vai trò đồng phạm trong vụ án hay không? Kết luận định giá tài sản xe ô tô Toyata Inova màu trắng, BKS 81A-240.09 của bà Mùi.

Ngày 23/8/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ia Grai đã ban hành Kết luận điều tra bổ sung vụ án hình sự số 35/BKL-CSĐT.

Chiếc xe Toyota Inova của bà Mùi bị đâm bét phần đầu và hông xe
Chiếc xe Toyota Inova của bà Mùi bị nát phần đầu và hông xe

Phân tích về vụ việc, Luật sư Lê Đình Quốc, Đoàn Luật sư tỉnh Gia Lai nhận định: “Cả hai bản kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an huyện chưa phản ánh đúng sự thật khách quan.

Trong quá trình nghiên cứu hồ sơ vụ án, các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Ia Grai có văn bản giải trình đồng thời chuyển thẩm quyền cho Cơ quan Điều tra tỉnh Gia Lai giải quyết. Tuy nhiên đến ngày 17/2/2022, tại Văn bản số 223/CSHS, Thượng tá Trương Đức Đương, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an tỉnh Gia Lai ký đề nghị VKS tỉnh chuyển vụ án trở về Công an huyện Ia Grai. Từ đó, bản chất của vụ án này hoàn toàn thay đổi theo hướng có lợi cho người phạm tội.

Cú đâm xe lấn thứ nhất của Lê Xanh Ngọc vào xe Inova
Cú đâm xe lần thứ nhất của Lê Xanh Ngọc vào xe Inova được thực nghiệm tại cổng nhà Lê Thị Hiện

Chiếc xe Toyota Hilux là tài sản của Lê Thị Hiện đã được cấp đăng ký. Khi Ngọc gây án, Hiện vẫn ngồi trên ghế trước của xe do Ngọc điều khiển. Hiện hoàn toàn biết rõ trên xe có 2 người. Việc Ngọc sử dụng phương tiện đâm vào xe khác nhiều lần sẽ gây thiệt hại lớn nhưng Hiện vẫn không có hành động phản ứng, can ngăn.

Chưa hết, sau khi Ngọc xuống xe và bảo Hiện tiếp tục lái xe tông gia đình bà Mùi thì Hiện trèo qua ghế lái điều khiển xe tông thẳng vào xe Innova cho đến khi Cảnh sát 113 đến can thiệp. Đồng thời, lực lượng cảnh sát phải rút ngắn, hô to nhiều tiếng để ngăn chặn, Hiện mới cho dừng xe lại.

Chiếc xe bán tải Hilux được đăng ký tên Lê Thị Hiện. Hiện và Ngọc tự chủ về tài chính, họ chỉ chung sống như vợ chồng nhưng Cơ quan điều tra lại cho rằng đây là tài sản của Ngọc nhờ Hiện đứng tên đăng ký hộ. Hiện không yêu cầu Ngọc bồi thường chiếc xe bị huỷ hoại trị giá 173.859.840 đồng nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không cộng vào giá trị tài sản bị hủy hoại để truy tố đối với hành vi cố ý huỷ hoại tài sản đối Lê Xanh Ngọc.

Kết luận điều tra, Công an huyện Ia Grai nhận định: "Chị Hiện không ngăn cản nhưng không có hành vi giúp sức cho Ngọc làm hư hỏng tài sản; không có cơ sở xác định Lê Thị Hiện đồng phạm về hành vi: Làm hư hỏng tài sản". Nội dung này có vẻ như chưa phản ảnh đúng sự thật khách quan, không đánh giá đúng bản chất sự việc xảy ra".

Viện Kiểm sát Nhân dân chưa đồng ý 2 bản kết luận điều tra

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Phạm Sỹ Hào, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Ia Grai, cho biết: "Quan điểm của Viện Kiểm sát Nhân dân huyện là chưa đồng tình về nội dung các kết luận điều tra. Hành vi của Ngọc dùng xe bán tải Hilux tông nhiều lần vào xe Inova khi có 2 người đang ngồi trên là có dấu hiệu về tội “Giết người”. Chúng tôi tiếp tục yêu cầu Cơ quan điều tra làm rõ Lê Thị Hiện có vai trò đồng phạm trong vụ án này hay không; Yêu cầu xác định giá trị tài sản bị hư hỏng của chiếc xe Hilux đăng ký tên Hiện để xác định khung hình phạt… Bên cạnh đó làm rõ việc Hiện tự lái xe Hilux đâm vào xe Inova lần cuối nhằm mục đích gì? Vì vậy, vụ án này chưa thể kết thúc điều tra”.

Trụ sở Công an huyện Ià Trai, tỉnh Gia Lai
Trụ sở Công an huyện Ià Trai, tỉnh Gia Lai

Làm việc với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, Thượng tá Phạm Chính Nghĩa - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Ia Grai cho biết: Qua quá trình điều tra, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ đã thu thập, Cơ quan CSĐT đã ra hai bản kết luận gửi Viện Kiểm sát Nhân dân huyện nhưng đến nay vẫn chưa được phê chuẩn. Nếu Viện Kiểm sát Nhân dân huyện yêu cầu điều tra bổ sung thì chúng tôi tiếp tục điều tra. Chúng tôi sẽ tiến hành họp 3 ngành Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân và Tòa án Nhân dân về vụ án này. Nếu vẫn chưa thống thất thì chúng tôi sẽ có văn bản đề nghị các cơ quan tố tụng cấp trên giải quyét vụ án…”.

Đọc thêm

Tuyên truyền Luật Căn cước 2023 cho học sinh trường THCS Trần Phú Tư vấn pháp luật

Tuyên truyền Luật Căn cước 2023 cho học sinh trường THCS Trần Phú

TTTĐ - Hàng nghìn học sinh trường THCS Trần Phú, thị trấn Phú Xuyên, Hà Nội vừa được tuyên truyền về Luật Căn cước năm 2023.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào? Tư vấn pháp luật

Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào?

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, sau khi bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội), bị can Giáp Thị Huyền Trang đã nhảy cầu tự vẫn. Qua theo dõi vụ việc, nhiều bạn đọc của báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi, ai sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình cháu bé và việc giải quyết đền bù sẽ được thực hiện như thế nào theo quy định của pháp luật?
Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ Tư vấn pháp luật

Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

TTTĐ - Công tác tuyên truyền, vận động để thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có vai trò rất quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Do đó, thời gian qua, Công an quận Đống Đa đã triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, từ đó nhận thức của Nhân dân được nâng cao, người dân đã tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ tàng trữ trong nhà, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy Tư vấn pháp luật

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy

TTTĐ - Ngày 19/9, Công an thành phố Hà Nội và Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm huyện Thanh Trì (BCĐ 89) phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy cho quần chúng Nhân dân, cán bộ cơ sở thuộc các đoàn thể, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện năm 2023.
Xem thêm