Tag

Vĩnh Phúc: Báo cáo vở diễn "Tiết nghĩa thiên thu" phục vụ công chúng dịp đón năm mới 2022

Điện ảnh - Âm nhạc 21/12/2021 21:06
aa
TTTĐ - Nhà hát Nghệ thuật tỉnh tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức báo cáo vở diễn "Tiết nghĩa thiên thu" sẽ được biểu diễn phục vụ Nhân dân nhân dịp đón năm mới 2022.
Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc xây dựng mô hình điểm “Trường học xanh, an toàn với COVID-19”Cưỡng chế vi phạm lĩnh vực phòng chống thiên tai và khai thác công trình thủy lợi, đê điềuYên Lạc phát động 7 nội dung thi đua chào mừng kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc

Đồng chí Vũ Duy Dũng, Giám đốc Nhà hát nghệ thuật Vĩnh Phúc đã chúc mừng tất cả văn nghệ sĩ đã dày công xây dựng nên một vở diễn hay, có ý nghĩa; Đồng thời mong muốn ê kíp dàn dựng tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện ngày một tốt hơn để có một vở diễn phục vụ Nhân dân Vĩnh Phúc.

Để làm được điều đó đòi hỏi anh, em nghệ sĩ phải cố gắng hơn nữa để vở diễn sống cùng tác phẩm, cùng vở diễn và nhất là phải bảo đảm luyện tập cũng như an toàn trong hoàn cảnh dịch bệnh để vở diễn ngày càng tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng.

Vĩnh Phúc: Báo cáo vở diễn
Báo cáo vở diễn "Tiết nghĩa thiên thu" sẽ phục vụ công chúng dịp đón năm mới 2022

Vở diễn “Tiết nghĩa thiên thu”, tác giả Hồng Mặc Cát. Vở diễn được tập thể nghệ sỹ, diễn viên, nhạc công Nhà hát nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc chăm chỉ luyện tập và đã hoàn thành để biểu diễn báo cáo. Đây là vở chèo kể về người danh nhân của tỉnh Vĩnh Phúc là Ngô Miễn (Ngô tướng công), một vị quan yêu nước thương dân, có công với dân tộc, quốc gia.

Vở diễn có chất lượng kịch bản tốt, sự dàn dựng công phu, ê kíp diễn viên trẻ tài năng, khả năng diễn xuất truyền cảm đã mang đến cho khán giả những cảm xúc đặc biệt, sự trân trọng đối với bộ môn nghệ thuật chèo truyền thống. Vở diễn báo cáo sẽ được Nhà hát tiếp thu những phản hồi từ Hội đồng nghệ thuật, các nhà chuyên môn, các văn, nghệ sỹ để hoàn thiện.

Sau đó, Nhà hát dự kiến sẽ công diễn rộng rãi vở chèo phục vụ người dân tại các địa phương, các cơ quan, đơn vị vào dịp năm mới 2022 sắp tới.

Ngô Miễn có tự là Minh Đức sinh năm Tân Hợi (1371) triều Trần Nghệ Tông, nguyên quán tại hương Xuân Hi (tục gọi làng Hẹ), huyện Kim Hoa, châu Tam Đái, lộ Đông Đô (nay là Xuân Mai, phường Phúc Thắng, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc).

Ông vốn là thư sinh của một vọng tộc lâu đời, từ nhỏ đã được người trong vùng vị nể vì tư chất thông minh, dung mạo tuấn tú và đức tính khoan hòa rộng rãi. Ông tiếp thu sâu sắc mặt tích cực của đạo nho là “Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”. Lý tưởng ấy ngày một hun đúc, trở thành hành động cao đẹp ngay từ khi ông còn trai trẻ.

Tuy nhiên, sau khi đỗ đạt, Ngô Miễn không ra làm quan mà xin về quê mở trường dạy học. Với chí khí và lòng nhân đức vô lượng, nhân dân khắp nơi đã cho con em theo học. Không những học rộng, tài cao, Tiến sỹ Ngô Miễn còn lãnh đạo Thập tộc xã Xuân Hy khai hoang, lấn biển và đánh giặc cứu nước.

Năm 1400, ông được nhà Hồ mời ra làm quan. Trong thời gian làm việc và giữ các chức vị trong triều, Tướng công Ngô Miễn luôn chứng tỏ là người tài năng đức độ, liêm khiết và có nhiều đóng góp cho việc cải cách xã hội.

Tuy nhiên, sau 7 năm, vào ngày 5/1407, Ngô Miễn nhận được tin vua Hồ Hán Thương bị giặc bắt, ông quyết không chịu đầu hàng nên nhảy xuống cửa bể Kỳ La tuẫn tiết. Khi ấy ông mới 37 tuổi.

Với mong muốn bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật chèo truyền thống, những năm qua, Nhà hát nghệ thuật Vĩnh Phúc đã dàn dựng nhiều vở diễn và chương trình nghệ thuật, với nhiều đề tài khác nhau, phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc và tham dự các liên hoan chuyên nghiệp toàn quốc.

Đọc thêm

Dàn nghệ sĩ và khách mời cùng loạt trải nghiệm độc lạ không thể bỏ qua Điện ảnh - Âm nhạc

Dàn nghệ sĩ và khách mời cùng loạt trải nghiệm độc lạ không thể bỏ qua

TTTĐ - Là cơn địa chấn trong chiến dịch “Húc tới đi” của Red Bull, sự kiện âm nhạc Húc Fest hứa hẹn sẽ mang đến nguồn năng lượng khổng lồ cho người tham gia vào ngày 22/6 tới đây.
Tùng Dương mở ra "vũ trụ phượng hoàng" với MV kì công nhất Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương mở ra "vũ trụ phượng hoàng" với MV kì công nhất

TTTĐ - MV "Cánh chim phượng hoàng" của Tùng Dương như một vũ trụ kết hợp những yếu tố mang tính huyền thoại với những hình ảnh đặc trưng như trống đồng, hình ảnh chim phượng hoàng lấy cảm hứng từ chim lạc, hình tượng các nữ anh hùng trong lịch sử Việt Nam…
Tiết lộ vai trò của Hồ Quỳnh Hương với thành công của Hoàng Hải Điện ảnh - Âm nhạc

Tiết lộ vai trò của Hồ Quỳnh Hương với thành công của Hoàng Hải

TTTĐ - Vừa qua, đêm nhạc của Hồ Quỳnh Hương "Cứ để cho em" diễn ra thành công tại Hội An (Quảng Nam) với sự xuất hiện của 2 khách mời Hoàng Hải và Việt Anh.
Xúc động với bài hát về cha của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung Văn hóa

Xúc động với bài hát về cha của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung

TTTĐ - “Cha để lại cho con” là ca khúc mới nhất của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung tôn vinh tình phụ tử, được NSƯT Hoàng Tùng thể hiện trên tinh thần acoustic với giai điệu nhẹ nhàng, ca từ sâu lắng, giản dị, chạm đến với trái tim của người nghe.
Tìm ra 3 quán quân "Tài năng âm nhạc Việt" năm 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Tìm ra 3 quán quân "Tài năng âm nhạc Việt" năm 2024

TTTĐ - Vừa qua, tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam VOV đã diễn ra vòng chung kết, trình diễn và trao giải cuộc thi “Tài năng âm nhạc Việt năm 2024".
HIEUTHUHAI và Phương Ly kết hợp ra mắt MV "Xoay một vòng" Điện ảnh - Âm nhạc

HIEUTHUHAI và Phương Ly kết hợp ra mắt MV "Xoay một vòng"

TTTĐ - MV “Xoay một vòng” có sự kết hợp của rapper HIEUTHUHAI và ca sĩ Phương Ly đã chính thức được phát hành. Trước đó, fan hâm mộ của bộ đôi đều bày tỏ sự trông ngóng màn kết hợp lần đầu tiên của nghệ sĩ họ yêu mến.
Đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit của Vpop Điện ảnh - Âm nhạc

Đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit của Vpop

TTTĐ - Được xây dựng và phát triển theo định hướng sản xuất âm nhạc vừa chuyên nghiệp, vừa sáng tạo và đón đầu xu hướng thế giới, đội ngũ của S.HUBE từng bước tạo dấu ấn trên thị trường nhạc Việt.
Hành trình xúc cảm mới với "Giao lộ thời gian" mùa 4 Văn hóa

Hành trình xúc cảm mới với "Giao lộ thời gian" mùa 4

TTTĐ - Chương trình âm nhạc "Giao lộ thời gian" do FPT Play sản xuất ra mắt mùa 4 với hành trình xúc cảm mới trên du thuyền 5 sao Ambassador, vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Chương trình dự kiến có 6 số được phát sóng từ 20h ngày 22/6 trên các nền tảng FPT Play.
Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển Văn hóa

Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển

TTTĐ - "Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển" góp phần giáo dục trẻ nhỏ thông qua những tác phẩm có giá trị vượt thời gian.
Cùng SSO khám phá sắc màu mới của “nhà cách tân” âm nhạc lừng danh Stravinsky Điện ảnh - Âm nhạc

Cùng SSO khám phá sắc màu mới của “nhà cách tân” âm nhạc lừng danh Stravinsky

TTTĐ - Sự sáng tạo là không giới hạn, nhất là với âm nhạc của nhà soạn nhạc đại tài Igor Stravinsky. Sắc màu âm nhạc mới này sẽ được Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) đem đến trong chương trình hòa nhạc “Stravinsky: a Midlife Blend of Old & New” vào ngày 13/6 tại Nhà hát Hồ Gươm.
Xem thêm