Tag

Xây dựng định mức lao động giáo viên phổ thông

Giáo dục 19/04/2018 15:45
aa
TTTĐ - Ngày 19/4, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì hội đồng tuyển chọn, nhiệm vụ khoa học công nghệ thuộc Chương trình khoa học giáo dục quốc gia.

Xây dựng định mức lao động giáo viên phổ thông

Hội đồng đã cho ý kiến triển khai, đánh giá về mục tiêu, cách tiếp cận, phương pháp nghiên cứu của đề tài khoa học cấp nhà nước: “Nghiên cứu định mức lao động kinh tế, kỹ thuật của giáo viên phổ thông theo định hướng đổi mới giáo dục phổ thông và đổi mới cơ chế quản lý nhân sự trong các cơ sở giáo dục phổ thông”. Đề tài do nhóm nghiên cứu của Trường ĐH Kinh tế quốc dân chủ trì và tổ chức nghiên cứu.

Mục tiêu đặt ra cho đề tài là: Xây dựng cơ sở khoa học để xác định định mức kinh tế, kỹ thuật của giáo viên phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông; Xây dựng căn cứ khoa học để đề xuất thực hiện đổi mới cơ chế quản lý nhân sự trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập, góp phần hoàn thiện các văn bản luật có liên quan; đề xuất được bộ tiêu chuẩn, tiêu chí về định mức kinh tế, kỹ thuật của giáo viên phổ thông (theo từng cấp học); Đề xuất các giải pháp nhằm đổi mới cơ chế quản lý nhân sự trong các trường phổ thông.


Xây dựng định mức lao động giáo viên phổ thông

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã thông qua kết quả quyết định của hội đồng cho triển khai đề tài nghiên cứu. Đồng thời khẳng định, đề tài là một sản phẩm cần phải nghiên cứu, góp phần mang lại sự hài lòng cho người giáo viên đang trực tiếp giảng dạy, yên tâm công tác với định mức phản ánh đúng năng lực của mình;

Do vậy phải tính định mức làm sao để giáo viên vừa được lên lớp dạy theo số tiết quy định, vừa có thời gian để làm các công việc khác như điểm, tư vấn tâm lý cho học sinh, phối hợp với phụ huynh trong công tác cùng nhà trường giáo dục học sinh…

Thứ trưởng yêu cầu nhóm nghiên cứu phải tính ra được định mức lao động kinh tế, kỹ thuật của giáo viên phổ thông ở từng vị trí việc làm, gắn với môi trường đặc thù của nghề giáo; tính lô gic giữa định mức lao động kinh tế, kỹ thuật và cơ chế quản lý nhân sự trong các trường học, phải thể hiện rõ nét mối quan hệ chặt chẽ này.

Đánh giá rõ định mức lao động kinh tế, kỹ thuật của giáo viên phổ thông, kèm theo lương và các điều kiện khác trong vị trí việc làm cụ thể. Định mức phải được tính theo cách tiếp cận mới: lao động trong môi trường, điều kiện giảng dạy gắn với các loại hình trường, cơ sở giáo dục hiện nay trong hệ thống giáo dục quốc dân, phân tích đặc điểm lao động của người giáo viên.

Đặc biệt đề tài nghiên cứu phải gắn với những mục tiêu, yêu cầu của công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết số 29 của BCHT.Ư Đảng Khóa XI.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng Giáo dục

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng

TTTĐ - Ứng dụng AI để tổ chức các hoạt động giáo dục, kết hợp sức mạnh của công nghệ với tư duy và tâm huyết của giáo viên để tạo ra một môi trường học tập đa dạng, sáng tạo để dạy học sinh về nghề truyền thống… đó là những việc làm tiêu biểu của các nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo trong thời gian vừa qua.
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức nhiều cuộc thi và hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút giáo viên và học sinh tham gia.
Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô Giáo dục

Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô

TTTĐ - Nhắc đến Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, mọi người sẽ nhớ ngay đến một ngôi trường hàng đầu của Thủ đô và cả nước về giáo dục mũi nhọn với hàng trăm lượt học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi olympic quốc tế.
Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá Giáo dục

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá

TTTĐ - Trường THCS Mỹ Đình 1 có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại. Những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng khởi sắc trong mọi hoạt động.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Xem thêm