Tag

Vinmec chủ trì Hội nghị khoa học quốc tế Liệu pháp Tế bào và Gen lần thứ 5

Sức khỏe 31/10/2022 10:55
aa
TTTĐ - Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ gen Vinmec (Vinmec Research Institute of Stem cell and Gene technology - VRISG) đã chủ trì tổ chức Hội nghị khoa học quốc tế Liệu pháp Tế bào và Gen lần thứ 5 - VCGT 2022, với chủ đề “Trị liệu Tế bào: Kỷ nguyên mới của y học”.
Vinmec hợp tác với Roche Pharma trong nghiên cứu và điều trị ung thư Bị ung thư lympho giai đoạn cuối, vượt cửa tử ngoạn mục nhờ ghép tế bào gốc Chất sống “2 trong 1” giúp Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire chiều lòng gia đình trẻ Tuyển thủ quốc gia Chương Thị Kiều được phẫu thuật tại Vinmec để chuẩn bị cho World Cup 2023

Hội nghị đã thu hút hơn 500 giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ và các diễn giả uy tín từ các quốc gia tiên phong trong lĩnh vực tế bào gốc, tế bào miễn dịch khắp thế giới.

GS.TS.BS Hideyuki Okano - Chủ nhiệm Khoa Sinh lý học Trường Đại học Y khoa Keio diễn giải về Ứng dụng của tế bào gốc vạn năng (iPSC) điều trị bệnh xơ cứng cột bên teo cơ (ALS) tại Hội nghị.
GS.TS.BS Hideyuki Okano - Chủ nhiệm Khoa Sinh lý học Trường Đại học Y khoa Keio diễn giải về Ứng dụng của tế bào gốc vạn năng (iPSC) điều trị bệnh xơ cứng cột bên teo cơ (ALS) tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các diễn giả đã trình bày nhiều báo cáo quan trọng, có ý nghĩa thực tiễn trong điều trị các bệnh tự miễn, các bệnh lý thần kinh, bệnh hô hấp, cơ xương khớp, tim mạch; ứng dụng của thể tiết tế bào (exosome & supernatant) trong y sinh học. Nổi bật nhất là 2 bài báo cáo mang tính đột phá được trình bày ngay sau lễ khai mạc là: Công nghệ ghép tế bào gốc tạo máu điều trị bệnh viêm tủy thị thần kinh (NMO) của GS.TS. Richard K Burt - Giảng viên Đại học Northwestern (Chicago, Mỹ) và ng dụng của tế bào gốc vạn năng (iPSC) điều trị bệnh xơ cứng cột bên teo cơ (ALS) của GS.TS.BS Hideyuki Okano - Chủ nhiệm Khoa Sinh lý học Trường Đại học Y khoa Keio. Đây là những thành tựu có ý nghĩa lớn lao trong việc ứng dụng liệu pháp tế bào vào điều trị những bệnh lý phức tạp.

Ngày thứ hai, Hội nghị đề cập đến những chủ đề quan trọng, mang tính ứng dụng thực tiễn cao trong trị liệu tế bào. Các thảo luận xoay quanh nhiều chuyên khoa trọng điểm như thần kinh, xương khớp nhằm mở ra hướng điều trị các bệnh thần kinh phổ biến vốn chưa có thuốc chữa như Parkinson và các ca bệnh khó liên quan đến tủy sống. Đồng thời, các chuyên gia đã trình bày kết quả điều trị thực tiễn trong lĩnh vực xương khớp, đột quỵ, chấn thương sọ não, xơ gan, loạn sản phế quản phổi bằng liệu pháp tế bào thông qua những công trình nghiên cứu đã và đang triển khai trên thế giới.

Là đơn vị chủ trì tổ chức, Vinmec cũng đóng góp nhiều báo cáo dựa trên kết quả của các thử nghiệm lâm sàng pha 1 và pha 2 do đội ngũ chuyên gia, bác sĩ của Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ gen Vinmec, kết hợp với Trung tâm Y học Tái tạo và Trị liệu tế bào thực hiện trong thời gian vừa qua. Các báo cáo của Vinmec có tính tiên phong trong việc giải quyết thực trạng về các bệnh lý có tỉ lệ mắc bệnh cao ở Việt Nam dựa trên đặc thù về nhân chủng học.

GS.TS. Richard K Burt – Giảng viên Đại học Northwestern (Chicago, Mỹ) trình bày báo cáo về Công nghệ ghép tế bào gốc tạo máu  điều trị bệnh viêm tủy thị thần kinh (NMO)
GS.TS. Richard K Burt - Giảng viên Đại học Northwestern (Chicago, Mỹ) trình bày báo cáo về Công nghệ ghép tế bào gốc tạo máu điều trị bệnh viêm tủy thị thần kinh (NMO)

GS Richard K Burt - Giảng viên Đại học Northwestern chia sẻ: “Sau khi thăm và làm việc tại Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ gen Vinmec, tôi đánh giá cao các nỗ lực của Vinmec trong việc xây dựng một trung tâm nghiên cứu chuyên sâu, bài bản với các quy trình, công nghệ chuẩn quốc tế, ứng dụng có hiệu quả tích cực với các bệnh lý như thần kinh, tự kỷ và ung thư. Tôi tin rằng với những nỗ lực này, Vinmec nói riêng và y học Việt Nam nói chung có tiềm năng rất lớn trong việc phát triển xa hơn nữa trong lĩnh vực tế bào gốc và công nghệ gen trong tương lai”.

Không chỉ trao đổi kiến thức thông qua các hội nghị, Vinmec cũng sẽ cử cán bộ sang học tập, đào tạo tại các cơ sở nghiên cứu quốc tế về liệu pháp tế bào và có kế hoạch thử nghiệm lâm sàng các công nghệ mới trong thời gian tới.

GS.TS.BS. Nguyễn Thanh Liêm - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tế bào Gốc và Công nghệ Gen Vinmec, chủ trì Hội nghị cho biết:“Chủ đề Hội nghị thể hiện sự khẳng định vai trò của y học tái tạo và tế bào gốc trong việc khai phá những giới hạn mới của nền y học. Thực tế cho thấy, có rất nhiều bệnh trước đây chưa có phương pháp điều trị nhưng với việc ứng dụng liệu pháp tế bào, bệnh nhân có thể được chữa khỏi hoặc cải thiện tình trạng bệnh. Với các chia sẻ giá trị từ các chuyên gia đầu ngành về y học tái tạo trên toàn thế giới, chúng tôi tin rằng Hội nghị sẽ trở thành nơi thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa những trao đổi chuyên môn về tế bào gốc, tế bào miễn dịch; từ đó góp phần tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho y học tái tạo tại Việt Nam và thế giới”.

GS.TS.BS. Nguyễn Thanh Liêm - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tế bào Gốc và Công nghệ Gen Vinmec tặng quà lưu niệm cho các diễn giả tham gia Hội nghị.
GS.TS.BS. Nguyễn Thanh Liêm - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tế bào Gốc và Công nghệ Gen Vinmec tặng quà lưu niệm cho các diễn giả tham gia Hội nghị.

Hội nghị khép lại với các giải pháp, công nghệ tiên tiến đang được phát triển trên thế giới dành cho liệu pháp tế bào và y học tái tạo, được kì vọng sẽ mang lại hiệu quả điều trị cao hơn nữa khi được ứng dụng ở Việt Nam.

Từ Hội nghị đầu tiên được tổ chức năm 2017 với các báo cáo chủ yếu cung cấp cơ sở lý thuyết đến Hội nghị lần thứ 5 năm 2022 - y học thế giới nói chung và lĩnh vực trị liệu tế bào nói riêng đã có những bước tiến lớn, như công bố kết quả ứng dụng đột phá của thể tiết tế bào exosome trong nghiên cứu y sinh học và điều trị bệnh, mở ra tiềm năng ứng dụng chất tiết tế bào vào nghiên cứu bên cạnh việc sản xuất tế bào gốc và biệt hóa tế bào gốc vạn năng thành các tế bào thần kinh.

Việc Hội nghị khoa học quốc tế Liệu pháp Tế bào và Gen được tổ chức tại Vinmec Times City, thu hút sự quan tâm và tham gia của hơn 500 chuyên gia, bác sỹ chuyên ngành cũng đánh dấu vai trò của y học trong nước trong lĩnh vực tế bào gốc, tế bào miễn dịch; Đồng thời khẳng định vị thế tiên phong của Vinmec trong lĩnh vực y học tái tạo tại Việt Nam và thế giới.

Vinmec và Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul hợp tác nâng cao chất lượng y học dự phòng Vinmec và Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul hợp tác nâng cao chất lượng y học dự phòng

TTTĐ - Hệ thống Y tế Vinmec và Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul vừa ký kết hợp tác thành lập Trung tâm ...

Giải mã gen - Đột phá trong phát hiện nguy cơ sớm và điều trị bệnh tại Việt Nam Giải mã gen - Đột phá trong phát hiện nguy cơ sớm và điều trị bệnh tại Việt Nam

TTTĐ - Chỉ cần giải mã một mẫu nước bọt hoặc mẫu máu, GeneStory sẽ trả kết quả lên tới gần 200 chỉ số ...

Nơi kết quả xét nghiệm chuẩn xác 100% như bệnh viện Mỹ Nơi kết quả xét nghiệm chuẩn xác 100% như bệnh viện Mỹ

TTTĐ - Xét nghiệm giải phẫu bệnh được xem là kim chỉ nam để bác sĩ chẩn đoán bệnh và quyết định phác đồ ...

Vinmec thành lập Phòng nghiên cứu về ung thư xương tại Nhật Bản Vinmec thành lập Phòng nghiên cứu về ung thư xương tại Nhật Bản

TTTĐ - Hệ thống Y tế Vinmec công bố thành lập Phòng nghiên cứu về ung thư xương chuyên sâu ở cấp độ tế bào ...

Đọc thêm

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập Tin Y tế

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận số 233/KL-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Xem thêm