Tag

Vụ bé trai 12 tuổi bị hành hung: Cơ quan chức năng lên tiếng...

Pháp luật 17/12/2019 08:10
aa
TTTĐ – Trước thông tin báo chí phản ánh về sự việc bé trai 12 tuổi bị đánh gây thương tích ở KĐT Ciputra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có công văn chỉ đạo Công an TP Hà Nội và Công an quận Bắc Từ Liêm xác minh làm rõ. Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cũng “lên tiếng” đề nghị sớm có kết luận và có hình thức xử lý theo quy định pháp luật.

Vụ bé trai 12 tuổi bị hành hung: Cơ quan chức năng lên tiếng...

Chân dung người đàn ông bị tố hành hung bé trai 12 tuổi và nơi xảy ra vụ việc

Bài liên quan

Xử lý nghiêm vụ cháu bé bị đánh chấn thương sọ não ở Ciputtra

Vì sao chưa khởi tố vụ bé trai bị hành hung gây chấn thương sọ não ở KĐT Ciputra?

Căn hộ ở Ciputra bị trộm phá cửa, đục két lấy đi tài sản trị giá nhiều tỷ đồng

Mua căn hộ của Vimedimex (KĐT Ciputra) - Cẩn trọng kẻo “nếm trái đắng”

Bé gái 4 tuổi bị mắc kẹt ở bể bơi tại khu đô thị triệu đô Ciputra: Bể bơi thiếu an toàn?

Trong diễn biến mới nhất liên quan tới việc ông Trần Đức Hà (SN 1970, trú tại KĐT Ciputra, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), bị tố đánh bé trai 12 tuổi đến chấn thương sọ não do nghi ngờ lấy vợt của con ông Hà. Ngày 15/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản giao Giám đốc Công an thành phố chỉ đạo Công an quận Bắc Từ Liêm và các đơn vị nghiệp vụ có liên quan tổ chức xác minh, điều tra vụ việc nêu trên, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định pháp luật, kết quả báo cáo UBND Thành phố trước ngày 20/12/2019.

Cũng trong ngày 16/12, bà Ninh Thị Hồng – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã gửi văn bản đề nghị Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) khởi tố điều tra vụ án bé trai 12 tuổi bị người đàn ông hàng xóm ở khu đô thị Ciputra hành hung đến chấn động não.

Văn bản nêu rõ: “Cơ quan này nhận được thông tin phản ánh từ các cơ quan báo chí về vụ việc cháu Nguyễn N.A (12 tuổi) khi đang chơi thể thao cùng con trai ông Trần Đức Hà (49 tuổi, ở khu đô thị Ciputra, thuộc phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) thì bị ông Hà hành hung gây thương tích nặng.

Sau khi nghiên cứu thông tin vụ việc, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam nhận thấy ông Hà có hành vi “cố ý gây thương tích với người dưới 16 tuổi”, gây hậu quả nghiêm trọng tới thể chất và tinh thần của cháu N.A".

Bên cạnh đó, trong văn bản của bà Hồng ký cũng nêu rõ: “Hành vi của ông Hà là hành vi có chủ đích, mặc dù đã có sự ngăn cản từ bảo vệ khu vực và sự cầu xin của cháu N.A nhưng ông Hà không dừng lại mà vẫn tiếp tục thực hiện hành vi.

Việc hành hung cháu bé và những phát ngôn của ông Hà khiến dư luận xã hội bức xúc vì Hà Nội là Thủ đô của cả nước, Hà Nội là một trong 17 tỉnh mà Đoàn giám sát tối cao của Quốc hội giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em năm 2019”.

Theo văn bản, vụ việc phát sinh do nguyên nhân tranh chấp từ con trẻ nhưng ông Hà đã sử dụng vũ lực và đe dọa tiếp tục sử dụng vũ lực để uy hiếp N.A làm theo yêu cầu của mình như: Đe dọa đánh N.A chết, đe dọa tống cháu N.A vào tù.

Sau khi vụ việc xảy ra, gia đình cháu N.A đã gặp ông Hà nhưng thay vì xin lỗi, ông Hà đã de dọa sẽ kiện ngược lại gia đình vì để cháu... cầm vợt cầu lông của con ông.

“Hành vi này có tính chất côn đồ, cho thấy việc ông Hà không ý thức được hành vi của mình là sai, sẵn sàng dùng vũ lực và lời đe dọa để giải quyết sự việc, coi thường pháp luật. Vụ việc trên còn có sự chứng kiến của bảo vệ khu vui chơi, có bản trích xuất camera khu vực và kết luận của bác sĩ ở bệnh viện trên địa bàn quận Ba Đình (Hà Nội). Đây là những chứng cứ cho thấy ông Hà có dấu hiệu thực hiện hành vi tội phạm".

Từ những chứng cứ, lập luận này, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đề nghị Công an quận Bắc Từ Liêm tiến hành điều tra, khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi “cố ý gây thương tích đối với người dưới 16 tuổi có tính chất côn đồ” của ông Trần Đức Hà nhằm tránh bỏ sót chứng cứ cũng như bỏ lọt tội phạm.

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)
Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Trao đổi với PV về những diễn biến mới nhất liên quan tới vụ việc trên, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, vụ việc ông Trần Đức Hà xông vào đánh đập, chửi bới, nhục mạ đứa trẻ 12 tuổi tại KĐT Ciputra khiến cháu bé chấn động não, nhập viện cấp cứu là một vụ việc nghiêm trọng. Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm vào cuộc xác minh làm rõ sự việc và xử lý đối tượng này là có căn cứ pháp luật.

Đáng chú ý, sau khi xảy ra sự việc trên, ông Trần Đức Hà đã có những lời lẽ thách thức gia đình nạn nhân bởi vậy vụ việc càng trở nên trầm trọng. Ngoài ra, người đàn ông này từng bị báo chí phanh phui về nhiều chuyện cá nhân trước đó... khiến dư luận bức xúc.

Việc Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung có công văn chỉ đạo Công an thành phố Hà Nội và công an quận Bắc Từ Liêm xác minh làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật là điều dễ hiểu.

“Theo nội dung văn bản chỉ đạo của UBND TP Hà Nội thì chậm nhất 20/12 là cơ quan điều tra phải có trách nhiệm trả lời về nội dung vụ việc này. Nếu đến thời điểm đó mà có kết quả giám định thương tích của nạn nhân thì dù tỷ lệ thương tích dưới 11%, cơ quan điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm cũng sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can để xử lý người đàn ông này theo quy định tại điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 về tội cố ý gây thương tích.

Nếu giám định thương tích của nạn nhân dưới 11% thì người đàn ông này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Trường hợp thương tích của nạn nhân từ 11% đến dưới 30% thì người đàn ông này phải đối mặt với mức hình phạt từ 2 năm đến 6 năm tù”, luật sư Cường nói.

Bên cạnh đó, luật sư Cường cho rằng, vụ việc này không những thể hiện hành vi côn đồ của người đàn ông mà còn thể hiện thủ đoạn rất tinh vi: Người đàn ông này không những chỉ đánh đập một đứa trẻ mới có 12 tuổi, vị trí đánh là những vùng trọng yếu trên cơ thể như vùng đầu, thái dương. Ngoài ra, người đàn ông này còn có hành vi đe dọa “sẽ bỏ tù đứa bé khi đủ 18 tuổi”, uy hiếp đe doạ đứa trẻ và bắt đứa trẻ này cầm vợt cầu lông để ghi hình làm bằng chứng uy hiếp tinh thần của đứa bé.

Hành vi đánh đập gây thương tích thì có thể dễ dàng xác định được mức độ tổn hại qua thủ tục giám định. Tuy nhiên, hành vi đe dọa, uy hiếp, tinh thần, hành hạ đứa trẻ này thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý. Những đau đớn về thể xác và uy hiếp về tinh thần hoàn toàn có thể khiến nạn nhân bị tổn hại sức khoẻ, sang chấn tâm lý, sẽ làm đứa trẻ hoảng loạn, sợ hãi, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe và đời sống...

Bởi vậy, khi báo chí phản ánh sự việc thì dư luận hết sức bức xúc, phẫn nộ. Hiệp hội bảo vệ quyền trẻ em cũng đã có văn bản yêu cầu cơ quan công an làm rõ và xử lý đối tượng đã đánh đập đứa trẻ, việc UBND TP Hà Nội có văn bản yêu cầu cơ quan điều tra xem xét xử lý là hoàn toàn dễ hiểu, có căn cứ, đúng thẩm quyền. Bởi vậy vụ việc này sẽ sớm có kết luận và có hình thức xử lý theo quy định pháp luật.

“Theo Bộ luật tố tụng hình sự quy định thời gian xác minh tin báo tố giác tội phạm là không quá 20 ngày, vụ việc phức tạp có thể kéo dài nhưng không quá hai tháng. Sự việc xảy ra đến nay đã hơn 1 tháng, có lẽ cơ quan điều tra đã tiến hành trưng cầu giám định thương tích của nạn nhân, chỉ cần có kết quả giám định thương tích là có thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can và xử lý đối tượng này theo quy định pháp luật.

Trước sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, sự lên án mạnh mẽ của dư luận xã hội thì có lẽ đến 20/12 cơ quan CSĐT công an quận Bắc Từ Liêm sẽ có kết luận và trả lời thỏa đáng về vụ việc này”, Luật sư Đặng Văn Cường nhận định.

Đọc thêm

Nga Sơn (Thanh Hoá): 11 đối tượng mang hung khí tự chế đi giải quyết mâu thuẫn Tin tức ANTT

Nga Sơn (Thanh Hoá): 11 đối tượng mang hung khí tự chế đi giải quyết mâu thuẫn

TTTĐ - Công an huyện Nga Sơn (Thanh Hoá) vừa xác minh, làm rõ và bắt giữ 11 đối tượng đi xe máy mang theo hung khí tự chế để giải quyết mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự trên địa bàn…
An ninh nghiêm ngặt bảo vệ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

An ninh nghiêm ngặt bảo vệ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Từ 4h sáng 25/7, đồng loạt tất cả đơn vị thuộc Công an TP Hà Nội đã triển khai lực lượng đảm bảo an ninh, an toàn cho Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trên tinh thần nêu cao trách nhiệm, nhiệm vụ nhưng cũng là tình cảm, sự tri ân của Công an Thủ đô với sự cống hiến to lớn của đồng chí Tổng Bí thư với đất nước, dân tộc…
Sân bay Tân Sân Nhất siết chặt an ninh trong ngày Quốc tang Tin tức ANTT

Sân bay Tân Sân Nhất siết chặt an ninh trong ngày Quốc tang

TTTĐ - Trong 2 ngày diễn ra Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 nhằm đảm bảo cho các đoàn đại biểu đến dự lễ tang.
Khởi tố thiếu niên điều khiển xe mô tô gây tai nạn chết người Tin tức ANTT

Khởi tố thiếu niên điều khiển xe mô tô gây tai nạn chết người

TTTĐ - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Huế vừa khởi tố một thiếu niên không có bằng lái xe nhưng điều khiển xe mô tô gây tai nạn chết người.
Quảng Nam: Bắt khẩn cấp đối tượng giết người rồi bỏ trốn trong đêm Tin tức ANTT

Quảng Nam: Bắt khẩn cấp đối tượng giết người rồi bỏ trốn trong đêm

TTTĐ - Sau khi giết người tại TP Tam Kỳ, đối tượng Nguyễn Văn Đông Khánh bỏ trốn ra TP Đà Nẵng thì bị lực lượng công an bắt giữ khẩn cấp.
Cựu thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng lĩnh án tử hình Tin tức ANTT

Cựu thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng lĩnh án tử hình

TTTĐ - Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm, cựu thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng về tội tham ô tài sản.
Phá ổ nhóm tuyển lao động sang nước ngoài gọi điện lừa đảo Tin tức ANTT

Phá ổ nhóm tuyển lao động sang nước ngoài gọi điện lừa đảo

TTTĐ - Tin lời đối tượng tuyển lao động trên mạng, nam thanh niên (quê ở Bắc Giang) được đưa sang Campuchia làm việc với “bánh vẽ” việc nhẹ lương cao nhưng thực chất là gọi điện qua mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi không làm được việc, nạn nhân đã bị đánh đập và gia đình phải chuyển gần 200 triệu đồng để chuộc con về.
Quảng Nam: Lập hồ sơ cấp sổ đỏ trái quy định, 4 cán bộ bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lập hồ sơ cấp sổ đỏ trái quy định, 4 cán bộ bị bắt

TTTĐ - Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, 4 cán bộ ở Quảng Nam bị bắt vì lập 13 hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định, gây thiệt hại hơn 3,8 tỷ đồng.
Nhanh chóng truy bắt các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản

TTTĐ - Sau khi nhận tin báo về các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn, Công an quận Long Biên (Hà Nội) đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, truy bắt nghi phạm gây án, giữ gìn an ninh trật tự, sự bình yên cho cuộc sống của Nhân dân.
Cao Bằng: 3 bị cáo lĩnh án vì tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép Tin tức ANTT

Cao Bằng: 3 bị cáo lĩnh án vì tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép đối với 3 bị cáo: Mạc Văn Tùng (sinh năm 1994); Nông Văn Ánh (sinh năm 1991); Mạc Văn Tôn (sinh năm 1990) cùng thường trú tại xã Đàm Thủy (huyện Trùng Khánh).
Xem thêm