Tag

Xây dựng Công đoàn Thủ đô thực sự là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, người lao động

Tin tức 17/10/2023 11:58
aa
TTTĐ - Sáng 17/10, tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô, Đại hội Công đoàn TP Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 chính thức khai mạc.
550 đại biểu dự Đại hội Công đoàn TP Hà Nội lần thứ XVII Hôm nay (16/10) diễn ra Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII

Đây là sự kiện quan trọng của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Thủ đô, đánh dấu bước phát triển mới của Công đoàn Thủ đô trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Đại hội vinh dự nhận Lẵng hoa chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Dự Đại hội có các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội; Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội...

Dự Đại hội còn có các đồng chí nguyên là Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội, lãnh đạo TP Hà Nội qua các thời kỳ... Cùng 550 đại biểu là những đại diện ưu tú, tiêu biểu nhất của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động Thủ đô.

Đại hội Công đoàn Thủ đô
Đại biểu dự Đại hội

Hướng mạnh về cơ sở, chăm lo tốt cho công nhân, lao động

Báo cáo tại Đại hội cho biết: Nhiệm kỳ vừa qua các cấp Công đoàn TP Hà Nội tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Nổi bật là việc ký kết thực hiện thỏa ước lao động tập thể; Đối thoại với lãnh đạo TP, Công đoàn doanh nghiệp; Thực hiện dân chủ cơ sở, kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân lao động, đề xuất các cơ chế, chính sách bảo vệ công nhân viên chức, lao động. Qua đó góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Cùng với các hoạt động đại diện, bảo vệ, Công đoàn TP đã có nhiều hoạt động sôi nổi chăm lo đời sống đoàn viên và người lao động. Thông qua các hoạt động Tết Sum vầy; Tháng Công nhân; Mái ấm công đoàn, các cấp công đoàn Thủ đô đã thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước, Tổng Liên đoàn Lao động về đảm bảo an sinh xã hội; Thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên, mang đến nhiều lợi ích cho đoàn viên, góp phần cải thiện đời sống đoàn viên, qua đó thể hiện rõ hơn vai trò của tổ chức Công đoàn.

Đại hội Công đoàn Thủ đô
Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Lê Đình Hùng trình bày báo cáo chính trị tại Đại hội

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở đạt được kết quả nổi bật với hơn 2.800 Công đoàn cơ sở, hơn 206 nghìn đoàn viên, đạt 123,6% chỉ tiêu của nhiệm kỳ, đóng góp quan trọng vào việc thực hiện vượt mức mục tiêu 2 triệu đoàn viên mà Đại hội XII Công đoàn Việt Nam đã đề ra.

Tổ chức Công đoàn tiếp tục phát huy vai trò trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền Nhân dân trong sạch, vững mạnh. Công tác phát triển đảng trong công nhân viên chức lao động được quan tâm thực hiện. Trong nhiệm kỳ, các cấp Công đoàn đã giới thiệu trên 39 nghìn đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét và có hơn 23.400 đoàn viên ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Các phong trào thi đua do tổ chức Công đoàn phát động được công nhân, viên chức, lao động tích cực hưởng ứng, đem lại nhiều kết quả với hơn 69 nghìn sáng kiến được ứng dụng trong thực tiễn đã khẳng định vai trò cùng những đóng góp quan trọng của đội ngũ đoàn viên, người lao động và tổ chức Công đoàn trong xây dựng và phát triển Thủ đô.

Đại hội Công đoàn Thủ đô
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại Đại hội

Tại Đại hội, ghi nhận những thành tựu mà tổ chức Công đoàn Thủ đô đạt được trong nhiệm kỳ qua là rất đáng ghi nhận và tự hào, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại, đòi hỏi các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung giải pháp khắc phục. Đó là: Công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động học tập nâng cao trình độ kỹ năng nghề nghiệp, bản lĩnh chính trị, tác phong công nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu. Phong trào thi đua chưa đồng đều ở các cụm, địa phương, hình thức tổ chức chậm đổi mới. Đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở ở một số đơn vị còn hạn chế về kỹ năng, phương pháp hoạt động...

Lưu ý trong 5 năm tới, tình hình quốc tế còn nhiều diễn biến phức tạp; Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 tiếp tục tác động mạnh mẽ đến đời sống thế giới, mở ra nhiều cơ hội to lớn nhưng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với các quốc gia... Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu các cấp công đoàn Thủ đô thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, Công đoàn thành phố chủ động nghiên cứu, tham mưu kịp thời các chủ trương, định hướng phát triển phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn; Tập trung thực hiện tốt công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Cùng đó, Hà Nội tiếp tục đổi mới mô hình tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động của Công đoàn, đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở; Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước với nội dung, phương pháp phù hợp với từng loại hình cơ sở, ngành nghề, đối tượng; Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh thực hiện công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đại hội Công đoàn Thủ đô
Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Phạm Quang Thanh phát biểu tại Đại hội

Tập trung thực hiện chức năng cốt lõi của tổ chức Công đoàn

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng biểu dương và chúc mừng những thành tích của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động và tổ chức Công đoàn Thủ đô các cấp đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Đồng chí nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình kinh tế, xã hội, dịch bệnh COVID-19 với nhiều khó khăn, thách thức, sự vững vàng và quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách của toàn thể đội ngũ những người lao động Thủ đô là tấm gương sáng, tiêu biểu cho phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của giai cấp công nhân Việt Nam anh hùng.

Nhấn mạnh vai trò, vị trí của Thủ đô Hà Nội, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu các cấp Công đoàn TP cần quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để phát huy vai trò là cầu nối, động viên toàn thể đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động phấn đấu hoàn thành mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô và đất nước.

Xây dựng Công đoàn Thủ đô thực sự là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, người lao động
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Trong đó, các đơn vị tập trung thực hiện nhiệm vụ quan trọng và cấp bách hiện nay là xây dựng tổ chức Công đoàn và đội ngũ công nhân viên chức, người lao động Thủ đô ngày càng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Để làm tốt điều đó, trước hết, các cấp Công đoàn cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền trong đội ngũ công nhân viên chức, người lao động Thủ đô; Tiếp tục đổi mới và có các giải pháp hữu hiệu để thu hút, tập hợp đoàn viên, nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn cơ sở, nhất là khu vực ngoài Nhà nước;

Chủ động phối hợp với chính quyền cùng cấp quan tâm đào tạo, bồi dưỡng để đội ngũ đoàn viên, công nhân, người lao động phát triển toàn diện về nhân cách, trí tuệ và sức khoẻ, sẵn sàng tiếp cận với những tiến bộ khoa học, kỹ thuật, tri thức mới, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đưa năng suất lao động của Thủ đô đứng đầu cả nước.

Công đoàn Thủ đô tập trung thực hiện các chức năng cốt lõi của tổ chức Công đoàn: Chú trọng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; Triển khai có hiệu quả Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở để phát huy quyền làm chủ của người lao động trên mọi lĩnh vực.

Xây dựng Công đoàn Thủ đô thực sự là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, người lao động
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng trao Bức trướng tặng Đại hội

Từng cấp Công đoàn phải thường xuyên tổ chức tốt công tác đối thoại ngay tại cơ sở và nắm bắt kịp thời những vấn đề nổi cộm, bức xúc; Kịp thời tham mưu, đề xuất với TP quan tâm thực hiện các cơ chế, chính sách theo quy định của pháp luật nhằm động viên kịp thời cán bộ, công nhân viên chức, người lao động.

Các cấp Công đoàn phải chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các phong trào thi đua đảm bảo thiết thực, hiệu quả, có chiều sâu. Các phong trào cần hướng về cơ sở, quan tâm đến cán bộ Công đoàn cơ sở, tập thể và người lao động trực tiếp. Nội dung cần tập trung vào các vấn đề thiết thực, như việc làm, đời sống, dân chủ và công bằng xã hội, gắn các phong trào thi đua với các nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương, đơn vị.

Trước mắt, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến dũng yêu cầu các cấp Công đoàn tổ chức tốt các phong trào thi đua tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn Thủ đô và chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Nghị quyết 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020” và Kết luận số 67-KL/TU về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU giai đoạn 2020-2025; Củng cố, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Xây dựng Công đoàn Thủ đô thực sự là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, người lao động

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và Thành ủy Hà Nội tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành LĐLĐ TP Hà Nội khoá XVII, nhiệm kỳ 2023-2028

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tin tưởng, tập thể Ban Chấp hành khóa mới sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết mà Đại hội đề ra; Để Công đoàn Thủ đô thực sự là tổ chức đại diện, là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, người lao động, là cầu nối giữa công nhân lao động với Đảng và chính quyền...

Tại hội nghị, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến dũng đã tặng Đại hội Công đoàn TP lần thứ XVII bức trướng với niềm tin: “Đại hội Công đoàn TP Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023-2028: Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển góp phần xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Đọc thêm

Để nghĩa tình Hà Nội "nuôi dưỡng" những tâm hồn nhân văn Tin tức

Để nghĩa tình Hà Nội "nuôi dưỡng" những tâm hồn nhân văn

TTTĐ - Cùng với cả nước, suốt nhiều năm qua, thành phố (TP) Hà Nội luôn quan tâm, chăm lo cho các thương bệnh binh, gia đình chính sách, người có công… coi đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là tấm lòng, là văn hóa nêu gương của Thủ đô qua nhiều thế hệ.
Kỷ niệm về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở trường THCS Ba Đình Tin tức

Kỷ niệm về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở trường THCS Ba Đình

TTTĐ - Vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm trong lần tiếp xúc cử tri quận Ba Đình năm 2011, cán bộ, giáo viên trường THCS Ba Đình (quận Ba Đình, Hà Nội) vẫn nhớ mãi hình ảnh của một vị lãnh đạo ân cần, giản dị, ấm áp.
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội. Lễ an táng lúc 15h cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội.
Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào luôn ghi nhớ những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào luôn ghi nhớ những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng 26/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân nhân dịp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào sang Việt Nam dự Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thay lời tri ân tới người con ưu tú của quê hương Tin tức

Thay lời tri ân tới người con ưu tú của quê hương

TTTĐ - Bằng những việc làm chân thành, giản dị nhưng vô cùng xúc động, người dân thôn Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh đã chuẩn bị quạt, nước, mũ, bánh mì… để tiếp đón người dân cả nước về viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tất cả những việc làm đó đã thể hiện sự tôn kính, trân trọng và hơn cả là tấm lòng biết ơn, tự hào đối với một người con ưu tú của quê hương.
Đoàn Ủy ban MTTQ TP Hà Nội viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Đoàn Ủy ban MTTQ TP Hà Nội viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong niềm xúc động và thành kính, Đoàn đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô do Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương làm trưởng đoàn đã vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Việt Nam sẵn sàng cùng Trung Quốc triển khai thực hiện hiệu quả nhận thức chung cấp cao theo định hướng "6 hơn" Tin tức

Việt Nam sẵn sàng cùng Trung Quốc triển khai thực hiện hiệu quả nhận thức chung cấp cao theo định hướng "6 hơn"

TTTĐ - Ngày 25/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp đồng chí Vương Hộ Ninh, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc, Đại diện đặc biệt của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, dẫn đầu Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc sang Việt Nam dự các hoạt động viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ân tình nơi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thời sự

Ân tình nơi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 25/7, anh Trịnh Nghĩa Dũng (sống tại Hà Nội) đã quyết định tắt app, tình nguyện chở “free” rất nhiều người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, TP Hà Nội.
Việt Nam luôn ủng hộ Campuchia phát triển hòa bình, ổn định, thịnh vượng Thời sự

Việt Nam luôn ủng hộ Campuchia phát triển hòa bình, ổn định, thịnh vượng

TTTĐ - Chiều 25/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp thân mật với Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Hun Sen nhân dịp Chủ tịch sang dự lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Những hình ảnh ấm tình người trên quê hương Tổng Bí thư Thời sự

Những hình ảnh ấm tình người trên quê hương Tổng Bí thư

TTTĐ - Hôm nay (25/7), những người đến thôn Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội) để viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ được bày tỏ tấm lòng của mình với một nhà lãnh đạo đã dành cả đời tận hiến cho Nhân dân, đất nước, mà còn được chứng kiến những hình đẹp, ấm áp, nghĩa tình của người dân thôn Lại Đà.
Xem thêm