Tag

"Vừng ơi mở cửa"- đêm hội ngộ của các thế hệ sinh viên Văn khoa

Văn hóa 06/12/2018 15:41
aa
TTTĐ- "Vừng ơi mở cửa" là chương trình gặp gỡ và giao lưu nghệ thuật dành cho tất cả các thế hệ sinh viên đã và đang học tập, gắn bó với Khoa Văn Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Khoa Văn học - Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội), với Kí túc xá Mễ Trì. Sự kiện bắt đầu từ 16h ngày 7/12 tại sân khấu ngoài trời Kí túc xá Mễ Trì (182 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội).

Bài liên quan

Triển lãm tranh hữu nghị Việt Nam – Singapore

Nhiều sản phẩm độc đáo sẽ có mặt tại “Triển lãm trưng bày sản phẩm do thương binh và người khuyết tật làm ra”

Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng lại vở "Tin ở hoa hồng"

Chương trình được thực hiện với mục đích tri ân, tôn vinh các thầy cô - những người đã cùng đóng góp xây dựng nên Khoa Văn học và đào tạo nhiều thế hệ sinh viên trưởng thành từ môi trường này; với mong muốn tạo cơ hội để các thế hệ sinh viên sống lại một thời hoa niên đầy ắp kỷ niệm với hào khí văn thơ đã trở thành thương hiệu của khoa Ngữ Văn Tổng hợp & truyền lại nhiệt huyết đó cho các thế hệ sinh viên hiện tại.

"Vừng ơi mở ra" xây dựng từ sáng kiến của các anh, chị em cựu sinh viên, Khoa Văn học - Trường Đại học KHXH&NV phối hợp với Hội Cựu sinh viên Khoa Ngữ Văn, Nhà xuất bản Văn học, Báo Đời sống & Pháp luật, báo Kinh tế và Đô thị, Ban Văn học nghệ thuật VOV6 Đài Tiếng nói Việt Nam.

Theo đó, chương trình được dàn dựng công phu, chuyên nghiệp với sự góp mặt của đông đảo thế hệ cựu sinh viên Khoa Ngữ Văn trước đây, Khoa Văn học hiện nay cùng khách mời là các nhà văn, nhà thơ, nhạc sỹ tên tuổi: Nguyễn Quang Thiều, Trần Đăng Khoa, Hoàng Nhuận Cầm, Hữu Việt, Trần Quang Đạo, Lê Cảnh Nhạc, Nguyễn Vĩnh Tiến… Phó giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam là Trưởng ban chỉ đạo chương trình.

Trần Thanh Tùng (Tùng John) - một gương mặt quen thuộc của “làng” sinh viên Hà thành những năm 1990 sẽ cùng ca sỹ Thành Lê và nhiều nghệ sỹ khác làm sống dậy đam mê âm nhạc, gợi lại không khí văn nghệ trong đời sống sinh viên Hà Nội thuở chưa xa. Những ca khúc được phổ thơ của các cựu sinh viên Văn khoa như Nguyễn Thế Kỷ, Đoàn Ngọc Thu cũng được gửi tới khán giả.

Tại chương trình nghệ thuật này, Hội Cựu sinh viên Khoa Ngữ văn (Đại học Tổng hợp Hà Nội) sẽ trao tặng và đóng góp cho Quỹ học bổng Văn Khoa từ nguồn tài trợ của một số doanh nghiệp và từ nguồn đóng góp của chính các cựu sinh viên nhằm tiếp lửa cho những sinh viên trẻ.

Các thế hệ sinh viên Văn khóa cũng vui mừng chào đón sự trở lại của tập thơ “Vừng ơi mở cửa”, một tác phẩm được NXB Văn học xuất bản từ một tập sách của sinh viên Khoa Ngữ Văn - Đại học Tổng hợp đã từng lưu hành nội bộ trước đây vào năm 1991.

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm- Sinh viên lớp Ngữ văn K15, trường Đại học Tổng hợp Hà Nội đã viết về tập thơ như "Một trời nhớ thương" với nỗi xúc động khôn tả.

"Các bạn đang cầm trên tay một tập thơ có một số phận không bình thường – Tập thơ này đã biến mất 27 năm một cách vô tăm tích, rồi lại đột ngột hiện ra trước đôi mắt sững sờ của thi sĩ kiêm nhà báo Nguyễn Tiến Thanh trong một buổi tình cờ dọn nhà. Tiến Thanh đã run run và rưng rưng cầm cuốn sách lên, rồi anh cứ thế ngồi bệt trên nền nhà mà đọc liền một mạch, đọc trong nỗi xôn xao rất khó diễn tả thành lời.

...

Chỉ hai tiếng vừng ơi mà chẳng nhớ

Hang cấm – tim em có bao giờ bỏ ngỏ

Nhớ đi anh, chỉ hai tiếng thôi mà

Vừng ơi! Là cửa sẽ mở ra!

(Vừng ơi mở cửa – Phạm Thu Thủy)

.... Thơ ca cũng giống như tình yêu, khi gọi thì không đến, nhưng khi đã đến thì đuổi cũng không đi. – Tác giả Phương Liên “Ước làm một nhành cỏ dại”, khi linh cảm thấy con tim thiếu nữ của mình đã vĩnh viễn thuộc về người ấy:

Biết bao cành hoa, ngọn lá

Bàn tay ghẻ lạnh, chán chường

Tình cờ vương một nhành cỏ

Dịu mềm, bé nhỏ, yêu thương.

Thế là cỏ em nằm lại

Thế là tay anh nâng niu

Và thế… tình em cháy mãi

Cỏ chẳng dại đâu, anh yêu!

(Cỏ dại – Phương Liên)

Đúng là thơ tình yêu của sinh viên và cũng chỉ có sinh viên mới viết được như thế! Ngay cả khi bị rơi vào trạng thái thất tình thì có tác giả vẫn hiên ngang ngồi ôm đàn mà hát, hát lên một cách run rẩy với chính mối tình bơ vơ của mình:

Thu đã về em lại ra đi

Lá xao xác hàng hàng phố nhỏ

Một mình anh ôm đàn ngồi giữa gió

Lời ca nào khe khẽ lạc trên môi.

(Mùa thu – Trần Nhật Minh)

Tất cả các cảm xúc đó đều hết sức chân thành – chính vì lẽ đó các cây bút góp mặt trong tập thơ: “Vừng ơi mở cửa” đã cùng nhau làm nên một bản hòa tấu của tâm hồn. Công bằng mà nói, không phải bài thơ nào ở trong tập thơ này cũng đều hay cả, có bài khá và có cả những bài trung bình. – Nhưng điều quan trọng là các cây bút sinh viên đã giúp chúng ta giữ lại và nhớ lại một thời hoa bướm nằm giữa những trang sách một thời mà nắng sân trường lung linh trong từng ánh mắt, một thời trong sáng tới mức không thể trong sáng hơn được nữa, một thời đã ra đi và biết bao giờ sẽ trở lại??? Tôi vừa lướt qua trên Fb và bỗng lặng người khi đọc những dòng chữ của ai đó đã viết hộ tâm tư của rất nhiều người, trong đó tất nhiên là có cả tôi: “Nói cho tôi biết đi! Bạn nhớ gì về thời sinh viên của mình? Muốn khóc quá!”.

Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ - giảng viên Khoa Văn học - Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thì nhận định: "37 tác giả ngày đó trong tập thơ này, 37 niềm đam mê sáng tạo thơ ca một thời ở Văn khoa Tổng hợp, bây giờ họ ra sao? Tất cả, tất cả họ đều là những con người tử tế. Trong số đó, có người rẽ lối thành doanh nhân, có người là nhà nghiên cứu, có người trở thành nhà báo, không ít người giữ những chức vụ quan trọng ở các cơ quan trọng yếu của nhà nước... Cuộc sống là sự chọn lọc khắc nghiệt, cuộc đời là quá trình vận động vô thường nhưng những người yêu thơ, trân trọng thơ, neo giữ thơ trong tâm khảm vẫn luôn khẳng định được nhân cách, nhân phẩm trong hành trình tồn tại".

Đến với "Vừng ơi mở cửa", tất cả các thế hệ sinh viên đã và đang học tập dưới mái nhà chung Khoa Ngữ Văn trước kia và Khoa Văn học ngày nay, cả những thế hệ sinh viên các Khoa khác đã từng học tập và gắn bó với Đại học Tổng hợp, với Trường Đại học KHXH&NV, với Kí túc xá Mễ Trì sẽ được cùng ôn lại những kỷ niệm xưa, để cùng tự hào về truyền thống của sinh viên Văn khoa Tổng hợp, để cùng lưu giữ và trao truyền tinh thần đó cho các thế hệ sinh viên hôm nay.

Bài liên quan

Tìm hiểu chân dung các văn nhân trong mắt người viết trẻ

Ấn tượng đêm nhạc “Tự hào Việt Nam”

Nhà văn mặc áo lính phải có nghĩa vụ viết về chính cuộc đời mình

Đọc thêm

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết Văn hóa

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết

TTTĐ - Với vai trò là "người dẫn đường" cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết Giải trí

Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

TTTĐ - TikTok Shop ra mắt chương trình "Nghề Chủ Chốt" với sự tham gia của 10 Affiliate Creator nổi bật cùng với những câu chuyện hậu trường lần đầu được "bật mí", mang đến góc nhìn mới và toàn diện hơn về nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết.
Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” Điện ảnh - Âm nhạc

Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình”

Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” thông báo, chương trình dự kiến diễn ra vào tối 19/7 tại Kỳ đài bờ Bắc - Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương tỉnh Quảng Trị sẽ được hoãn vì lý do kỹ thuật.
Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam” Thời trang - Làm đẹp

Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam”

TTTĐ - Ban Tổ chức Mister Vietnam thông báo tổ chức tuyển chọn “Thiết kế National Costume” dành cho các đại diện Việt Nam sẽ tham gia các cuộc thi dành cho nam lớn nhất thế giới với những giải thưởng hấp dẫn.
Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản Văn hóa

Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản

TTTĐ - Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công diễn kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera “Công nữ Anio”. Câu chuyện tình yêu của công chúa Ngọc Hoa và chàng thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro một lần nữa khiến khán giả xúc động.
Mỗi địa phương phải xác định được sản phẩm công nghiệp văn hoá Văn hóa

Mỗi địa phương phải xác định được sản phẩm công nghiệp văn hoá

TTTĐ - Phát triển công nghiệp văn hoá là nội dung phụ thuộc lớn vào quyết tâm của người đứng đầu và cách thức tổ chức thực hiện. Các địa phương cần rà duyệt kỹ, ít nhất xác định được 1 sản phẩm du lịch và sự kiện về công nghiệp văn hoá trên địa bàn.
Dự kiến tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain” Văn học - Nghệ thuật

Dự kiến tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain”

TTTĐ - UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa có tờ trình xin ý kiến HĐND cùng cấp về chủ trương đầu tư một số dự án, trong đó có chỉnh trang, tu bổ, tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain”.
Gia đình đọc sách - cuộc thi phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng Văn học - Nghệ thuật

Gia đình đọc sách - cuộc thi phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi “Gia đình đọc sách - Phát triển tủ sách gia đình kết nối yêu thương” năm 2024. Đây là hoạt động thực hiện Chương trình 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”.
Đoàn Công Vinh chính thức dự thi Nam vương thế giới 2024 Giải trí

Đoàn Công Vinh chính thức dự thi Nam vương thế giới 2024

TTTĐ - Đoàn Công Vinh đã chính thức lên đường tham gia đấu trường nhan sắc quốc tế dành cho phái mạnh mang tên Nam vương thế giới Man Of The World 2024 diễn ra tại Manila, Philippines.
Top 36 thí sinh Mister Vietnam 2024 diễn thời trang chuyên nghiệp Thời trang - Làm đẹp

Top 36 thí sinh Mister Vietnam 2024 diễn thời trang chuyên nghiệp

TTTĐ - Vừa qua, tại NovaWorld Phan Thiet đã diễn ra sự kiện Mister Vietnam Fashion Show. Đây là lần thứ hai sự kiện được tổ chức với mục đích tìm kiếm “Mister Runway Star” - một trong những giải thưởng quan trọng của cuộc thi sẽ được công bố trong đêm chung kết Mister Vietnam 2024 dự kiến được tổ chức vào tháng 9 tới đây.
Xem thêm