Tag

"Vũ khí và tấm khiên" chống đại dịch Covid-19

Xã hội 07/09/2021 22:27
aa
TTTĐ - Khi đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nhất là tại các thành phố lớn, trong đó có Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, thì truyền thông và công nghệ được xem là "vũ khí và tấm khiên", giải pháp để duy trì một xã hội vận động tích cực trong "bão dịch".
Hà Nội cắt giảm hơn 830 tỷ đồng chi thường xuyên bổ sung vào nguồn ngân sách phòng, chống dịch Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi cố ý thông tin sai về phòng, chống dịch Cán bộ chiến sĩ công an cùng "chia lửa", nỗ lực đến phút cuối để cấp giấy đi đường

Trong giai đoạn áp dụng các Chỉ thị 15, 16, 19 của Chính phủ, chúng ta có khái niệm về online (trực tuyến)… tất cả đều online. Theo đó, càng bước vào giai đoạn quản lý xã hội trong và sau đại dịch, sức ép lên khối công nghệ càng lớn trong việc phải có một nền tảng và ứng dụng thống nhất tích hợp nhiều cơ sở dữ liệu về dân cư, hành vi, tình trạng dịch tễ... Từ đó, chúng ta xác định cụ thể hướng truyền thông thông tin hữu ích, huy động sức mạnh tổng hợp để cùng đưa ra giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Kinh nghiệm, phương pháp chống dịch rút ra từ việc xem xét, kết hợp các nguồn thông tin

Điểm sáng về “truyền thông” trong chống dịch (hiểu theo nghĩa là triển khai nhiều hình thức, mạnh dạn, hiệu quả, cầu thị, tương tác...) hiện nay là TP Hồ Chí Minh. Thành phố đã có kịch bản rõ ràng, nhiều hình thức thông tin cho báo chí phù hợp, chủ động lắng nghe, đối thoại với dân để xử lý các điểm nóng về y tế, an sinh, đi lại...

“Mạng xã hội” là kênh thông tin không chính thống nhưng không thể phủ nhận được “tiếng nói đa chiều” từ kênh thông tin này. Ví như việc, Hà Nội yêu cầu xét nghiệm toàn bộ 100% người dân trên toàn thành phố từ ngày 6/9 đến 12/9 đã có nhiều thông tin, bình luận trên mạng xã hội. Từ đây, chúng ta có thể chắt lọc ra những thông tin có ích cho công tác phòng, chống dịch.

Tài xế trình giấy xác nhận luồng xanh có mã QR cho lực lượng chức năng kiểm tra tại Trạm thu phí Pháp Vân- Cầu Giẽ
Tài xế trình giấy xác nhận luồng xanh có mã QR cho lực lượng chức năng kiểm tra tại Trạm thu phí Pháp Vân- Cầu Giẽ

Đơn cử như từ thông tin trên, chúng ta sẽ xem xét, thành lập tổ hoặc cơ chế tổ chuyên gia gồm các chuyên gia dịch tễ và quản trị để tư vấn cho Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố giải pháp tổng thể, thống nhất, dựa trên căn cứ khoa học, dịch tễ học và điểm mạnh, điểm yếu về tiềm năng, nguồn lực… Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia để tiến tới quản lý đồng bộ công tác phòng, chống dịch trên cả nước. Từ đó, các ban ngành chức năng xem xét việc cấp thẻ "luồng xanh" cho các đối tượng (đã tiêm 2 mũi, F0 khỏi bệnh…) trên cơ sở phân tích khoa học và dịch tễ; Đề xuất các phương án đưa cuộc sống trở lại bình thường mới, tạo đà cho phục hồi kinh tế.

Việc cấp “giấy đi đường” và “xét nghiệm thần tốc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng” cũng đã gây phản ứng trong dư luận. Ta có thể nhìn thấy bất cập trong công tác này như việc chưa đồng bộ hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, việc triển khai đòi hỏi phải thật nhanh, chính xác, trong khi các cán bộ đại bộ phận đều kiêm nhiệm… nhưng bên cạnh đó, không thể không ghi nhận việc chính quyền cơ sở, lực lượng chức năng nỗ lực xuyên đêm tạo thuận lợi cấp giấy đi đường có mã QR cho tổ chức, cá nhân.

Lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội ngày đêm thực hiện cấp giấy đi đường gắn mã QR định danh
Lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội ngày đêm thực hiện cấp giấy đi đường gắn mã QR định danh

Liên quan đến giấy đi đường và hằng ngày vẫn còn ca F0 trong cộng đồng, có thể thấy, nhiều cá nhân, tổ chức vẫn chưa nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và cộng đồng. Trong khi đó, theo thông tin mới nhất, cảnh báo biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tên Mu, có khả năng lây nhiễm cao hơn, độc lực mạnh hơn và có thể vô hiệu hóa vắc xin ngừa Covid-19. Do vậy, chúng ta cần phải nâng cao hơn nữa ý thức phòng, chống dịch bệnh.

Riêng về “vắc xin ngừa Covid-19”, rút kinh nghiệm từ thực tế, công tác báo chí, truyền thông cần tiếp tục theo dõi không gian truyền thông để phản ánh, phân tích, đánh giá, đồng thời phổ biến các mô hình hay của quốc tế để cùng Bộ Y tế và các Bộ, ngành, địa phương tham mưu hoàn thiện “chiến lược vắc xin”.

Người dân được tiêm vắc xin AstraZenaca

Điều này đảm bảo sao cho có cơ chế huy động nguồn lực của doanh nghiệp và toàn xã hội để nhanh chóng có nhiều nguồn vắc xin; Tạo nhiều cơ chế khác nhau để nhanh chóng phủ nhanh tiêm chủng, đẩy mạnh miễn dịch cộng đồng, giúp chúng ta không “lỡ hẹn” với vắc xin trong năm nay và cả năm sau.

Truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin - "vũ khí" chống đại dịch

Trong những ngày dịch bệnh qua, người dân đã thấy một Việt Nam vận động không ngừng trong kỷ nguyên số. Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã được nâng lên một cấp độ hoàn toàn mới với sự trợ giúp kết nối thông qua Internet vạn vật, truy cập dữ liệu thời gian thực và giới thiệu các hệ thống vật lý không gian mạng.

Để phục vụ công tác truyền thông chống dịch hiệu quả, các tỉnh, thành phố đều tăng tần suất, thời lượng tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn. Tần suất trung bình từ 3 - 4 lần/ngày (tăng so với trước từ 1 - 2 lần); Thời lượng trung bình từ 15 - 20 phút/bản tin (tăng 5 - 10 phút/bản tin so với trước).

Thu âm chương trình phát thanh hàng ngày tại Đài truyền thanh xã Xuân Sơn (Sơn Tây, Hà Nội)
Thu âm chương trình phát thanh hằng ngày về phòng chống dịch tại Đài Truyền thanh xã Xuân Sơn (Sơn Tây, Hà Nội)

Riêng Hà Nội, ngày 7/9, toàn thành phố có 2.912 buổi phát thanh với 111.549 phút trên đài truyền thanh cơ sở về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ở Bình Dương, đài truyền thanh các xã, phường đều tăng tần suất phát sóng tuyên truyền phòng, chống dịch từ 3 lên 6 lần/ngày.

Còn tại Long An, hệ thống truyền thanh cấp huyện đã thực hiện 104 tin, bài; Thiết kế infographic tuyên truyền trên kênh Zalo chính quyền điện tử Long An đến hơn 171.696 tài khoản.

Đây là 3 tỉnh, thành đang có dịch bệnh Covid-19 phức tạp trong cả nước.

Tổng đài nhắn tin 8889 (đầu số điện thoại 8889 giúp những người từng đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3 đến nay có thể nhắn tin thông báo hoặc phản ánh) đã tiếp nhận được thêm 264 thông tin cá nhân của người dân gặp khó khăn, cần hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (tổng số ghi nhận 39.467 người từ ngày 17/8 đến hết 6/9).

Tổng đài trả lời phản ánh của người dân 1900.9095 đã tiếp nhận và xử lý hơn 78.000 cuộc gọi trong tổng số hơn 2.600.000 cuộc gọi đến.

Tổng đài hỗ trợ khai báo y tế 1800.1119 đã tiếp nhận hơn 2.500 cuộc gọi (tổng hơn 236.000 cuộc) và thực hiện hơn 34.000 cuộc gọi ra (tổng 6,57 triệu cuộc gọi ra).

Hệ thống kết nối camera các điểm cách ly đã kết nối đến 1.038 điểm tại 62 tỉnh, thành phố với 12.763 camera.

Cục Bưu điện Trung ương và các doanh nghiệp viễn thông VNPT, Viettel đang tiếp tục triển khai mở rộng và tăng cường bảo đảm chất lượng kết nối từ Chính phủ đến các xã, phường, thị trấn trên cả nước.

Lấy mẫu xét nghiệm truy vết Covid-19
Lấy mẫu xét nghiệm truy vết Covid-19

Hiện việc hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả theo phương thức điện tử (tại một số tỉnh Bắc Giang, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Đồng Tháp, Phú Yên…); hỗ trợ truy vết F0; hỗ trợ tiêm chủng (làm việc để triển khai nền tảng tiêm chủng trên địa bàn Quận 7, TP Hồ Chí Minh) đang tích cực được đôn đốc, cập nhật dữ liệu tiêm chủng, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, khắc phục các lỗi chức năng…

Đặc biệt, việc quản lý ra vào bằng mã QR đã được giao cho ngành chức năng xây dựng tiêu chuẩn chung, thống nhất toàn quốc mã QR cá nhân, nền tảng xét nghiệm; Xây dựng hệ thống quản lý QR cá nhân quốc gia; Hoàn thiện hệ thống quản lý chốt kiểm soát dịch; Thiết kế hệ thống cấp giấy đi đường không tiếp xúc.

Từ những ví dụ điển hình trên cho thấy, truyền thông và ứng dụng công nghệ có vai trò đặc biệt quan trọng, không thể thiếu trong cuộc chiến chống kẻ thù chung của nhân loại.

“Giặc Covid-19” mỗi ngày lại tăng thêm một cấp độ đe doạ đến an toàn sức khỏe và cuộc sống của mỗi người dân. Thiết nghĩ, trong quá khứ, Việt Nam là đất nước đã thắng nhiều “trận đánh lớn”, trong đó có cả những đế quốc sừng sỏ nhất chỉ bằng tinh thần đoàn kết, một lòng, một ý chí, thì ngay lúc này, tinh thần đó, ý chí đó cần phải được phát huy mạnh mẽ với kẻ thù vô hình. Chỉ có như vậy, chúng ta mới sớm chiến thắng và trở lại trạng thái bình thường mới.

Đọc thêm

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Xem thêm